Khoảng 73.000 khách hàng cần "trợ lực" vốn sau bão
Ngày 18/9, tại buổi làm việc với các tổ chức tín dụng triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, qua tổng hợp sơ bộ nhanh đến ngày 17/9 từ các tổ chức tín dụng và 26 chi nhánh NHNN tại các địa bàn bị ảnh hưởng thiệt hại, có khoảng 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ ước tính khoảng 94.000 tỷ đồng.
![]() |
Còn theo thống kê sơ bộ của 4 ngân hàng thương mại nhà nước là: BIDV, VCB, Agribank và Vietinbank, có khoảng 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ khoảng 191.457 tỷ đồng. Dự kiến số lượng khách hàng và dư nợ bị ảnh hưởng sẽ còn gia tăng trong những ngày tới do các tổ chức tín dụng và NHNN chi nhánh đang tiếp tục thống kê và cập nhật số liệu.
Đại điện Agribank cho biết, qua thống kê sơ bộ đến ngày 16/9/2024, Agribank có trên 12.600 khách hàng vay bị thiệt hại do bão số 3, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng gần 25.000 tỷ đồng, dư nợ thiệt hại dự kiến trên 8.000 tỷ đồng. Để khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 3, Agribank đã rà soát, thống kê và liên hệ với khách hàng để nắm bắt các khoản cấp tín dụng đến hạn nhưng khách hàng không có điều kiện trả nợ do thiên tai; kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn theo chỉ đạo của NHNN.
Đại diện Vietcombank (VCB) cho hay, từ ngày 9/9, đã cho thống kê thiệt hại và đồng thời đề xuất các bộ phận chức năng xây dựng các chương trình hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Sau khi rà soát, VCB đã tiến hành hỗ trợ giảm 0,5% mức lãi suất vay đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi bão. Theo dự đoán, VCB sẽ tiến hành giảm lãi suất với tổng dư nợ khoảng 130.000 tỷ đồng.
Theo đại diện Ngân hàng BIDV, ngay sau khi có chỉ đạo của NHNN, BIDV đã rà soát, đánh giá tình hình trong toàn hệ thống. BIDV đã chủ động thực hiện cơ cấu nợ và miễn giảm lãi cho khách hàng theo đúng tinh thần chỉ đạo của NHNN. Ngân hàng có kế hoạch giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay mới, đặc biệt là khoản vay ngắn hạn, khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh phát sinh từ ngày 6/9.
Tương tự, đại diện Vietinbank cho biết ngân hàng đã tiến hành các chương trình ưu đãi lãi suất, hỗ trợ tín dụng giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng cũ và hỗ trợ lãi suất vay đối với khách hàng mới theo chỉ đạo của Chính phủ để hỗ trợ khách hàng khắc phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định, các ngân hàng đã có những hành động thiết thực, ý nghĩa ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua.
Trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, Phó Thống đốc đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng trên nhiều mặt, không chỉ bằng nguồn lực tài chính, nguồn vốn mà cần hỗ trợ tư vấn, động viên khách hàng trong thời điểm khó khăn này.
Bên cạnh đó, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp một cách công khai minh bạch, tuyệt đối không lợi dụng chính sách, áp dụng đúng đối tượng; chấp hành tốt chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cũng như của Thống đốc NHNN.
Lãnh đạo NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng cơ chế thông tin báo cáo giám sát đầy đủ, kịp thời với cơ quan chức năng, NHNN, chính quyền địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường truyền thông cơ chế, chính sách, kế hoạch thực hiện qua các phương tiện.
Ngoài ra, Phó Thống đốc đề nghị các tổ chức tín dụng rà soát khách quan, minh bạch theo mức độ ảnh hưởng và phân loại đối tượng bị thiệt hại để xây dụng chương trình hỗ trợ phù hợp; xây dựng các chương trình hỗ trợ phù hợp với năng lực của mỗi tổ chức tín dụng trên trên tinh thần tích cực, trách nhiệm cao nhất, tập trung vào chính sách giãn, hoãn thời hạn trả nợ; chính sách giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ do ảnh hưởng của bão lũ và cả các khoản vay mới; tiếp tục phối hợp với bộ, ngành, địa phương và NHNN để chung tay khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra…
Để các tổ chức tín dụng mạnh dạn triển khai các giải pháp hỗ trợ, NHNN cũng đang xây dựng Thông tư hướng dẫn cơ chế giãn, hoãn các khoản nợ bị ảnh hưởng do cơ bão số 3 gây ra. Trong quá trình triển khai nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc, các tổ chức tín dụng chủ động báo cáo đề xuất cơ quan quản lý.
TIN LIÊN QUAN
-
Hàng loạt doanh nghiệp bảo hiểm cập nhật sơ bộ thiệt hại và bồi thường do bão số 3 và lũ lụt
-
Tình hình cung ứng hàng hóa tại các địa phương bị ảnh hưởng sau bão số 3
-
Giá lăn bánh Hyundai Santa Fe 2024 mới tại Việt Nam ở mức cực mềm', tuyên chiến Toyota Fortuner
-
Lãnh đạo Haxaco muốn bán 1,4 triệu cổ phiếu HAX để làm gi?
-
Phải có chế tài đủ mạnh để ngăn ngừa vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai
-
Điểm tin ngân hàng ngày 19/9: Công ty Indochine Imex đối mặt với nợ quá hạn nhiều ngân hàng
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2025
Từ tháng 4/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước; Quy...
Bảo hiểm xã hội đối với người nghỉ hưu sớm
Thay vì nghỉ hưu sớm bị trừ phần trăm lương hưu, tới đây, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ hưu sớm theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP sẽ vừa được hưởng lương hưu,...
"Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ": Nét đẹp văn hóa của phụ nữ Phú Thọ
Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm giáo dục đạo lý truyền thống tri ân công đức tổ tiên, gắn kết các thế hệ con cháu về cùng một cội nguồn, sống hòa hợp. Xuất phát...
Hơn 300 nghệ sĩ tham gia khai mạc Lễ hội Đền Hùng 2025
Từ ngày 28/3, tại Phú Thọ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa chào mừng ngày Giỗ Tổ mùng 10/3 Âm lịch. Trong đó có Hội sách Đất Tổ, giải Bóng chuyền Cup Hùng Vương...
Tour nước ngoài hút khách dịp lễ 30/4 và 1/5
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, giá tour trong nước và nước ngoài không chênh nhau nhiều, đó là những lý do khiến du lịch quốc tế trở thành...
Đề xuất bổ sung 9 thủ tục hành chính mới về thị trường carbon
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất bổ sung 9 thủ tục hành chính mới về phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính, tổ chức và vận hành thị trường carbon.
100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 phê duyệt Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026 (Chương trình).
Bổ sung quy định thời điểm lập hóa đơn đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm, xổ số, casino
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.
[Chùm ảnh] Toàn cảnh nơi được chọn đặt 18 khẩu pháo phục vụ Đại lễ 30/4
Công viên bến Bạch Đằng (quận 1, TP HCM) đang được cải tạo một số vị trí để đặt 18 khẩu pháo phục vụ lễ 30/4.
Việt Nam tăng hạng vượt bậc về chỉ số hạnh phúc
Theo chỉ số trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2025, Việt Nam hiện xếp thứ 46 trong số hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ được xếp hạng. Đây là thứ hạng cao...
Thông tư số 18/2025 về kinh doanh xăng dầu: Doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong chuỗi cung ứng
Theo PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, cơ chế điều hành xăng dầu mới, có thể làm mềm hóa thị trường, giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong chuỗi cung ứng, dự trữ, và điều hành giá...
Thị trường lao động đầu năm 2025: Nhu cầu tuyển dụng tăng 19% so với năm trước
Nhằm mang đến bức tranh tổng quan về thị trường lao động 2 tháng đầu năm 2025, Vieclam24 cho ra mắt "Tóm lược thị trường lao động Việt Nam đầu năm 2025" từ khảo sát...
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 20/3
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 20/3/2025, giá xăng có khả năng đảo chiều...
Bộ Công Thương điều hành giá xăng dầu như thế nào từ ngày 2/5?
Bắt đầu từ ngày 2/5, Bộ Công Thương sẽ chính thức công bố giá cơ sở và giá bán xăng dầu, thay vì duy trì cơ chế điều hành giá xăng dầu thông qua tổ...
2 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước tăng gần 26%
Mức thu này tăng 25,7% so cùng kỳ năm 2024, trong khi đó, lũy kế chi 2 tháng ước 293,8 nghìn tỷ đồng, tăng 13,2%.
100% bệnh viện trên toàn quốc phải triển khai bệnh án điện tử
Đó là một trong những yêu cầu của Thủ tướng tại Chỉ thị số 07/CT-TTg về đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác...
3 lưu ý giúp người tiêu dùng phòng tránh lừa đảo khi mua sắm trực tuyến
Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, chiến dịch cộng đồng “An Tâm Vui Sắm” diễn ra từ ngày 15/3/2025 tới ngày 15/6/2025 nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, các...
UOB dự báo GDP Việt Nam tăng 7,1% vào quý I/2025
Ngân hàng UOB (Singapore) khẳng định, đang duy trì quan điểm lạc quan nhưng thận trọng về triển vọng kinh tế của Việt Nam. Dự báo, GDP quý 1/2025 đạt 7,1%. Đến năm 2026, tốc...
Phân cấp đầu tư công về địa phương để tạo động lực tăng trưởng dài hạn
Đây là nhận định của ông Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam về giải pháp thúc đẩu đầu tư công của quốc gia.
Xem nhiều




