VnFinance
Thứ ba, 24/08/2021, 10:18 AM

Siêu doanh nghiệp 128.000 tỷ đồng: Có bất thường?

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, cần kiểm tra vốn thực của doanh nghiệp, nếu có, việc tìm hiểu nguồn gốc nguồn tài chính khủng cần đặt ra.

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Toàn cầu gây xôn xao dư luận với vốn khủng gần 128.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Cục Thuế TP Hà Nội, từ thành lập từ cuối năm 2018 đến nay, doanh nghiệp này chưa phát sinh doanh thu, không sử dụng hóa đơn.

Trụ sở đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp này là số 143 Trích Sài (quận Tây Hồ, Hà Nội) nhưng trên thực tế, theo tìm hiểu của báo chí, chỉ là điểm rửa xe. Tổng Giám đốc của "siêu doanh nghiệp" - ông Bùi Văn Việt, theo xác nhận của Công an xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội chỉ là người kinh doanh tạp hóa bình thường.

Cổ đông ngoại của doanh nghiệp này - ông David Aristotle Phan (ở Mỹ), người có 40% tại Toàn Cầu (tương ứng 51.161 tỷ đồng), theo thông tin tự giới thiệu trên LinkedIn, là Chủ tịch kiêm CEO của Sophy Investments Ltd..

Trao đổi với Đất Việt về "siêu doanh nghiệp" này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) đặt câu hỏi về số vốn thực của Toàn Cầu là bao nhiêu, cơ quan chức năng đã kiểm tra, làm rõ?

Theo ông Thịnh, mức xử phạt các hành vi vi phạm về đăng ký đầu tư, kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam quá thấp, dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ "siêu to, khổng lồ" mà không hề gặp khó khăn gì. Điển hình là vào năm 2020, có một doanh nghiệp đăng ký vốn 144.000 tỷ đồng là Công ty CP Tư vấn đầu tư quốc tế và Dịch vụ thương mại USC.

Tới năm 2021, riêng một cá nhân tên Nguyễn Vũ Quốc Anh (sinh năm 1986) đã đứng tên đại diện pháp luật của hai doanh nghiệp có số vốn đăng ký lần lượt là 25.000 tỷ đồng (Công ty CP Tập đoàn Kinh doanh tự động toàn cầu) và 500.000 tỷ đồng (Công ty CP Tập đoàn Đầu tư công nghệ tự động toàn cầu), trong khi bản thân người này chia sẻ là không có tiền, đi xe máy, ở nhà cấp 4.

Số 143 Trích Sài, nơi đăng ký trụ sở doanh nghiệp có vốn điều lệ gần 128.000 tỷ đồng. Ảnh: NLĐ

Bởi ngày càng nhiều doanh nghiệp đăng ký vốn khủng đến mức khó tin nên ông Thịnh cho rằng, việc kiểm tra, giám sát đối với những doanh nghiệp này càng trở nên cấp thiết hơn vì nó gây số liệu ảo, làm khó hình dung về tình hình sức khỏe của doanh nghiệp và nền kinh tế nói chung. Còn trong trường hợp có nguồn tiền thực, việc điều tra tìm hiểu nguồn gốc của nguồn tài chính khủng cũng cần đặt ra, phòng tránh nguy cơ rửa tiền.

"Cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm với hoạt động của doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân. Đặc biệt, với những doanh nghiệp đăng ký vốn quá lớn như thời gian qua, cơ quan quản lý nhà nước về đăng ký, cấp phép kinh doanh, cơ quan thuế cần trực tiếp kiểm tra, giám sát để xem lượng vốn thực của doanh nghiệp là bao nhiêu, có hoạt động đúng với mục đích, yêu cầu và ngành nghề mà họ đăng ký kinh doanh hay không, mức nộp thuế hàng năm bao nhiêu... Doanh nghiệp tăng vốn khủng rồi để đấy, không phát sinh doanh thu, không sử dụng hóa đơn... là điều không bình thường.

Khi doanh nghiệp có vốn cực lớn nhưng lại không có kho bãi, không có hoạt động sản xuất, kinh doanh tương ứng, không thể loại trừ khả năng những doanh nghiệp được thành lập ra để tiến hành các hoạt động làm phương hại đến nền kinh tế, như mua bán hóa đơn, rửa tiền, chuyển tiền thông qua các hợp đồng mua bán giả...

Đây là vấn đề rất quan trọng, nếu cơ quan quản lý nhà nước làm chặt chẽ, kiểm tra tốt thì tránh được những hiện tượng này và sẽ phát hiện ra ngay", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết.

Trong trường hợp chủ thể góp vốn vào doanh nghiệp có tên trong 'danh sách đen" có khả năng trốn thuế, rửa tiền, theo vị chuyên gia, Việt Nam cần có hành động kiểm tra, làm rõ.

Theo đó, ngoài việc tự xem xét, kiểm tra, Việt Nam có thể đề nghị các tổ chức quốc tế phối hợp để kiểm tra, giám sát các nhà đầu tư để tránh hậu quả về sau. 

"Việt Nam rất cần vốn để đầu tư phát triển kinh tế và kêu gọi các nhà đầu tư đến Việt Nam, nhưng nếu chúng ta biết nhà đầu tư nào đó nằm trong "danh sách đen", bị nghi ngờ có hoạt động rửa tiền, trốn thuế... mà không có kiểm tra, giám sát đầy đủ thì chính chúng ta sẽ cũng sẽ gặp rủi ro.

Trong trường hợp đã có thông tin cổ đông ngoại của Toàn Cầu có tên trong "Hồ sơ Panama", cần cẩn trọng kiểm tra xác  minh thông tin và xem xét có vấn đề gì hay không", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh lưu ý.

Trao đổi với báo Người lao động, bà Phạm Thị Thành (65 tuổi, trú tại phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội), cổ đông nắm giữ 36% vốn điều lệ  "siêu doanh nghiệp" Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Toàn Cầu từ ngày thành lập cho biết, bà có quen biết ông Phan (tức David Aristole Phan - PV), hiện đang sinh sống ở Mỹ. Ông Phan có đề cập đến mong muốn đầu tư tại Việt Nam, muốn chuyển vốn về để đầu tư hạ tầng ở Việt Nam, một số công trình lớn như sân bay.

Năm 2018, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Toàn Cầu được thành lập với vốn điều lệ 132 tỷ đồng, gồm 5 cổ đông.

"Chúng tôi thành lập công ty với mong muốn có nguồn vốn từ ông Phan để đầu tư, tất cả vì mục đích mang lại lợi ích cho đất nước, người dân", bà Thành nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi về số vốn mà bà Thành và các cổ đông khác đã góp vào công ty, bà này cho biết: "Chúng tôi chưa góp đồng nào, tất cả đều chờ ông Phan về nước. Tôi đăng ký nắm giữ 36% vốn điều lệ, nhưng chưa góp đồng vốn nào, các cổ đông khác cũng vậy, chúng tôi chỉ đăng ký vai trò cổ đông mà thôi".

Bà Thành thừa nhận số tiền gần 128.000 tỷ đồng (5,5 tỷ US) là số tiền rất lớn. "Khi ông Phan đề cập đến số vốn muốn góp về Việt Nam lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng, tôi có hỏi anh làm gì mà nhiều tiền như vậy, ông Phan trả lời hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Số tiền ông sở hữu còn gấp nhiều lần như vậy.

Ông Phan nói rằng chỉ mong muốn đưa được vốn về đầu tư tại Việt Nam, góp ích cho Việt Nam. Đối với các cổ đông của công ty, hiện chưa ai góp vốn, khi ông Phan đưa tiền về đầu tư, khi đó sẽ góp hộ vốn cho các cổ đông. Khi công ty đi vào hoạt động, các cổ đông chỉ "làm công ăn lương".


Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng
03/05/2024 Tin nóng

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng,...

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy...
Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy...
03/05/2024 Tin nóng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo ...

Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam đạt 6,28 tỷ USD, cao nhất trong 5 năm
Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam đạt 6,28 tỷ USD, cao nhất trong 5 năm
02/05/2024 Tin nóng

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam bốn tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước...

Giá xăng dầu đi lên kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng
Giá xăng dầu đi lên kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng
30/04/2024 Tin nóng

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước. So với tháng 12/2023 CPI...

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024
Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024
29/04/2024 Tin nóng

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục có xu hướng tăng trưởng tích cực; Hoạt động vận tải tháng 4 diễn ra sôi động; Vốn đầu tư nước ngoài 4 tháng đầu năm...

4 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư dự kiến đạt gần 116.000 nghìn tỷ đồng
4 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư dự kiến đạt gần 116.000 nghìn tỷ đồng
29/04/2024 Tin nóng

Theo ước tính của Bộ Tài chính, tỷ lệ vốn đầu tư công thanh toán từ đầu năm đến ngày 30/4/2024 dự kiến đạt 115.906,9 tỷ đồng, đạt 16,41% tổng kế hoạch...

Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore
Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, theo thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản...

Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực
Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực
29/04/2024 Tin nóng

Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị)...

IMF: Pháp sắp trượt khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới
IMF: Pháp sắp trượt khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới
29/04/2024 Tin nóng

Tăng trưởng chậm sẽ đẩy Pháp ra khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm tới, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Thành phố Hồ Chí Minh: Giao quyền cho các địa phương để đẩy nhanh đầu tư công
Thành phố Hồ Chí Minh: Giao quyền cho các địa phương để đẩy nhanh đầu tư công
28/04/2024 Tin nóng

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định ủy quyền cho UBND quận, huyện điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu trên địa bàn (trừ Thành phố Thủ Đức)...

Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5/2024
Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5/2024
28/04/2024 Tin nóng

Điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần từ ngày 15/5/2024; Quy định mới về nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024;...

Ngân hàng Thế giới cảnh báo leo thang ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc giá dầu, thúc đẩy lạm phát
Ngân hàng Thế giới cảnh báo leo thang ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc giá dầu, thúc đẩy lạm phát
28/04/2024 Tin nóng

Hôm thứ Năm 25/4, Ngân hàng Thế giới cảnh báo sự bùng nổ của một cuộc xung đột lớn ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc năng lượng đẩy giá dầu lên trên 100 USD/thùng, thúc đẩy lạm phát và dẫn đến lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Tiêu thụ vàng của Trung Quốc tăng gần 6% trong quý I
Tiêu thụ vàng của Trung Quốc tăng gần 6% trong quý I
27/04/2024 Tin nóng

Hiệp hội Vàng Trung Quốc (CGA) hôm thứ Sáu (26/4) công bố, mức tiêu thụ vàng của nước này trong quý đầu tiên của năm 2024 tăng 5,94% so với cùng kỳ năm 2023,...

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE
Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE
26/04/2024 Tin nóng

Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi) nhận được Thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng...

Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu 'cơn sốt' vé máy bay có 'hạ nhiệt'?
Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu "cơn sốt" vé máy bay có "hạ nhiệt"?
25/04/2024 Tin nóng

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đến các địa phương vào ngày 27/4...

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024
Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024
25/04/2024 Tin nóng

Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3%...

Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
25/04/2024 Tin nóng

Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, trọng tâm là phát triển kinh tế số.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
24/04/2024 Tin nóng

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện...

Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
22/04/2024 Tin nóng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai các văn bản quy định...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance