VnFinance
Thứ tư, 23/11/2022, 11:44 AM

Tin ngân hàng ngày 23/11: VPBank tiếp tục tăng lãi suất huy động, cao nhất lên tới 9,4%/năm

Tiền gửi vào hệ thống ngân hàng tăng thêm hơn 100 nghìn tỷ đồng trong 1 tháng; HDBank sắp chào bán 20 triệu cổ phiếu ESOP, giá 10.000 đồng/cp; BIDV - Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh tốt nhất Việt Nam… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

VPBank tiếp tăng lãi suất huy động, cao nhất lên tới 9,4%/năm

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa triển khai biểu lãi suất huy động tiền gửi mới dành cho khách hàng cá nhân từ ngày 22/11. Như vậy chỉ trong chưa đầy 10 ngày, VPBank đã tăng lãi suất đến 2 lần.

Tin ngân hàng ngày 23/11: VPBank tiếp tục tăng lãi suất huy động, cao nhất lên tới 9,4%/năm
VPBank tiếp tăng lãi suất huy động, cao nhất lên tới 9,4%/năm/Ảnh minh họa.
 

Trong đó, khác với các biểu lãi suất cũ, lần này VPBank chỉ chia thang tiền gửi thành 2 bậc là dưới 10 tỷ đồng và từ 10 tỷ đồng trở lên, với lãi suất chênh lệch nhau 0,1%/năm tại mỗi kỳ hạn.

Cụ thể, các kỳ hạn 1 - 3 tuần được hưởng mức lãi suất là 0,5%/năm, còn các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng cùng được nhận lãi suất tối đa theo quy định là 6%/năm. Các mức lãi suất này giữ nguyên so với biểu trước đó và được áp dụng cho tất cả các khoản tiền gửi không phân biệt số tiền cũng như hình thức gửi.

Đối với các kỳ hạn từ 6 tháng đến 11 tháng, VPBank áp dụng mức lãi suất 8,7 - 8,8%/năm cho các khoản tiền gửi tại quầy, còn hình thức gửi tiền trực tuyến được hưởng lãi suất 8,8 - 8,9%/năm.

Với các kỳ hạn từ 12 tháng đến 36 tháng, VPBank huy động tiền gửi với lãi suất 9,1 - 9,3% theo hình thức gửi tiền tại quầy và 9,2 - 9,4% theo hình thức gửi tiền online. Trong đó, mức lãi suất cao nhất 9,4% được ngân hàng áp dụng cho các khoản tiền gửi online tại các kỳ hạn 18 tháng, 24 thàng và 36 tháng, với số tiền gửi tối thiểu là 10 tỷ đồng.

Dù gửi tiền online được hưởng lãi suất cao hơn song một số khách hàng vẫn chọn hình thức gửi tại quầy do tâm lý gửi sổ tiết kiệm cho "chắc ăn", đặc biệt là các khách hàng trung niên và cao tuổi.

Trước đó, VPBank đã thông báo áp dụng biểu lãi suất huy động mới trên toàn hệ thống từ ngày 14/11. Trong đó, lãi suất tiết kiệm cao nhất là 9%/năm, áp dụng cho khách hàng ưu tiên gửi tiết kiệm theo hình thức online, kỳ hạn từ 18 tháng, không phân biệt số tiền gửi. Trong khi với khách hàng thông thường, lãi suất cao nhất là 8,9%/năm.

Tiền gửi vào hệ thống ngân hàng tăng thêm hơn 100 nghìn tỷ đồng trong 1 tháng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước vừa cập nhật số liệu về tiền gửi của khách hàng tại hệ thống Tổ chức tín dụng. Sau khi giảm 2 tháng liên tiếp, tiền gửi đã tăng trở lại, thêm hơn 106 nghìn tỷ đồng trong tháng 9.

Cụ thể, tiền gửi của nhóm khách hàng tổ chức kinh tế tăng tăng mạnh thêm gần 105 nghìn tỷ đồng chỉ trong 1 tháng và đạt 5,78 triệu tỷ đồng. Dù vậy, mức tăng này vẫn chưa bù lại được mức sụt giảm hơn 170 nghìn tỷ của 2 tháng trước đó.

Tiền gửi của dân cư vẫn tăng trưởng dương nhưng tốc độ tăng chậm lại đáng kể. Cụ thể, tiền gửi của nhóm khách hàng này cuối tháng 9 đạt 5,63 triệu tỷ đồng, chỉ tăng thêm 1.436 tỷ so với cuối tháng 8. Trước đó, trong tháng 7, tháng 8, tiền gửi dân cư tăng thêm hơn 17.500 tỷ đồng.

Như vậy, dù có diễn biến tích cực hơn nhưng tiền gửi của toàn hệ thống cuối tháng 9 vẫn còn thấp hơn so với mức đỉnh đạt được hồi cuối tháng 6 (hơn 11,46 triệu tỷ đồng).

Tính từ đầu năm đến nay, tiền gửi của toàn hệ thống tăng hơn 475 nghìn tỷ đồng, tương đương tăng 4,33%. Trong đó, tiền gửi dân cư tăng 6,38% trong khi các doanh nghiệp tăng 2,43%.

Tốc độ tăng trưởng tiền gửi vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với tăng trưởng tín dụng. Trong 9 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng trưởng tới 11,05%, đạt hơn 11,57 triệu tỷ đồng. Và trên thực tế, chênh lệch giữa số dư tiền gửi và dư nợ tín dụng đã chuyển sang trạng thái âm kể từ tháng 7, gây sức ép lên thanh khoản của nhiều nhà băng.

Để thu hút người gửi tiền, ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành từ cuối tháng 9, các ngân hàng thương mại cũng bắt đầu bước vào “cuộc đua” tăng lãi suất huy động với mức tăng rất mạnh. Đến hiện tại, nhiều ngân hàng đã tăng thêm 3-3,5%/năm cho các kỳ hạn dài, trong khi các kỳ hạn ngắn cũng đã tăng thêm khoảng 2%/năm.

Hiện nay, những ngân hàng lớn như Sacombank, Techcombank, VPBank, SHB… GPBank, Kienlongbank, SCB, MSB, VIB, Oceanbank… đã niêm yết lãi suất huy động trên 9% năm.

HDBank sắp chào bán 20 triệu cổ phiếu ESOP, giá 10.000 đồng/cp

Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank - Mã: HDB) vừa công bố nghị quyết của HĐQT về việc tăng vốn điều lệ ngân hàng thông qua việc phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP).

Cụ thể, ngân hàng dự kiến phát hành 20 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho người lao động. Thời gian thực hiện là trong năm 2022 và 2023. Số cổ phiếu này được hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành.

Nếu chào bán thành công, vốn điều lệ HDBank sẽ tăng thêm 200 tỷ đồng lên 25.503 tỷ đồng. Số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được sử dụng để bổ sung vốn cho các hoạt động chung của ngân hàng.

Hồi đầu năm nay, HDBank cũng đã chào bán thành công 20 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cp.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu HDB sáng hôm nay 22/11 giao dịch quanh mức 15.000 đồng. Từ đầu tháng 11 tới nay, cổ phiếu này nằm trong nhóm được khối ngoại mua ròng nhiều nhất.

Mới đây, HDBank đã chốt danh sách cổ đông vào cuối tháng 9 để phát hành hơn 503 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2021, tỷ lệ 25% tức cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 25 cổ phiếu phát hành thêm. Nguồn vốn để phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2021.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế đạt 8.016 tỷ đồng, tăng 31,7% và hoàn thành 82% kế hoạch cả năm 2022.

Tại thời điểm 30/9/2022, tổng nguồn vốn của ngân hàng đạt trên 353 nghìn tỷ đồng, trong đó tiền gửi từ khách hàng tăng 13,4% so với 31/12/2021 và gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng tiền gửi toàn ngành. Dư nợ tín dụng đạt xấp xỉ 252 nghìn tỷ đồng, tăng 18,1%. Nợ xấu riêng lẻ ở mức 1,1%.

BIDV - Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh tốt nhất Việt Nam

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được Tạp chí quốc tế Asian Banking & Finance (ABF) trao tặng giải thưởng "Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam" và "Ngân hàng cung cấp dịch vụ phái sinh tốt nhất Việt Nam".

Tin ngân hàng ngày 23/11: VPBank tiếp tục tăng lãi suất huy động, cao nhất lên tới 9,4%/năm
BIDV - Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh tốt nhất Việt Nam/Ảnh minh họa.
 

Đây là năm thứ 4 liên tiếp BIDV nhận giải thưởng "Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam" và là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được tạp chí Asian Banking & Finance (ABF) trao tặng giải thưởng "Ngân hàng cung cấp dịch vụ phái sinh tốt nhất Việt Nam".

Giải thưởng được trao cho BIDV trên cơ sở đánh giá của Hội đồng gồm những chuyên gia đầu ngành tài chính, chuyên gia nghiên cứu khảo sát dựa trên các tiêu chí về ứng dụng công nghệ, sản phẩm và cơ chế chính sách. Giải thưởng khẳng định nỗ lực của BIDV trong việc cung cấp những sản phẩm ngoại hối và phái sinh tốt nhất, phù hợp nhất tới khách hàng.

BIDV cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh đến khách hàng một cách toàn diện, hỗ trợ khách hàng các giải pháp linh hoạt, tối ưu hóa phương án giao dịch thông qua các sản phẩm bán chéo và các sản phẩm phòng ngừa rủi ro. Bên cạnh đó, BIDV luôn chú trọng phát triển dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, cho phép khách hàng thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng, tiện lợi đồng thời tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian giao dịch cho khách hàng.

Trong những năm qua, BIDV đã giới thiệu đến khách hàng các sản phẩm ngoại hối, phái sinh đa dạng về kỳ hạn, về đồng tiền, mặt hàng giao dịch, lãi suất tham chiếu, linh hoạt về thời gian thanh toán…

BIDV cũng là ngân hàng có số lượng khách hàng giao dịch các sản phẩm phái sinh lớn nhất thị trường, là đơn vị cung cấp các giải pháp tài chính hiện đại, đáp ứng các thông lệ quốc tế về mô hình định giá, quản trị rủi ro tiên tiến.

Về mặt công nghệ, BIDV luôn nỗ lực đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất trên nền tảng số nhằm giảm thiểu tối đa thời gian và hồ sơ giao dịch. Với lợi thế thủ tục giao dịch đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện và tỷ giá cạnh tranh, các nền tảng giao dịch ngoại tệ trực tuyến của BIDV đang ngày càng thu hút khách hàng, đồng thời đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số của ngân hàng.


Giải mã cơn sốt chung cư
Giải mã cơn sốt chung cư

Từng một thời bị giới đầu tư “hắt hủi” vì gần như không tăng giá hoặc tăng rất chậm, đột nhiên từ giữa năm 2023 sang đầu năm 2024,...

Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024
Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024

VietinBank sắp rao bán ba thửa đất tại Vĩnh Long; Eximbank nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc; VPBank đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm ở tất cả kỳ hạn…

Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (28/3) tăng khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát sắp được công bố của Mỹ. Tại thị trường trong nước,...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ

Diễn biến trên thị trường Mỹ, ​​​​​​​chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,08%...

Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử
Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 12 USD/ounce lên gần mức 2.192 USD/ounce...

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển...

Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức,...

Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán
Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán

SHB điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; VIB đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 tăng 13%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/3: Đồng USD hồi phục nhẹ trong khi chờ đợi chính sách tiền tệ mới từ Fed
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/3: Đồng USD hồi phục nhẹ trong khi chờ đợi chính sách tiền tệ mới từ Fed

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,07%,...

Giá vàng tiếp tục tăng cao, SJC duy trì mức trên 80 triệu đồng/lượng
Giá vàng tiếp tục tăng cao, SJC duy trì mức trên 80 triệu đồng/lượng

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (27/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 5 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC...

Ngân hàng làm gì để khơi thông tín dụng?
Ngân hàng làm gì để khơi thông tín dụng?

Để đẩy mạnh tín dụng, theo các ngân hàng thương mại, lãi suất huy động đều đang rất thấp, là cơ sở để các ngân hàng tính toán thực hiện các gói tín dụng...

OCB công bố tài liệu trước đại hội với nhiều nội dung quan trọng năm 2024
OCB công bố tài liệu trước đại hội với nhiều nội dung quan trọng năm 2024

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE:OCB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 bao gồm kế hoạch kinh doanh, phương án tăng vốn điều lệ, cùng nhiều nội dung...

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.

Tin ngân hàng ngày 26/3: Standard Chartered dự báo GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
Tin ngân hàng ngày 26/3: Standard Chartered dự báo GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%

Sacombank được Moody's nâng bậc nhiều chỉ số xếp hạng tín nhiệm; Eximbank ưu đãi chuyển tiền lớn nhất cho khách hàng cá nhân;...

BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững
BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững

Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 26/3: Đồng USD đảo chiều giảm nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 26/3: Đồng USD đảo chiều giảm nhẹ

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF)...

Đồng đô la sẽ tiếp tục mạnh lên, hạn chế đà tăng của thị trường dầu?
Đồng đô la sẽ tiếp tục mạnh lên, hạn chế đà tăng của thị trường dầu?

Xu hướng thị trường dầu thô trong tuần trước, đặc biệt là Hợp đồng tương lai dầu thô nhẹ, đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự kết hợp của các chính sách kinh tế...

Giá vàng thế giới tăng, trong nước rơi xuống dưới 80 triệu đồng/lượng
Giá vàng thế giới tăng, trong nước rơi xuống dưới 80 triệu đồng/lượng

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 4 USD/ounce...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance