VnFinance
Thứ hai, 26/06/2023, 11:59 AM

Tin bất động sản ngày 26/6: Hơn 120 dự án đã được gỡ vướng

Bình Thuận thanh tra 4 dự án kè biển do Trung ương hỗ trợ; TP HCM có 62 dự án nhà ở không đủ điều kiện chấp thuận chủ trương đầu tư; Bình Định tìm nhà đầu tư cho dự án khu khách sạn 5 sao 2.500 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Hơn 120 dự án bất động sản đã được gỡ vướng

Trong buổi lễ vinh danh "Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2023", tổ chức bởi Hội Môi giới bất động sản (VARS), Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã chia sẻ về những khó khăn và vướng mắc của các dự án bất động sản trong thời gian gần đây. Ông nhấn mạnh, nhiều sàn giao dịch bất động sản đã phải đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động, dẫn đến việc cắt giảm nhân sự, chi phí và hoa hồng để duy trì hoạt động. Hiện chỉ còn khoảng 30-40% số lượng sàn và môi giới so với đầu năm 2022.

Tin bất động sản ngày 26/6: Hơn 120 dự án đã được gỡ vướng
Ảnh minh họa
 

Thứ trưởng Sinh cho biết đây là giai đoạn thách thức đối với các đơn vị môi giới không đủ năng lực để tồn tại, nhưng cũng là cơ hội để các đơn vị chuyên nghiệp vươn lên và phát triển bền vững hơn. Ông Sinh cũng nhấn mạnh rằng các vướng mắc của dự án bất động sản liên quan đến các địa phương và nêu ra một số vấn đề đang gây khó khăn ở các địa phương như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai và một số địa phương phía Nam về trình tự và thủ tục đầu tư.

Ông Sinh cũng cho biết thêm, Bộ Xây dựng và tổ công tác của Thủ tướng đã xử lý và giải quyết 71 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị từ địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân liên quan đến 121 dự án bất động sản tại nhiều địa phương trên cả nước.

Đối với phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân, ông Sinh cho biết Bộ Xây dựng đang chỉ đạo các địa phương thực hiện đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội để tạo nguồn cung về nhà ở và giúp giải quyết khó khăn về nhà ở xã hội và nhà ở công nhân. Thị trường bất động sản đã có chuyển biến tích cực, nhiều dự án nhà ở thương mại đã được tháo gỡ để tiếp tục triển khai, và nhiều dự án nhà ở xã hội cũng đã được chấp thuận và khởi công tại nhiều địa phương trên cả nước, góp phần thêm nguồn cung cho thị trường.

Trước đó, để giải quyết khó khăn chung của thị trường bất động sản, Chính phủ và các bộ, ngành đã có nhiều chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn và vướng mắc về thể chế, cũng như ban hành nhiều nghị định và thông tư để giải quyết các vấn đề pháp luật. Bộ Xây dựng đã trình sửa đổi các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước liên quan đến các vướng mắc và thủ tục của thị trường bất động sản. Trong thời gian qua, tổ công tác đã làm việc với các địa phương để rà soát các dự án. Ví dụ, TP HCM đã rà soát 180 dự án, Hà Nội rà soát 170 dự án, Đà Nẵng rà soát 75 dự án, Hải Phòng 65 dự án, và Cần Thơ 79 dự án…

Bình Thuận thanh tra 4 dự án kè biển do Trung ương hỗ trợ

Ngày 25/6, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết Chủ tịch UBND tỉnh này đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, Thanh tra tỉnh, yêu cầu lập đoàn thanh tra 4 dự án khẩn cấp khắc phục sạt lở bờ biển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 819/QĐ-TTg, ngày 2/7/2019.

Theo đó, yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng thành lập đoàn thanh tra và thực hiện việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đấu thầu, thanh quyết toán đối với 4 dự án kè biển được phê duyệt.

Trước đó, năm 2019, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 819/QĐ-Ttg phê duyệt chủ trương đầu tư 24 dự án khẩn cấp khắc phục sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông khu vực miền Trung từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương với tổng mức đầu tư 800 tỉ đồng.

Bình Thuận có 4 dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư 180 tỉ đồng, gồm: Kè chống sạt lở bờ biển phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết 40 tỉ đồng; kè chống sạt lở bờ biển khu phố 5 phường Đức Long và thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết 30 tỉ đồng; kè bảo vệ khu dân cư phường Phước Lộc, thị xã La Gi 50 tỉ đồng và Kè chống sạt lở bờ biển khu phố 12, 13, 14 thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong 60 tỉ đồng.

4 dự án nói trên đều do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư.

3 trong 4 dự án đã được quyết toán. Riêng dự án Kè chống sạt lở bờ biển khu phố 5 phường Đức Long và thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết dài 350m được xây dựng lại nằm tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, sai vị trí đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Liên quan đến việc xây dựng vị trí kè sai phê duyệt, tháng 3-2023, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Thuận quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Ông Phước với trách nhiệm của mình được phân công là giúp giám đốc sở theo dõi, chỉ đạo công tác đầu tư, xây dựng cơ bản dự án Kè chống sạt lở bờ biển khu phố 5 phường Đức Long và thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết.

TP HCM có 62 dự án nhà ở không đủ điều kiện chấp thuận chủ trương đầu tư

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH - ĐT) TP HCM đã chia ra các dự án đang bị vướng mắc thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất là các dự án đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư với 117 dự án. Nhóm thứ hai là nhóm dự án đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư với 50 dự án.

Đối với nhóm đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, qua thẩm định có 62 dự án không đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại do dự án không có đất ở hoặc không nhận chuyển nhượng toàn bộ đất ở theo quy định của Luật Nhà ở 2014. Do đó, Sở KH - ĐT Tp.HCM kiến nghị không chấp thuận chủ trương đầu tư.

Cụ thể, một số dự án thuộc nhóm kiến nghị không chấp thuận chủ trương đầu tư như: khu nhà ở thấp tầng Nam Khang (6,5ha) do Công ty cổ phần Bất động sản Nam Khang làm chủ đầu tư; Văn phòng đại diện, nhà khách tỉnh Hậu Giang; khu thương mại kết hợp căn hộ (1,58ha) do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Hậu Giang làm chủ đầu tư. Khu phức hợp Trường Phước Lộc (7,1ha) do Công ty cổ phần Bất động sản Trường Phát Lộc làm chủ đầu tư; dự án Khu dân cư CityLand (6,6ha) do Công ty TNHH Đầu tư địa ốc thành phố làm chủ đầu tư. Dự án Khu nhà ở An Phú (6,1ha) do Công ty cổ phần Địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư; Khu nhà ở tại phường Bình Trị Đông B quận Bình Tân (2,5ha) do Công ty cổ phần Phát triển Hoa Lâm làm chủ đầu tư; dự án Khu căn hộ Điền Phúc Thành…

Bên cạnh đó, Sở KH - ĐT cũng đang xem xét giải quyết chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định đối với 55 dự án còn lại thuộc nhóm đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong đó, có 3 dự án đang vướng mắc về pháp luật; các dự án đang được cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra có 3 dự án; các dự án có vướng mắc thuộc thẩm quyền xem xét của thành phố có 49 dự án…

Các dự án này Sở KH - ĐT đề xuất chờ kết luận của các cơ quan chức năng đối với các dự án đang thanh tra, kiểm tra sau đó tiếp tục xem xét giải quyết; các dự án chưa hoàn thiện hồ sơ nhà đầu tư tiếp tục bổ sung hồ sơ theo quy định.

Bình Định tìm nhà đầu tư cho dự án khu khách sạn 5 sao 2.500 tỉ đồng

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại - dịch vụ, theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Tin bất động sản ngày 26/6: Hơn 120 dự án đã được gỡ vướng
Ảnh minh họa
 

Dự án thực hiện tại Khu đất K200, đường An Dương Vương, phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn. Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm tính từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.

Dự án có diện tích gần 11.00m2, trong đó đất xây dựng công trình gần 6.000m2, đất cây xanh, sân bãi, đường nội bộ là gần 5.000m2. Vốn đầu tư dự án 2.500 tỉ đồng. Công trình có khoảng 40 - 45 tầng nổi (1 khối đế và 1 khối tháp), tầng hầm tối đa là 3 tầng.

UBND tỉnh Bình Định quy định, trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày có quyết định công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất, chủ đầu tư phải hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo đúng quy định hiện hành để khởi công xây dựng các hạng mục của dự án.

UBND tỉnh Bình Định cũng nêu rõ: Thời gian thi công xây dựng công trình dự án không quá 30 tháng kể từ ngày có giấy phép xây dựng. Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư vi phạm tiến độ nêu trên sẽ bị xem xét thu hồi dự án và thu hồi đất, xử lý tài chính và sung công quỹ Nhà nước số tiền trúng đấu giá đã nộp theo quy định của pháp luật hiện hành.


Tin bất động sản ngày 27/4: Lâm Đồng triển khai loạt đồ án quy hoạch quan trọng
Tin bất động sản ngày 27/4: Lâm Đồng triển khai loạt đồ án quy hoạch quan trọng

Bình Định phê duyệt loạt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất; Ninh Bình thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản;...

Bộ Xây dựng: Đang có hiện tượng 'đẩy giá' chung cư
Bộ Xây dựng: Đang có hiện tượng "đẩy giá" chung cư

Sáng 26/4, Bộ Xây dựng đã tổ chức họp báo thường kỳ quý I năm 2024.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ sai phạm liên quan đến 22 biệt thự xây dựng không phép ở Lâm Đồng
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ sai phạm liên quan đến 22 biệt thự xây dựng không phép ở Lâm Đồng

Trước việc 22 căn biệt thự xây dựng không phép tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh này cung cấp...

Hướng dẫn về tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội
Hướng dẫn về tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí vay ưu...

Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản
Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác rà soát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản...

Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ

Chuyển gần 15ha đất lúa để làm dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3; Bắc Giang tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị hơn 500 tỷ đồng;...

92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024
92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, có 182 doanh nghiệp bất động sản...

Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?
Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Dựa theo tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các DN BĐS có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.

Quyết tâm hiện thực hoá Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội
Quyết tâm hiện thực hoá Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội

Năm 2024 là năm thứ 2 triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn...

Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024

Điều 197 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất xây dựng khu chung cư.

Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang
Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang

Nghệ An tìm chủ đầu tư dự án khu nhà ở hơn 500 tỷ đồng; Yêu cầu sớm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tái định cư sân bay Long Thành;...

Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất
Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024
Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 07/2024/TT-BCT quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện.

Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024...

Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”
Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”

Trước bối cảnh tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua, đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản,...

Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất
Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.

An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch...

Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép
Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép

Mới đây, UBND thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) có Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư PV - INCONESS - Chủ đầu tư Dự án sân golf hồ Yên Thắng...

Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An vừa có Thông báo số 471/KH-SKHĐT về kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance