Những yếu tố nào đang đè nặng lên thị trường dầu mỏ thế giới?
Bước sang nửa cuối năm 2025, triển vọng thị trường dầu mỏ toàn cầu vẫn chưa thoát khỏi những gam màu xám. Dù nhu cầu tiêu thụ dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng ở mức vừa phải, nhưng áp lực từ nguồn cung dư thừa và các bất ổn địa chính trị, thương mại kéo dài đang phủ bóng lên toàn thị trường. Những yếu tố này đang tạo ra lực cản lớn, khiến giá dầu liên tục giảm và làm suy yếu tâm lý giới đầu tư.
Theo dữ liệu từ ActivTrades, giá dầu Brent đã giảm gần 14% từ đầu năm đến nay. Riêng trong tháng 4, giá dầu lao dốc gần 19% – mức giảm theo tháng mạnh nhất trong nhiều năm qua. Dù từng có những đợt hồi phục ngắn nhờ các thông tin tích cực từ đàm phán quốc tế, nhưng nhìn chung, đà tăng không bền vững khi thị trường vẫn đang đối mặt với tình trạng dư cung ngày một rõ rệt.
Trong bối cảnh nhiều biến động, giới giao dịch và nhà đầu tư buộc phải thận trọng hơn, và chú ý sát sao đến các yếu tố đang ảnh hưởng trực tiếp tới giá dầu.
Những yếu tố then chốt hiện nay bao gồm: Tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu; biến động sản lượng từ các nước trong và ngoài OPEC; rủi ro địa chính trị như xung đột khu vực, hoặc gián đoạn nguồn cung; mức khai thác của Ả Rập Xê Út – quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Ngoài ra, sự biến động của đồng USD, yếu tố mùa vụ trong tiêu thụ năng lượng, cùng hoạt động đầu tư trên thị trường hợp đồng dầu tương lai, cũng đóng vai trò không nhỏ.
Nhu cầu chững lại, căng thẳng thương mại kéo dài khiến giá dầu khó bật lên
Một khảo sát mới của Reuters hồi tháng 5 cho thấy, nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2025 được dự báo sẽ tăng trung bình khoảng 775.000 thùng/ngày – nhỉnh hơn đôi chút so với dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) là 740.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, đây vẫn là mức tăng khá khiêm tốn, nếu so với những năm trước, phản ánh tâm lý thận trọng trước nguy cơ suy thoái kinh tế và những bất ổn kéo dài.
Các chuyên gia cho rằng, nhu cầu tiêu thụ dầu đang bị kìm hãm bởi nhiều yếu tố như căng thẳng thương mại dai dẳng, rủi ro kinh tế toàn cầu và xu hướng chuyển nhanh sang xe điện.
Trước bối cảnh đó, các dự báo giá dầu cũng bị điều chỉnh giảm trong tháng thứ 3 liên tiếp. Theo Reuters, giá dầu Brent trung bình trong năm 2025 có thể chỉ đạt 66,98 USD/thùng – thấp hơn so với mức dự báo 68,98 USD trước đó. Tương tự, giá dầu WTI của Mỹ được điều chỉnh xuống còn 63,35 USD/thùng, từ mức 65,08 USD của tháng trước. Đây là mức giảm đáng kể, nếu so với mức trung bình từ đầu năm đến nay: Khoảng 71 USD/thùng đối với dầu Brent, và 67,50 USD/thùng đối với dầu WTI.
Mặc dù một số căng thẳng thương mại có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng những bất ổn xoay quanh chính sách thuế quan và các cuộc đàm phán thương mại quốc tế vẫn khiến thị trường lo ngại. Chuyên gia Tobias Keller từ ngân hàng UniCredit nhận định, chừng nào các xung đột thương mại chưa được tháo gỡ, nhu cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ vẫn sẽ bị kìm hãm.
Giá dầu và triển vọng nhu cầu: Nhiều rủi ro bủa vây
Tại hai thị trường tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới – Mỹ và Trung Quốc – đà tăng nhu cầu dầu đang chững lại rõ rệt. Nguyên nhân chính là do hiệu quả sử dụng nhiên liệu được cải thiện, tốc độ tăng trưởng kinh tế suy yếu, và số lượng xe điện gia tăng nhanh chóng.
Bên cạnh đó, xung đột tại Ukraine không còn ảnh hưởng mạnh đến thị trường dầu như trước, do phần lớn rủi ro đã được phản ánh vào giá.
Tuy nhiên, một rủi ro mới nổi lên là căng thẳng thương mại toàn cầu. Theo Bank of America, cuộc chiến thương mại hiện tại có thể khiến mức tăng nhu cầu dầu trong năm 2025 giảm một nửa, đúng lúc OPEC+ có kế hoạch tăng sản lượng. Ước tính, thị trường có thể dư cung khoảng 1,25 triệu thùng/ngày. Nếu tình trạng căng thẳng tiếp diễn, nguy cơ suy giảm kinh tế và sụt giảm tiêu thụ nhiên liệu là rất lớn.
Ngày càng nhiều tổ chức tài chính lớn tỏ ra thận trọng về triển vọng giá dầu. J.P. Morgan mới đây hạ dự báo giá dầu Brent xuống 66 USD/thùng trong năm 2025, và 58 USD vào năm 2026. Ngân hàng này cũng hạ ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm nay xuống còn 800.000 thùng/ngày – thấp hơn 300.000 thùng so với dự báo trước đó.
Theo bà Natasha Kaneva – Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu tại J.P. Morgan – chính quyền Mỹ có thể sẽ tìm cách duy trì giá dầu ở mức thấp (khoảng 50 USD/thùng) để kiềm chế lạm phát, từ đó hạn chế cơ hội phục hồi giá dầu trong ngắn hạn.
Goldman Sachs cũng có đánh giá tương tự. Ngân hàng này dự báo giá dầu Brent trung bình của năm 2025 chỉ đạt 60 USD/thùng, và dầu WTI là 56 USD. Dự báo cho thấy thị trường sẽ tiếp tục dư cung – khoảng 1 triệu thùng/ngày trong năm 2025, và có thể tăng lên 1,5 triệu thùng/ngày vào năm 2026, đặc biệt khi OPEC+ có kế hoạch tăng sản lượng thêm 411.000 thùng/ngày vào tháng 8 tới.
Chuyên gia Giovanni Staunovo từ UBS cảnh báo: Nếu kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái sâu, còn Trung Quốc tăng trưởng chững lại, giá dầu Brent hoàn toàn có thể tụt xuống mức 40–60 USD/thùng trong vài tháng tới. Đây là kịch bản bi quan, nhưng không phải không có khả năng trong bối cảnh hiện nay.
Nh.Thạch/AFP
TIN LIÊN QUAN
Bức tranh dầu khí toàn cầu 2025: Dư cung nhưng chưa hạ nhiệt
Dù số liệu tồn kho dầu toàn cầu cho thấy nguồn cung đang dư thừa, những khác biệt lớn theo khu vực - đặc biệt lượng dầu tồn trữ ngoài khơi và tại Trung Quốc...
Lần đầu tiên xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 900 tỷ USD
Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 của Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ...
Những điểm cần biết khi chính thức bắt buộc dùng xăng sinh học từ tháng 6/2026
Từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì tại Việt Nam sẽ được phối trộn bắt buộc thành xăng sinh học E5 và E10, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong lộ trình phát...
Giá dầu hôm nay (18/12): Bật tăng trở lại
Giá dầu hôm nay giảm khi lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường toàn cầu phần nào lắng xuống.
Giá cước tàu chở dầu dự kiến duy trì ở mức cao
Giá cước tàu chở dầu được dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao đến nửa đầu năm 2026, trong bối cảnh đội tàu toàn cầu ngày càng già hóa...
"Cơn khát" tàu chở dầu đảo lộn logic vận tải toàn cầu
Tình trạng thiếu tàu chở dầu đang trở nên nghiêm trọng đến mức những con tàu mới đóng - vốn thường chở sản phẩm dầu tinh chế trong chuyến đi đầu tiên - nay phải chạy rỗng với tốc độ cao để kịp nhận các lô dầu thô sớm nhất có thể.
OPEC giữ nguyên dự báo, lạc quan về triển vọng nhu cầu dầu
OPEC cho biết trong báo cáo hàng tháng mới nhất rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày (bpd) vào năm tới, được hỗ trợ bởi tăng trưởng kinh tế...
Chuyên gia BMI dự báo nhu cầu dầu năm 2026
Trong báo cáo Fitch Group gửi AFP, các chuyên gia của BMI - thuộc Fitch Solutions - nhận định nhu cầu dầu toàn cầu “sẽ tiếp tục tăng ổn định” trong năm 2026,...
Thị trường LNG toàn cầu đang hình thành diện mạo mới
Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Á trong năm nay được dự báo sẽ giảm, khi giá quá cao buộc một số nước phải tìm nguồn thay thế,...
Dự báo giá xăng ngày mai (11/12) sẽ giảm nhẹ
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng giảm 1,1-2% đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 19.602 đồng/lít và xăng RON 95-III về mức 20.409 đồng/lít.
Giá dầu hôm nay (8/12): Sắc xanh ngày đầu tuần
Giá dầu hôm nay tăng nhẹ trước kỳ vọng rằng Fed có thể hạ lãi suất.
Tiền kiểm 100% lô thuốc nhập khẩu vào Việt Nam của 46 công ty dược nước ngoài
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa công bố danh sách lần thứ 42 về 46 công ty dược phẩm nước ngoài thuộc 12 quốc gia tiếp tục bị áp dụng biện pháp...
TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi
Lần đầu tiên một “ông lớn” ngành nhiên liệu hóa thạch bị xử phạt vì hành vi "tẩy xanh" - tức là đưa ra những tuyên bố sai lệch về mức độ thân thiện với môi trường.
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Vì sao các quỹ đầu tư rời bỏ khí đốt tự nhiên?
Trước dự báo dư thừa mạnh nguồn cung LNG từ năm 2026, các nhà đầu tư đang chuyển dịch vị thế sang thị trường carbon châu Âu, đặt cược vào kịch bản nguồn cung thắt chặt và xu hướng tăng giá.
Giá dầu hôm nay (28/11): Duy trì sắc xanh
Giá dầu thế giới tăng nhẹ, mặc dù lực mua giảm do đang là kỳ nghỉ lễ tại Mỹ.
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ chiều 27/11
Giá xăng tại kỳ điều hành ngày 27/11 được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Giá xăng sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 27/11?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể giảm đến 4% về mức 19.006 đồng/lít, còn xăng RON 95-III giảm 3,8% về mức 19.759 đồng/lít.
"Cuộc chiến" giá cả trên thị trường xe điện
Thời điểm hiện tại được đánh giá rất khó khăn cho các hãng xe điện, nhưng lại có thể trở thành giai đoạn tốt đối với người mua.

























.png)