Phát triển đội tàu container của Việt Nam: Thận trọng
Việc phát triển đội tàu container là cần thiết để tránh phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài, song cần có lộ trình.
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đang xây dựng đề án phát triển đội tàu container lớn phục vụ xuất nhập khẩu.
Theo thông tin tại cuộc họp trực tuyến về các giải pháp phát triển đội tàu container do Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức vào giữa tháng 9 vừa qua, khoảng 95% hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam đi các tuyến xa vẫn đang nằm trong tay của 10 hãng tàu ngoại. Chủ hàng trong nước bị phụ thuộc, kể cả trong bối cảnh giá cước vận tải container đi Mỹ, châu Âu tăng phi mã tới 12 lần trong 6 tháng qua, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn phải “cắn răng” chấp nhận do không có sự lựa chọn.
Thực tế trên đòi hỏi Việt Nam cần đặt mục tiêu xây dựng phát triển đội tàu container có đủ khả năng vươn tới châu Âu, Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp.
Trao đổi với Đất Việt, các ý kiến đều khẳng định Việt Nam xây dựng, phát triển đội tàu container là cần thiết và là giải pháp căn cơ để giảm phụ thuộc vào các hãng tàu ngoại.
Đã nhiều lần chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia logistics - TS Lê Văn Bảy cho biết, Việt Nam không phải không có tàu container nhưng là tàu cũ, không vận tải quốc tế được, chỉ làm nhiệm vụ gom hàng tới cảng lớn cho các hãng tàu nước ngoài. Bởi đội tàu èo uột nên Việt Nam phải chịu phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài, dẫn đến nhiều rủi ro như tình trạng thiếu container rỗng diễn ra thời gian qua.
Đồng quan điểm, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân) cũng chỉ ra rằng, đội tàu container Việt Nam mới chỉ đáp ứng được nhu cầu vận tải nội địa và vận tải hàng feeder tại một số nước trong khu vực. Gần 100% hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container đi và đến Việt Nam đều do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận.
Các chuyên gia khẳng định, các nước có đội tàu sẽ có nhiều lợi thế, cả về kinh tế lẫn an ninh quốc phòng... Trường hợp Indonesia là một ví dụ, khi các hãng tàu nước ngoài tăng giá cước vận tải, chính phủ nước này yêu cầu tất cả hàng xuất khẩu phải dùng tàu của Indonesia, nếu không không được xuất khẩu.
Đối với Việt Nam, phát triển đội tàu container là cần thiết, song các chuyên gia cũng lưu ý cần phải thận trọng khi nhắc đến một thực tế đó là, xuất khẩu của Việt Nam nhiều năm qua vẫn phụ thuộc vào khối doanh nghiệp FDI, mà các doanh nghiệp này bao giờ cũng sử dụng chuỗi cung ứng, dịch vụ của riêng họ. Chẳng hạn, FDI Nhật thì thuê dịch vụ logistics của Nhật và đi hãng tàu của Nhật. Với sự liên kết ấy, tiền từ doanh nghiệp này chảy theo doanh nghiệp kia và cuối cùng vẫn nằm ở đất nước Nhật Bản.

Trong khi đó, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thủy Việt Nam cho rằng, tình trạng trên cũng có thể xảy ra, tuy nhiên đây là một sân chơi cạnh tranh, nhất là lại cạnh tranh trên sân nhà. Nhà nước có thể ra chính sách để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cạnh tranh, còn bản thân doanh nghiệp sẽ tự lo việc này.
Theo ông Liêm, Việt Nam đã có nghị quyết về phát triển bền vững kinh tế biển. Nếu Việt Nam phát triển đội tàu biển thì chúng ta đã có sẵn những điều kiện thuận lợi mà rất ít quốc gia có được. Cụ thể, Việt Nam có "mặt tiền" là biển, một nguồn lực quan trọng mà thời gian qua chúng ta làm chưa tới. Việt Nam cũng có tới 286 cảng các loại với tổng chiều dài các cầu cảng biển là 87 km.
Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2020 đạt hơn 689 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2019 và tăng khoảng 8 lần so với năm 2000 (thời điểm bắt đầu thực hiện quy hoạch cảng biển), trong khi theo kế hoạch chỉ có 500 triệu tấn. Dự kiến, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2021 có thể đạt 1,04-1,2 tỷ tấn (nếu dịch không kéo dài).
"Phát triển đội tàu container của Việt Nam rất quan trọng, nếu không làm ngay từ bây giờ thì doanh nghiệp nước ngoài sẽ chen chân vào làm mất.
Việc phát triển không phải chỉ để giải quyết chuyện mất cân đối container do dịch bệnh mà quan trọng là chúng ta có nhiều thuận lợi về địa thế, địa lý, đặc biệt là hàng xuất nhập khẩu liên tục tăng trưởng hàng năm", ông Liêm nói.
Vấn đề là ai bỏ tiền ra mua tàu và ai tổ chức quản lý? Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thủy Việt Nam khẳng định, chắc chắn Nhà nước không bỏ tiền ra mua mà phải là doanh nghiệp tư nhân. Nhà nước chỉ cần có chính sách hỗ trợ cụ thể, đồng bộ để phát triển đội tàu vận tải container xuyên quốc gia.
Chính sách ấy, theo ông Liêm, trước hết là chính sách đào tạo đội ngũ nhân lực, bởi nếu mua tàu về mà không có người giỏi để làm thì cũng vô ích, bài học Vinashin vẫn còn đó. Tiếp đó là chính sách tài chính, chính sách ưu đãi trong giai đoạn đầu như miễn giảm thuế, ưu đãi về đất đai để khuyến khích doanh nghiệp.
"Tất nhiên, chính sách hỗ trợ của Nhà nước phải phù hợp với quốc tế, không vi phạm quy định của các FTA mà Việt Nam đã ký kết", ông nhấn mạnh.
Riêng đối với doanh nghiệp đầu tư xây dựng đội tàu container, ông Trần Đỗ Liêm lưu ý, đây không phải là những doanh nghiệp khởi nghiệp, vốn nhỏ mà phải là những doanh nghiệp lớn, có tiềm lực mạnh. Doanh nghiệp ấy có thể là doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa; doanh nghiệp tư nhân.
Ông được biết hiện nay có không dưới 20 doanh nghiệp tư nhân vận tải biển, mỗi doanh nghiệp có vài chục ngàn tấn tàu. Hoàn toàn có thể thiết kế chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp này phát triển, kèm những cam kết theo đúng mục tiêu chung được đề ra.
TIN LIÊN QUAN
-
Hãng vận tải biển lớn bậc nhất thế giới quyết định ngừng tăng cước, cuộc chiến giá điên rồ đang tới hồi kết
-
Doanh nghiệp thuỷ sản “cầu cứu” vì giá cước vận tải biển và thiếu container hàng
-
Cổ phiếu CTCP Vận tải Biển Việt Nam VOS tăng giá gấp 3 lần dù làm ăn thua lỗ
-
Công ty Vận tải biển Việt Nam điêu đứng trước bão Covid-19
Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh vàng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng, quy trình cấp phép và hạn mức xuất nhập khẩu vàng.
Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện chính sách thuế bất động sản, vàng, casino
Bộ Tài chính đang tập trung cao độ vào việc nghiên cứu tổng thể và hoàn thiện các chính sách thuế quan trọng liên quan đến bất động sản, vàng, cùng các hoạt động...
Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
Lũy kế 9 tháng năm 2025, vốn đầu tư công giải ngân đạt 440.000 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch, ghi nhận mức tăng 5%...
Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
Chiều 3/10, tại buổi Họp báo thường kỳ quý III/2025, Bộ Tài chính đã thông tin về việc hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh casino...
Phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán
Ngày 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 184/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành, địa phương về việc điều hành ngân sách nhà nước...
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025
Chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền vàng; Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…
Bến phà 2 Long Đại, Quảng Trị: 53 năm sau ngày 16 trái tim trẻ gửi lại tuổi xuân để...
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”,...
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông đã kết nối thanh toán không dùng tiền mặt
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông, đã có hơn 3 triệu tài khoản được kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt....
Bộ Công Thương đề xuất siết chặt xử lý vi phạm tập trung kinh tế
Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 75/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh,...
Giá xăng RON95-III giảm xuống còn 20.165 đồng/lít
Chiều 25/9, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm sau khi vừa tăng ở kỳ điều hành ngày 18/9. Từ 15h, giá xăng E5RON92 giảm 368 đồng/lít, xuống 19.618 đồng/lít...
Xây dựng Quỹ Nhà ở quốc gia thực chất, khả thi, đáp ứng nhu cầu của người lao động
Sáng 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định về thành lập và tổ chức hoạt động...
Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi: Bổ sung quyền hạn, làm rõ cơ chế phí và hỗ trợ đặc biệt
Dự thảo Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) lần này gồm 8 chương, 44 điều, bổ sung nhiều quy định mới liên quan đến quyền hạn của tổ chức BHTG,...
Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng mắc bất động sản, ổn định thị trường vàng, nâng ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh
Ngày 21/9, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 499, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp với Hội đồng Tư vấn chính sách.
Dự án Luật Thương mại điện tử: Hoàn thiện hành lang pháp lý, giảm 40% thủ tục hành chính
Sáng 22/9, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 49, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh,...
Khi Fed hạ lãi suất, thị trường toàn cầu chờ tín hiệu nào trong tuần này?
Sau động thái hạ lãi suất của Fed, tuần này giới đầu tư dồn sự chú ý vào loạt dữ liệu kinh tế then chốt từ Mỹ tới châu Á...
[Infographic] 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 8/2025
Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, tháng 8/2025, xuất khẩu cả nước đạt 43,39 tỷ USD, tăng 2,6% so với tháng trước.
Tạp chí Công nghiệp Nông thôn: Cầu nối phát triển nông nghiệp và công nghiệp nông thôn bền vững
Qua 15 năm hoạt động, với sự bám sát tôn chỉ mục đích và phục vụ tốt các đối tượng bạn đọc, Tạp chí Công nghiệp Nông thôn đã khẳng định vị thế...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 161/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tình hình và giải pháp quản lý, điều hành...