Người sáng lập Starbucks là ai? Lịch sử hình thành của Starbucks
Người sáng lập Starbucks là ai? Người đứng sau thương hiệu quốc tế này thực chất có xuất phát điểm không liên quan gì đến ngành Food & Beverage.
Người sáng lập Starbucks là ai?
Thương hiệu cà phê, trà Starbucks là một trong những cái tên nổi tiếng trong ngành F&B. Có nhiều cơ sở trên toàn cầu và là biểu tượng của sự "sang chảnh" khi về Việt Nam, người lập nên Starbucks lại gây bất ngờ với nghề nghiệp ban đầu của họ.
Jerry Baldwin - giáo viên tiếng Anh, Zev Siegl - giáo viên lịch sử và Gordon Bowker -nhà văn là 3 người sáng lập Starbucks. Họ mở cửa hàng đầu tiên tại số 2000 Western Avenue (Seattle, Washington) vào ngày 30/3/1971.
Starbucks những ngày đầu tiên và 3 nhà sáng lập Starbucks (từ trái sang): Zev Siegl, Jerry Baldwin & Gordon Bowker.
Cửa hàng Starbucks đầu tiên trên thế giới.
Ý nghĩa tên Starbucks là gì?
Trang website của Starbucks, thương hiệu lý giải rằng tên của họ lấy cảm hứng từ câu chuyện Moby-Dick, vì nó gợi nên “sự lãng mạn của biển cả và truyền thống đi biển của những người kinh doanh cà phê thời kỳ đầu”.
Moby-Dick là một tiểu thuyết phiêu lưu mạo hiểm của tác giả người Mỹ Herman Melville, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1851, được coi là một tiểu thuyết Mỹ vĩ đại và một kho tàng văn học thế giới.
Logo Starbucks qua các giai đoạn.
Theo chia sẻ từ người sáng lập Starbucks, hãng dự định lấy tên là Pequod - tên con tàu trong tiểu thuyết Moby-Dick. Tuy nhiên, các chuyên gia quảng cáo gợi ý rằng những từ bắt đầu bằng "st" sẽ thu hút hơn, ba nhà sáng lập Starbucks bắt đầu sàng lọc bất cứ tài liệu nào cho ra một từ như thế. Ảnh: @jasminuet (Cửa hàng Starbucks ở Hàn Quốc).
Ai đó tìm thấy một thị trấn nhỏ tên là Starbo trong khi nghiên cứu một tấm bản đồ. Từ đó, Gordon Bowker nghĩ đến tiểu thuyết Moby-Dick, bởi một nhân vật trong cuốn sách có tên Starbuck, người bạn đầu tiên của nhân vật thuyền trưởng Ahab. Nhân vật được biết đến với bản tính trầm lặng và đạo đức tốt. Ảnh: @jmedoodle (Starbucks Store, Ketchum, Idaho).
Cửa hàng Starbucks lạ lẫm ở Dubai. Ảnh: @nan_poghosyan.
Lịch sử phát triển của Starbucks
Tại cửa hàng đầu tiên, Starbucks chỉ là cửa hàng cung cấp hạt cà phê mới rang, trà và gia vị từ khắp nơi trên thế giới cho khách hàng. Ba nhà sáng lập mua hạt cà phê trực tiếp từ các nông trại và bán lại cho khách hàng.
Mười năm sau, Howard Schultz (giám đốc điều hành Starbucks từ 1986-2000) tình cờ sử dụng hạt cà phê mua ở Starbucks và yêu thích hương vị đó ngay lần đầu thưởng thức.
Sau khi gia nhập công ty vào năm 1982 và trở về từ một chuyến đi Milan vào 1983, Howard muốn mang văn hóa phục vụ cà phê Ý đến Starbucks. Ban đầu, 3 vị chủ sở hữu từ chối ý tưởng biến Starbucks thành một thương hiệu kinh doanh đồ uống. Họ cho rằng điều này sẽ khiến thương hiệu đi ngược với định hướng của nó.
Nhưng sau đó vào năm 1987, Starbucks đổi tạp dề màu nâu sang màu xanh lá cây và chính thức hoạt động như một quán cà phê.
Howard Schultz cho biết vào năm 2015 rằng ông có thể uống 5 ly cà phê/ngày.
Với chất lượng cà phê đáng khen, Starbucks sớm mở rộng đến Chicago và Vancouver, Canada rồi đến California, Washington và New York. Đến năm 1996, Starbucks mở quán cà phê đầu tiên tại Nhật Bản, hai năm sau là ở châu Âu và Trung Quốc vào năm 1999. Ảnh: @ayarossora (Starbucks Kitano Ijinkan, Nhật).
Sứ mệnh của Starbucks là truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần nhân văn - "one person, one cup and one neighborhood at a time".
Có thể tạm lý giải ý trên rằng, công ty định hướng trở thành một thương hiệu tử tế trong mắt người dùng, là nơi khách hàng cảm thấy hạnh phúc và được chào đón như ở nhà. Starbucks muốn tác động, muốn chạm đến mỗi khách hàng tại mỗi cộng đồng bằng những ly trà, cà phê nhỏ bé mà họ mang đến mỗi ngày.
- People: Starbucks tuyên bố rằng, khát vọng của họ là trở thành những người tích cực, đầu tư vào con người và hạnh phúc của tất cả những người mà họ kết nối, từ đối tác, nông dân trồng cà phê đến khách hàng và hơn thế nữa.
- Planet: Starbucks cho biết, tầm nhìn của thương hiệu là cho đi nhiều hơn những gì đã nhận được hành tinh, và hy vọng khách hàng cùng chung tay thực hiện điều này. Đây là một tuyên bố thông minh, vì rác thải từ ngành công nghiệp F&B luôn là một trong những lý do khiến nhiều thương hiệu bị lên án.
Dựa trên kết quả hoạt động tích cực và bền vững của công ty, Starbucks được xếp hạng trong Top 500 công ty đại chúng lớn nhất thế giới của Forbes.
Có bao nhiêu cửa hàng Starbucks?
Theo công ty nghiên cứu dữ liệu Knoema, Starbucks hiện là công ty cà phê lớn nhất trên thế giới, với 32.938 điểm bán lẻ trên toàn cầu tính đến quý đầu tiên của năm 2021 (vượt qua Dunkin Donuts với khoảng 10.000 nhà hàng, Tim Hortons với 4.300).
Starbucks điều hành hai loại cửa hàng: do công ty điều hành và nhượng quyền thương hiệu. Hiện tại, số lượng cửa hàng gần như được phân bổ đồng đều giữa hai loại hình này. Trong quý đầu năm 2021, Starbucks đã khai trương 278 cửa hàng mới. Chỉ có 443 cửa hàng Starbucks đã đóng cửa trong suốt lịch sử của công ty, cụ thể là 240 cửa hàng vào năm 2009 khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu.
TIN LIÊN QUAN
Hành trình trở thành CEO công ty 100 triệu USD của nữ phục vụ phòng khách sạn
Từ ngôi làng nhỏ bé không có điện đến văn phòng trang trí nội thất trị giá 100 triệu USD, câu chuyện của Jenny Jing Zhu trở thành cảm hứng cho nhiều phụ nữ khao khát vươn lên làm giàu.
Hành trình khởi nghiệp từ kế toán đến nữ tỷ phú nổi tiếng Trung Quốc
Từ những ngày đầu khiêm tốn, Fan Hongwei dẫn dắt Hengli Petrochemical trở thành công ty "máu mặt" trong ngành sợi hóa học và trở thành một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc.
Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà được vinh danh “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025
Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025...
"Profile khủng" của Tùng Dinning - chủ nhà hàng gắn sao Michelin vừa bị khởi tố
Là chủ nhà hàng danh tiếng và từng được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách "Under 30", Tùng Dinning bị khởi tố vì tội Trốn thuế khiến nhiều người bất ngờ.
Chính thức ra mắt Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu
Ngày 16/10, tại Huế, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Huế đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu...
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025
Ngoài "Shark Bình", những "cá mập" nào từng dính vòng lao lý?
Ngoài shark Bình, các tên tuổi tham gia chương trình "Thương vụ bạc tỷ" như Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy), Phạm Văn Tam (Shark Tam) phải đối mặt với những cáo buộc pháp lý...
Hé lộ "nữ tướng" của Jack Ma, vừa rời khỏi tập đoàn Alibaba
Peng Lei, nữ tỷ phú kín tiếng của Trung Quốc, được biết đến là người đồng sáng lập Alibaba cùng Jack Ma, quyết định rời khỏi "gã khổng lồ" sau đợt tái cấu trúc...
Ông Trương Gia Bình: Không thể giàu mạnh nếu chỉ đi làm thuê
Một quốc gia không thể giàu mạnh nếu chỉ đi làm thuê và phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Như lời Bác Hồ đã dạy, chúng ta không được ỷ lại vào nước ngoài. Do đó, chúng ta phải không ngừng học hỏi để vươn lên làm chủ công nghệ.
Nữ tỷ phú U30 kể chuyện bỏ dở đại học để khởi nghiệp khiến gia đình choáng váng
Nữ tỷ phú tự thân, sở hữu khối tài sản 1,25 tỷ USD, đã khiến nhiều người bất ngờ khi chia sẻ câu chuyện bỏ dở đại học giữa chừng để khởi nghiệp...
Hệ sinh thái công nghệ NextTech của Shark Bình "khủng" cỡ nào?
Tập đoàn NextTech là thương hiệu gắn liền với doanh nhân Nguyễn Hòa Bình, là "ông lớn" trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam.
Tỷ phú giàu nhất châu Á "kiếm bộn" từ dầu Nga giá rẻ
Theo Trung tâm Nghiên cứu về Năng lượng và Không khí sạch (CREA), tập đoàn Reliance của Ấn Độ đã hưởng lợi từ khoảng 8% tổng kim ngạch xuất khẩu dầu Nga trong giai đoạn vừa qua - tương đương gần 410 tỷ USD.
Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại
Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận...
Cổ phiếu Vingroup (VIC) lập đỉnh kỷ lục, vợ ông Phạm Nhật Vượng chuẩn bị gia nhập câu lạc bộ tỷ phú thế giới
Phiên giao dịch 25/9, cổ phiếu Vingroup (VIC) bứt phá mạnh, lập đỉnh giá mới 158.000 đồng/cổ phiếu, kéo vốn hóa tập đoàn vượt 613.000 tỷ đồng...
Trung Quốc: Hơn 50% người khởi nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử là nữ
Trung Quốc đang tích cực sử dụng công nghệ để thúc đẩy bình đẳng giới. Thống kê cho thấy, hơn 50% người khởi nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc là phụ nữ.
Doanh nhân trẻ Đỗ Vinh Quang đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group...
Làn sóng nữ tỷ phú tự thân trẻ tuổi ở Mỹ
Trong vài năm trở lại đây, sự chú ý tập trung vào những nữ tỷ phú trẻ của Mỹ, những người đã tự gây dựng sự nghiệp và khối tài sản khổng lồ bằng tài năng của mình, chứ không phải do thừa kế.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh nhờ thành tích xuất sắc đóng góp cho cộng đồng
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group vinh dự được vinh danh tại Hội nghị Gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp...
Người phụ nữ phá vỡ “trần kính” Phố Wall
Mary Gindhart Herbert Roebling (29/7/1905 - 25/10/1994) là một chủ ngân hàng, nữ doanh nhân và nhà từ thiện người Mỹ.
























.png)