VnFinance
Thứ hai, 07/10/2024, 22:01 PM

Lãi suất tiết kiệm tăng cao tại loạt ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt

Từ đầu tháng 9 đến nay, các ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt như DongA Bank, OceanBank,... tăng lãi suất tiết kiệm lên cao so với thời điểm trước.

>>> Ngân hàng hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024

 

Ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt tăng lãi suất tiết kiệm

Tính đến thời điểm hiện tại, một số ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt tăng lãi suất tiết kiệm lên cao ngang hàng với một số ngân hàng

Điển hình tại ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank). Ngày 30/9 vừa qua đã tăng lãi suất huy động tiền gửi thêm 0,1 điểm % đến 0,35 điểm % tùy từng kỳ hạn. Đây là lần tăng thứ ba trong tháng 9 vừa rồi.

Sau điều chỉnh, biểu lãi suất tiết kiệm mới đang ấn định trong khoảng 3,9 - 6,1%/năm, kỳ hạn 1 - 36 tháng, trả lãi cuối kỳ.

lai-suat-tiet-kiem-tai-donga-bank-vnf- vnfinance.vn
Nguồn: DongA Bank.

Cụ thể, lãi suất ngân hàng DongA Bank kỳ hạn 1-2 tháng tăng 0,1 điểm %, lên 3,9%/năm. Cũng với mức tăng 0,1 điểm %, lãi suất cho các kỳ hạn 3 - 5 tháng cũng được nâng lên 4,1%/năm. 

Ngoài ra, khách hàng gửi tiết kiệm các kỳ hạn từ 6 - 8 tháng được hưởng lãi suất mới là 5,55%/năm, tăng 0,35 điểm % so với biểu lãi suất cũ. Lãi suất tiết kiệm các kỳ hạn từ 9 - 11 tháng được nâng thêm 0,2 điểm %, lên 5,7%/năm. 

Dong A Bank không thực hiện điều chỉnh lãi suất tiền gửi các kỳ hạn còn lại với mức lãi suất 5,8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng; 6%/năm cho kỳ hạn 13 tháng và 6,1%/năm kỳ hạn 18 - 36 tháng.

Tương tự, lãi suất ngân hàng áp dụng cho các kỳ hạn 1 - 3 tuần hoặc không kỳ hạn cũng được giữ nguyên ở mức 0,5%/năm.

Ngoài khung lãi suất cơ bản, DongA Bank cũng thực hiện cộng lãi suất theo số tiền gửi tại các kỳ hạn 6 - 12 tháng. 

Đối với các khoản tiền gửi từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, ngân hàng nâng thêm 0,05%/năm. Với số tiền gửi từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng, biên độ cộng là 0,1%/năm. Khách hàng gửi từ 1 tỷ đồng trở lên, biên độ cộng là 0,15%/năm.  

Trước đó, trong tháng 8/2024, lãi suất huy động vốn của DongA Bank cũng được điều chỉnh tăng tại các kỳ hạn 1 - 13 tháng, với biên độ từ 0,5 điểm % - 0,8 điểm %. 

DongA Bank thuộc một trong số ít các ngân hàng niêm yết lãi suất từ 6%/năm trở lên, cùng với BVBank, BaoViet Bank, SHB, Saigonbank...

Không chỉ DongA Bank, một ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt tên OceanBank cũng tăng mạnh lãi suất tiết kiệm tại các kỳ hạn ngắn.

lai-suat-tai-OceanBank-vnf - vnfinance.vn
Biểu lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm thường dành cho khách hàng cá nhân (Nguồn: OceanBank).

Theo đó, tháng 9/2024, Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Đại Dương (OceanBank) đã điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm tại nhiều kỳ hạn so với tháng trước đó. Mức tăng từ 0,1 - 0,4 điểm %, áp dụng từ ngày 24/9/2024.

Do đó, các khoản tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến 36 tháng sẽ được huy động với lãi suất từ 3,8%/năm đến 6,1%/năm với hình thức lĩnh lãi cuối kỳ.

Cụ thể, lãi suất ngân hàng OceanBank áp dụng tại các kỳ hạn 1 - 2 tháng được điều chỉnh tăng từ 3,4%/năm lên 3,8%/năm. Lãi suất đang được niêm yết cho kỳ hạn 3 - 5 tháng tăng từ  3,8%/năm lên 4,2%/năm và kỳ hạn 6 - 8 tháng tăng từ 4,8%/năm lên 5%/năm.

Tại hai kỳ hạn 9 tháng và 11 tháng, lãi suất tiền gửi được điều chỉnh tăng 0,1 điểm % từ 4,9%/năm lên 5%/năm trong lần cập nhật mới nhất. 

Các kỳ hạn dài từ 12 - 13 tháng có lãi suất tiết kiệm tăng từ 5,5%/năm lên 5,6%/năm và kỳ hạn 15 tháng lên 5,8%/năm.

Riêng ba kỳ hạn 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng có lãi suất không đổi và cũng là mức lãi suất cao nhất đang áp dụng với hình thức gửi này là 6,1%/năm.

Các khoản tiền gửi 1 - 3 tuần hoặc không kỳ hạn, lãi suất ngân hàng vẫn được giữ nguyên ở mức là 0,5%/năm. 

Trong khi lãi suất huy động cho khách hàng cá nhân tăng thì lãi suất tiền gửi dành cho khách hàng doanh nghiệp tiếp tục giữ nguyên tại tất cả kỳ hạn.

Tương tự, đầu tháng 9/2024, Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CBBank) áp dụng mức lãi suất huy động lên tới 5,85%/năm cho các khoản tiền gửi online tại các kỳ hạn từ 13 tháng trở lên.

Trong khi đó, SCB lại áp dụng biểu lãi suất huy động thấp nhất hệ thống. Mức lãi suất tiết kiệm cao nhất tại ngân hàng này chỉ ở mức 3,9%/năm, dành cho các kỳ hạn 13 - 36 tháng.

Tăng trưởng tiền gửi thấp hơn nhiều cho vay

Trong báo cáo ngành ngân hàng quý III/2024, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đã dự báo xu hướng tăng của lãi suất trong những tháng còn lại của năm 2024 sẽ khó tiếp diễn và có độ phân hóa giữa các ngân hàng.

Các chuyên viên phân tích cho hay, đối với nhóm ngân hàng quốc doanh, lãi suất huy động kỳ vọng sẽ đi ngang, hoặc có thể giảm nhẹ vào thời điểm cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động do ảnh hưởng từ các diễn biến thiên tai thời gian gần đây.

Trong khi đó, đối với nhóm ngân hàng TMCP tư nhân, áp lực tăng nhẹ đối với lãi suất huy động vẫn còn để tăng cường huy động vốn nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Tuy nhiên, các chuyên viên phân tích cũng chỉ ra một loạt yếu tố có thể tác động tới mặt bằng lãi suất huy động trong những tháng cuối năm, bao gồm chênh lệch huy động - tiền gửi, nhu cầu vốn cuối năm và cầu tín dụng bất động sản.

lai-suat-tiet-kiem-vnfinance.vn

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, đến cuối tháng 7, tiền gửi cả khách hàng cá nhân và tổ chức kinh tế tại các tổ chức tín dụng (TCTD) đạt 13,52 triệu tỷ đồng, tăng 1,1%, khoảng 150.000 tỷ đồng nếu so với cuối năm 2023. Tuy nhiên vào tháng trước, tổng tiền gửi khách hàng đã lên mức 13,72 triệu tỷ đồng, tăng 2,6% so với đầu năm. 

Tính đến cuối tháng 7, tiền gửi dân cư đã tăng lên 6,84 tỷ đồng, tăng 4,68% so với đầu năm và lập ra kỷ lục mới. Riêng trong tháng 7, tiền gửi dân cư đã tăng khoảng 21.000 tỷ đồng.

Tiền gửi của tổ chức kinh tế đạt 6,77 triệu tỷ đồng, giảm 1,07% so với đầu năm. Trước đó vào cuối tháng 6, tiền gửi của nhóm này đã lên kỷ lục 6,91 triệu tỷ đồng. 

Ngoài ra, dữ liệu của NHNN cho biết tổng phương tiện thanh toán tính đến cuối tháng 7 đạt hơn 16,4 triệu tỷ đồng, tăng 2,52% so với đầu năm. 

Trong những tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tiền gửi đang chậm hơn so với huy động. Cụ thể, theo số liệu từ NHNN, tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 7 đạt 5,93% so với đầu năm, trong khi huy động từ dân cư và tổ chức kinh tế chỉ là 1,1%.

Xét về số liệu tuyệt đối, vào cuối năm ngoái, dư nợ tín dụng và tổng huy động từ dân cư, tổ chức kinh tế lần lượt đạt 13,57 triệu tỷ đồng và 13,38 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên đến cuối tháng 7, dư nợ tín dụng đã lên 14,37 triệu tỷ đồng, trong khi tổng huy động mới chỉ đạt 13,52 triệu tỷ đồng.


Điểm tin ngân hàng ngày 18/10: Chính thức chuyển giao bắt buộc OceanBank và CBBank
Điểm tin ngân hàng ngày 18/10: Chính thức chuyển giao bắt buộc OceanBank và CBBank

VAMC tổ chức đấu giá khoản nợ xấu tại Sacombank vào ngày 4/11; Kiều hối về TPHCM đạt gần 7,4 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024;...

Giá vàng hôm nay (17/10): Thị trường thế giới tiếp đà tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (17/10): Thị trường thế giới tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (17/10) tăng khi lợi suất trái phiếu Mỹ giảm, làm tăng nhu cầu đối với kim loại quý trong bối cảnh bất ổn kinh tế và địa chính trị gia tăng.

Techcombank và Databricks: Cách mạng hóa ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu
Techcombank và Databricks: Cách mạng hóa ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu

Techcombank, một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, vừa công bố hợp tác với Databricks - Công ty đi đầu về Dữ liệu và AI - để triển khai Nền tảng Trí tuệ Dữ liệu của Databricks (Databricks Data Intelligence Platform), nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng AI trên quy mô toàn ngân hàng.

Ngân hàng Eximbank báo lãi nghìn tỷ, tiếp tục có 'làn gió mới'
Ngân hàng Eximbank báo lãi nghìn tỷ, tiếp tục có "làn gió mới"

Eximbank báo lãi trước thuế trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 1.474 tỷ đồng, tăng 4,9% so với cùng kỳ.​ Sau sự rời đi của nhóm Thành Công, SMBC...

Điểm tin ngân hàng ngày 17/10: Tín dụng tiêu dùng còn nhiều dư địa phát triển
Điểm tin ngân hàng ngày 17/10: Tín dụng tiêu dùng còn nhiều dư địa phát triển

VietinBank bổ sung thành viên mới vào Hội đồng quản trị; Vietcombank trở thành cổ đông lớn thứ hai của Eximbank; Trái phiếu doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ;...

Kiều hối chảy về TP HCM đạt kỷ lục
Kiều hối chảy về TP HCM đạt kỷ lục

9 tháng đầu năm, lượng kiều hối chuyển về TP HCM ghi nhận mức kỷ lục từ trước tới nay, đạt gần 7,4 tỷ USD.

Ngân hàng hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024
Ngân hàng hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024

Trong báo cáo dự báo lợi nhuận sau thuế quý III/2024, Công ty Chứng khoán MB (MBS) đặt kỳ vọng ngành ngân hàng sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định.

Ngân hàng Thế giới “bơm” thêm 30 tỷ USD vốn trong 10 năm tới
Ngân hàng Thế giới “bơm” thêm 30 tỷ USD vốn trong 10 năm tới

Ngân hàng Thế giới (WB) đã bỏ phiếu vào thứ Ba (15/10) để thay đổi các quy định cho vay nhằm “bơm” thêm 30 tỷ USD vốn trong thập kỷ tới...

Giá vàng hôm nay (16/10): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (16/10): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (16/10) tăng khi đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm. Tại thị trường trong nước, giá vàng đồng loạt tăng mạnh...

Điểm tin ngân hàng ngày 16/10: Cầu tín dụng đang phục hồi mạnh mẽ
Điểm tin ngân hàng ngày 16/10: Cầu tín dụng đang phục hồi mạnh mẽ

Ngành ngân hàng giảm lãi suất thêm 1%/năm cho doanh nghiệp lúa gạo; Eximbank lên tiếng về tài liệu lan truyền trên mạng xã hội;...

Con trai Phó Chủ tịch SeABank thoái bớt vốn tại công ty của mẹ
Con trai Phó Chủ tịch SeABank thoái bớt vốn tại công ty của mẹ

Ông Lê Tuấn Anh - con trai bà Nguyễn Thị Nga (Madame Nga), Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) - có văn bản báo cáo giao dịch cổ phiếu gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM.

Điểm tin ngân hàng ngày 15/10: Nhiều gói vay vốn ưu đãi dành cho doanh nghiệp dịp cuối năm
Điểm tin ngân hàng ngày 15/10: Nhiều gói vay vốn ưu đãi dành cho doanh nghiệp dịp cuối năm

Tập đoàn IPA mua lại trước hạn 150 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn; Ra mắt công ty bảo hiểm phi nhân thọ Techcom Non-life Insurance;...

PVcomBank hợp tác với Điện lực Quảng Ngãi triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện
PVcomBank hợp tác với Điện lực Quảng Ngãi triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện

Trên cơ sở hợp đồng nguyên tắc về việc thực hiện dịch vụ thu hộ tiền điện đã ký với Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam...

Giá vàng SJC vụt tăng mên mốc 85 triệu, gần 10 tháng vàng nhẫn tăng hơn 18 triệu đồng/lượng
Giá vàng SJC vụt tăng mên mốc 85 triệu, gần 10 tháng vàng nhẫn tăng hơn 18 triệu đồng/lượng

Hiện tại, giá vàng miếng SJC tăng vọt lên 85 triệu đồng lượng (bán ra), đắt thêm 500.000 đồng mỗi lượng, vàng nhẫn đứng im, song mức giá hiện tại cho thấy gần 10 tháng vàng nhẫn tăng hơn 18 triệu đồng lượng trong năm.

Giá vàng hôm nay (14/10): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
Giá vàng hôm nay (14/10): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều

Giá vàng thế giới hôm nay (14/10) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy hơn một nửa...

Điểm tin ngân hàng ngày 14/10: Đề xuất lãi suất vay 5%/năm cho người mua nhà, thời hạn 20 năm
Điểm tin ngân hàng ngày 14/10: Đề xuất lãi suất vay 5%/năm cho người mua nhà, thời hạn 20 năm

Nam A Bank hoàn thành báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế IFRS; Gần 80% người dân đô thị nhận bảo hiểm xã hội qua thẻ ATM;...

Điểm tin ngân hàng tuần qua: NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở
Điểm tin ngân hàng tuần qua: NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở

AIA Việt Nam chi trả hơn 1.400 tỷ đồng cho khách hàng trong 9 tháng đầu năm; Đầu tháng tỷ giá nhích tăng; Giá vàng nhẫn đã giảm nhiệt, vàng SJC tăng nhẹ;...

Techcombank - Ngân hàng tư nhân giá trị nhất Việt Nam tiếp tục thăng hạng toàn cầu
Techcombank - Ngân hàng tư nhân giá trị nhất Việt Nam tiếp tục thăng hạng toàn cầu

Ngày 11/10/2024, Brand Finance, Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị và mạnh nhất Việt Nam năm 2024....

Giá vàng trong tuần (7/10-13/10): Kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (7/10-13/10): Kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (7/10-13/10) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tiếp đà lao dốc...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance