Có gì nổi bật trong thị trường dầu mỏ toàn cầu tháng 4/2025?
Báo cáo thị trường dầu mỏ của OPEC là ấn phẩm định kỳ hằng tháng của Ban thư ký OPEC, tập trung vào các diễn biến ngắn hạn trên thị trường dầu mỏ toàn cầu liên quan đến nền kinh tế toàn cầu, giá dầu, mức tiêu thụ, sản lượng, thương mại, các sản phẩm dầu và thị trường tàu chở dầu. Dưới đây là những điểm nổi bật trong báo cáo tháng 5:

Biến động giá dầu thô
Trong tháng Tư, giá giỏ tham chiếu OPEC (ORB) giảm 5,02 USD, tương đương 6,8% so với tháng trước, xuống mức trung bình 68,98 USD/thùng. Hợp đồng ICE Brent giao tháng gần nhất giảm 5,01 USD, tương đương 7,0%, xuống mức trung bình 66,46 USD/thùng. Hợp đồng NYMEX WTI giao tháng gần nhất giảm 4,98 USD, tương đương 7,3%, xuống mức trung bình 62,96 USD/thùng. Hợp đồng GME Oman giao tháng gần nhất giảm 4,65 USD, tương đương 6,4%, còn 67,85 USD/thùng.
Trong khi đó, chênh lệch giữa hợp đồng ICE Brent và NYMEX WTI giao tháng đầu tiên giảm 3 xu so với tháng trước, còn trung bình 3,50 USD/thùng. Đầu đường cong giá kỳ hạn của ICE Brent, NYMEX WTI và GME Oman tiếp tục tăng trong tháng Tư so với tháng trước, với chênh lệch giá của kỳ hạn gần nhất đã chuyển sang trạng thái bù hoãn bán, phản ánh góc nhìn lạc quan của giới giao dịch về triển vọng thị trường trong ngắn hạn.
Kinh tế thế giới
Nền kinh tế toàn cầu tiếp tục cho thấy xu hướng tăng trưởng ổn định bất chấp những diễn biến liên quan đến thuế quan. Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2025 được điều chỉnh giảm nhẹ xuống còn 2,9%, tuy nhiên dự báo cho năm 2026 vẫn giữ nguyên ở mức 3,1%.
Sau đợt suy giảm tăng trưởng trong quý I năm 2025, dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ được điều chỉnh giảm xuống còn 1,7% cho năm 2025 và 2,1% cho năm 2026. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản không thay đổi, giữ ở mức 1% cho năm 2025 và 0,9% cho năm 2026.
Do kết quả tích cực hơn dự kiến trong quý I năm 2025, dự báo tăng trưởng kinh tế của Khu vực đồng euro cho năm 2025 được điều chỉnh tăng nhẹ lên 1%, nhưng vẫn giữ nguyên ở mức 1,1% cho năm 2026.
Dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cho các năm 2025 và 2026 không thay đổi, lần lượt ở mức 4,6% và 4,5%. Tương tự, dự báo tăng trưởng của Ấn Độ vẫn giữ nguyên ở mức 6,3% cho năm 2025 và 6,5% cho năm 2026.
Dự báo tăng trưởng kinh tế của Brazil không thay đổi, ở mức 2,3% cho năm 2025 và 2,5% cho năm 2026. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Nga cũng giữ nguyên ở mức 1,9% cho năm 2025 và 1,5% cho năm 2026.
Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu
Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2025 dự kiến sẽ tăng 1,3 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) so với cùng kỳ năm trước, không thay đổi so với đánh giá của tháng trước. Quý I năm 2025 đã có một số điều chỉnh nhỏ do đã nhận được dữ liệu thực tế.
Tại các nước OECD, nhu cầu dầu dự kiến sẽ tăng khoảng 0,1 triệu thùng mỗi ngày, trong khi nhu cầu tại các nước không thuộc OECD được dự báo sẽ tăng khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2025.
Đến năm 2026, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng 1,3 triệu thùng mỗi ngày so với cùng kỳ năm trước, không thay đổi so với đánh giá tháng trước. Dự kiến các nước thuộc OECD sẽ tăng khoảng 0,1 triệu thùng mỗi ngày, trong khi nhu cầu tại các nước ngoài OECD sẽ tăng khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2026.
Nguồn cung toàn cầu
Nguồn cung chất lỏng từ các quốc gia không tham gia vào Tuyên bố Hợp tác (non-DoC) được dự báo sẽ tăng khoảng 0,8 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) trong năm 2025 so với cùng kỳ năm trước, giảm khoảng 0,1 mb/d so với đánh giá của tháng trước. Các quốc gia được kỳ vọng là động lực chính cho tăng trưởng bao gồm Mỹ, Brazil, Canada và Argentina.
Dự báo tăng trưởng nguồn cung chất lỏng non-DoC trong năm 2026 cũng được điều chỉnh giảm khoảng 0,1 mb/d, còn 0,8 mb/d, với Mỹ, Brazil, Canada và Argentina tiếp tục là các nhân tố chính thúc đẩy tăng trưởng.
Trong khi đó, nguồn cung chất lỏng khí tự nhiên (NGL) và các loại dầu phi truyền thống từ các quốc gia tham gia Tuyên bố Hợp tác được dự báo sẽ tăng 0,1 mb/d trong năm 2025, đạt trung bình 8,4 mb/d, và tiếp tục tăng thêm khoảng 0,1 mb/d trong năm 2026, đạt trung bình 8,5 mb/d.
Sản lượng dầu thô từ các quốc gia tham gia Tuyên bố Hợp tác đã giảm 106 nghìn thùng mỗi ngày (tb/d) trong tháng Tư, xuống mức trung bình khoảng 40,92 mb/d, theo các nguồn dữ liệu hiện có.
Thị trường sản phẩm và hoạt động lọc dầu
Trong tháng Tư, biên lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu tại Vùng Vịnh Mỹ (USGC) đã đảo chiều, phục hồi một phần sau những tổn thất trong các tháng trước, trong khi tại Tây Bắc Âu và Đông Nam Á, biên lợi nhuận có xu hướng tiếp tục giảm. Tại Vùng Vịnh Mỹ (USGC), thị trường xăng đang tăng trưởng mạnh mẽ, phù hợp với xu hướng mùa vụ. Bên cạnh đó, chênh lệch hiệu suất tích cực của các sản phẩm dầu phản lực/dầu hoả và dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao (HSFO) cũng góp phần vào đà tăng trưởng. Tại Rotterdam, thị trường sản phẩm đang suy yếu dù có sự hỗ trợ đáng kể từ xăng và HSFO. Nhu cầu pha trộn xăng thấp, nguồn cung naphtha gia tăng và xuất khẩu dầu diesel giảm đã tạo áp lực lên lợi nhuận lọc dầu ở châu Âu. Tại Singapore, biên lợi nhuận giảm do nhu cầu naphtha thấp trong bối cảnh giá tăng cao và nguồn cung nhiên liệu dư thừa.
Lượng dầu thô tiếp nhận tại các nhà máy lọc dầu toàn cầu tiếp tục giảm trong tháng Tư, giảm gần 1,2 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) so với tháng trước. Lượng dầu thô tiếp nhận toàn cầu đạt trung bình 79,3 triệu thùng mỗi ngày trong tháng Tư, giảm khoảng 500 nghìn thùng mỗi ngày so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường tàu chở dầu
Tỷ lệ cước vận chuyển tàu chở dầu bẩn trên thị trường giao ngay đã cải thiện so với tháng trước, được hỗ trợ bởi dự báo nhu cầu trọng tải tăng cao tại khu vực Trung Đông. Tỷ lệ cước vận chuyển VLCC trên tuyến đường từ Trung Đông đến Đông và từ Tây Phi đến Đông tăng 2% mỗi tuyến. Ngược lại, tỷ lệ cước vận chuyển trên tuyến đường từ Trung Đông đến Tây giảm 3%, do lượng dầu vận chuyển đến Mỹ giảm.
Tỷ lệ cước vận chuyển tàu Suezmax tăng 15% trên tuyến đường từ Tây Phi đến Vùng Vịnh Mỹ (USGC), được hỗ trợ bởi hoạt động tăng cao tại khu vực Đại Tây Dương. Về phía thị trường tàu Aframax, tính cân bằng đã thúc đẩy tỷ lệ cước vận chuyển qua Địa Trung Hải tăng 30% so với tháng trước.
Trong thị trường tàu chở dầu sạch, tỷ lệ cước vận chuyển giao ngay nhìn chung có phần thấp hơn, chịu ảnh hưởng bởi kế hoạch bảo dưỡng các nhà máy lọc dầu và nguồn cung tàu dồi dào. Tỷ lệ cước tại khu vực Đông Suez giảm trung bình 13% so với tháng trước, trong khi tỷ lệ cước tại khu vực Tây Suez giảm 14%, so với tháng trước.
Thương mại dầu thô và sản phẩm tinh chế
Trong tháng Tư, nhập khẩu dầu thô của Mỹ đạt trung bình 5,8 triệu thùng mỗi ngày (mb/d), giảm 0,1 mb/d so với tháng trước và giảm 0,8 mb/d so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu dầu thô của Mỹ đạt trung bình 4,1 mb/d, gần như không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái và tăng khoảng 2% so với tháng trước. Nhập khẩu sản phẩm dầu của Mỹ giảm 19% so với năm trước, đạt trung bình 1,7 mb/d, trong khi mức xuất khẩu sản phẩm dầu của Mỹ tăng 4% so với năm trước, đạt trung bình 6,7 mb/d.
Ước tính sơ bộ trong tháng Tư cho thấy nhập khẩu dầu thô của OECD châu Âu giảm so với tháng trước, do dòng chảy dầu từ Kazakhstan, Nigeria và Canada giảm, bù đắp cho mức tăng nhập khẩu dầu thô từ Mỹ. Nhập khẩu sản phẩm dầu của OECD châu Âu vẫn ổn định, duy trì tốc độ tăng trưởng ở tất cả các dòng sản phẩm chính, ngoại trừ LPG.
Dữ liệu chính thức mới nhất cho thấy nhập khẩu dầu thô của Nhật Bản trong tháng Ba tăng 5% so với tháng trước, đạt trung bình 2,5 mb/d. Nhập khẩu sản phẩm dầu của Nhật Bản tăng 12% so với tháng trước, chủ yếu do nhập khẩu naphtha tăng, trong khi xuất khẩu sản phẩm dầu giảm gần 8% so với tháng trước, do mức giảm sút trong xuất khẩu xăng và dầu diesel.
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng Ba đạt trung bình 12,1 mb/d, lần đầu tiên vượt mức 12 mb/d kể từ tháng Tám 2023, do một số lô hàng bị trì hoãn đã được giải quyết. Nhập khẩu sản phẩm dầu vào Trung Quốc giảm gần 7% so với tháng trước, do sản lượng dầu nhiên liệu nhập khẩu giảm, trong khi xuất khẩu sản phẩm dầu tăng khoảng 29% so với tháng trước, nhờ vào kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu xăng.
Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ đạt mức kỷ lục mới 5,4 mb/d trong tháng Ba, sau khi tăng hơn 5% so với tháng trước. Nhập khẩu sản phẩm dầu của Ấn Độ tăng 2% so với tháng trước, do lượng LPG nhập khẩu cao hơn. Xuất khẩu sản phẩm dầu giảm gần 3% so với tháng trước nhưng vẫn duy trì ở mức cao, khi mức giảm trong xuất khẩu naphtha và xăng được bù đắp bởi việc gia tăng xuất khẩu dầu diesel và dầu nhiên liệu.
Biến động tồn kho thương mại
Dữ liệu sơ bộ cho thấy tồn kho dầu thương mại của OECD trong tháng Ba đạt 2.740 triệu thùng (mb), tăng khoảng 10,3 mb so với tháng trước. Với mức này, tồn kho dầu thương mại của OECD vẫn thấp hơn 173 mb so với mức trung bình giai đoạn 2015–2019.
Cụ thể, tồn kho dầu thô tăng 21,4 mb so với tháng trước, trong khi tồn kho sản phẩm dầu giảm 11,2 mb. Tồn kho dầu thô thương mại của OECD đạt 1.323 mb, thấp hơn 139 mb so với mức trung bình giai đoạn 2015–2019. Tồn kho sản phẩm dầu của OECD đạt 1.417 mb, thấp hơn khoảng 34 mb so với mức trung bình cùng kỳ.
Tính theo số ngày lưu trữ kỳ hạn, tồn kho dầu thương mại của OECD giảm 0,3 ngày so với tháng trước, còn 60,3 ngày trong tháng Ba - thấp hơn 2,2 ngày so với mức trung bình giai đoạn 2015–2019.
Cân bằng cung – cầu
Nhu cầu dầu thô từ các nước tham gia Tuyên bố Hợp tác (DoC) được điều chỉnh tăng khoảng 0,1 mb/d so với tháng trước, đạt 42,6 mb/d trong năm 2025. Mức này cao hơn khoảng 0,4 mb/d so với ước tính cho năm 2024. Dự báo nhu cầu cho năm 2026 cũng được điều chỉnh tăng thêm 0,1 mb/d, đạt 42,9 mb/d - cao hơn khoảng 0,4 mb/d so với mức dự kiến năm 2025.
Anh Thư/AFP
TIN LIÊN QUAN
VPI dự báo giá xăng tăng, giá dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 28/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 28/8/2025,...
Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn ở Hà Nội dịp lễ Quốc khánh 2/9
Sở Du lịch Hà Nội vừa gửi văn bản cảnh báo du khách về thủ đoạn lừa đảo đặt phòng dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn thành phố.
Phân tích và dự báo thị trường dầu khí tuần tới
Giá dầu tiếp tục khởi sắc nhờ nhu cầu mạnh từ Mỹ và tồn kho thắt chặt. Dầu Brent đang tiến gần mốc 70 USD/thùng, trong khi dầu WTI giữ đà phục hồi...
Điểm sáng nhất của thị trường dầu mỏ hiện nay là gì?
Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu toàn cầu kéo theo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng lớn, qua đó thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu bay.
Giá xăng quay đầu tăng, RON 95 vượt mốc 20.000 đồng/lít
Chiều 21/8, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Từ 15h cùng ngày, giá xăng tăng trở lại sau kỳ giảm trước đó,...
Đường sắt ra mắt đoàn tàu du lịch "Hà Nội 5 cửa ô", sẽ chạy vào tháng 9
Đoàn tàu “Hà Nội 5 Cửa ô" là một sản phẩm du lịch mới, là nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành Đường sắt trong việc kết hợp giữa bảo tồn...
Những điều cần lưu ý trong báo cáo thị trường của OPEC
Báo cáo Thị trường Dầu mỏ hằng tháng của Ban Thư ký OPEC tập trung đánh giá ngắn hạn về kinh tế thế giới, giá dầu, nhu cầu tiêu thụ, sản lượng...
Giá dầu hôm nay (15/8): Tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga - Mỹ
Giá dầu bật tăng khi các nhà giao dịch điều chỉnh vị thế trước cuộc gặp được theo dõi sát sao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Alaska.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm xuống dưới 20.000 đồng/lít
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm 2 - 4% trong kỳ điều hành ngày 14/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/8/2025,...
Phân tích tổng hợp diễn biến thị trường dầu mỏ tuần qua
Dầu thô WTI vẫn nằm dưới đường EMA 50 ngày, duy trì xu hướng giảm, do lo ngại tăng trưởng toàn cầu chững lại và nhu cầu suy yếu...
Vì sao giá dầu đảo chiều tăng trở lại?
Giá dầu lấy lại đà tăng sau khi bị kéo xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng do lo ngại dư cung.
VPI dự báo giá xăng tăng 3% trong kỳ điều hành ngày 7/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/8/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng đến 3%...
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 tiến gần mốc 20.000 đồng/lít
Chiều 31/7, Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo định kỳ. Sau hai kỳ giảm liên tiếp, giá xăng lần này quay đầu tăng nhẹ.
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 31/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 31/7/2025, giá xăng bán lẻ có thể chỉ giảm nhẹ...
Thị trường dầu mỏ thế giới chờ động lực mới
Giá dầu thô vẫn ổn định quanh mức 65,38 USD/thùng, được nâng đỡ bởi hai vùng hỗ trợ quan trọng tại 64,05 USD và 63,80 USD...
Những yếu tố nào đang chi phối thị trường dầu mỏ thế giới?
Giá dầu thô tiếp tục giảm ngày thứ ba liên tiếp, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) làm dấy lên lo ngại mới...
OPEC+ đối mặt thách thức lớn trong việc giữ ổn định thị trường dầu mỏ
OPEC+ đang gặp khó trong việc duy trì cấu trúc giá dầu kiểu backwardation (tức giá dầu giao sau thấp hơn giá giao ngay), do dự báo tồn kho sẽ tăng và nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu chững lại.
Những nguyên nhân khiến giá khí đốt thế giới giảm mạnh
Trong một báo cáo của EBW Analytics Group gửi cho AFP hôm 23/7, ông Eli Rubin - chuyên gia phân tích năng lượng của công ty này...
Xem nhiều




