MB Ageas Life - Công ty con của MB vừa bị thanh tra đang hoạt động ra sao?
Bộ Tài chính hôm 30/6 công bố kết luận thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, trong đó có MB Ageas Life do MB nắm giữ 61% cổ phần.
Một công ty con của ngân hàng MB bị Bộ Tài chính công bố sai phạm?
Hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận của nhiều ngân hàng. Chính vì vậy, mảng kinh doanh bảo hiểm vốn là “con gà đẻ trứng vàng” và mang về hàng nghìn tỷ đồng, đóng góp lớn vào cơ cấu doanh thu của các ngân hàng.
Với lợi thế vận hành hai công ty bảo hiểm gồm MIC và MB Ageas Life, những năm gần đây Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB) trở thành gương mặt nổi trội, có bước nhảy vọt về doanh thu bảo hiểm. Tính đến 31/3/2023, tỷ lệ sở hữu của ngân hàng MB tại MIC 68,37% và tại MB Ageas Life là 61%.
Năm 2021, ngân hàng MB thu về hơn 8.386 tỷ đồng từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm, tăng tới 43% so với năm 2020, chiếm 68% tổng doanh thu từ mảng hoạt động dịch vụ. Đến năm 2022, ngân hàng này ghi nhận doanh thu 10.185 tỷ đồng, chiếm tới 71,5% tổng thu nhập từ hoạt động dịch vụ
Kết thúc quý 1/2023, thu từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm tại ngân hàng MB giảm nhẹ 11% so với cùng kỳ, ghi nhận hơn 2.086 tỷ đồng nhưng vẫn chiếm tới 73% tổng thu nhập từ hoạt động dịch vụ.
Tuy nhiên mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành kết quả hoạt động thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, trong đó có MB Ageas Life.
>>> Kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng không còn 'màu mỡ'?
Kết quả công tác thanh tra cho thấy, việc bán bảo hiểm qua ngân hàng còn nhiều sai phạm. Trong đó, khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới sai phạm nhiều nhất.
Các hành vi vi phạm điển hình như: Không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp. Ngân hàng không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm. Cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng máy tính bảng, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…
“Bộ Tài chính xem xét xử phạt hành chính hành vi sai phạm trên theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh và tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường. Các quyết định xử phạt sau khi ban hành sẽ được công khai với các cơ quan báo chí và dư luận nhằm đảm bảo khách quan, minh bạch”, Bộ Tài chính khẳng định.
Lợi nhuận tại MB Ageas Life trồi sụt, nợ dài hạn vượt quá tài sản dài hạn
MB Ageas Life là công ty bảo hiểm nhân thọ thành lập năm 2016, được tạo nên từ 3 liên doanh gồm Ngân hàng MB; Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Muang Thai - Thái Lan và Tập đoàn Ageas - Bỉ.
Kể từ khi thành lập đến nay, tổng tài sản tại MB Ageas Life liên tục tăng qua các năm, từ hơn 1.116 tỷ đồng năm 2016 lên hơn 9.575 tỷ đồng tính đến cuối năm 2022, tương đương cao gấp 8,5 lần so với năm 2016.
Ngoài ra, nợ phải trả tại MB Ageas Life cũng tăng mạnh qua các năm, từ hơn 43 tỷ đồng năm 2016 lên hơn 7.803 tỷ đồng năm 2022, tương đương cao gấp 180 lần so với năm 2016.
Tính đến 31/12/2022, nợ phải trả chiếm tới 81% tổng tài sản của doanh nghiệp trong khi đó vốn chủ sở hữu chỉ chiếm 19%.
Cụ thể, tính đến 31/12/2022, nợ phải trả của MB Ageas Life ghi nhận hơn 7.803 tỷ đồng, tăng 41% so với đầu năm. Trong khi đó vốn chủ sở hữu chỉ tăng 4%, ên hơn 1.771 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm 2022, tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của MB Ageas Life cao gấp 4,40 lần. Tỷ lệ này trong năm 2021 chỉ ở mức 3,23 lần.
Như vậy, tuy có tăng quy mô nhưng nguồn vốn tại doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ này lại mất cân đối khi chủ yếu hình thành từ nợ phải trả.
Đáng nói, tình hình tài chính tại MB Ageas Life chưa thực sự ‘sáng sủa’ khi nợ dài hạn vượt quá tài sản dài hạn. Cụ thể, tính đến 31/12/2022, số dư nợ dài hạn vượt quá tài sản dài hạn gần 583 tỷ đồng. Trong khi các năm trước đó chưa xảy ra tình trạng này.
Về tình hình kinh doanh, lợi nhuận tại công ty bảo hiêm nhân thọ này mang về mỗi năm cũng bấp bênh. Theo đó, trong 3 năm đầu thành lập, MB Ageas Life liên tục báo lỗ.
Cụ thể, năm 2016 lỗ sau thuế hơn 26 tỷ đồng, năm 2017 con số lỗ lên tới hơn 222 tỷ đồng và năm 2018 lỗ sau thuế gần 307 tỷ đồng.
Lợi nhuận tại MB Ageas Life giai đoạn 2019 – 2022 tuy đã thoát lỗ song trồi sụt. Cụ thể, năm 2019 mang về gần 283 tỷ đồng lãi sau thuế, song đến năm 2020 chỉ còn 259 tỷ đồng, giảm 8% so với năm 2019. Đến năm 2021 lợi nhuận sau thuế giảm còn hơn 220 tỷ đồng.
Đặc biệt, năm 2022 MB Ageas Life chỉ mang về vỏn vẹn 64,4 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm tới 71% so với năm trước. Nguyên nhân do các khoản chi phí tăng mạnh như chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng 26% lên gần 4.399 tỷ đồng; chi phí hoạt động tài chính còn cao gấp 11,3 lần năm 2021 và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 30% lên hơn 622 tỷ đồng.
MB Ageas Life lên tiếng về kết luận thanh tra của Bộ Tài chính
Liên quan đến kết luận thanh tra, MB Ageas Life cho biết, đợt thanh tra chuyên đề tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm trong Thông cáo báo chí nêu trên thuộc kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ doanh nghiệp bảo hiểm năm 2022 của Bộ Tài chính. Theo đó, đối với MB Ageas Life, kỳ thanh tra tập trung vào các hoạt động trong năm tài chính 2021, có xem xét thêm các kỳ liên quan.
Kết quả thanh tra ghi nhận, công ty đã ban hành đầy đủ các văn bản, quy định liên quan đến giải quyết khiếu nại khách hàng, hoạt động tuyển dụng, đào tạo, cấp quyền bán, giám sát chất lượng đại lý và các quy định xử lý kỷ luật đại lý bảo hiểm có vi phạm.
Một số nội dung liên quan đến chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoạt động của cấp quản lý đại lý đã được công ty chủ động nhận diện và hoàn thiện bằng việc ban hành các quy định mới vào cuối năm 2021.
Đặc biệt, tất cả trường hợp vi phạm của đại lý cá nhân ghi nhận trong kết luận thanh tra đều là vi phạm quy định nội bộ của công ty và do công ty chủ động phát hiện và được xử lý dứt điểm, trước khi có kết quả thanh ra của Bộ Tài chính.
MB Ageas Life cho biết, để đảm bảo chất lượng hoạt động của lực lượng đại lý bảo hiểm, trong đó có lực lượng bán bảo hiểm qua ngân hàng, ngoài việc ban hành các quy định nội bộ, công ty còn thực hiện các biện pháp trực tiếp và gián tiếp khác.
TIN LIÊN QUAN
-
Lãi suất tiền gửi và cho vay có xu hướng giảm dần
-
Các doanh nghiệp bảo hiểm vừa bị công bố sai phạm đang kinh doanh ra sao?
-
Thị trường bảo hiểm: Nhiều thay đổi chưa từng có đang diễn ra
-
Công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm
-
Hơn 6.000 đơn tố cáo tiền tiết kiệm "hô biến" thành bảo hiểm Manulife
-
Bị Kiểm toán Nhà nước "điểm tên", nợ xấu tại OCB, BVBank hiện ra sao?
-
Tỷ lệ nợ xấu vượt mức quy định, OCB tích cực huy động hàng chục nghìn tỷ đồng từ trái phiếu
-
Thiếu gia, ái nữ của các Chủ tịch ngân hàng đang nắm giữ hàng chục triệu cổ phiếu
Ngân hàng còn kiếm bộn tiền từ mua bán chứng khoán?
Mảng mua bán chứng khoán kinh doanh và đầu tư mang lại lợi nhuận cao cho các ngân hàng trong 9 tháng đầu năm 2025...
Lý do 2 mã trái phiếu của VIB tạm ngừng giao dịch
Theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, VIB12322 và VIB 12409 là các trái phiếu của VIB sẽ tạm ngừng giao dịch do doanh nghiệp thực hiện mua lại trái phiếu...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Agribank tung chương trình tiết kiệm dự thưởng
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động...
Sacombank vào nhóm hơn 30 doanh nghiệp đạt VNCG50
Việc Sacombank được xác nhận đạt chuẩn VNCG50 (Bộ tiêu chí đánh giá thực hành Quản trị Công ty theo thông lệ tốt dành cho các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam)...
VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP.HCM
VPBank là ngân hàng tiên phong đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro TP.HCM từ ngày 1/12...
PVcomBank tích cực đồng hành cùng người dân phục hồi kinh tế sau thiên tai
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11...
Chân dung tân nữ Chủ tịch Hội đồng Quản trị 43 tuổi của Ngân hàng Eximbank
Ngân hàng Eximbank vừa công bố thông tin bổ nhiệm bà Phạm Thị Huyền Trang, 43 tuổi, giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị nhà băng này.
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được vinh danh đồng thời 2 giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025 (Anphabe)...
Thu phí tài khoản “số dư thấp”: Ngân hàng đang tận thu hay bước đi chiến lược để sống sót?
Làn sóng ngân hàng thu phí tài khoản “số dư thấp” đang làm dấy lên nhiều tranh cãi. Giữa bối cảnh chi phí vận hành tăng mạnh, động thái này được xem vừa là biện pháp sinh tồn, vừa là phép thử với lòng tin khách hàng.
Tập đoàn Bảo Việt nhận danh hiệu Ngôi sao CSI, 10 năm liên tiếp được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững...
Ngày 5/12/2025, Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025 diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Lãnh đạo các bộ, ban...
Nam A Bank huy động 2.000 tỷ đồng từ trái phiếu không có bảo đảm
Nam A Bank dự kiến chào bán 20 triệu trái phiếu với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu (tương ứng tổng giá trị phát hành là 2.000 tỷ đồng).
Cuối năm, cuộc đua tăng vốn điều lệ của các ngân hàng vẫn rất sôi động
Hàng loạt ngân hàng công bố kế hoạch tăng vốn điều lệ "khủng" thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành riêng lẻ hay chào bán cho cổ đông hiện hữu...
The Banker vinh danh SHB là Ngân hàng của năm 2025
Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025)...
PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng
Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành...
BVBank triển khai dịch vụ VIETQRGlobal xuyên biên giới, gia tăng tiện ích thanh toán đến người dùng
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch tài chính dành cho các du khách tới Việt Nam du lịch, công tác, từ đó thu hút lượng lớn khách nước ngoài đến Việt Nam,...
ABBank huy động thêm 300 tỷ đồng từ trái phiếu với lãi suất hấp dẫn
ABBank vừa hút thêm 300 tỷ đồng từ trái phiếu với lãi suất hấp dẫn, cao hơn gửi tiết kiệm, đưa mức huy động thành công đạt hơn 10.000 tỷ đồng tính từ đầu năm.
Nhóm nợ xấu nghìn tỷ của ACB cho thấy điều gì?
Tính đến hết hết tháng 9/2025, ACB ghi nhận nợ có khả năng mất vốn theo chiều hướng giảm từ 6.748 tỷ đồng xuống 5.488 tỷ đồng trong khi nợ nghi ngờ lại ghi nhận...
Tài trợ chuỗi cung ứng – lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp lớn trong kỷ nguyên số
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, linh hoạt cho các tập đoàn và doanh nghiệp lớn...
SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc
Đồng hành cùng Chương trình “60 ngày cao điểm chuyển đổi” của Cục Thuế (Bộ Tài chính), SHB triển khai chiến dịch hỗ trợ hộ kinh doanh trên toàn quốc,...
























.png)