VnFinance
Thứ bảy, 25/12/2021, 10:26 AM

Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ TP Đà Nẵng thí điểm mô hình đặc khu đổi mới sáng tạo

UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&CN hỗ trợ TP Đà Nẵng thí điểm mô hình đặc khu đổi mới sáng tạo (Innovation Zone). Đây là đặc khu có các hoạt động đầu tư, tài chính và thí điểm những mô hình công nghệ và kinh tế mới.

Thu hút đầu tư bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19

Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP Đà Nẵng vừa có báo cáo số 397/BC-UBND gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên địa bàn TP Đà Nẵng trong năm 2021.

Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng đã sẵn sàng hạ tầng để chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước.  

Theo đó, từ ngày 1/1/2021 đến ngày 15/11/2021, TP Đà Nẵng đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất cho 24 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn hơn 6.808 tỷ đồng (gồm 7 dự án ngoài KCN, tổng vốn trên 6.145 tỷ đồng và 17 dự án trong các KCN, Khu Công nghệ cao, Khu CNTT tập trung tổng vốn 663,4 tỷ đồng); cấp mới 34 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 149,503 triệu USD (tăng 21% về vốn so với năm 2020).

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng nhận định, tình hình thu hút đầu tư trên địa bàn TP Đà Nẵng từ đầu năm 2021 đến nay bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của dịch COVID-19, số lượng và tổng vốn đầu tư các dự án trong nước và dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có biến động so với cùng kỳ năm 2020.

Cùng với đó, trong năm 2021, doanh nghiệp trên địa bàn TP buộc phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, cắt giảm lao động, hoạt động cầm chừng hoặc tạm ngừng do thiếu nguồn nguyên vật liệu, thị tường trong nước và xuất khẩu bị thu hẹp…

Doanh nghiệp trong các ngành, lĩnh vực như thương mại dịch vụ, giáo dục, lữ hành, dịch vụ ăn uống, khách sạn, căn hộ, dệt may, da giày… gặp nhiều khó khăn nhất và chịu tác động lớn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. Các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ, siêu thị, nhà hàng, vận tải… bị ảnh hưởng do lượng khách du lịch giảm, người tiêu dùng hạn chế đi mua sắm, tụ tập ở những nơi công cộng đông người do lo ngại lây nhiễm dịch bệnh.

Do chịu tác động bởi dịch COVID-19 nên nền kinh tế TP Đà Nẵng năm 2021 không thể duy trì mức tăng trưởng như những năm trước, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng sụt giảm và có mức tăng trưởng khá thấp; quy mô GRDP (giá hiện hành) năm 2021 ước đạt 105.050 tỷ đồng (năm 2020 đạt 103.224 tỷ đồng, tương đương quy mô năm 2018); GRDP bình quân đầu người ước đạt 87,9 triệu đồng (3.753USD).

Nhiều doanh nghiệp nhanh chóng chuyển hướng đi mới

Theo UBND TP Đà Nẵng, trong bối cảnh khó khăn đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP đã nhanh chóng chuyển hướng đi mới, thực hiện nhiều giải pháp để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, như đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử; chuyển đổi sản phẩm, dịch vụ chủ lực; tích cực tìm kiếm thị trường...

“Giai đoạn bị ảnh hưởng của dịch dịch COVID-19 cũng là cơ hội để các doanh nghiệp kiểm chứng lại sức chịu đựng và khả năng thích nghi với tình hình mới; tự đánh giá về thực trạng sản xuất kinh doanh, điểm mạnh, điểm yếu và lợi thế cạnh tranh, trên cơ sở đó cải tiến mô hình sản xuất kinh doanh theo hướng hiệu quả và bền vững.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 còn tạo ra thay đổi về nhu cầu đối với sản phẩm, dịch vụ, đem lại cơ hội gia nhập các thị trường ngoài thị trường truyền thống cho doanh nghiệp có thể tận dụng. Bên cạnh đó, các chính sách hội nhập quốc tế sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, hình thành chuỗi giá trị mới” – UBND TP Đà Nẵng nhận định trong báo cáo gửi Bộ KH&ĐT.

Cũng theo UBND TP Đà Nẵng, với kinh nghiệm đã trải qua trong các đợt dịch bùng phát từ đầu năm 2020 đến nay, các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn TP đã tự tin và chủ động hơn rất nhiều trong công tác phòng, chống dịch nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng và thiệt hại do dịch gây ra.

Đáng chú ý, UBND TP Đà Nẵng cho biết, sau nhiều tháng phải ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng và gánh chịu thiệt hại nặng nề do tác động của dịch COVID-19, các doanh nghiệp trên địa bàn TP đang tập trung triển khai các phương án hồi phục và phát triển, nắm bắt cơ hội để vượt qua khủng hoảng theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Đà Nẵng trở thành điểm đến quốc gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tuy nhiên, theo UBND TP Đà Nẵng, tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19 trong nước và trên thế giới vẫn là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhất là các chính sách về vốn, lãi suất, thuế, phí, lệ phí.

UBND TP Đà Nẵng cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành trung ương khẩn trương rà soát, đề xuất điều chỉnh các chính sách, pháp luật của nhà nước; đặc biệt là các vướng mắc, chồng chéo giữa các luật để các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện. Rà soát, rút gọn và đẩy mạnh phân cấp cho địa phương đối với các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng, tài nguyên và môi trường...

“Chỉ đạo các Bộ, ngành phối hợp với các địa phương xử lý nhanh các doanh nghị của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của các Bộ, ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh. Nghiên cứu xây dựng chính sách phát triển doanh nghiệp nhằm hình thành lực lượng doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn, đóng vai trò dẫn dắt nền kinh tế, tạo ra các sản phẩm chiến lược của quốc gia, khẳng định thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế” – UBND TP Đà Nẵng kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&CN hỗ trợ TP Đà Nẵng tham gia và trở thành đầu mối quốc gia tham gia mạng lưới và là điểm đến quốc gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thị trường đổi mới sáng tạo mở cho khu vực AESAN/APEC/CPTPP.

Kiến nghị hỗ trợ TP Đà Nẵng thí điểm mô hình đặc khu đổi mới sáng tạo (Innovation Zone), là đặc khu có các hoạt động từ công nghệ cho đến các hoạt động kinh doanh mở, đầu tư tài chính và thí điểm những mô hình công nghệ và kinh tế mới); hỗ trợ TP Đà Nẵng hợp tác với các đối tác nước ngoài để thu hút vốn, công nghệ cũng như mang các sản phẩm starup Việt Nam sang Mỹ.

Đồng thời UBND TP Đà Nẵng cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kết nối các địa phương trong việc hình thành các chương trình du lịch, tổ chức các chương trình kích cầu liên vùng đặc sắc để thu hút khách du lịch. Hỗ trợ địa phương triển khai có hiệu quả việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế và tổ chức các hoạt động truyền thông, xúc tiến, quảng bá trong giai đoạn thí điểm.


Công bố thủ tục hành chính về thành lập, mở rộng cụm công nghiệp
Công bố thủ tục hành chính về thành lập, mở rộng cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 821/QĐ-BCT công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực cụm công nghiệp thuộc...

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc trở lại
Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc trở lại

Ngày 15/4, tại Hà Nội, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã tổ chức Hội nghị Công bố Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024...

Đà Nẵng: Điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025
Đà Nẵng: Điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng cao
Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng cao

Nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu luôn ở mức cao khiến các dự án chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục thiết lập mặt bằng giá...

Cá nhân lấn, chiếm đất đai có thể bị xử phạt đến 500 triệu đồng
Cá nhân lấn, chiếm đất đai có thể bị xử phạt đến 500 triệu đồng

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Dự thảo nêu rõ, cá nhân có hành vi lấn, chiếm đất có thể bị phạt tiền tới 500 triệu đồng.

Có được tự chuyển đất trồng cây sang đất phi nông nghiệp?
Có được tự chuyển đất trồng cây sang đất phi nông nghiệp?

Ông A bán đất cho ông B ngày 28/12/2002 và bán cho ông C ngày 20/8/2021. Giấy tờ mua bán đều viết tay, không có công chứng, chứng thực.

Tin bất động sản ngày 15/4: Vì sao Dự án Phước Kiển của Công ty Quốc Cường Gia Lai bị kê biên?
Tin bất động sản ngày 15/4: Vì sao Dự án Phước Kiển của Công ty Quốc Cường Gia Lai bị kê biên?

Đến năm 2025, Đà Nẵng sẽ đầu tư xây dựng tối thiểu 25 dự án nhà ở; Duyệt giá khởi điểm đấu giá 213 lô đất ở trung tâm TP Thanh Hóa;...

Ninh Bình: Nhiều dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách bị chậm tiến độ
Ninh Bình: Nhiều dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách bị chậm tiến độ

Hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có nhiều dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách bị chậm tiến độ.

Tập đoàn Đạt Phương kiến nghị "giải cứu’’ loạt dự án bất động sản tại Quảng Nam
Tập đoàn Đạt Phương kiến nghị "giải cứu’’ loạt dự án bất động sản tại Quảng Nam

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương (Tập đoàn Đạt Phương) vừa có văn bản gửi đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam về việc giải quyết các vướng mắc, tồn tại ở các dự án mà doanh nghiệp triển khai trên địa bàn tỉnh.

Cú hích “khủng” tăng tốc làn sóng chuyển cư về “Quận Kinh Đô”
Cú hích “khủng” tăng tốc làn sóng chuyển cư về “Quận Kinh Đô”

“Quận Kinh Đô” Vinhomes Ocean Park 2 đang là điểm đến tiếp theo của dòng chảy chuyển cư về khu vực phía Đông Hà Nội, sau “hiện tượng” Vinhomes Ocean Park 1....

Quy định về bố trí tái định cư theo Luật Đất đai 2024
Quy định về bố trí tái định cư theo Luật Đất đai 2024

Điều 111 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định rõ về việc bố trí tái định cư.

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn;...

Các trường hợp không được bồi thường tài sản khi Nhà nước thu hồi đất
Các trường hợp không được bồi thường tài sản khi Nhà nước thu hồi đất

Điều 105 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền...

Điều kiện thực hiện dự án có sử dụng đất trồng lúa
Điều kiện thực hiện dự án có sử dụng đất trồng lúa

Một dự án đầu tư xây dựng có sử dụng đất thuộc diện phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Tin bất động sản ngày 13/4: Dự án Tổ hợp nhà ở và văn phòng Miracle Tower liên tiếp chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 13/4: Dự án Tổ hợp nhà ở và văn phòng Miracle Tower liên tiếp chậm tiến độ

Long An mời gọi đầu tư khu đô thị gần 9.300 tỉ đồng; Khởi công khu đô thị hơn 2.000 tỷ đồng tại TP.Huế;Hoà Bình chuyển mục đích sử dụng 17ha đất rừng...

Thành phố Hồ Chí Minh: Xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng
Thành phố Hồ Chí Minh: Xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh đã rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính...

Luật Đất đai sửa đổi 2023: Khai thông ách tắc thị trường bất động sản
Luật Đất đai sửa đổi 2023: Khai thông ách tắc thị trường bất động sản

Tại Tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” diễn ra sáng 12/4, các chuyên gia kinh tế và pháp lý đều đánh giá cao Luật Đất đai...

Chung cư tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đà tăng giá
Chung cư tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đà tăng giá

Số liệu báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 của Batdongsan.com.vn cho biết, giá căn hộ chung cư Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng thêm từ 2-5%...

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance