VnFinance
Thứ ba, 09/02/2021, 17:24 PM

Mỹ sẽ giấu mình đấu Trung Quốc?

Mỹ muốn sử dụng “sự kiên nhẫn chiến lược” trong xử lý quan hệ với Trung Quốc và phát đi nhiều tín hiệu cứng rắn dưới thời ông Biden.

Mỹ thong dong, Trung Quốc sốt sắng

Tờ Thời báo Nhật Bản cho rằng Trung Quốc dù đã lên tiếng chúc mừng nhưng ngày càng mất kiên nhẫn khi Washington dưới thời tân Tổng thống Joe Biden vẫn chưa công bố một chính sách mới đối với Trung Quốc.

Tờ báo Nhật Bản nêu ra một chi tiết đáng chú ý cho thấy ông Biden dường như không mảy may nghĩ đến Trung Quốc và thậm chí không đề cập đến Trung Quốc trong diễn văn nhậm chức.

Tại cuộc họp báo Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức sau lễ nhậm chức của ông Biden, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết: “Khi dõi theo màn pháo hoa và nghe tiếng cổ vũ của người dân Mỹ tại lễ nhậm chức, tôi cảm thấy xốn xang. Chúng tôi chúc Tổng thống Biden đạt được mọi thành công trong công tác điều hành và quản trị nhà nước”.

Tân Tổng thống Mỹ J. Biden đang "phớt lờ" những tín hiệu từ Trung Quốc?

Trong một bài phát biểu hôm 27/1 vừa qua tại Washington, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Thôi Thiên Khải nói rằng mặc dù Trung Quốc mong muốn Mỹ sẽ “thành công trong nỗ lực hàn gắn, khôi phục và xây dựng đoàn kết” song Bắc Kinh cũng “hy vọng rằng sự chính trực, vô tư, tôn trọng và tầm nhìn sẽ trở lại đối với chính sách của Mỹ về Trung Quốc”.

Trước đó một ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 26/1 nói rằng “chính quyền ông Trump đã phạm phải sai lầm lớn” khi coi Trung Quốc là một “đối thủ chiến lược” và thậm chí là một “mối đe dọa”.

Ông Triệu nói thêm: “Chúng tôi hy vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ rút ra được bài học từ những chính sách sai lầm của chính quyền Trump đối với Trung Quốc”, đồng thời kêu gọi chính quyền mới tập trung vào hợp tác, xử lý những bất đồng và đưa quan hệ Mỹ-Trung trở lại đúng hướng với sự phát triển tốt đẹp và ổn định.

Theo tờ báo Nhật Bản, Bắc Kinh dường như không thấy được trách nhiệm trong các vấn đề Đài Loan, Hong Kong, căng thẳng biên giới với Ấn Độ hay việc xử lý và đối phó trong thời kỳ đầu diễn ra dịch bệnh COVID-19 vốn hiện làm hàng triệu người thiệt mạng trên toàn cầu...

Trong quan điểm của mình, có vẻ như Bắc Kinh cho rằng bất kỳ mối quan hệ song phương nào đi chệch hướng đều do lỗi của phía bên kia, còn Bắc Kinh thì luôn đúng.

Tời Thời báo Nhật Bản đánh giá, với cách nhìn nhận đó, Trung Quốc sẽ không chịu thỏa hiệp trong bất kỳ đàm phán nào, chỉ có phía bên kia ở vị thế nhún nhường phải chịu thỏa hiệp đối với Bắc Kinh.

Mặc dù ông Biden đã nhanh chóng đảo ngược một số chính sách của người tiền nhiệm, như việc đưa Mỹ tham gia trở lại Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu và Tổ chức Y tế Thế giới, song chính quyền của ông Biden vẫn chưa công khai cách thức xử lý quan hệ với Bắc Kinh.

Ngày 4/2, Mỹ điều tàu chiến USS John S. McCain đi qua eo biển Đài Loan

Điều này không có nghĩa là quan điểm của chính quyền ông Biden đối với Trung Quốc không rõ ràng. Trên thực tế, nỗi bất bình và quan ngại của chính quyền Biden đối với Trung Quốc đã được thể hiện rõ thông qua tuyên bố của Ngoại trưởng Anthony Blinken và một số quan chức chủ chốt khác của Mỹ.

Trong một thông báo hôm 25/1, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng chính quyền ông Biden muốn sử dụng “sự kiên nhẫn chiến lược” trong xử lý quan hệ với Trung Quốc. Bà Psaki cũng nói rằng chính quyền ông Biden sốt sắng thảo luận với các đồng minh cũng như lưỡng viện tại Quốc hội để đánh giá cách thức thúc đẩy quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo Thời báo Nhật Bản, Mỹ sẽ hành xử giống như chính sách “giấu mình chờ thời” của Trung Quốc và không hành động vội vàng. Tình thế được cho là đã đổi chiều khi chính Bắc Kinh mới là bên không còn kiên nhẫn, muốn chính quyền mới của Mỹ nhanh chóng công bố chính sách đối với Trung Quốc.

Tín hiệu cứng rắn

Có lẽ, Trung Quốc càng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi tân Tổng thống Mỹ Biden đã miêu tả Trung Quốc là một “đối thủ cạnh tranh nghiêm trọng nhất” đối với Mỹ, đồng thời cam kết sẽ đối đầu với Bắc Kinh trên nhiều mặt trận, trong đó gồm vấn đề sở hữu trí tuệ và chính sách kinh tế.

Trong bài phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại tại Bộ Ngoại giao, ông Biden khẳng định: “Chúng ta sẽ đương đầu trước những hành động lạm dụng kinh tế của Trung Quốc, đối phó trước những hành động mang tính quyết đoán và chèn ép của Bắc Kinh, đồng thời chống lại hành động công kích của Trung Quốc”.

Để thực hiện được mục tiêu nói trên, ông Biden đã vạch ra đường hướng chính sách đối lập với quan điểm “Nước Mỹ trước tiên” vốn từng là “hòn đá tảng” trong chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm Donald Trump. Khi nhấn mạnh vào việc củng cố sức mạnh trong nước trong cuộc đối đầu với Trung Quốc, làm mới vai trò của Mỹ ở các thể chế quốc tế và giành lại uy tín của Mỹ cũng như quyền lực đạo đức, ông Biden khẳng định: “Mỹ sẽ hợp tác với các đồng minh và đối tác”.

Ông Biden chưa chắc đã bớt "rắn" hơn người tiền nhiệm D. Trump trong chính sách với Trung Quốc

Mặc dù cam kết sẽ buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm trước những hành động của họ, song ông Biden nói rằng Washington cũng sẽ sẵn sàng “hợp tác với Bắc Kinh khi phù hợp với lợi ích của Mỹ”.

Ngay từ những ngày đầu ông Biden bước vào Nhà Trắng, Mỹ đã có những động thái đáng chú ý đối với Trung Quốc liên quan vấn đề Tân Cương, Đài Loan. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 2/2 tiết lộ rằng chính quyền ông Biden muốn trước tiên đảm bảo “tập hợp” được đồng minh trước khi can dự với Bắc Kinh.

Trung Quốc sẽ không "dễ thở" khi Hải quân Mỹ mới đây khẳng định "thách thức các yêu sách biển quá mức"?

Sự lựa chọn của ông Biden đối với hai vị trí ngoại giao hàng đầu của Mỹ là Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield đã phát đi tín hiệu cho thấy chính quyền của ông sẽ theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn và đa phương để thách thức những hành động của Trung Quốc.

Đáng chú ý, hôm 4/2, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã thông qua đề cử của Linda Thomas-Greenfield người tuyên bố sẽ chống lại “chương trình nghị sự” của Trung Quốc tại Liên hợp quốc.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định ưu tiên của chính quyền ông Biden đối với chính sách thương mại của Trung Quốc không nhắm đến việc tìm cách để cho các tập đoàn đầu tư đa quốc gia của Mỹ tiếp cận thị trường Trung Quốc, mà là nhằm “đối phó với những thực tiễn thương mại thiếu công bằng của Bắc Kinh vốn đang lấy đi công ăn việc làm của người lao động Mỹ”.


Giá xăng dầu đi lên kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng
Giá xăng dầu đi lên kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng
30/04/2024 Tin nóng

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước. So với tháng 12/2023 CPI...

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024
Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024
29/04/2024 Tin nóng

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục có xu hướng tăng trưởng tích cực; Hoạt động vận tải tháng 4 diễn ra sôi động; Vốn đầu tư nước ngoài 4 tháng đầu năm...

4 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư dự kiến đạt gần 116.000 nghìn tỷ đồng
4 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư dự kiến đạt gần 116.000 nghìn tỷ đồng
29/04/2024 Tin nóng

Theo ước tính của Bộ Tài chính, tỷ lệ vốn đầu tư công thanh toán từ đầu năm đến ngày 30/4/2024 dự kiến đạt 115.906,9 tỷ đồng, đạt 16,41% tổng kế hoạch...

Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore
Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, theo thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản...

Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực
Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực
29/04/2024 Tin nóng

Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị)...

IMF: Pháp sắp trượt khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới
IMF: Pháp sắp trượt khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới
29/04/2024 Tin nóng

Tăng trưởng chậm sẽ đẩy Pháp ra khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm tới, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Thành phố Hồ Chí Minh: Giao quyền cho các địa phương để đẩy nhanh đầu tư công
Thành phố Hồ Chí Minh: Giao quyền cho các địa phương để đẩy nhanh đầu tư công
28/04/2024 Tin nóng

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định ủy quyền cho UBND quận, huyện điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu trên địa bàn (trừ Thành phố Thủ Đức)...

Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5/2024
Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5/2024
28/04/2024 Tin nóng

Điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần từ ngày 15/5/2024; Quy định mới về nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024;...

Ngân hàng Thế giới cảnh báo leo thang ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc giá dầu, thúc đẩy lạm phát
Ngân hàng Thế giới cảnh báo leo thang ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc giá dầu, thúc đẩy lạm phát
28/04/2024 Tin nóng

Hôm thứ Năm 25/4, Ngân hàng Thế giới cảnh báo sự bùng nổ của một cuộc xung đột lớn ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc năng lượng đẩy giá dầu lên trên 100 USD/thùng, thúc đẩy lạm phát và dẫn đến lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Tiêu thụ vàng của Trung Quốc tăng gần 6% trong quý I
Tiêu thụ vàng của Trung Quốc tăng gần 6% trong quý I
27/04/2024 Tin nóng

Hiệp hội Vàng Trung Quốc (CGA) hôm thứ Sáu (26/4) công bố, mức tiêu thụ vàng của nước này trong quý đầu tiên của năm 2024 tăng 5,94% so với cùng kỳ năm 2023,...

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE
Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE
26/04/2024 Tin nóng

Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi) nhận được Thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng...

Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu 'cơn sốt' vé máy bay có 'hạ nhiệt'?
Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu "cơn sốt" vé máy bay có "hạ nhiệt"?
25/04/2024 Tin nóng

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đến các địa phương vào ngày 27/4...

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024
Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024
25/04/2024 Tin nóng

Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3%...

Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
25/04/2024 Tin nóng

Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, trọng tâm là phát triển kinh tế số.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
24/04/2024 Tin nóng

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện...

Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
22/04/2024 Tin nóng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai các văn bản quy định...

Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
22/04/2024 Tin nóng

Nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở miền Trung khi Tương Dương (Nghệ An) 41.3 độ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 40.5 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 39.8 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 40.9 độ…

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
22/04/2024 Tin nóng

Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký
Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký
22/04/2024 Tin nóng

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, nên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hủy đấu thầu bán vàng miếng vàng...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance