VnFinance
Thứ tư, 07/10/2020, 09:32 AM

Hỗ trợ doanh nghiệp: Hạ tiêu chí, cũng không muốn vay

Ông Giang cho rằng, thời điểm doanh nghiệp cần nhất thì không vay được, bây giờ, có hạ tiêu chí, thêm ưu đãi, doanh nghiệp cũng...không muốn vay.

Liên quan tới các điểm sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Quyết định số 15/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, vừa được Bộ LĐ-TB-XH trình bày trước phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, ông Trần Hoàng Giang - Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Quảng Bình nói thẳng, doanh nghiệp vẫn không mặn mà.

Điều kiện khắt khe, thủ tục rườm rà, phức tạp đã lấy đi nhiều cơ hội "vàng" cho doanh nghiệp phát triển. Ảnh minh họa.

Đi vào phân tích từng điểm cụ thể, ông Giang cho hay, ngay khi Chính phủ triển khai hỗ trợ lần 1 nằm trong gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng, doanh nghiệp rất hào hứng, chờ đợi nhưng khi triển khai thì lại khiến doanh nghiệp hụt hẫng.

Hầu hết các doanh nghiệp không tiếp cận được gói vay do thủ tục phức tạp, điều kiện còn khó khăn hơn vay bình thường, trong khi, ngân hàng chủ yếu cho khách quen vay, còn khách mới thì không có cơ hội, điều này khiến doanh nghiệp chán nản, không còn trông chờ tìm kiếm cơ hội ở các gói hỗ trợ nữa.

Đáng nói, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, sự ảnh hưởng của dịch bệnh ở quy mô lớn, không chỉ trong nước mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới cả chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu, khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, trở tay không lịp.

Lẽ ra, ngay khi dịch bệnh được khống chế, cũng là thời điểm quan trọng để triển khai ngay các gói hỗ trợ giúp doanh nghiệp nhanh chóng lấy lại tinh thần, khôi phục sản xuất nhưng lại  vướng phải các điều kiện, thủ tục phức tạp, khó khăn, doanh nghiệp không thể tiếp cận được.

Trong bối cảnh doanh nghiệp vẫn loay hoay chưa tìm được giải pháp khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất thì tiếp tục làn sóng dịch bệnh thứ hai ập đến, giáng thêm một đòn chí mạng, khiến những doanh nghiệp vốn đã gặp khó khăn lại càng thêm khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đã không còn khả năng chống đỡ, chấp nhận cho công nhân nghỉ việc, thu gọn quy mô, sản xuất cầm chừng để giảm lỗ.

Về phía người lao động do không có lương, lương thấp cũng chấp nhận nghỉ việc ra ngoài chạy xe ôm, ship hàng thuê, thu nhập còn cao hơn đi làm tại doanh nghiệp. Điều này cũng khiến người lao động không còn mặn mà muốn quay lại làm việc trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Ở thời điểm này, dịch bệnh trong nước gần như đã được khống chế, nền kinh tế có dấu hiệu bắt đầu khôi phục, xuất nhập khẩu có tín hiệu phát triển tốt, nhất là các lĩnh vực xuất khẩu gỗ, thủy sản... lẽ ra, gói hỗ trợ 16.000 tỷ (nằm trong gói 62.000 tỷ đồng) được tung ra phải nhanh chóng, đơn giản, kịp thời giải ngân để hỗ trợ cho doanh nghiệp thì Bộ LĐ-TB-XH vẫn đang loay hoay sửa điều kiện, khiến doanh nghiệp tiếp tục mất đi cơ hội lần thứ hai.

Chưa nói, các điều kiện được sửa theo đề xuất của Bộ LĐ-TB-XH vẫn được cho là chưa sát thực tế. Lấy ví dụ cụ thể, ông Giang cho biết có nhiều điểm chưa hợp lý.

Thứ nhất, phía Ngân hàng nhà nước đã ban hành thông tư hướng dẫn việc thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó có nhấn mạnh yêu cầu Bộ LĐ-TB-XH, phải có văn bản hướng dẫn điều chỉnh lại các điều kiện, cắt giảm thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn. Tuy nhiên, tới nay, văn bản hướng dẫn vẫn chưa được ban hành mà vẫn đang trong giai đoạn được bộ này xin ý kiến tham khảo từ các bộ ngành, khiến các ngân hàng không thể giải ngân.

Thứ hai, với quy định các doanh nghiệp vay vốn phải là những doanh nghiệp có nguồn thu giảm 20% so với quý IV của năm 2019 và quý liền kề trước thời điểm xét hưởng, giảm 20% so với cùng kỳ 2019, thì được cho vay.

Hay doanh nghiệp phải có 20% số người lao động ngừng nghỉ việc; doanh nghiệp có tài sản giảm 50%... để chứng minh doanh nghiệp thật sự gặp khó khăn, sụt giảm nguồn thu, không có tiền chi trả lương, người lao động phải nghỉ việc khi đó mới được xem xét cho vay. Điều này khiến các doanh nghiệp e ngại, bởi lòng tự trọng của doanh nghiệp đôi khi khiến họ không muốn "vạch áo cho người xem lưng" không muốn để bàn dân thiên hạ biết rằng doanh nghiệp của mình hiện đang lâm vào cảnh khó khăn, đường cùng phải xin hỗ trợ từ phía nhà nước.

Điều này còn ảnh hưởng khá nhiều tới chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp, bởi một doanh nghiệp từng có lịch sử bết bát, khó khăn thì rất khó lấy được lòng tin từ đối tác.

Thứ ba, điều kiện để doanh nghiệp vay vốn bao gồm: có từ 20%, hoặc từ 30% người lao động trở lên đang tham gia BHXH bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên; đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động từ ngày 1/4 đến hết ngày 30/6, điều kiện này cũng không khả thi.

Theo ông Giang, dịch bệnh dù kéo dài nhưng nhờ chính sách kiểm soát, phòng chống dịch bệnh của Chính phủ đã thực hiện rất tốt, giúp người lao động tại các doanh nghiệp không nghỉ việc hoàn toàn mà nghỉ luân phiên. Vì điều này, số người lao động phải nghỉ việc trọn cả một tháng gần như không có, không đáp ứng được điều kiện đặt ra.

Còn với quy định số người đóng BHXH, điều này cũng làm khó doanh nghiệp, bởi lẽ, do dịch bệnh kéo dài, doanh nghiệp không có nguồn thu, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng đóng bảo hiểm cho người lao động. Trường hợp để được vay vốn mà doanh nghiệp phải đóng đủ số tiền bảo hiểm cho người lao động tới thời điểm quy định, vị chuyên gia cho rằng rất khó, số tiền vay được, thậm chí còn chưa đủ để trả lương thì làm sao có thể đóng được tiền bảo hiểm.

Ngoài ra, các quy định yêu cầu doanh nghiệp phải chứng minh được nguồn tài chính khó khăn, không có nguồn thu dự trữ để trả lương cho nhân viên còn lại. Hoặc doanh nghiệp muốn vay thì phải trả chứng minh đã trả được 50% lương cho công nhân.

Bên cạnh đó, quy định cũng yêu cầu doanh nghiệp không có nợ xấu tại ngân hàng, tổ chức tín dụng trong nước hay quốc tế nào...

Ông Giang khẳng định, với những quy định như vậy doanh nghiệp không thể vay được và doanh nghiệp cũng không muốn vay.

Đưa ra nhận định trên, ông Giang giải thích khi tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp tại Quảng Bình và cũng có vận động các doanh nghiệp vay gói hỗ trợ để tái sản xuất, tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp được vận động đều từ chối.

"Các doanh nghiệp đều nói với tôi rằng, vay vốn phải sản xuất, phát triển được thì mới có tiền để trả nợ. Vay vốn mà không làm ăn được thì vừa mất thời gian làm thủ tục mà vừa mang tiếng lại còn mang nợ", ông Giang nói.

Từ thực tế trên, ông Giang cho biết, nếu muốn để doanh nghiệp vay được và gói hỗ trợ hỗ trợ đúng doanh nghiệp cần, tránh tình trạng người giàu vay nhanh, người nghèo không tiếp cận được thì Bộ LĐ-TB-XH cần phải tham khảo ý kiến của doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ cần xây dựng dự thảo lấy ý kiến rộng rãi từ các sở, ngành, địa phương và các thành phần doanh nghiệp trên cả nước. Dựa trên nguyện vọng, góp ý của doanh nghiệp, Bộ sẽ xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. 

Đặc biệt cần có những lưới lọc thật tốt, tránh tình trạng ưu ái doanh nghiệp thân quen, thậm chí có doanh nghiệp vay vốn rồi mang đi gửi ngân hàng lấy lãi, trong khi những doanh nghiệp khó khăn, cần vốn thật sự lại không thể tiếp cận được sẽ rất nguy hiểm.

"Điều kiện chặt chẽ là cần thiết nhưng phải có tiêu chí, tiêu chuẩn linh hoạt với từng ngành, từng lĩnh vực cụ thể. Với cách làm như hiện nay, dù khắt khe nhưng không hiệu quả", ông Giang nói.


Giá xăng dầu đi lên kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng
Giá xăng dầu đi lên kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng
30/04/2024 Tin nóng

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước. So với tháng 12/2023 CPI...

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024
Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024
29/04/2024 Tin nóng

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục có xu hướng tăng trưởng tích cực; Hoạt động vận tải tháng 4 diễn ra sôi động; Vốn đầu tư nước ngoài 4 tháng đầu năm...

4 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư dự kiến đạt gần 116.000 nghìn tỷ đồng
4 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư dự kiến đạt gần 116.000 nghìn tỷ đồng
29/04/2024 Tin nóng

Theo ước tính của Bộ Tài chính, tỷ lệ vốn đầu tư công thanh toán từ đầu năm đến ngày 30/4/2024 dự kiến đạt 115.906,9 tỷ đồng, đạt 16,41% tổng kế hoạch...

Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore
Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, theo thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản...

Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực
Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực
29/04/2024 Tin nóng

Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị)...

IMF: Pháp sắp trượt khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới
IMF: Pháp sắp trượt khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới
29/04/2024 Tin nóng

Tăng trưởng chậm sẽ đẩy Pháp ra khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm tới, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Thành phố Hồ Chí Minh: Giao quyền cho các địa phương để đẩy nhanh đầu tư công
Thành phố Hồ Chí Minh: Giao quyền cho các địa phương để đẩy nhanh đầu tư công
28/04/2024 Tin nóng

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định ủy quyền cho UBND quận, huyện điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu trên địa bàn (trừ Thành phố Thủ Đức)...

Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5/2024
Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5/2024
28/04/2024 Tin nóng

Điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần từ ngày 15/5/2024; Quy định mới về nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024;...

Ngân hàng Thế giới cảnh báo leo thang ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc giá dầu, thúc đẩy lạm phát
Ngân hàng Thế giới cảnh báo leo thang ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc giá dầu, thúc đẩy lạm phát
28/04/2024 Tin nóng

Hôm thứ Năm 25/4, Ngân hàng Thế giới cảnh báo sự bùng nổ của một cuộc xung đột lớn ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc năng lượng đẩy giá dầu lên trên 100 USD/thùng, thúc đẩy lạm phát và dẫn đến lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Tiêu thụ vàng của Trung Quốc tăng gần 6% trong quý I
Tiêu thụ vàng của Trung Quốc tăng gần 6% trong quý I
27/04/2024 Tin nóng

Hiệp hội Vàng Trung Quốc (CGA) hôm thứ Sáu (26/4) công bố, mức tiêu thụ vàng của nước này trong quý đầu tiên của năm 2024 tăng 5,94% so với cùng kỳ năm 2023,...

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE
Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE
26/04/2024 Tin nóng

Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi) nhận được Thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng...

Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu 'cơn sốt' vé máy bay có 'hạ nhiệt'?
Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu "cơn sốt" vé máy bay có "hạ nhiệt"?
25/04/2024 Tin nóng

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đến các địa phương vào ngày 27/4...

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024
Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024
25/04/2024 Tin nóng

Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3%...

Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
25/04/2024 Tin nóng

Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, trọng tâm là phát triển kinh tế số.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
24/04/2024 Tin nóng

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện...

Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
22/04/2024 Tin nóng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai các văn bản quy định...

Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
22/04/2024 Tin nóng

Nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở miền Trung khi Tương Dương (Nghệ An) 41.3 độ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 40.5 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 39.8 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 40.9 độ…

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
22/04/2024 Tin nóng

Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký
Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký
22/04/2024 Tin nóng

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, nên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hủy đấu thầu bán vàng miếng vàng...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance