Sân bay thứ hai cho Hà Nội: Tìm vị trí tối ưu
Theo chuyên gia, cần nghiên cứu khảo sát để chọn vị trí tối ưu, đúng luật, đảm bảo an toàn trong “vùng tiếp cận cất hạ cánh TMA".
Sở Quy hoạch-Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản của thành phố đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô Hà Nội.
Sở này cũng đề nghị cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại khu vực phía Nam Hà Nội (ngoài việc mở rộng, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm).
Theo TS Trần Đình Bá, chuyên gia đã từng thực tế nghiên cứu hạ tầng hàng không tại Liên Xô những năm 1988-1989, từng có những hiến kế đề xuất cho Bộ GTVT về Chiến lược giao thông – quy hoạch giao thông, đặc biệt là đường sắt quốc gia 1,435m và Hàng không – Hiệu quả kinh tế đường bay vàng, việc bố trí thêm một sân bay cho vùng Thủ đô là đúng đắn.
Bởi lẽ, Hà Nội là Thủ đô, là đô thị đặc biệt trực thuộc Trung ương, lại là siêu đô thị đông dân của thế giới nên phải có ít nhất 2 sân bay để chi viện cho nhau khi có sự cố khẩn cấp.
Các thủ đô trên thế giới có 2-3 sân bay là chuyện bình thường. Chỉ có 1 sân bay sẽ rơi vào thế độc điểm – độc đạo làm tắc nghẽn giao thông. Hiện sân bay Nội Bài đang quá tải, đòi hỏi phải có một tầm nhìn chính xác để không rơi vào thế bị động lúng túng.
Nhìn vào các phương án đề xuất vị trí làm sân bay, theo TS Bá, vị trí dự kiến đặt sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô là cần thiết, song cần nghiên cứu khảo sát để chọn vị trí tối ưu, đúng luật Hàng không Dân dụng Việt Nam, đúng quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) để đảm bảo sự an toàn trong “vùng tiếp cận cất hạ cánh TMA".
"Phải chọn vị trí nào để không ảnh hưởng đến hướng cất hạ cánh của sân bay Nội Bài theo quy định của ICAO và Luật Hàng không Dân dụng Việt Nam.
Đã có lo ngại rằng khu vực phía Bắc và phía Nam Hà Nội đều là các vùng đất trũng, không an toàn nếu đặt sân bay thứ hai ở đây.
Tuy nhiên, công nghệ xây dựng ngày nay có thể đặt bất cứ sân bay ở đâu, kể cả trên sa mạc, đầm lầy hay trên biển. Minh chứng là "siêu sân bay" quốc tế Phố Đông (Thượng Hải - Trung Quốc ) đặt trên vùng đầm lầy ven biển nhưng vẫn thành công", TS Trần Đình Bá nói.
Bên cạnh phương án xây dựng sân bay mới, TS Bá đề nghị Việt Nam có thể xem xét, nghiên cứu khai thác các sân bay quân sự vốn có, mở rộng ra, trang bị hiện đại hơn. Ông đánh giá cách làm này hiệu quả và nhanh nhất.
"Xu thế sân bay lưỡng dụng trên thế giới rất nhiều, họ khai thác cả dân dụng và quân sự để tiết kiệm và hiện đại hóa sân bay hoạt động cho cả ngày – đêm và trong điều kiện chiến tranh – tất cả các sân bay đều là quân sự để chống lại sự xâm lược.
Việt Nam đã có mô hình sân bay quân sự Sao Vàng- và sân bay dân dụng Thọ Xuân – Thanh Hóa là sự kết hợp tuyệt vời. Các sân bay như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất đều khai thác cả dân dụng và quân sự", TS Trần Đình Bá nêu rõ.
Một phương án mới cũng được vị chuyên gia đưa ra, đó là tái sử dụng sân bay Gia Lâm. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên của nước Việt Nam độc lập thống nhất năm 1945. Trong chiến tranh phá hoại, sân bay bay đặc biệt này có chức năng quân sự và dân dụng. Kỷ lục năm 1969 chỉ có 3 ngày đón 150 đoàn khách quốc tế đến Hà Nội, trong những máy bay hiện đại nhất lúc đó. Năm 1973, sân bay Gia Lâm tiếp nhận cả máy báy vận tải hạng trung C130 và máy báy DC10 tiến nhận phi công Mỹ.
Sân bay Gia Lâm chỉ các trung tâm Hà Nội 6km là hợp lý, khai thác các loại máy bay hạng vừa như A320, A321 là hợp lý nhất. Theo ông Bá, đây là tài sàn quý giá của nền hàng không Việt Nam đang bị lãng quên và đang bị lãng phí.
"Các phương án khai thác sân bay Gia Lâm, sân bay Hòa Lạc, Miếu Môn… là hợp lý để tiết kiệm vốn đầu tư và nhanh nhất đưa sân bay vào khai thác. Tôi cũng đã từng đề xuất đưa sân bay Biên Hòa – một sân bay quân sự hiện đại vào khai thác để giảm tải giải cứu cho Tân Sơn Nhất từ 2012", TS Trần Đình Bá chia sẻ.
Theo báo cáo của Sở QH-KT Hà Nội, trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT triển khai theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2020 có yêu cầu đánh giá việc phát triển mở rộng các cảng hàng không, đặc biệt là các cảng hàng không hiện hữu lớn như: Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Long Thành... để có định hướng dự trữ đất đai phục vụ phát triển (thêm đường cất hạ cánh, công trình dịch vụ) hoặc nghiên cứu bổ sung cảng hàng không, sân bay mới.
Trước đó, trong Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2008, dự kiến sân bay thứ hai của vùng (sân bay quốc tế Nam Hà Nội) sẽ đặt tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội).
Trong khi đó, theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, nội dung thuyết minh đồ án có nghiên cứu 4 phương án, gồm: sân bay tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60- 65km; sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35 - 40km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45 - 50km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.
Như vậy, trong các nghiên cứu trước đây đã có phương án dự kiến bố trí sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô tại khu vực phía Nam Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN
Sửa đổi Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu phát triển mới của nền kinh tế
Sáng 22/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã nghe báo cáo của Chính phủ và cơ quan thẩm tra về dự án Luật Thuế...
Cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 23,28 tỷ USD
Trong kỳ 1 tháng 11/2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 31 triệu USD. Theo đó, lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2024, cán cân thương mại hàng hóa...
Hà Nội: Bãi bỏ các Quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ý ban hành Quyết định số 67 2024 QĐ-UBND ngày 21/11/ 2024 về việc bãi bỏ Quyết định số 19/2019 QĐ-UBND ngày 15/10/2019...
Cần rà soát lại nội dung Điều 15 dự thảo Luật Thuế GTGT
Mới đây, tại Tọa đàm “Áp thuế giá trị gia tăng phân bón: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững” do Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức, đại biểu Quốc hội...
Nguyên nhân chậm tiến độ giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Chiều 20/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Mỹ tăng sản lượng dầu khí có kích hoạt phản ứng mới từ OPEC+?
Trong một báo cáo từ Stratas Advisors gửi đến AFP vào cuối ngày thứ Năm, công ty này cảnh báo rằng các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang tăng cường sản lượng dầu có thể kích thích phản ứng từ OPEC+.
6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm từ ngày 14/1/2025
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu khai thác bay đêm từ 0h - 24h hàng ngày tại 6 Cảng hàng không từ ngày 14/1/2025.
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở thương mại,...
UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh,...
Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 - nhiệm kỳ V
Ngày 15/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 – Nhiệm kỳ V...
Kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng ấn tượng
Theo Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Company, năm 2024, kinh tế số Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng hai con số...
Miễn, giảm và ghi nợ tiền sử dụng đất cho hộ khó khăn
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Cà Mau, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện đăng ký quyền sử dụng đất,...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...
Meta (Facebook), Google, Apple... nắm giữ 90% thị phần thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam
Theo Tổng cục Thuế, các nhà cung cấp lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... hiện nắm giữ khoảng 90% thị phần doanh thu từ dịch vụ thương mại điện tử...
Một số điểm sáng kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024
Theo Tổng cục Thống kê, tình hình kinh tế thế giới 10 tháng năm 2024 tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức nhưng dần ổn định khi thương mại hàng hóa...
Hà Nội: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ số hoá Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 3710/UBND-KSTTHC ngày 8/11/2024 về việc chuẩn bị mở rộng khai thác dữ liệu đất đai...
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...
Đại biểu Quốc hội đề nghị NHNN xem xét mua lại vàng miếng từ người dân
Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng miếng nhưng không mua lại từ thị trường, khiến người dân phải bán vàng ở "chợ đen"....