Tàu Cát Linh-Hà Đông chậm về ga 1-2 phút: Chậm nữa không?
Tàu chậm về ga 1-2 phút có thể chấp nhận được song lại còn liên quan tới các vấn đề kỹ thuật khác, đặc biệt là hệ thống phanh
Liên quan tới những đánh giá của tư vấn Pháp (ACT) sau 3 ngày chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy đề nghị làm rõ thêm nhiều vấn đề.

Cụ thể, về đánh giá của tư vấn Pháp chỉ ra tàu về ga chậm 1-2 phút so với phương án chạy thử, vị chuyên gia cho rằng có thể cân nhắc chấp nhận được. Ông giải thích, do tàu mới chạy thử được 3 ngày, việc xử lý những tình huống, sự cố bất ngờ còn lúng túng, chưa được thuần thục, vì thế, thời gian chậm trễ về ga có thể du di trong khoảng cộng trừ 1-2 phút.
Tuy nhiên, ông cũng đặc biệt lưu ý thêm, việc tàu chậm về ga 1-2 phút ngoài những lý do trong xử lý tình huống thì còn nguyên nhân gì khác không, việc này theo vị chuyên gia phải được phân tích kỹ lưỡng. Bởi, với tàu điện, việc chậm trễ về ga 1-2 phút có thể nói là chấp nhận được song lại còn liên quan tới các vấn đề kỹ thuật khác, đặc biệt là hệ thống phanh.
Ông Thủy nhấn mạnh, yêu cầu tính chính xác trong quá trình điều khiển tàu là yêu cầu quan trọng hàng đầu, không thể xem nhẹ. Trong trường hợp này, tư vấn Pháp đã chỉ ra tàu chạy qua 12 ga, về chậm 1-2 phút là có thể chấp nhận được, nhưng, có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn nữa không? Nếu chậm hơn nữa thì là chậm hơn bao nhiêu, nếu là 3-5 phút thì không thể chấp nhận.
Điều này cho thấy việc vận hành hệ thống phanh không đạt. Theo ông Thủy, với hệ thống tàu điện có rất nhiều hệ thống phanh như phanh gấp, phanh tay, phanh tự động... việc điều khiển nhuần nhuyễn cả một hệ thống phanh trên là rất phức tạp.
"Việc tàu chạy nhanh hay chậm, phản ứng với các tình huống, xử lý sự cố... là phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống phanh. Vì thế, việc điều khiển hệ thống phanh của tàu điện phải có kỹ năng, có kỷ luật, không phải đưa một người lái xe buýt, lái ô tô vào để điều khiển hệ thống phanh của tàu điện", ông Thủy lưu ý.
Vị chuyên gia cũng nói thêm, việc xử lý hệ thống phanh cũng liên quan tới việc vận hành các đoàn tàu (cự li các đoàn tàu). Những metro chạy đúng kỹ thuật và ở thời điểm đông khách, mỗi đoàn tàu có thể bảo đảm vận chuyển được khoảng 60.000 khách/1 giờ. Vì thế, giờ tàu chạy phải rất sát nhau và giờ về ga phải rất chính xác, như vậy mới bảo đảm được công suất thiết kế và hiệu quả kinh tế.
Liên quan tới vấn đề kỹ thuật khi chạy thử, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng lưu ý thêm vấn đề chất tải là vấn đề rất quan trọng để đánh giá tính an toàn cho cả đoàn tàu và đường tàu.
"Khi chạy thử phải chất tải từ 900-1000 người, chạy với tốc độ thiết kế mà tàu không va đập, chao lắc thì mới đạt yêu cầu.
Nên nhớ, tiếng ồn, tiếng kêu trên tàu điện được giới hạn bằng bao nhiêu Decibel (dB) phải rất cụ thể; bảo đảm duy trì tốc độ ổn định, dừng đỗ, hạm phanh êm nhẹ, chính xác.
Đặc biệt, việc chất tải khi chạy thử chính là để đo ứng suất của các dầm cầu và trụ cầu có chịu đựng được theo yêu cầu đề ra không? Ví dụ, đường tàu có thể vận chuyển 100 tấn, thì dầm cầu và trụ cầu phải chịu được ứng suất gấp 3 lần tức là 300 tấn, khi đó mới bảo đảm an toàn", ông Thủy nói.
Về yêu cầu bơm khí tươi để chữa cháy của tư vấn Pháp, ông Thủy đồng ý với quan điểm của đơn vị tư vấn và cho rằng sự an toàn của hành khách trên đoàn tàu phải được ưu tiên hàng đầu.
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, việc chữa cháy trên đoàn tàu không nên sử dụng các chất hóa học, những chất có nguy cơ gây hại tới môi trường, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân và kể cả gây hại cho đoàn tàu.
Vì thế, riêng việc chữa cháy trên các đoàn tàu, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết phải sử dụng chất riêng biệt, không thể thực hiện các biện pháp cũng như các chất chữa cháy thông thường.
Ngoài ra, ông cũng lưu ý vấn đề chi phí và giá vé tàu điện để thu hút được người đi và có thể cạnh tranh được với các phương tiện cá nhân, nếu không tàu điện sẽ sớm bị vỡ trận.
Đề xuất miễn học phí trường công, hỗ trợ học sinh trường tư
Sáng 22/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi đến năm 2030,...
Đề xuất giảm 2% VAT với toàn bộ hàng hóa, dịch vụ
Nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% áp dụng đồng loạt cho tất cả hàng hóa, dịch vụ.
Hà Nội triển khai bệnh án điện tử tại tất cả bệnh viện trước 30/9/2025
Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, tối ưu hóa quy trình quản lý, vận hành hệ thống y tế, đồng thời từng bước xây dựng nền y tế số hiện...
Hải Phòng: 100% người có công với cách mạng đã nhận trợ cấp qua tài khoản
Theo số liệu báo cáo của Sở Nội vụ Hải Phòng, đến nay, thành phố Hải Phòng đã hoàn thành mục tiêu 100% người có công với cách mạng được mở tài khoản và nhận...
Miễn thuế 3 năm: Cú hích đáng kể cho kinh tế tư nhân
Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, việc Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù...
Phạt tới 200 triệu đồng với hành vi mua bán, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng
Hành vi cho thuê, mượn hoặc mua bán tài khoản ngân hàng... có thể bị phạt đến 200 triệu đồng, tăng gấp 2-4 lần so với mức hiện hành.
Hà Nội thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và phát triển ngành công nghiệp y tế Thủ đô, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 137/KH-UBND về hợp tác quốc...
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế suất thuế VAT với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết ngày 31/12/2026.
Nợ toàn cầu đạt vượt 324.000 tỷ USD đạt mức cao kỷ lục
Theo báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế (IIF, có trụ sở tại Mỹ) công bố, nợ toàn cầu đã tăng khoảng 7,5 nghìn tỷ USD trong quý I/2025 và đạt mức cao kỷ lục hơn 324 nghìn tỷ USD.
Hà Nội yêu cầu tận dụng tối đa điện mặt trời trong giờ cao điểm
Để đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới, UBND Thành phố yêu các đơn vị huy động, tận dụng tối đa các nguồn điện rác, mặt...
Đề xuất giảm thuế VAT đối với xăng dầu đến hết năm 2026
Ngày 13/5, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình đề xuất mở rộng danh mục hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế giá trị gia tăng...
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Kinh doanh online không kê khai thuế sẽ bị xử lý nghiêm
Ngày 12/5, Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội: Thống nhất thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo...
Sáng 12/5, trong khuôn khổ phiên họp Quốc hội, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi đã trình bày...
EVN điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8%
Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), việc điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8% được xác định là hợp lý và cần thiết. Mức tăng...
Chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để phát triển
Theo ông Đỗ Đức Duy- Bộ trưởng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trước những thách thức như biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên và áp lực tăng trưởng xanh, các mô hình...
Đại biểu Quốc hội đề nghị không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
Sáng ngày 9/5, tiếp tục kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc...
Lộ diện nhiều khí tài "khủng" tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng
Nga hôm nay tổ chức lễ duyệt binh tại thủ đô Moscow để kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 - 9/5/2025).
Thị trường lao động trước thách thức từ cải cách và thuế đối ứng của Mỹ
Thị trường lao động Việt Nam tháng 4/2025 tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, các rủi ro tiềm ẩn bắt...
Xem nhiều




