VnFinance
Thứ năm, 07/01/2021, 16:38 PM

Cú bắt tay của hai ông lớn: Thêm kỳ vọng gạo Việt!

PGS.TS Dương Văn Chín kỳ vọng, không những quảng đại quần chúng trong nước được thưởng thức gạo ngon nhất thế giới mà còn tiến tới xuất khẩu.

CTCP Giống cây trồng Trung ương - Vinaseed (NSC), một thành viên của Tập đoàn PAN (PAN) đã đạt được thỏa thuận phân phối gạo ST25 trong hệ thống Vinmart và Vinmart+ của Tập đoàn Masan.

ST25 được công nhận là gạo ngon nhất thế giới sau khi vượt qua các loại gạo của Thái Lan, Campuchia... tại cuộc thi World's Best Rice, do The Rice Trader tổ chức vào năm 2019.

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Dương Văn Chín, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Định Thành (Tập đoàn Lộc Trời) - đơn vị từng đạt top 3 gạo ngon nhất thế giới do The Rice Trader tổ chức, cho rằng, việc phân phối gạo ST25 trong hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ là một tín hiệu vui, là cơ hội để người tiêu dùng trong nước có thể thưởng thức gạo ST25 "xịn".

Từ đây, tiến tới Masan và nhiều doanh nghiệp có năng lực khác có thể xuất khẩu hàng chục vạn, hàng trăm ngàn tấn gạo ST25 ra thế giới, đem về ngoại tệ cho đất nước với niềm tự hào về loại gạo ngon nhất thế giới do nhà khoa học Việt Nam lai tạo.

Nhìn lại những diễn biến sau khi gạo ST25 giành giải gạo ngon nhất thế giới năm 2019, PGS.TS Dương Văn Chín cũng lưu ý một số vấn đề trong việc xây dựng thương hiệu cho gạo ST25 nói riêng cũng như thương hiệu cho nông sản Việt nói chung.  

Gạo ST25 sẽ được phân phối trong hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+. Ảnh: Tuổi trẻ

Trước hết là việc Việt Nam chọn gạo ST25 đi thi World's Best Rice tại Mỹ vào năm 2020 và đạt giải nhì. Đáng lý ra gạo ST25 đã được công nhận là loại gạo ngon nhất thế giới năm 2019 rồi thì không nên đi thi nữa, để rồi "Hoa hậu" nhận kết quả giảm hạng xuống "Á hậu".

Thứ hai, sau khi ST25 giành giải gạo ngon nhất thế giới, Bộ NN-PTNT đã rất ưu ái, quyết định đặc cách công nhận giống lúa thơm ST25 vào cuối năm 2019 mà không cần qua khảo nghiệm quốc gia.

"Lẽ ra, tác giả ST25 phải tận dụng cơ hội đạt giải nhất, tận dụng sự ưu ái của Bộ NN-PTNT và sự quảng bá miễn phí của truyền thông mà lo giữ thương hiệu rồi phát triển bằng cách nhượng quyền cho nhiều công ty nhân giống lên với khối lượng hàng vạn tấn, để  nhiều doanh nghiệp kinh doanh lương thực có thể trồng vùng nguyên liệu rộng hàng vạn hecta, cho ra được khối lượng hàng chục vạn tấn gạo.

Gạo ấy có thể bán trong nước, đồng thời các doanh nghiệp có truyền thống xuất khẩu, có mối mang đem chào hàng ở nước ngoài.

Cần lưu ý rằng phân khúc gạo thơm trắng của Việt Nam chưa bằng Thái Lan, Ấn Độ và điều này được thể hiện khi giá gạo Hom Mali của Thái Lan được bán trên 1.000 USD/tấn và gạo Basmati của Ấn Độ có giá đến 1.400 USD/tấn, trong khi Việt Nam không có giống nào bán được với giá cao như thế.

Chính vì thế, lẽ ra phải tận dụng danh hiệu gạo ngon nhất thế giới để phát triển, bán với giá 1.000 USD/tấn thì mới ý nghĩa và mang lại giá trị cao cho hạt gạo, xây dựng thương hiệu gạo thơm trắng của Việt Nam.

Đối với tác giả, nếu nhượng quyền, để các doanh nghiệp có giống lúa xác nhận làm thì sẽ có tiền bỏ túi, có thể đầu tư, lai tạo những giống lúa khác hơn ST25 trong tương lai. Như vậy, vừa có lợi cho nhà khoa học, vừa lợi cho xã hội", PGS.TS Dương Văn Chín nói.

Tuy nhiên, điều vị chuyên gia nông nghiệp thấy tiếc là ở thời điểm đó, giống lúa ST25 lại chỉ được công ty gia đình nhân giống, mà với năng lực 1.000-2.000 tấn thì không ăn thua gì. Hệ quả là người nông dân tự nhân giống lên, chất lượng hạt giống không thể bằng của các công ty chuyên kinh doanh hạt giống, không được ai kiểm soát, chứng nhận. Bởi lấy lúa thịt làm giống nên chất lượng lúa gạo sụt giảm.

Bởi vậy, trở lại với việc Vinaseed đạt được thỏa thuận phân phối gạo ST25 trong hệ thống Vinmart và Vinmart+ của Tập đoàn Masan, PGS.TS Dương Văn Chín thấy vui khi thấy ST25 đã đi đúng hướng. "Trăm hoa đua nở", vị chuyên gia hy vọng thời gian tới không riêng gì Vinaseed, Masan, mà các doanh nghiệp khác cũng có quyền làm hàng vạn tấn gạo ST25, phân phối ra thị trường trong nước và thế giới.

"Mỗi doanh nghiệp có thể đặt nhãn hiệu hàng hóa khác nhau trên bao bì, như Hoa Lài, Hoa Sữa... nhưng vẫn ghi là gạo ST25, đó là quyền của doanh nghiệp 

Hàng chục công ty như vậy làm ra hàng chục vạn tấn gạo ST25 thì thị trường trong nước được hưởng gạo ngon và chúng ta cũng có quyền tự hào mình có hàng trăm ngàn tấn gạo xuất khẩu trên thế giới, ngang ngửa với Hom Mali của Thái Lan, tự tin khẳng định đó là thương hiệu của Việt Nam ở phân khúc gạo thơm trắng", PGS.TS Dương Văn Chín bày tỏ.

Một điểm được ông lưu ý đó là phải tăng giá trị hạt gạo Việt Nam. Theo đó, chúng ta đã có gạo ST25 nhưng trồng thế nào, ai trồng, quy trình ra sao, kiểm soát dư lượng thế nào, có đáp ứng tiêu chuẩn của châu Âu hay Mỹ, Nhật Bản không?

"Tôi nghĩ Việt Nam phải chọn những tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới để nỗ lực đáp ứng, thay vì lấy những tiêu chuẩn dễ dãi hơn của Trung Quốc, Philippines gắn vào gạo Việt", ông nói và nhắc lại, cách đây 2 năm, Bộ NN-PTNT đã chính thức công bố thương hiệu (logo) gạo Việt Nam, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có thương hiệu gạo quốc gia sau nhiều năm tham gia thị trường xuất khẩu thế giới. 

Tuy nhiên, để thương hiệu gạo Việt không dừng lại ở việc... công bố logo, PGS.TS Dương Văn Chín cho rằng, Bộ NN-PTNT có trách nhiệm công bố cho các doanh nghiệp biết, để được gắn logo đó thì phải thỏa mãn những điều kiện gì?

"Chẳng hạn, một doanh nghiệp hay nhiều doanh nghiệp có gạo đạt tiêu chuẩn quốc tế, sẵn sàng xuất khẩu hàng trăm ngàn tấn thì để được gắn logo Vietnam Rice điều kiện về chất lượng như thế nào, dài bao nhiêu, ngang bao nhiêu, dư lượng trong đó là chất gì, dưới mức nào... 

Tiêu chuẩn này phải là tiêu chuẩn quốc tế và tất cả phải được công bố thì doanh nghiệp mới phấn đấu, gắn nó vào thương hiệu của sản phẩm để xuất đi bất cứ nước nào trên thế giới cũng được", PGS.TS Dương Văn Chín chia sẻ ý kiến.


Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC
28/03/2024 Doanh nghiệp

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology...

Quảng Nam: Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng
Quảng Nam: Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng
27/03/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng vì đưa công trình nhà máy vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
27/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.

Khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy Chủ tịch Egroup tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy Chủ tịch Egroup tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
26/03/2024 Doanh nghiệp

Ngày 26 3, tại họp báo của Bộ Công an, trung tướng Tô Ân Xô (người phát ngôn Bộ Công an) cho biết, căn cứ kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản .

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"
26/03/2024 Doanh nghiệp

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) – đơn vị quản lý, vận hành...

Quảng Nam: Thu hồi quyết định miễn tiền thuê đất đối với Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung
Quảng Nam: Thu hồi quyết định miễn tiền thuê đất đối với Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung
25/03/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam xác định Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung đã được miễn tiền thuê đất đối với dự án Trường Mầm non Trăng Non 2,...

Dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
Dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
25/03/2024 Doanh nghiệp

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam công bố ngày 25/3, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam...

Hệ thống VNDirect bị tấn công
Hệ thống VNDirect bị tấn công
25/03/2024 Doanh nghiệp

Sáng 25/3, CTCP Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) phát đi thông báo cho biết hệ thống của công ty bị hacker tấn công từ 10 giờ sáng 24/3.

Cổ phiếu TCR vẫn lỗ lũy kế hơn 150 tỷ đồng
Cổ phiếu TCR vẫn lỗ lũy kế hơn 150 tỷ đồng
25/03/2024 Doanh nghiệp

HOSE cho biết sẽ giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu TCR vì lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 là “âm” hơn 150 tỷ đồng.

Xử phạt Công ty Quang Thuận hơn 92 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Xử phạt Công ty Quang Thuận hơn 92 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
22/03/2024 Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
22/03/2024 Doanh nghiệp

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm...

Vĩnh Phúc: Tạm hoãn xuất cảnh loạt lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
Vĩnh Phúc: Tạm hoãn xuất cảnh loạt lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
21/03/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc vừa có loạt văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với nhiều lãnh đạo doanh nghiệp...

Hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tuần thứ 3 tháng 3/2024
Hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tuần thứ 3 tháng 3/2024
20/03/2024 Doanh nghiệp

Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đến ngày đáo hạn trong tuần thứ 3 của tháng 3 là 6.580 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Golden Hills sẽ phải đáo hạn 5.670 tỷ đồng.

'Soi' tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang
"Soi" tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang
20/03/2024 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (Hưng Yên Group) và CTCP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (HCMCC - mã: HMS) là 2 nhà đầu tư đang ký tham gia...

Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024
Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024
19/03/2024 Doanh nghiệp

Ngày 19/03/2024, Vietnam Report chính thức công bố Top 10 Công ty bất động sản năm 2024. Theo bảng xếp hạng 10 doanh nghiệp này không biến động so với năm 2023, trong đó 3 doanh nghiệp dẫn đầu vẫn là Vinhomes, Nam Long, Ecopark.

Bộ Tài chính: Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ loạt kiểm toán viên
Bộ Tài chính: Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ loạt kiểm toán viên
18/03/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2023 đã thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 21 doanh nghiệp kiểm toán và 3 kiểm toán viên hành nghề...

Doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay để phát triển nhà
Doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay để phát triển nhà
17/03/2024 Doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, các doanh nghiệp đã đưa ra một số đề xuất lớn để hỗ trợ,...

Thủ tướng: '5 tăng', '5 giảm', '5 tăng tốc, bứt phá' để thúc đẩy tăng trưởng
Thủ tướng: "5 tăng", "5 giảm", "5 tăng tốc, bứt phá" để thúc đẩy tăng trưởng
15/03/2024 Doanh nghiệp

Định hướng chỉ đạo, điều hành năm 2024, Thủ tướng khái quát bằng ba cụm từ: "5 tăng", "5 giảm", "5 tăng tốc, bứt phá", trong đó có tăng tốc...

Thủ tướng yêu cầu có giải pháp tín dụng với từng doanh nghiệp bất động sản
Thủ tướng yêu cầu có giải pháp tín dụng với từng doanh nghiệp bất động sản
15/03/2024 Doanh nghiệp

Thủ tướng yêu cầu rà soát, phân loại các dự án bất động sản để kịp thời có giải pháp tín dụng phù hợp đối với từng doanh nghiệp, từng dự án đủ điều kiện.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance