VnFinance
Thứ ba, 23/05/2023, 12:02 PM

Tin ngân hàng ngày 23/5: TP HCM thu hút nguồn lực từ kiều hối bằng cách nào?

Chuyển tiền ra nước ngoài tại Sacombank trong 4 giờ qua SWIFT GO; OCB nhận khoản vay mới 100 triệu USD từ IFC; VIB tặng 500.000 đồng cho khách hàng chuyển nhượng chỉ định tiền gửi trực tuyến iDepo…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

TP HCM thu hút nguồn lực từ kiều hối bằng cách nào?

Chiều 22/5, hội thảo góp ý xây dựng "Đề án chính sách thu hút và phát huy nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP HCM" đã được Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM tổ chức.

Tin ngân hàng ngày 23/5: TP HCM thu hút nguồn lực từ kiều hối bằng cách nào?
Ảnh minh họa
 

Ông Trần Đức Hiển, Phó chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM, cho biết hội thảo nhằm thảo luận các giải pháp để huy động tối đa nguồn lực kiều hối trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài qua hệ thống ngân hàng thương mại và công ty kiều hối. Khuyến khích người Việt ở nước ngoài đóng góp vào các dự án phát triển xã hội, giáo dục, y tế và môi trường tại Việt Nam. Tăng cường quản lý và sử dụng các nguồn lực kiều hối hiệu quả nhằm bảo đảm các khoản đầu tư và khoản tài trợ được sử dụng đúng đắn, hiệu quả…

Các tổ chức quốc tế nhận định Việt Nam là trong tốp 10 quốc gia có lượng kiều hối lớn nhất thế giới. Riêng TP HCM, thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP cho thấy tổng số kiều hối chuyển về qua hệ thống ngân hàng thương mại và tổ chức kinh tế trực tiếp nhận, chi trả ngoại tệ từ năm 2012 đến năm 2022 ước đạt 56 tỉ USD. Trong đó, kiều hối trong giai đoạn 2020-2022 đạt trung bình khoảng 6-7 tỉ USD/năm.

Dự báo trong năm nay, lượng kiều hối đổ về TP HCM sẽ tăng khoảng 2% so với năm 2022 đạt khoảng 7,1 tỉ USD. Tuy vậy, mức tăng này vẫn khá khiêm tốn so với hơn 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài hiện nay và nhu cầu ra nước ngoài lao động, học tập, làm việc ngày càng tăng.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, để tiếp tục mở rộng và thu hút nguồn kiều hối, TP HCM cần tiếp tục khai thác tốt yếu tố trung tâm kinh tế, văn hóa và giáo dục hàng đầu của cả nước. "Cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư để thu hút nguồn vốn đầu tư, nguồn kiều hối chuyển về để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, lĩnh vực công nghệ; phát triển kinh tế xanh" – ông Nguyễn Đức Lệnh nói.

Chuyển tiền ra nước ngoài tại Sacombank trong 4 giờ qua SWIFT GO

Sacombank chính thức triển khai dịch vụ chuyển tiền ra nước ngoài qua SWIFT GO dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với thủ tục nhanh chóng và chi phí thấp.

Theo đó, ngoại tệ áp dụng cho dịch vụ này là đô-la Mỹ (USD) và số tiền tối đa cho một giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài là 10.000 USD với các mục đích thanh toán cho nhà cung cấp, du học, chữa bệnh… theo quy định cho phép. Nguồn tiền chuyển do khách hàng nộp ngoại tệ, trích từ tài khoản thanh toán Sacombank hoặc mua ngoại tệ tại Sacombank với tỷ giá cạnh tranh. Chỉ sau tối đa 4 giờ, người thụ hưởng ở nước ngoài có thể nhận tiền tại các ngân hàng có liên kết.

SWIFT GO là dịch vụ của Hiệp hội Viễn thông Tài chính liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT) giúp ngân hàng tra cứu, cập nhật thông tin xử lý các khoản thanh toán theo thời gian thực. SWIFT GO đã tạo ra chuẩn mực mới trong hoạt động thanh toán quốc tế với tốc độ xử lý nhanh và chi phí được xác định từ khi tạo lệnh, thu một lần từ người chuyển, người thụ hưởng nhận được toàn bộ số tiền chuyển, không phải chịu bất kỳ khoản phí nào từ đại lý trung gian.

Bên cạnh SWIFT GO, Sacombank cũng đã triển khai các dịch vụ thanh toán quốc tế trực tuyến khác như eFT, eLC với nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu và gia tăng trải nghiệm cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Trước đó, từ tháng 10/2021, lần đầu tiên tại Việt Nam, Sacombank đã phối hợp với Tổ chức thẻ quốc tế Visa triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh từ thẻ thanh toán Sacombank Visa phát hành tại Việt Nam đến thẻ Visa phát hành tại 44 nước trên thế giới với số tiền tối đa tương đương 8.000 USD/tháng tuỳ vào mục đích chuyển (không giới hạn số lần chuyển) và mức phí chuyển tiền ưu đãi chỉ từ 100.000 đồng nhằm phục vụ nhu cầu chuyển tiền quốc tế cá nhân cho các mục đích như du học, định cư, khám chữa bệnh, trợ cấp thân nhân…

Với công nghệ hiện đại và mạng lưới liên kết rộng khắp, Sacombank đáp ứng tối đa nhu cầu chuyển tiền của khách hàng bao gồm chuyển tiền trong nước, chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài, chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam.

OCB nhận khoản vay mới 100 triệu USD từ IFC

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa nhận khoản vay 100 triệu USD, tương đương gần 2.400 tỷ đồng từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC).

Khoản vay này có kỳ hạn 5 năm nhằm hỗ trợ danh mục cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) của OCB. Được biết, để được IFC chấp thuận cấp tín dụng, đòi hỏi các ngân hàng phải trải qua quá trình kiểm duyệt, thẩm định cực kỳ gắt gao theo tiêu chuẩn của IFC, về chất lượng hoạt động, quản trị rủi ro vững chắc, nhằm đảm bảo quá trình phát triển an toàn, minh bạch và hiệu quả.

Ngoài ra, trong suốt quá trình duy trì khoản vay, ngân hàng phải nghiêm túc tuân thủ cam kết các chỉ số “sức khỏe” tài chính về an toàn vốn, chất lượng tài sản, thanh khoản...

Chia sẻ về khoản vay này, đại diện lãnh đạo OCB cho biết, “đây là tin vui đối với OCB nói riêng và khách hàng nói chung trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và Việt Nam đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Nguồn vốn này sẽ giúp nhóm khách hàng thuộc phân khúc SMEs của OCB tiếp cận khoản vay với lãi suất ưu đãi, phục vụ đầu tư và phát triển sản xuất - kinh doanh nhằm nhanh chóng tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn hiện nay”.

Ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: “Khi mà triển vọng kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết để giúp họ phục hồi và tăng trưởng, tạo thêm nhiều việc làm và thúc đẩy các sáng kiến đổi mới.

Khoản vay mới này giúp tăng cường quan hệ hợp tác giữa IFC và OCB, hỗ trợ ngân hàng từng bước hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một ngân hàng bán lẻ và tập trung phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.” Đại diện lãnh đạo OCB và IFC tiến hành ký kết hợp đồng khoản vay.

VIB tặng 500.000 đồng cho khách hàng chuyển nhượng chỉ định tiền gửi trực tuyến iDepo

Theo đó, từ nay đến hết ngày 10/07/2023, khách hàng chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng chỉ định tiền gửi trực tuyến iDepo thông qua ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0 và MyVIB iDepo sẽ nhận thưởng 50.000 đồng/lần chuyển nhượng thành công. Mỗi khách hàng được nhận tối đa 10 lần ưu đãi trong thời gian diễn ra chương trình.

Tin ngân hàng ngày 23/5: TP HCM thu hút nguồn lực từ kiều hối bằng cách nào?
Ảnh minh họa
 

Tiền gửi trực tuyến iDepo là sản phẩm tiền gửi mới được VIB triển khai trên ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0 từ đầu tháng 3. Sản phẩm có mệnh giá từ 50 triệu đồng, lãi suất cạnh tranh thay đổi linh hoạt theo thị trường với kỳ điều chỉnh lãi suất 6 tháng/lần. Sản phẩm có kỳ hạn 36 tháng nhưng phù hợp với khách hàng có nhu cầu gửi tiền ở các kỳ hạn ngắn, đa dạng, nhờ tính năng chuyển nhượng trực tuyến một cách nhanh chóng, dễ dàng

Với người gửi tiền trực tuyến iDepo, VIB cung cấp thêm cho khách hàng sự lựa chọn khi có nhu cầu sử dụng vốn là chuyển nhượng sổ tiền gửi thông qua ứng dụng MyVIB iDepo. Đây là ứng dụng được thiết kế như thị trường giao dịch sổ tiền gửi trực tuyến iDepo, nơi khách hàng có thể đặt lệnh mua/bán và theo dõi trạng thái giao dịch theo thời gian thực 24/7. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều phương án chuyển nhượng khác nhau như bán lên thị trường/bán chỉ định, mua từ thị trường/mua trong tương lai hay nhận mua chỉ định. Khách hàng cũng có thể lựa chọn giao dịch với mệnh giá, số lượng, mức lãi suất chiết khấu phù hợp với nhu cầu của bản thân. Tiền gốc và lãi sẽ được chuyển vào tài khoản ngay khi giao dịch chuyển nhượng thực hiện thành công. Việc quản lý danh mục giao dịch được thực hiện dễ dàng thông qua giao diện đơn giản, sắp xếp khoa học, với 2 lớp xác thực bảo mật an toàn.

