Huy động vốn xã hội xây sân bay mới: Nhiều băn khoăn
Vốn Nhà nước bao nhiêu, vốn tư nhân bao nhiêu, tư nhân làm phần nào, Nhà nước phần nào, phân chia lợi ích ra sao...là những vấn đề được đặt ra.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ, trong giai đoạn năm 2021-2030 sẽ đầu tư 6 cảng hàng không mới để nâng tổng số cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28 cảng, tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 278 triệu hành khách, bảo đảm trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng trong phạm vi 100km.
Về giải pháp về huy động vốn đầu tư, đối với cảng mới, tờ trình của Bộ GTVT nêu rõ: sẽ huy động tối đa nguồn vốn của xã hội đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Giao UBND các tỉnh, thành phố có quy hoạch cảng hàng không mới là cơ quan có thẩm quyền để huy động, cân đối nguồn lực và tổ chức thực hiện đầu tư.
Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) cho biết, xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông là cần thiết khi ngân sách nhà nước hạn hẹp.
Huy động nguồn vốn xã hội được thực hiện mạnh mẽ nhất trong các dự án giao thông đường bộ. Thế nhưng, thực thế là, trong một thời gian dài, các dự án đường cao tốc tại Việt Nam được xã hội hóa một cách ồ ạt, trong khi cơ sở pháp lý chưa đầy đủ đã dẫn đến một số hệ quả mà đến nay vẫn đang phải giải quyết. Đến thời điểm hiện tại, nhiều ngân hàng thậm chí, không còn mặn mà với việc cho vay các dự án BOT giao thông.
Mới đây nhất, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 -2025 theo hình thức đầu tư công với sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng đã được trình gửi Quốc hội.
Đề xuất này xuất phát từ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Trong tổng số 11 dự án thành phần có 8 dự án triển khai theo phương thức PPP và 3 dự án đầu tư công. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã phát sinh một số yếu tố ảnh hưởng đến tính khả thi và tiến độ hoàn thành dự án, trong đó chủ yếu là khó khăn về huy động vốn tín dụng.
Chính phủ nhận thấy, các dự án PPP đường bộ cao tốc mặc dù bảo đảm hiệu quả tài chính theo quy định nhưng chưa thể khẳng định chắc chắn sẽ triển khai thành công do phụ thuộc vào thị trường, khả năng thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là khả năng huy động tài chính từ các tổ chức tín dụng. Trường hợp triển khai không thành công, phải chuyển đổi hình thức đầu tư sẽ chậm tiến độ, không thể đáp ứng yêu cầu cơ bản hoàn thành năm 2025.
|
| Phối cảnh cảng hàng không Quảng Trị. Ảnh: Báo Đầu tư |
Từ câu chuyện của cao tốc Bắc-Nam phía Đông nói riêng và việc huy động vốn của các dự án giao thông đường bộ nói chung, PGS.TS Nguyễn Văn Nam cho rằng, việc huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư sân bay không phải dễ dàng. Cho đến nay, hạ tầng hàng không được đầu tư bằng hình thức xã hội hoá mới chỉ đếm trên đầu ngón tay, với sân bay Vân Đồn, nhà ga quốc tế Đà Nẵng, Cam Ranh được huy động từ nguồn vốn tư nhân.
"Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đa phần nhỏ bé, tiềm lực tài chính không mạnh, cuối cùng nếu làm dự án thì lại vay tiền ngân hàng, mà ngân hàng cũng là nguồn lực chung của cả nền kinh tế. Đã vậy, khi ngân hàng không mấy mặn mà với các dự án BOT giao thông nữa, tư nhân liệu mấy ai làm được khi không có tiền?", PGS.TS Nguyễn Văn Nam chỉ rõ.
Bởi vậy, ông Nam cho rằng, đối với các sân bay mới, Bộ GTVT tiếp tục đề xuất huy động tối đa vốn xã hội, nhưng đó mới là chủ trương, cần có chính sách cụ thể hơn nữa. Bộ GTVT cần phải tổng kết, rút kinh nghiệm những dự án giao thông xã hội hóa trước đây: những mặt được, chưa được, khó khăn, vướng mắc ở điểm nào, từ đó đưa ra đề xuất về chính sách, cơ chế cụ thể.
Với dự án sân bay, trong trường hợp thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại lưu ý, phải rất rõ ràng, Nhà nước bỏ bao nhiêu, tư nhân bỏ bao nhiêu, Nhà nước đầu tư hạng mục nào, tư nhân đầu tư hạng mục nào, xây dựng xong nhà đầu tư kinh doanh gì, thời gian thu hồi vốn ra sao... Những vấn đề này phải được bàn bạc hết sức cụ thể.
"Nếu nhà đầu tư nhận đầu tư phần dễ sinh lợi như nhà ga, còn "nhường" Nhà nước đầu tư những phần "xương xẩu" như khu bay, đường cất hạ cánh thì chưa hợp lý. Nếu tư nhân đã đầu tư sân bay thì phải đầu tư đồng bộ cả khu bay và nhà ga hành khách.
Bên cạnh đó, sau khi xây dựng xong, tuyệt đối không để một nhà đầu tư được điều hành toàn bộ sân bay đó bởi ngoài ý nghĩa kinh tế - xã hội thì quan trọng hơn cả chính là vấn đề an ninh quốc phòng. Chưa kể, nhà đầu tư Việt Nam cũng không đủ năng lực điều hành toàn bộ sân bay", PGS.TS Nguyễn Văn Nam chỉ rõ.
Vị chuyên gia đặc biệt lưu ý về hiệu quả kinh tế của sân bay. Trước đó, thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, hầu hết các sân bay ACV đang khai thác đều không có lợi nhuận, mà với nhà đầu tư thì có lợi mới làm, vậy cớ gì nhiều nhà đầu tư vẫn mong muốn làm sân bay?
PGS.TS Nguyễn Văn Nam dẫn dự án sân bay Quảng Trị làm ví dụ. Nếu xây dựng thì sân bay này sẽ nằm giữa sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) và sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), trong khi đi cao tốc chỉ mất chừng 1 tiếng cho quãng đường chưa đầy 100km. Tuy nhiên, với doanh nghiệp đang có hàng loạt dự án đầu tư ở Quảng Trị và khu vực lân cận, sân bay chính là giá trị gia tăng đối với các dự án của doanh nghiệp, để doanh nghiệp thu hút khách hàng.
"Khách của các dự án của doanh nghiệp không thể đảm bảo cho một tuyến hàng không. Cơ quan quản lý nhà nước, trực tiếp là Bộ GTVT phải hết sức tỉnh táo", PGS.TS Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh.
Cho rằng, để khơi dòng người sử dụng sân bay không dễ, vị chuyên gia lưu ý, việc này cần có thời gian, người dân phải thấy thuận tiện, giá vé hợp lý... Địa phương có thể rất hăng hái muốn có một công trình nhưng công trình làm được hay không phụ thuộc vào cơ chế, chính sách cụ thể, đề án cụ thể để biết dự án đó có khả thi, có hiệu quả hay không.
TIN LIÊN QUAN
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...
Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 10/11/2025.
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
Sáng 4/11, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội tại chương trình Kỳ họp thứ 10, với nhiều quyền lợi,...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
Sửa đổi quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Chuyển từ 500 triệu phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền; Tiêu chuẩn mới về xếp hạng tổ chức tín dụng…
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...
Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
Chuyến công du châu Á ngắn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây chú ý, khi ông có cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.
Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
Sáng 20/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi...
VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng 0,9-1,5%...
Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
UBND tỉnh Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập – công trình quy mô lớn...
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
Sáng 14/10, tiếp tục Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030,
Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh vàng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng, quy trình cấp phép và hạn mức xuất nhập khẩu vàng.
Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện chính sách thuế bất động sản, vàng, casino
Bộ Tài chính đang tập trung cao độ vào việc nghiên cứu tổng thể và hoàn thiện các chính sách thuế quan trọng liên quan đến bất động sản, vàng, cùng các hoạt động...
Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
Lũy kế 9 tháng năm 2025, vốn đầu tư công giải ngân đạt 440.000 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch, ghi nhận mức tăng 5%...
Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
Chiều 3/10, tại buổi Họp báo thường kỳ quý III/2025, Bộ Tài chính đã thông tin về việc hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh casino...
Phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán
Ngày 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 184/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành, địa phương về việc điều hành ngân sách nhà nước...
























.png)