Người sáng lập Starbucks là ai? Lịch sử hình thành của Starbucks
Người sáng lập Starbucks là ai? Người đứng sau thương hiệu quốc tế này thực chất có xuất phát điểm không liên quan gì đến ngành Food & Beverage.
Người sáng lập Starbucks là ai?
Thương hiệu cà phê, trà Starbucks là một trong những cái tên nổi tiếng trong ngành F&B. Có nhiều cơ sở trên toàn cầu và là biểu tượng của sự "sang chảnh" khi về Việt Nam, người lập nên Starbucks lại gây bất ngờ với nghề nghiệp ban đầu của họ.
Jerry Baldwin - giáo viên tiếng Anh, Zev Siegl - giáo viên lịch sử và Gordon Bowker -nhà văn là 3 người sáng lập Starbucks. Họ mở cửa hàng đầu tiên tại số 2000 Western Avenue (Seattle, Washington) vào ngày 30/3/1971.

Starbucks những ngày đầu tiên và 3 nhà sáng lập Starbucks (từ trái sang): Zev Siegl, Jerry Baldwin & Gordon Bowker.

Cửa hàng Starbucks đầu tiên trên thế giới.
Ý nghĩa tên Starbucks là gì?
Trang website của Starbucks, thương hiệu lý giải rằng tên của họ lấy cảm hứng từ câu chuyện Moby-Dick, vì nó gợi nên “sự lãng mạn của biển cả và truyền thống đi biển của những người kinh doanh cà phê thời kỳ đầu”.
Moby-Dick là một tiểu thuyết phiêu lưu mạo hiểm của tác giả người Mỹ Herman Melville, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1851, được coi là một tiểu thuyết Mỹ vĩ đại và một kho tàng văn học thế giới.

Logo Starbucks qua các giai đoạn.

Theo chia sẻ từ người sáng lập Starbucks, hãng dự định lấy tên là Pequod - tên con tàu trong tiểu thuyết Moby-Dick. Tuy nhiên, các chuyên gia quảng cáo gợi ý rằng những từ bắt đầu bằng "st" sẽ thu hút hơn, ba nhà sáng lập Starbucks bắt đầu sàng lọc bất cứ tài liệu nào cho ra một từ như thế. Ảnh: @jasminuet (Cửa hàng Starbucks ở Hàn Quốc).

Ai đó tìm thấy một thị trấn nhỏ tên là Starbo trong khi nghiên cứu một tấm bản đồ. Từ đó, Gordon Bowker nghĩ đến tiểu thuyết Moby-Dick, bởi một nhân vật trong cuốn sách có tên Starbuck, người bạn đầu tiên của nhân vật thuyền trưởng Ahab. Nhân vật được biết đến với bản tính trầm lặng và đạo đức tốt. Ảnh: @jmedoodle (Starbucks Store, Ketchum, Idaho).

Cửa hàng Starbucks lạ lẫm ở Dubai. Ảnh: @nan_poghosyan.
Lịch sử phát triển của Starbucks
Tại cửa hàng đầu tiên, Starbucks chỉ là cửa hàng cung cấp hạt cà phê mới rang, trà và gia vị từ khắp nơi trên thế giới cho khách hàng. Ba nhà sáng lập mua hạt cà phê trực tiếp từ các nông trại và bán lại cho khách hàng.
Mười năm sau, Howard Schultz (giám đốc điều hành Starbucks từ 1986-2000) tình cờ sử dụng hạt cà phê mua ở Starbucks và yêu thích hương vị đó ngay lần đầu thưởng thức.
Sau khi gia nhập công ty vào năm 1982 và trở về từ một chuyến đi Milan vào 1983, Howard muốn mang văn hóa phục vụ cà phê Ý đến Starbucks. Ban đầu, 3 vị chủ sở hữu từ chối ý tưởng biến Starbucks thành một thương hiệu kinh doanh đồ uống. Họ cho rằng điều này sẽ khiến thương hiệu đi ngược với định hướng của nó.
Nhưng sau đó vào năm 1987, Starbucks đổi tạp dề màu nâu sang màu xanh lá cây và chính thức hoạt động như một quán cà phê.

Howard Schultz cho biết vào năm 2015 rằng ông có thể uống 5 ly cà phê/ngày.

Với chất lượng cà phê đáng khen, Starbucks sớm mở rộng đến Chicago và Vancouver, Canada rồi đến California, Washington và New York. Đến năm 1996, Starbucks mở quán cà phê đầu tiên tại Nhật Bản, hai năm sau là ở châu Âu và Trung Quốc vào năm 1999. Ảnh: @ayarossora (Starbucks Kitano Ijinkan, Nhật).
Sứ mệnh của Starbucks là truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần nhân văn - "one person, one cup and one neighborhood at a time".
Có thể tạm lý giải ý trên rằng, công ty định hướng trở thành một thương hiệu tử tế trong mắt người dùng, là nơi khách hàng cảm thấy hạnh phúc và được chào đón như ở nhà. Starbucks muốn tác động, muốn chạm đến mỗi khách hàng tại mỗi cộng đồng bằng những ly trà, cà phê nhỏ bé mà họ mang đến mỗi ngày.
- People: Starbucks tuyên bố rằng, khát vọng của họ là trở thành những người tích cực, đầu tư vào con người và hạnh phúc của tất cả những người mà họ kết nối, từ đối tác, nông dân trồng cà phê đến khách hàng và hơn thế nữa.
- Planet: Starbucks cho biết, tầm nhìn của thương hiệu là cho đi nhiều hơn những gì đã nhận được hành tinh, và hy vọng khách hàng cùng chung tay thực hiện điều này. Đây là một tuyên bố thông minh, vì rác thải từ ngành công nghiệp F&B luôn là một trong những lý do khiến nhiều thương hiệu bị lên án.
Dựa trên kết quả hoạt động tích cực và bền vững của công ty, Starbucks được xếp hạng trong Top 500 công ty đại chúng lớn nhất thế giới của Forbes.
Có bao nhiêu cửa hàng Starbucks?
Theo công ty nghiên cứu dữ liệu Knoema, Starbucks hiện là công ty cà phê lớn nhất trên thế giới, với 32.938 điểm bán lẻ trên toàn cầu tính đến quý đầu tiên của năm 2021 (vượt qua Dunkin Donuts với khoảng 10.000 nhà hàng, Tim Hortons với 4.300).
Starbucks điều hành hai loại cửa hàng: do công ty điều hành và nhượng quyền thương hiệu. Hiện tại, số lượng cửa hàng gần như được phân bổ đồng đều giữa hai loại hình này. Trong quý đầu năm 2021, Starbucks đã khai trương 278 cửa hàng mới. Chỉ có 443 cửa hàng Starbucks đã đóng cửa trong suốt lịch sử của công ty, cụ thể là 240 cửa hàng vào năm 2009 khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu.
TIN LIÊN QUAN
Tỷ phú bạc: Từ Pharaoh Ai Cập đến Warren Buffett
Từ thuở xa xưa, khi con người bắt đầu biết tích trữ của cải, bạc đã hiện diện một cách đầy quyền lực. Trong suốt chiều dài lịch sử, nhiều nhân vật vĩ đại đã...
Giải mã hiện tượng "Cường đô-la livestream bán nhà, thu về hơn 500 booking
Cái tên "Cường đô-la" bao năm qua đã là một thương hiệu, chiến thuật marketing hiệu quả cùng việc sản phẩm đang đáp ứng đúng nhu cầu lẫn mức tài chính đồng thời đưa ra...
Từ ý tưởng trị giá 24.000 USD thành phong trào hỗ trợ nữ nghệ nhân toàn cầu
Nest Inc., tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh hỗ trợ thợ thủ công nữ, vừa công bố bước phát triển mạnh mẽ: hỗ trợ hơn 345.000 nữ doanh nhân/ thợ thủ công tại 125 quốc gia và 47 bang ở Mỹ.
Fortune công bố danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất trong kinh doanh năm 2025
Tại New York (Hoa Kỳ), Công ty truyền thông đa nền tàng danh giá Fortune vừa công bố danh sách thường niên, vinh danh các nữ lãnh đạo toàn cầu trong các lĩnh vực...
Giá của kẹo giả
Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố. Một thông tin đủ để cả mạng xã hội giật mình. Người đẹp từng nổi tiếng vì sự duyên dáng, từng được...
Hương vị trà Việt chinh phục vị giác Thủ tướng Thái Lan tại tiệc chiêu đãi cấp cao
Trong không khí trang trọng của buổi tiệc chiêu đãi do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chào mừng Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tối ngày 15/5/2025 tại Văn phòng Chính phủ...
Cổ phiếu Vinpearl gây sóng lớn trên sàn HoSE, tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng bùng nổ kỷ lục
Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, đã đạt mức kỷ lục mới sau khi Vinpearl chính thức tái niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.
Ấn Độ: Ngày càng nhiều doanh nghiệp gia đình giao quyền điều hành cho con gái
Sự trỗi dậy của những người con gái - thậm chí cả con dâu- trong vai trò lãnh đạo các doanh nghiệp gia đình đang góp phần định hình lại hành trình bình đẳng giới ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
Từ quán đá bào đến đế chế tỷ đô: Ông trùm đứng sau Mixue đã làm gì để có hơn 46.000 cửa hàng....
Bắt đầu từ một quầy đá bào tự chế ở Trịnh Châu, Zhang Hongchao - người sáng lập Mixue đã vượt qua nghèo khó, học vấn hạn chế và thị trường cạnh tranh khốc liệt...
CEO Chagee Trung Quốc: 18 tuổi còn "mù chữ", 30 tuổi đã thành tỷ phú USD, "nuốt chửng" cả thị trường trà sữa...
Junjie Zhang, một doanh nhân 30 tuổi người Trung Quốc, đã trở thành tỷ phú sau thành công lớn của Chagee Holdings Ltd. công ty trà sữa cao cấp mà ông sáng lập.
Hoa hậu Mai Phương Thúy xuất hiện tại ĐHĐCĐ MWG: MWG báo lãi đậm quý I, mục tiêu doanh thu 150.000 tỷ 2025
Lợi nhuận sau thuế quý này của MWG ghi nhận đạt 1.548 tỷ đồng, tăng hơn 71%...
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc "lột xác" toàn diện của Vinamilk
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách...
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...
Thông điệp đầy cảm hứng về hành trình "vượt bão" và tầm nhìn chiến lược của Vinamilk
Trong báo cáo gửi đến cổ đông, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM), đã truyền tải một thông điệp đầy cảm hứng về hành...
Người nổi tiếng cần giữ cái danh của mình
Thời gian qua một số người có sức ảnh hưởng (KOL) như hoa hậu, diễn viên, giáo sư... gây ồn ào vì quảng cáo không đúng cho các loại sản phẩm như thuốc chữa bệnh...
Tỷ phú thứ 5 thế giới để mắt tới tập đoàn dầu khí nhà nước Mexico
Tập đoàn năng lượng nhà nước Mexico, Pemex, đang đàm phán với tỷ phú Carlos Slim về khả năng ông sẽ đầu tư vào hai mỏ dầu khí đầy tiềm năng của nước này, theo...
Doanh nhân nữ cần được phá bỏ rào cản, trở ngại
Dẫu có vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế, phần lớn các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang hoạt động ở quy mô siêu nhỏ hoặc nhỏ và họ vẫn phải đối mặt với nhiều trở ngại.
Lý do ông Đỗ Anh Tuấn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes?
Những ngày vừa qua, thị trường địa ốc xôn xao trước công bố thông tin chính thức từ Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (HNX: SSH) về việc từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Đỗ Anh Tuấn.
Chủ tịch Tập đoàn BRG mong có chính sách hỗ trợ tài chính các dự án trung hòa carbon
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG kiến nghị Chính phủ có các chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng và trung hòa carbon, bao gồm cả thuế và thủ tục hành chính.
Xem nhiều