Theo các chuyên gia, trước đây, nhiều người gửi tiết kiệm, khi có nhu cầu sử dụng vốn đột xuất, thường chọn cách tất toán trước hạn mà không biết rằng có thể lựa chọn chuyển nhượng sổ tiết kiệm cho người khác vừa thu hồi được vốn lại vừa bảo toàn được tiền lãi. Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm đang có xu hướng tiếp tục giảm như hiện nay, các nhà đầu tư vẫn mong muốn có mức lãi suất tốt hơn cho khoản tiền gửi của mình thì có thể tìm hiểu hình thức chuyển nhượng sổ tiết kiệm tại ngân hàng.


Tin ngân hàng ngày 20/4: Lợi nhuận của PGBank đạt 116 tỷ đồng, giảm 24% trong quý I
Tin ngân hàng ngày 20/4: Lợi nhuận của PGBank đạt 116 tỷ đồng, giảm 24% trong quý I

MB ước tính lợi nhuận quý I/2024 gần 5.800 tỷ đồng; Ngân hàng VPBank vừa điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; Các ngân hàng cam kết giải ngân 7.500 tỷ...

Giá vàng hôm nay (20/4): Giảm trong phiên giao dịch cuối tuần
Giá vàng hôm nay (20/4): Giảm trong phiên giao dịch cuối tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (20/4) giảm khi các nhà đầu tư bán tháo sau phiên tăng mạnh trước đó. Iran cho biết sẽ không có kế hoạch trả đũa...

Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng
Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng vào thứ Hai tuần tới (22/4), để tăng cung cho thị trường. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/lượng.

Phó Thống đốc NHNN thông tin về số tiền cho SCB vay
Phó Thống đốc NHNN thông tin về số tiền cho SCB vay

Ngày 19/4, tại Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, SCB là một trong...

Tin ngân hàng ngày 19/4: SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm
Tin ngân hàng ngày 19/4: SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm

Khách vay mua nhà bức xúc vì ngân hàng tính gốc, lãi mập mờ;Hai lãnh đạo của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm;Eximbank nhận giải Sao Khuê 2024...

Giá vàng hôm nay (19/4): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (19/4): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (19/4) tăng mạnh khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông...

MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính
MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính

Năm 2023, MB Ageas Life ghi nhận sự suy giảm về doanh thu hoạt động bảo hiểm nhưng nhờ lực đỡ từ hoạt động tài chính, đã giúp lợi nhuận duy trì mức tăng trưởng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao
Giá vàng lại đảo chiều tăng cao

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó....

Giá vàng hôm nay (18/4): Giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (18/4): Giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (18/4) giảm mạnh khi áp lực từ kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ mờ đang làm lu mờ sức mạnh từ nhu cầu...

Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng
Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking; Giá USD tự do tăng mạnh lên gần 25.700 đồng; Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng…

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi...

Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5%
Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5%

Agribank dành nhiều ưu đãi với thẻ Lộc Việt; Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới;HDBank tung gói trả góp học phí đến 60 tháng…

Giá vàng hôm nay (17/4): Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt giảm
Giá vàng hôm nay (17/4): Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (17/4) giảm nhẹ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo việc cắt giảm lãi suất sẽ không diễn ra sớm...

Công bố Top 10 ngân hàng đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024
Công bố Top 10 ngân hàng đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024, Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố...

Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?
Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đang hoàn tất công tác chuẩn bị đấu thầu vàng miếng SJC trở lại sau 11 năm. Câu hỏi nhận được được nhiều sự quan tâm...

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục
Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục

MB tung gói vay mua nhà ưu đãi đặc biệt dành riêng cho người trẻ;VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh;MSB kết hợp với Giao hàng tiết kiệm,...

Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tăng mạnh khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ mạnh hơn làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ duy trì lãi suất...

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng 'rất nóng' trong thời gian tới
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng "rất nóng" trong thời gian tới

Trao đổi với phóng viên PetroTimes, Chuyên gia Tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu không có sự can thiệp mạnh mẽ hơn nữa từ Chính phủ,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance