Tàu Cát Linh-Hà Đông chậm về ga 1-2 phút: Chậm nữa không?
Tàu chậm về ga 1-2 phút có thể chấp nhận được song lại còn liên quan tới các vấn đề kỹ thuật khác, đặc biệt là hệ thống phanh
Liên quan tới những đánh giá của tư vấn Pháp (ACT) sau 3 ngày chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy đề nghị làm rõ thêm nhiều vấn đề.

Cụ thể, về đánh giá của tư vấn Pháp chỉ ra tàu về ga chậm 1-2 phút so với phương án chạy thử, vị chuyên gia cho rằng có thể cân nhắc chấp nhận được. Ông giải thích, do tàu mới chạy thử được 3 ngày, việc xử lý những tình huống, sự cố bất ngờ còn lúng túng, chưa được thuần thục, vì thế, thời gian chậm trễ về ga có thể du di trong khoảng cộng trừ 1-2 phút.
Tuy nhiên, ông cũng đặc biệt lưu ý thêm, việc tàu chậm về ga 1-2 phút ngoài những lý do trong xử lý tình huống thì còn nguyên nhân gì khác không, việc này theo vị chuyên gia phải được phân tích kỹ lưỡng. Bởi, với tàu điện, việc chậm trễ về ga 1-2 phút có thể nói là chấp nhận được song lại còn liên quan tới các vấn đề kỹ thuật khác, đặc biệt là hệ thống phanh.
Ông Thủy nhấn mạnh, yêu cầu tính chính xác trong quá trình điều khiển tàu là yêu cầu quan trọng hàng đầu, không thể xem nhẹ. Trong trường hợp này, tư vấn Pháp đã chỉ ra tàu chạy qua 12 ga, về chậm 1-2 phút là có thể chấp nhận được, nhưng, có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn nữa không? Nếu chậm hơn nữa thì là chậm hơn bao nhiêu, nếu là 3-5 phút thì không thể chấp nhận.
Điều này cho thấy việc vận hành hệ thống phanh không đạt. Theo ông Thủy, với hệ thống tàu điện có rất nhiều hệ thống phanh như phanh gấp, phanh tay, phanh tự động... việc điều khiển nhuần nhuyễn cả một hệ thống phanh trên là rất phức tạp.
"Việc tàu chạy nhanh hay chậm, phản ứng với các tình huống, xử lý sự cố... là phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống phanh. Vì thế, việc điều khiển hệ thống phanh của tàu điện phải có kỹ năng, có kỷ luật, không phải đưa một người lái xe buýt, lái ô tô vào để điều khiển hệ thống phanh của tàu điện", ông Thủy lưu ý.
Vị chuyên gia cũng nói thêm, việc xử lý hệ thống phanh cũng liên quan tới việc vận hành các đoàn tàu (cự li các đoàn tàu). Những metro chạy đúng kỹ thuật và ở thời điểm đông khách, mỗi đoàn tàu có thể bảo đảm vận chuyển được khoảng 60.000 khách/1 giờ. Vì thế, giờ tàu chạy phải rất sát nhau và giờ về ga phải rất chính xác, như vậy mới bảo đảm được công suất thiết kế và hiệu quả kinh tế.
Liên quan tới vấn đề kỹ thuật khi chạy thử, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng lưu ý thêm vấn đề chất tải là vấn đề rất quan trọng để đánh giá tính an toàn cho cả đoàn tàu và đường tàu.
"Khi chạy thử phải chất tải từ 900-1000 người, chạy với tốc độ thiết kế mà tàu không va đập, chao lắc thì mới đạt yêu cầu.
Nên nhớ, tiếng ồn, tiếng kêu trên tàu điện được giới hạn bằng bao nhiêu Decibel (dB) phải rất cụ thể; bảo đảm duy trì tốc độ ổn định, dừng đỗ, hạm phanh êm nhẹ, chính xác.
Đặc biệt, việc chất tải khi chạy thử chính là để đo ứng suất của các dầm cầu và trụ cầu có chịu đựng được theo yêu cầu đề ra không? Ví dụ, đường tàu có thể vận chuyển 100 tấn, thì dầm cầu và trụ cầu phải chịu được ứng suất gấp 3 lần tức là 300 tấn, khi đó mới bảo đảm an toàn", ông Thủy nói.
Về yêu cầu bơm khí tươi để chữa cháy của tư vấn Pháp, ông Thủy đồng ý với quan điểm của đơn vị tư vấn và cho rằng sự an toàn của hành khách trên đoàn tàu phải được ưu tiên hàng đầu.
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, việc chữa cháy trên đoàn tàu không nên sử dụng các chất hóa học, những chất có nguy cơ gây hại tới môi trường, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân và kể cả gây hại cho đoàn tàu.
Vì thế, riêng việc chữa cháy trên các đoàn tàu, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết phải sử dụng chất riêng biệt, không thể thực hiện các biện pháp cũng như các chất chữa cháy thông thường.
Ngoài ra, ông cũng lưu ý vấn đề chi phí và giá vé tàu điện để thu hút được người đi và có thể cạnh tranh được với các phương tiện cá nhân, nếu không tàu điện sẽ sớm bị vỡ trận.
Trung Quốc áp thuế bổ sung 34% đối với tất cả hàng hóa Mỹ
Trung Quốc hôm thứ Sáu (4/4) cho biết sẽ áp thuế đáp trả 34% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Hoa Kỳ kể từ ngày 10/4/2025.
Chính phủ đề nghị Hoa Kỳ tạm hoãn áp thuế để đàm phán
Chính phủ Việt Nam đề nghị phía Hoa Kỳ tạm hoãn áp thuế đối ứng đối với hàng hóa Việt Nam từ 1-3 tháng để đàm phán, với tinh thần đảm bảo công bằng...
Quý I/2025: Doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 9,4% so với cùng kỳ
Thông tin này được Bộ Công Thương chia sẻ tại họp báo thường kỳ quý I/2025, diễn ra chiều 4/4 ở Hà Nội.
Thuế quan mới của ông Trump phủ bóng lên các nền kinh tế châu Á
Cuộc chiến thương mại leo thang dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thách thức các nền kinh tế châu Á, dù lớn hay nhỏ, giữa kỳ vọng khu vực này tiếp tục dẫn...
Bộ Tài chính: Phần lớn hàng hóa Mỹ xuất sang Việt Nam chịu thuế 15% hoặc thấp hơn
Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, phần lớn mặt hàng Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam chỉ chịu mức thuế suất dưới 15%, thấp hơn nhiều mức 90% mà Chính phủ Mỹ đưa ra.
5 khuyến nghị của Bộ Công Thương với doanh nghiệp khi Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46%
Ngay sau khi Hoa Kỳ công bố áp thuế lên tới 46% đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, Bộ Công Thương đã đưa ra các chương trình hành động, khuyến nghị giúp...
Giám đốc AmCham: "Người dân Mỹ nhận được hàng hóa chất lượng cao, giá thấp từ Việt Nam"
Bình luận về mức thuế 46% mà chính quyền Mỹ áp lên hàng Việt từ ngày 9/4, ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành AmCham Hà Nội, cho rằng, Việt Nam là một trong...
Chuyên gia nêu giải pháp khi bị Mỹ áp thuế cao
Trao đổi với PetroTimes, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng cho rằng, Chính phủ cần tập trung tìm ra một giải pháp thương lượng tốt nhất, tránh để tình trạng leo thang chiến tranh thương mại,...
Dự kiến từ 1/7, chính quyền địa phương chuyển sang mô hình 2 cấp
Bộ Nội vụ đề xuất chính quyền cấp huyện sẽ chấm dứt thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và dừng hoạt động kể từ ngày 1/7/2025.
Mỹ áp thuế đối ứng 46% với Việt Nam, nhóm hàng hóa nào bị ảnh hưởng?
Việc Mỹ áp dụng thuế đối ứng 46% đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngành mũi nhọn như điện tử, dệt may...
Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh áp thuế với hàng chục nền kinh tế
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố mức thuế nhập khẩu với hàng chục nền kinh tế, trong đó Việt Nam chịu mức 46%.
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2025
Từ tháng 4/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước; Quy...
Bảo hiểm xã hội đối với người nghỉ hưu sớm
Thay vì nghỉ hưu sớm bị trừ phần trăm lương hưu, tới đây, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ hưu sớm theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP sẽ vừa được hưởng lương hưu,...
"Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ": Nét đẹp văn hóa của phụ nữ Phú Thọ
Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm giáo dục đạo lý truyền thống tri ân công đức tổ tiên, gắn kết các thế hệ con cháu về cùng một cội nguồn, sống hòa hợp. Xuất phát...
Hơn 300 nghệ sĩ tham gia khai mạc Lễ hội Đền Hùng 2025
Từ ngày 28/3, tại Phú Thọ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa chào mừng ngày Giỗ Tổ mùng 10/3 Âm lịch. Trong đó có Hội sách Đất Tổ, giải Bóng chuyền Cup Hùng Vương...
Tour nước ngoài hút khách dịp lễ 30/4 và 1/5
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, giá tour trong nước và nước ngoài không chênh nhau nhiều, đó là những lý do khiến du lịch quốc tế trở thành...
Đề xuất bổ sung 9 thủ tục hành chính mới về thị trường carbon
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất bổ sung 9 thủ tục hành chính mới về phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính, tổ chức và vận hành thị trường carbon.
100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 phê duyệt Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026 (Chương trình).
Bổ sung quy định thời điểm lập hóa đơn đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm, xổ số, casino
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.
Xem nhiều




