Quyết 'buông' công ty tài chính, MSB đang toan tính gì?
Vừa hoàn tất bán công ty con AMC, ngân hàng MSB tiếp tục tìm cách chuyển nhượng một phần hoặc chuyển nhượng 100% số vốn góp của mình khỏi công ty tài chính FCCOM.
FCCOM đang kinh doanh ra sao?
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB - Mã: MSB) vừa tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 với nhiều kế hoạch quan trọng được đệ trình và xin ý kiến cổ đông.
Trong đó, ngân hàng trình cổ đông về việc thoái vốn tại Công ty tài chính TNHH một thành viên cộng đồng (FCCOM) có vốn điều lệ 500 tỷ đồng và thuộc sở hữu 100% của MSB. Đến cuối năm 2021, lượng vốn góp của MSB tại công ty tài chính này lên tới hơn 697 tỷ đồng.
MSB dự kiến sẽ tìm đối tác chiến lược để chuyển nhượng một phần vốn tại FCCOM để cùng hợp tác đường dài với đối tác chiến lược hoặc chuyển nhượng 100% số vốn góp tại FCCOM để ngân hàng tập trung toàn bộ nguồn lực vào lĩnh vực kinh doanh chính.
Tại ĐHCĐ, lãnh đạo ngân hàng cho biết trong năm 2021 ngân hàng đã thông qua thoái vốn tại FCCOM. MSB đã làm việc với một đối tác Nhật Bản và ký kết giai đoạn đầu với giá trị thương vụ là trên 2.000 tỷ đồng.
Song do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hoạt động kinh doanh của các công ty tài chính tiêu đều bị ảnh hưởng. Do đó, đối tác nước ngoài đã xem xét lại thương vụ này.
Hiện tại, MSB đang tiếp xúc với hai đối tác nước ngoài khác có quan tâm. Giá trị thương vụ tại thời điểm hiện tại không khác nhiều so với đối tác Nhật Bản dự kiến trả cho ngân hàng.
Ban lãnh đạo ngân hàng cũng cho biết, năm 2021 FCCOM đã được Ngân hàng Nhà nước cấp thêm giấy phép hoạt động ngoài chức năng tiêu dùng cá nhân. Do đó, FCCOM có thêm 30% tổng dư nợ để phát triển sang các mảng khác và cần bộ phận quản trị của MSB rà soát.
Các hoạt động cho vay ngoài giao dịch tiêu dùng cần MSB quản trị rủi ro nên có phần hợp tác của MSB trong các hoạt động đó.
Trước đó, năm 2020, Hyundai Card - công ty phát hành thẻ tín dụng của hãng chế tạo ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor cũng thông báo mua lại 50% cổ phần tại FCCOM với giá 49 tỉ won (tương đương 42 triệu USD). Tuy nhiên, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID và thay đổi chiến lược của Hyundai Card khiến thương vụ này bất thành.
Tính đến hết 2021, FCCOM có 23 điểm giới thiệu dịch vụ (POS), số lượng khách hàng khoảng 13.000 với đa phần là nông dân, tiểu thương kinh doanh, cá thể nhỏ lẻ.
Hiện FCCOM có các sản phẩm cho vay chính như: Cho vay tiêu dùng có sở hữu bất động sản, cho vay có dư nợ thế chấp bất động sản, cho vay tiêu dùng thông thường, cho vay có nguồn thu từ lương, cho vay tiêu dùng siêu nhanh, cho vay khách hàng hiện hữu, cho vay thế chấp bằng giấy tờ có giá và cho vay khác,..
Kết thúc năm 2021, FCCOM ghi nhận tổng dư nợ đạt 358 tỷ đồng, doanh thu đạt 151 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế là 1,97 tỷ đồng, lãi sau thuế là 0,98 tỷ đồng.
Với kết quả trên, đây là năm thứ hai liên tiếp lợi nhuận FCCOM đi lùi.
Theo báo cáo tài chính năm 2020 cho thấy, dư nợ tín dụng của FCCOM cũng chỉ đạt 322 tỷ đồng, chỉ tăng 1,4 tỷ đồng so với năm 2019. Tuy nhiên, nợ xấu của công ty tăng vọt lên 28,4 tỷ đồng, cao hơn 10,1 tỷ đồng năm 2019 và chiếm tới 8,83% tổng dư nợ, gấp hơn 2,8 lần mức 3,15% trong năm 2019. Nợ xấu tăng cao khiến công ty phải nâng trích lập dự phòng lên 36,7 tỷ đồng, theo đó lợi nhuận của FCCOM chỉ đạt 2,3 tỷ đồng, giảm 64% so với năm 2019.
Có thể thấy lợi nhuận tại FCCOM rất khiêm tốn, tăng trưởng tín dụng thấp trong khi nợ xấu vẫn leo thang.
"Buông" công ty tài chính, MSB toan tính gì?
Vốn được ví là “con gà đẻ trứng vàng”, thế nhưng 3 năm trở lại đây, các ngân hàng liên tiếp công bố các thương vụ bán vốn, thậm chí thoái vốn tại các công ty tài chính tiêu dùng cho các đối tác nước ngoài.
Làn sóng ngân hàng ''buông dần'' công ty tài chính đã manh nha từ giai đoạn trước năm 2018 khi Techcombank đã chuyển nhượng 100% vốn Techcom Finance cho Công ty Lotte Card (Hàn Quốc). Đến năm 2021, hoạt động này đã sôi động hơn.
Cụ thể, cuối năm 2021 ngân hàng SHB vừa ký kết các thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ vốn điều lệ tại công ty tài chính SHB Finance cho Ngân hàng Krungsri của Thái Lan – thành viên chiến lược thuộc Tập đoàn MUFG – Nhật Bản. Ngân hàng VPBank cũng công bố hoàn thành thương vụ chuyển nhượng 50% phần góp vốn tại FE Credit cho Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMFG, Tập đoàn SMBC).
Trên thị trường Việt, hiện có 6 công ty tài chính là thành viên của các ngân hàng lớn trong nước gồm Công ty tài chính TNHH MTV Cộng đồng (FCCOM) của MSB, Công ty tài chính tiêu dùng (FE Credit) của VPBank, Công ty TNHH HD Saison của HDBank, Công ty tài chính SHB Finance của SHB, Công ty TNHH tài chính MCredit của MB, Công ty tài chính bưu điện của SeABank. Trong đó, 5/6 công ty tài chính này đã hoặc đang tiến hành bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài và chỉ còn PTF của SeABank là chưa có động thái gì.
Số liệu mới nhất về tín dụng tiêu dùng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy, tính đến tháng 12/2021, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt hơn 10 triệu tỷ đồng, trong đó, cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng đạt gần 1,95 triệu tỷ đồng, chiếm 19,6% dư nợ nền kinh tế.
Với nhiều dự báo tiềm năng, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư ngoại.
Tuy nhiên, những ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19 khiến rủi ro ở hoạt động cho vay nói chung và dư nợ tiêu dùng nói riêng đang ngày càng gia tăng, mà không loại trừ khả năng sẽ chứng kiến thiệt hại trong thời gian tới. Với phân khúc khách hàng mục tiêu là các cá nhân có nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, tiểu thương kinh doanh nhỏ lẻ, nhưng do dịch bệnh xảy ra đã khiến thu nhập nhiều người bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hoạt động mua bán trì trệ, ngưng hẳn vì các chính sách giãn cách xã hội, nên các khoản cho vay tiêu dùng đang đứng trước nguy cơ trở thành nợ xấu, nợ có khả năng mất vốn.
Thực tế cũng chính vì ảnh hưởng dịch bệnh mà thương vụ bán 50% vốn FCCOM của MSB cho Tập đoàn Hyundai vào năm 2020 với giá 42 triệu USD đã thất bại, khi ban lãnh đạo tập đoàn này lo ngại dịch bệnh Covid 19 bùng phát và diễn biến phức tạp.
Việc MSB dự kiến rút một phần vốn hoặc thoái hết vốn khỏi công ty tài chính tiêu dùng là do thị trường vay tiêu dùng đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt vì lợi nhuận đem lại vẫn hấp dẫn nên nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhảy vào thị trường này.
Đại dịch Covid-19 tác động khiến thị trường tín dụng tiêu dùng sụt giảm. Chỉ khi nền kinh tế đi lên, thì nhu cầu mua sắm tăng cao, tín dụng tiêu dùng mới tăng và an toàn. Dịch bệnh Covid-19 cũng đã làm cho chất lượng tài sản của các công ty tài chính sụt giảm, điển hình như FCCOM lợi nhuận đi lùi, chất lượng tín dụng giảm.
Bên cạnh đó, Thông tư 18/2019 của Ngân hàng Nhà nước quy định về việc cho vay của các công ty tài chính tiêu dùng có thể khiến lợi nhuận các công ty tài chính ít nhiều gặp khó khăn.
Theo đó, mức trần của các khoản vay bằng tiền mặt bị khống chế. Cụ thể, tỷ lệ cho vay giải ngân trực tiếp bằng tiền mặt tại các công ty tài chính sẽ giảm từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/12/2021 là 70%; từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022 là 60%; từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 31/12/2023 là 50%, còn từ 1/1/2024 là 30%. Trong khi đó phần lớn khách hàng đến với công ty tài chính tiêu dùng là có nhu cầu tiền mặt, lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính này mua hàng khá thấp.
Hơn nữa, các công ty tài chính 100% vốn của các ngân hàng từng gây nhiều tiếng xấu trong dư luận, thậm chí tại diễn đàn Quốc hội nhiều đại biểu đã lên tiếng chỉ trích.
Nhiều trường hợp, hoạt động kinh doanh của công ty tài chính đang tạo gánh nặng chi phí hoạt động cho ngân hàng mẹ nên việc quyết định thoái toàn bộ vốn cũng là điều nên làm.
Vì vậy, việc MSB quyết định chuyển nhượng một phần vốn tại FCCOM để cùng hợp tác đường dài với đối tác chiến lược hoặc chuyển nhượng 100% số vốn góp tại FCCOM cũng rất dễ hiểu trong thời điểm hiện nay.
TIN LIÊN QUAN
-
FE Credit mất ngôi quán quân lợi nhuận, công ty tài chính nào đã thay thế?
-
Cổ phiếu TIN chào sàn UPCoM "tím lịm" 6 phiên liên tiếp tăng gần 180%, một công ty tài chính khác chuẩn bị lên HoSE
-
Cổ phiếu Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (mã EVF) chính thức lên sàn HOSE từ 12/1/2022
-
Đằng sau mua hàng trả góp lãi suất 0%: Công ty tài chính kiếm tiền kiểu gì?
-
Không đi vay mà bị công ty tài chính khủng bố điện thoại đòi nợ thì phải làm gì?
Tăng trưởng ổn định, 9 tháng đầu năm BVBANK hoàn thành 79% kế hoạch lợi nhuận năm
Bám sát chiến lược bán lẻ và kiểm soát hoạt động hiệu quả, BVBank duy trì đà tăng trưởng ổn định, từng bước hoàn thành mục tiêu năm 2025.
ABBank công bố lãi đậm, vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
ABBank vượt 30% mục tiêu lợi nhuận năm sau 9 tháng với hơn 2.300 tỷ đồng, đồng thời ngân hàng này sắp tăng vốn điều lệ lên 13.973 tỷ đồng.
Trải nghiệm thử thách đi bộ, nhận thưởng hấp dẫn cùng PVcomBank
Từ ngày 22/10 đến hết 15/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai hoạt động gamification...
3 "ông lớn" ngân hàng trung ương cùng ra quyết định: Thị trường toàn cầu nín thở chờ đợi
Fed, ECB và BoJ đồng loạt họp chính sách; động thái ngoại giao của Mỹ tại châu Á có thể tạo thêm biến động cho thị trường tài chính thế giới.
Vietbank lần đầu được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm quốc tế
Ngày 15/10/2025, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings đã công bố kết quả xếp hạng lần đầu cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank), với xếp hạng phát…
Một ngân hàng dòng tiền kinh doanh âm hơn 10 ngàn tỷ đồng, kết quả kinh doanh ra sao?
Không chỉ bị Thanh tra Chính phủ điểm tên do làm trái quy định về phát hành trái phiếu, dòng tiền kinh doanh của ngân hàng VIB còn bị âm đến 10.539 tỷ đồng...
Diễn biến lãi suất cho vay tại các ngân hàng mới nhất
Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các ngân hàng thương mại đã công bố lãi suất cho vay bình quân của tháng 9/2025.
NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng,...
Bội thu từ kinh doanh chứng khoán, Ngân hàng ACB báo lãi hơn 16.000 tỷ đồng
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận ngân hàng ACB lãi trước thuế gần 16.072 tỷ đồng, đã thực hiện được gần 70% kế hoạch cả năm....
LPBank báo lãi hơn 9.600 tỷ trong 9 tháng đầu năm 2025
9 tháng đầu năm 2025, LPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 9.612 tỷ đồng, tăng nhẹ 9% so với đầu năm. Tổng tài sản đạt gần 540.000 tỷ đồng...
Agribank được Visa vinh danh: Bước tiến mới trên hành trình hiện đại hóa thanh toán số
Agribank vinh dự được Visa trao tặng giải thưởng “Ngân hàng dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng đơn vị chấp nhận thanh toán không tiếp xúc năm 2025”...
PGBank thực hiện được 50% mục tiêu lợi nhuận sau 9 tháng
PGBank công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 với nhiều con số ấn tượng về lợi nhuận, quy mô,... góp phần củng cố năng lực tài chính...
Chủ thẻ tín dụng Sacombank hưởng ưu đãi hoàn tiền lên đến 2 triệu đồng và cơ hội trúng IPhone 17 Pro Max
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng...
PVcomBank đồng hành cùng 5AM “đánh thức giác quan” giữa lòng di sản
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vinh dự và tự hào là đơn vị đồng hành Vàng cùng chuỗi hoạt động âm nhạc đón bình minh...
VietABank lãi lớn nhờ giảm chi phí hoạt động
Nhờ kiểm soát tốt chi phí và duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng hợp lý, lợi nhuận trước thuế quý III/2025 của VietABank đạt gần 336 tỷ đồng, tăng 48%.
Techcombank lập kỷ lục lợi nhuận quý 3, tiếp đà tăng trưởng bền vững
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2025 và 9 tháng đầu năm với nhiều chỉ số lập kỷ lục,...
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm...
Sacombank mang "trường học tài chính số" đến với sinh viên trên toàn quốc
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt...
Vì sao giá vàng tăng cao chưa từng có?
Từ đầu năm đến nay, giá vàng SJC tăng hơn 70%, trong khi vàng nhẫn còn tăng mạnh hơn do nhu cầu đầu tư nhỏ lẻ...
























.png)