Thứ tư, 22/09/2021, 10:34 AM

Phát triển đội tàu container của Việt Nam: Thận trọng

Việc phát triển đội tàu container là cần thiết để tránh phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài, song cần có lộ trình.

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đang xây dựng đề án phát triển đội tàu container lớn phục vụ xuất nhập khẩu.

Theo thông tin tại cuộc họp trực tuyến về các giải pháp phát triển đội tàu container do Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức vào giữa tháng 9 vừa qua, khoảng 95% hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam đi các tuyến xa vẫn đang nằm trong tay của 10 hãng tàu ngoại. Chủ hàng trong nước bị phụ thuộc, kể cả trong bối cảnh giá cước vận tải container đi Mỹ, châu Âu tăng phi mã tới 12 lần trong 6 tháng qua, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn phải “cắn răng” chấp nhận do không có sự lựa chọn.

Thực tế trên đòi hỏi Việt Nam cần đặt mục tiêu xây dựng phát triển đội tàu container có đủ khả năng vươn tới châu Âu, Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp.

Trao đổi với Đất Việt, các ý kiến đều khẳng định Việt Nam xây dựng, phát triển đội tàu container là cần thiết và là giải pháp căn cơ để giảm phụ thuộc vào các hãng tàu ngoại.

Đã nhiều lần chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia logistics - TS Lê Văn Bảy cho biết, Việt Nam không phải không có tàu container nhưng là tàu cũ, không vận tải quốc tế được, chỉ làm nhiệm vụ gom hàng tới cảng lớn cho các hãng tàu nước ngoài. Bởi đội tàu èo uột nên Việt Nam phải chịu phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài, dẫn đến nhiều rủi ro như tình trạng thiếu container rỗng diễn ra thời gian qua.

Đồng quan điểm, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân) cũng chỉ ra rằng, đội tàu container Việt Nam mới chỉ đáp ứng được nhu cầu vận tải nội địa và vận tải hàng feeder tại một số nước trong khu vực. Gần 100% hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container đi và đến Việt Nam đều do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận.

Các chuyên gia khẳng định, các nước có đội tàu sẽ có nhiều lợi thế, cả về kinh tế lẫn an ninh quốc phòng... Trường hợp Indonesia là một ví dụ, khi các hãng tàu nước ngoài tăng giá cước vận tải, chính phủ nước này yêu cầu tất cả hàng xuất khẩu phải dùng tàu của Indonesia, nếu không không được xuất khẩu.

Đối với Việt Nam, phát triển đội tàu container là cần thiết, song các chuyên gia cũng lưu ý cần phải thận trọng khi nhắc đến một thực tế đó là, xuất khẩu của Việt Nam nhiều năm qua vẫn phụ thuộc vào khối doanh nghiệp FDI, mà các doanh nghiệp này bao giờ cũng sử dụng chuỗi cung ứng, dịch vụ của riêng họ. Chẳng hạn, FDI Nhật thì thuê dịch vụ logistics của Nhật và đi hãng tàu của Nhật. Với sự liên kết ấy, tiền từ doanh nghiệp này chảy theo doanh nghiệp kia và cuối cùng vẫn nằm ở đất nước Nhật Bản. 

Đội tàu container của Việt Nam hiện nay hiện mới đủ năng lực hoạt động nội địa và một số tuyến quốc tế gần. Ảnh minh họa

Trong khi đó, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thủy Việt Nam cho rằng, tình trạng trên cũng có thể xảy ra, tuy nhiên đây là một sân chơi cạnh tranh, nhất là lại cạnh tranh trên sân nhà. Nhà nước có thể ra chính sách để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cạnh tranh, còn bản thân doanh nghiệp sẽ tự lo việc này.

Theo ông Liêm, Việt Nam đã có nghị quyết về phát triển bền vững kinh tế biển. Nếu Việt Nam phát triển đội tàu biển thì chúng ta đã có sẵn những điều kiện thuận lợi mà rất ít quốc gia có được. Cụ thể, Việt Nam có "mặt tiền" là biển, một nguồn lực quan trọng mà thời gian qua chúng ta làm chưa tới. Việt Nam cũng có tới 286 cảng các loại với tổng chiều dài các cầu cảng biển là 87 km.

Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2020 đạt hơn 689 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2019 và tăng khoảng 8 lần so với năm 2000 (thời điểm bắt đầu thực hiện quy hoạch cảng biển), trong khi theo kế hoạch chỉ có 500 triệu tấn. Dự kiến, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2021 có thể đạt 1,04-1,2 tỷ tấn (nếu dịch không kéo dài).

"Phát triển đội tàu container của Việt Nam rất quan trọng, nếu không làm ngay từ bây giờ thì doanh nghiệp nước ngoài sẽ chen chân vào làm mất.

Việc phát triển không phải chỉ để giải quyết chuyện mất cân đối container do dịch bệnh mà quan trọng là chúng ta có nhiều thuận lợi về địa thế, địa lý, đặc biệt là hàng xuất nhập khẩu liên tục tăng trưởng hàng năm", ông Liêm nói.

Vấn đề là ai bỏ tiền ra mua tàu và ai tổ chức quản lý? Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thủy Việt Nam khẳng định, chắc chắn Nhà nước không bỏ tiền ra mua mà phải là doanh nghiệp tư nhân. Nhà nước chỉ cần có chính sách hỗ trợ cụ thể, đồng bộ để phát triển đội tàu vận tải container xuyên quốc gia.

Chính sách ấy, theo ông Liêm, trước hết là chính sách đào tạo đội ngũ nhân lực, bởi nếu mua tàu về mà không có người giỏi để làm thì cũng vô ích, bài học Vinashin vẫn còn đó. Tiếp đó là chính sách tài chính, chính sách ưu đãi trong giai đoạn đầu như miễn giảm thuế, ưu đãi về đất đai để khuyến khích doanh nghiệp.

"Tất nhiên, chính sách hỗ trợ của Nhà nước phải phù hợp với quốc tế, không vi phạm quy định của các FTA mà Việt Nam đã ký kết", ông nhấn mạnh.

Riêng đối với doanh nghiệp đầu tư xây dựng đội tàu container, ông Trần Đỗ Liêm lưu ý, đây không phải là những doanh nghiệp khởi nghiệp, vốn nhỏ mà phải là những doanh nghiệp lớn, có tiềm lực mạnh. Doanh nghiệp ấy có thể là doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa; doanh nghiệp tư nhân.

Ông được biết hiện nay có không dưới 20 doanh nghiệp tư nhân vận tải biển, mỗi doanh nghiệp có vài chục ngàn tấn tàu. Hoàn toàn có thể thiết kế chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp này phát triển, kèm những cam kết theo đúng mục tiêu chung được đề ra.


Thủ đoạn lừa đầu tư tiền mã hóa khiến Hơn 8.000 nạn nhân sập bẫy
Thủ đoạn lừa đầu tư tiền mã hóa khiến Hơn 8.000 nạn nhân sập bẫy
27/11/2025 Tin nóng

Xây dựng các gói đầu tư với lãi suất cao bất thường, các đối tượng lập trình chức năng gắn ví điện tử cá nhân vào hệ thống. Khi người dùng thực hiện giao dịch, tiền được chuyển thẳng vào ví của các đối tượng.

Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ ở những khu vực nào?
Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ ở những khu vực nào?
25/11/2025 Tin nóng

Khu vực đường vành đai 1 của Hà Nội gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà...

Tăng quyền cho HĐQT/HĐTV để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước
Tăng quyền cho HĐQT/HĐTV để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước
21/11/2025 Tin nóng

Đề xuất HĐQT/HĐTV các doanh nghiệp nhà nước cần được trao quyền tự chủ trong: quyết định đầu tư, góp vốn, mua bán - sáp nhập, bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo điều hành....

Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng nộp hồ sơ mua bán nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng nộp hồ sơ mua bán nhà ở xã hội
20/11/2025 Tin nóng

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải công khai đầy đủ thông tin mọi dự án nhà ở xã hội tối thiểu 30 ngày trước khi tiếp nhận hồ sơ,...

Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
18/11/2025 Tin nóng

Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
11/11/2025 Tin nóng

Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...

Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
11/11/2025 Tin nóng

Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...

Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
10/11/2025 Tin nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 10/11/2025.

Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
06/11/2025 Tin nóng

Sáng 4/11, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội tại chương trình Kỳ họp thứ 10, với nhiều quyền lợi,...

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
03/11/2025 Tin nóng

Sửa đổi quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Chuyển từ 500 triệu phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền; Tiêu chuẩn mới về xếp hạng tổ chức tín dụng…

Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
30/10/2025 Tin nóng

Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...

Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
30/10/2025 Tin nóng

Chuyến công du châu Á ngắn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây chú ý, khi ông có cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...

VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
30/10/2025 Tin nóng

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.

Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
24/10/2025 Tin nóng

Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.

Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
24/10/2025 Tin nóng

Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.

Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
20/10/2025 Tin nóng

Sáng 20/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi...

VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
15/10/2025 Tin nóng

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng 0,9-1,5%...

Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
15/10/2025 Tin nóng

UBND tỉnh Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập – công trình quy mô lớn...

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
14/10/2025 Tin nóng

Sáng 14/10, tiếp tục Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030,