VnFinance
Thứ sáu, 23/04/2021, 16:11 PM

Nguy cơ mất thương hiệu gạo ST25 ở Mỹ: Kẽ hở ở đâu?

Doanh nghiệp trong nước chỉ biết bán gạo, chưa chú tâm đến vấn đề thương hiệu, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ...

Thương hiệu gạo ST25 - loại gạo được công nhận là ngon nhất thế giới tại cuộc thi gạo thế giới năm 2019, đang có nguy cơ bị mất khi có 4 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo này.

Theo đó, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) đã phát hiện ra trong webiste ở Mỹ đang có 5 hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thương mại cho gạo ST25. Ông Hồ Quang Cua - người cùng các cộng sự lai tạo giống lúa ST25 cũng đã nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ.

Tuy nhiên, ngoài hồ sơ ông Hồ Quang Cua đã nộp thì vẫn còn 4 hồ sơ nữa cũng đã nộp đăng ký. Nếu chậm chân hoặc không có động thái sẽ dẫn tới nguy cơ thương hiệu gạo ST25 bị một công ty nào đó của Mỹ đăng ký và được cơ quan Chính phủ Mỹ cấp bảo hộ nhãn hiệu. Khi đó, gạo Việt sẽ gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp Việt Nam sẽ không thể xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ dưới mác nhãn hiệu ST25.

Đánh giá câu chuyện gạo ST25 của Việt Nam bị 4 doanh nghiệp Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu, Ths Nguyễn Bình Minh, giảng viên Trường Đại học Thương mại, cho biết, đây không phải là vấn đề mới, những câu chuyện tương tự như vậy đã xảy ra khá phổ biến trong thương mại quốc tế. Thường thì trong lĩnh vực này hễ chậm là mất hoặc doanh nghiệp phải tốn rất nhiều công sức, chi phí đòi lại.

Nhiều thương hiệu lớn, có tên tuổi của Việt Nam như cà phê Trung Nguyên, thuốc lá Vinataba, nước mắm Phan Thiết, nước mắm Phú Quốc, Vinamit... từng liên quan đến việc vi phạm và tranh chấp thương hiệu, việc đòi lại rất gian nan.

Kỹ sư Hồ Quang Cua (giữa) giới thiệu gạo ST25 tại điểm bán hàng gạo ST ở TP.HCM. Ảnh: NNVN

Theo Ths Nguyễn Bình Minh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam thường làm ăn tự phát, không được huấn luyện bài bản và cũng không có tham vọng tạo ra những sản phẩm có giá trị. Đôi khi doanh nghiệp có những may mắn đặc biệt, không ngờ thành công nhưng khi làm lại không tính đường xa, chỉ tính làm ra sản phẩm, bán được là tốt, cắt giảm tối đa chi phí nên không đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, thậm chí càng không đăng ký ở nước ngoài.

"Đó là một sơ hở. Có khi doanh nghiệp ban đầu chỉ muốn có một sản phẩm tốt, có thể bán được hơn so với người khác, nhưng rồi sản phẩm ấy ra được thế giới, vượt qua cả kỳ vọng và dự đoán của doanh nghiệp nên họ chưa tính đến các bước tiếp theo. Tôi tin rằng, nếu biết có lẽ doanh nghiệp cũng đăng ký bảo hộ thương hiệu", Ths Nguyễn Bình Minh nói. 

Bản thân lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí (doanh nghiệp tư nhân do con trai kỹ sư Hồ Quang Cua làm chủ, ông Hồ Quang Cua là cố vấn) cũng chia sẻ trên báo chí rằng, trong kế hoạch, doanh nghiệp chưa tính tới việc sẽ xuất khẩu gạo ST24 hay ST25. Vị lãnh đạo doanh nghiệp này cho rằng, nếu chỉ bán qua trung gian là doanh nghiệp nước ngoài chứ không phân phối trực tiếp đến khách hàng được, thì giá trị mang lại không đáng kể. Doanh nghiệp Việt bị ép giá rất nhiều từ các nhà phân phối, bán lẻ ở nước ngoài.

"Đây là một trường hợp để rút kinh nghiệm, là hồi chuông cảnh báo đối với tất cả các doanh nghiệp về ý nghĩa, vai trò của thương hiệu trong kinh doanh thương mại quốc tế. Các doanh nghiệp khi có sản phẩm có giá trị, có thương hiệu tốt phải đi kèm với ý thức bảo vệ thương hiệu bằng cách bảo hộ pháp luật và nhận diện thương hiệu trên thị trường", Ths Nguyễn Bình Minh lưu ý.

Từ sự việc này, vị giảng viên Trường Đại học Thương mại cho rằng, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, Bộ KHCN, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ... phải có phương án hỗ trợ, đào tạo doanh nghiệp về lộ trình xây dựng sản phẩm.

Nếu doanh nghiệp làm ra sản phẩm có mức độ cạnh tranh cao dù đó mới chỉ là sản phẩm thử nghiệm, chưa tính đến giải pháp làm thương hiệu thì doanh nghiệp có thể đặt trong kế hoạch khi nào đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm của mình. Còn nếu sản phẩm đã đạt được một quy mô thị trường nhất định thì phải khẩn trương đăng ký sở hữu trí tuệ, có thể lựa chọn đăng ký sớm ở những thị trường mà sản phẩm của doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh.

"Muốn mở rộng thị trường, không có cách nào khác, phải đầu tư cho sở hữu trí tuệ. Đầu tư ban đầu tốn phí nhưng sẽ rẻ hơn nhiều so với khi bị người khác đăng ký trước", vị giảng viên nhấn mạnh.

Trong trường hợp sản phẩm đã được doanh nghiệp khác đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thành công, theo ông Minh, có hai cách:

Thứ nhất, đàm phán lại với những người đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thành công. Những người này thực chất chỉ mua đi bán lại, muốn cạnh tranh với người khác trên thị trường nên đăng ký bảo hộ để người khác không được làm. Điểm yếu của người đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thành công kia chính là họ không phải là nhà sản xuất, do vậy doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể đàm phán để họ nhượng quyền thương hiệu đó hoặc mua lại thương hiệu, hoặc hợp tác với họ để làm.

Thứ hai, trong trường hợp khó khăn hơn, những người đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thành công thực sự muốn cạnh tranh với doanh nghiệp Việt thì doanh nghiệp Việt buộc phải kinh doanh sản phẩm khác, đồng thời phải tận dụng truyền thông, ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia phân tích, làm rõ sản phẩm đã bị đăng ký bảo hộ thương hiệu ở thị trường kia không phải là sản phẩm của doanh nghiệp Việt, tránh tình trạng "hồn Trương Ba, da hàng thịt".

Đối với gạo ST25, cơ hội giành thương hiệu này tại Mỹ của doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn. Đến ngày 22/3, tra cứu  thông tin công khai trên WIPO - cơ sở dữ liệu của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, các đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ liên quan đến sản phẩm gạo ST25 đều trong trạng thái đang chờ xử lý (pending). Điều này có nghĩa là đến thời điểm hiện tại, chưa có tổ chức, cá nhân nào được Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) cấp giấy văn bằng bảo hộ.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại đã liên hệ với ông Hồ Quang Cua, "cha đẻ" bộ giống lúa ST25, để trao đổi thông tin về vụ việc này và tư vấn một số vấn đề liên quan đến đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thương mại.

Cơ quan này cho rằng chủ thương hiệu gạo ST25 cần nhanh chóng hoàn thiện các hồ sơ, củng cố các cơ sở pháp lý, có đội ngũ chuyên gia, luật sư để thực hiện các bước đi nhằm bảo vệ thương hiệu sản phẩm gạo này.


3 tháng đầu năm, vốn FDI đổ vào Việt Nam tăng 13,4%
3 tháng đầu năm, vốn FDI đổ vào Việt Nam tăng 13,4%
28/03/2024 Tin nóng

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến ngày 20/3/2024, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư...

Giá xăng RON 95 có thể tăng chạm ngưỡng 25 nghìn đồng/lít trong kỳ điều hành 28/3/2024
Giá xăng RON 95 có thể tăng chạm ngưỡng 25 nghìn đồng/lít trong kỳ điều hành 28/3/2024
27/03/2024 Tin nóng

Tại kỳ điều hành 28/3/2024, giá xăng bán lẻ dự báo sẽ tăng từ 2,4 - 2,6% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

Cảnh báo: 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới
Cảnh báo: 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới
27/03/2024 Tin nóng

Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.

Nhiều cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam
Nhiều cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam
27/03/2024 Tin nóng

Mặc dù bối cảnh còn nhiều khó khăn thách thức nhưng Việt Nam đang ở thời điểm vô cùng quan trọng với nhiều cơ hội lớn, nếu doanh nghiệp bỏ lỡ...

TP HCM công khai 185 doanh nghiệp nợ thuế
TP HCM công khai 185 doanh nghiệp nợ thuế
26/03/2024 Tin nóng

Mới đây, Cục Thuế TP HCM đã công khai danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn đợt 2/2024, với tổng số tiền lên đến hơn 3,3 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có 4 doanh nghiệp nợ thuế trên 100 tỷ đồng.

Bắc Ninh: Sắp đón thêm nhà đầu tư tỷ đô trong lĩnh vực bán dẫn
Bắc Ninh: Sắp đón thêm nhà đầu tư tỷ đô trong lĩnh vực bán dẫn
25/03/2024 Tin nóng

Vừa qua, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Lam Research đã thông tin về việc hợp tác với Công ty...

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore
Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore
25/03/2024 Tin nóng

Sau 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 5,17 tỷ SGD...

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024
24/03/2024 Tin nóng

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động....

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024
23/03/2024 Tin nóng

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động...

Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng
Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng
21/03/2024 Tin nóng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng...

Vi phạm bồi thường đất đai, 4 cán bộ thành phố Kon Tum bị kết án
Vi phạm bồi thường đất đai, 4 cán bộ thành phố Kon Tum bị kết án
21/03/2024 Tin nóng

Ngày 19/3/2024, TAND tỉnh Kon Tum mở phiên tòa xét xử bốn bị cáo do vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Mức sống của người Đức sụt giảm chưa từng có kể từ sau Thế chiến 2
Mức sống của người Đức sụt giảm chưa từng có kể từ sau Thế chiến 2
21/03/2024 Tin nóng

Một báo cáo do Diễn đàn vì Nền kinh tế mới công bố gần đây cho thấy mức sống năm 2022 của Đức đã sụt giảm lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai...

Thành phố Hồ Chí Minh: Đạt nhiều kết quả trong quản lý và sử dụng đất đai giai đoạn 2021-2022
Thành phố Hồ Chí Minh: Đạt nhiều kết quả trong quản lý và sử dụng đất đai giai đoạn 2021-2022
20/03/2024 Tin nóng

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả trên địa bàn...

Dự kiến 1/7/2025, tổ chức tín dụng phải tuân thủ giới hạn về góp vốn, mua cổ phần
Dự kiến 1/7/2025, tổ chức tín dụng phải tuân thủ giới hạn về góp vốn, mua cổ phần
20/03/2024 Tin nóng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần...

Hơn 50 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ tới Việt Nam
Hơn 50 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ tới Việt Nam
19/03/2024 Tin nóng

Đoàn Doanh nghiệp Cấp cao Hoa Kỳ bao gồm 50 công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, năng lượng, hàng không và quốc phòng, sản xuất...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' với nhà đầu tư
Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' với nhà đầu tư
19/03/2024 Tin nóng

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam cam kết "ba bảo đảm", đẩy mạnh "ba đột phá" và thực hiện "ba tăng cường" để các nhà đầu tư...

Chính phủ yêu cầu khẩn trương thanh tra, kiểm soát thị trường vàng
Chính phủ yêu cầu khẩn trương thanh tra, kiểm soát thị trường vàng
19/03/2024 Tin nóng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Giá vé máy bay tăng “nóng”, Bộ Tài chính nói gì?
Giá vé máy bay tăng “nóng”, Bộ Tài chính nói gì?
18/03/2024 Tin nóng

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phước cho biết, giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về việc chèo kéo, tranh chấp trong hợp đồng bảo hiểm?
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về việc chèo kéo, tranh chấp trong hợp đồng bảo hiểm?
18/03/2024 Tin nóng

Sáng 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đăng đàn trả lời chất vấn của các ĐBQH. Theo Bộ trưởng, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance