VnFinance
Thứ sáu, 23/07/2021, 16:18 PM

Tin vui vaccine Việt Nam: Tính tới gia công thương mại

Lãnh đạo VABIOTECH chia sẻ, sau lô gia công vaccine đầu tiên thành công, hai bên sẽ tiến hành bước tiếp theo là gia công những lô thương mại...

Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều tin vui về vaccine phòng, chống COVID-19. Trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, những thông tin tích cực trong sản xuất, gia công, cũng như nhập khẩu vaccine như tiếp thêm niềm tin giúp Việt Nam sớm đánh bại được dịch bệnh.

Cận cảnh quy trình công nghệ gia công vaccine Sputnik-V của VABIOTECH

Tính tới gia công thương mại

Đầu tiên có lẽ phải nói tới lô vaccine gia công đầu tiên tại Việt Nam vừa được chuyển sang Nga để kiểm nghiệm.

Ông Đỗ Tuấn Đạt - Chủ tịch Công ty TNHH MTV vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH  - Bộ Y tế) chia sẻ, khi lô gia công đầu tiên được công nhận, hai bên sẽ tiến hành bước tiếp theo là gia công những lô vaccine thương mại.

"Trong quá trình thực hiện gia công những lô vaccine thương mại, dựa trên công suất dây chuyền đóng ống chúng tôi có, một tháng có thể đóng ống được khoảng 1 triệu lọ, tương đương khoảng 5 triệu liều vaccine. Công suất này phụ thuộc vào phía Nga, nếu phía bạn đủ khả năng cung cấp được bán thành phẩm hoặc cung cấp lớn hơn nữa thì chúng tôi cũng hoàn toàn có thể xem xét nâng thêm công suất gia công lên tới 6 triệu liều/tháng", ông Đạt cho biết. 

Trước đó, thông tin từ phía VABIOTECH phát đi cho biết, sau khi tiếp nhận bán thành phẩm và những quy định tiêu chuẩn của Nga, Công ty TNHH MTV vaccine và sinh phẩm y tế số 1 (VABIOTECH) đã hoàn thành gia công, đóng ống 30.000 liều vaccine COVID-19 Sputnik-V của Nga và đã gửi 10.000 liều sang Nga để kiểm nghiệm.

Đây là 30.000 liều vaccine Sputnik-V đầu tiên mà VABIOTECH đã gia công. Trong đó, 10.000 liều gửi sang Nga sẽ được hãng vaccine kiểm định tiêu chuẩn chất lượng. 20.000 liều vaccine còn lại đang bảo quản tại Việt Nam và được các chuyên gia tiến hành kiểm định song song.

Thời gian kiểm nghiệm chất lượng lô vaccine này là khoảng 30 ngày. Nếu vaccine đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, hai bên sẽ ký kết Biên bản thỏa thuận, chính thức gia công tại Việt Nam, dự kiến 5 triệu liều vaccine /tháng.

Để được đối tác đồng ý cho gia công, đóng ống, VABIOTECH đã chuẩn bị kỹ cơ sở vật chất, nhân lực, với đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định. Sau khi nhận được bán thành phẩm từ đầu tháng 7, đơn vị đã ngay lập tức gia công, đóng ống theo các tiêu chuẩn kỹ thuật đối tác đặt ra.

Nếu Việt Nam được đóng ống và đàm phán giữ lại được một phần số lượng vaccine Sputnik-V, đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ có thêm một lượng vaccine để tiêm phòng chống COVID-19 cho người dân.

Xem xét cấp phép cho vaccine Nano Covax

Một bước tiến vượt bậc trong nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước, mang đến những kỳ vọng vào một loại vaccine "made in Viet Nam" đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng ngay trong năm nay.

Xem xét cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nano Covax

Từ những thành công ban đầu trong các bước thử nghiệm, vaccine Nano Covax của
Công ty Cổ phần Sinh học dược Nanogen đang được Bộ Y tế đánh giá, xem xét cấp phép khẩn cấp.

Đến nay, Nano Covax đã tiêm thử nghiệm lâm sàng trên 13.620 tình nguyện viên. Trong đó, 60 người thuộc giai đoạn 1, 560 người thuộc giai đoạn 2 và 13.000 người giai đoạn 3. Trong giai đoạn 3, 1.004 người tiêm đủ 2 liều.

Căn cứ trên dữ liệu nghiên cứu, đánh giá chung, Nano Covax có an toàn, sinh miễn dịch tốt. Tuy nhiên, vaccine này chưa đủ thời gian để đánh giá về hiệu lực (thời gian mà người tiêm có thể được bảo vệ sau khi tiêm đủ liều theo khuyến cáo của nhà sản xuất).

Các thành viên Hội đồng Đạo đức cho biết, trong nghiên cứu vaccine cần quan tâm 3 yếu tố: Cập nhật thiết kế, cấp phép có điều kiện và hậu cấp phép.

Để được cấp phép khẩn cấp, các thành viên hội đồng đánh giá cho rằng cần phải có đánh giá dựa trên kết quả số liệu có tính liên hoàn, liên tục của giai đoạn 1, 2, 3 nhằm đánh giá tính an toàn, tính sinh miễn dịch. Bên cạnh đó, việc cấp phép phải đảm bảo tính khoa học và pháp lý.

Về phía Bộ KH-CN, Thứ trưởng Bùi Thế Duy mong muốn việc xem xét, đánh giá những kết quả thử nghiệm lâm sàng được thực hiện trên tinh thần khách quan, khoa học và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định chủ trương của Bộ Y tế, các hội đồng chuyên môn là luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho nghiên cứu, phát triển và sản xuất vaccine phòng COVID-19 trong nước.

"Mong muốn của Bộ là sớm nhất có vaccine “Made in Vietnam” để chủ động nguồn cung ứng trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19", ông Thuấn nói.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, Công ty Nanogen phải phối hợp chặt chẽ với Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) và các đơn vị nghiên cứu, nhà khoa học nhằm hoàn thiện hồ sơ kết quả nghiên cứu pha 1, pha 2; khẩn trương có được kết quả giai đoạn đầu của pha 3 (3A).

Dựa trên hồ sơ, số liệu đánh giá tổng kết này, Thứ trưởng đề nghị các nhà khoa học, chuyên gia của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc, sớm xem xét đề xuất cấp phép khẩn cấp đối với vaccine phòng COVID-19 Nano Covax khi kết quả cho thấy an toàn, hiệu quả, chặt chẽ, khoa học.

Ba triệu liều vaccine COVID-19 Moderna về Việt Nam ngày 25/7

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng mới đây đã cho biết, khoảng 3 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 Mordena sẽ đến Việt Nam vào ngày 25/7 qua cơ chế COVAX.

Bà Hằng cũng nhấn mạnh, những kết quả đạt được từ “ngoại giao vaccinen” mà Việt Nam đã thực hiện trong thời gian qua.

Đến nay, Việt Nam đã đón nhận hơn 8 triệu liều vaccine hỗ trợ từ các nước và các đối tác; trong đó có thông qua cơ chế COVAX khoảng 4,5 triệu liều, Mỹ 2 triệu liều nằm trong cơ chế trên, Nhật Bản 3 triệu liều, Trung Quốc 500.000 liều, Liên bang Nga tặng 1.000 liều.

Các đối tác cũng cam kết tiếp tục ủng hộ vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới, nổi bật là COVAX phân bổ tiếp hơn 1 triệu liều, Mỹ hỗ trợ thêm 3 triệu liều thông qua cơ chế COVAX, Rumani tặng hơn 100 nghìn liều, Australia hỗ trợ 1,5 triệu liều.

Ngoài ra, các nước như Ấn Độ, Anh, Australia, Cuba, Đức… cũng đã có những cam kết cụ thể về viện trợ, ưu tiên, hợp tác chuyển giao công nghệ với Việt Nam.

Về thiết bị, vật tư y tế và nguồn lực phòng chống dịch bệnh, Việt Nam cũng nhận được sự hỗ trợ hết sức có ý nghĩa từ UNICEF, Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Đức, Campuchia, Ả-rập Xê-út.

Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay đang được triển khai trên cả nước. Tính đến ngày 20/7, đã có hơn 4,3 triệu người được tiêm chủng trong đó có khoảng 4 triệu người tiêm mũi đầu tiên và hơn 300.000 người tiêm mũi thứ hai.


Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
22/04/2024 Tin nóng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai các văn bản quy định...

Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
22/04/2024 Tin nóng

Nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở miền Trung khi Tương Dương (Nghệ An) 41.3 độ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 40.5 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 39.8 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 40.9 độ…

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
22/04/2024 Tin nóng

Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký
Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký
22/04/2024 Tin nóng

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, nên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hủy đấu thầu bán vàng miếng vàng...

Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 phát triển tích cực
Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 phát triển tích cực
19/04/2024 Tin nóng

Quý I/2024, kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu hồi phục và phát triển tích cực khi GRDP tăng 6,54% so với cùng kỳ.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng
Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng
16/04/2024 Tin nóng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có các văn bản gửi các bộ gồm Bộ Bộ Tài chính, Công an và Bộ Công Thương đề nghị phối hợp tăng cường...

Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+
Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+

Tình hình địa chính trị của Trung Đông, mới đây nhất là cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel, đang làm xáo trộn các yếu tố cần thiết để OPEC+ thiết lập một mức giá dầu hoàn hảo - không quá cao và cũng không quá thấp - the

Vì sao cần phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán vàng?
Vì sao cần phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán vàng?
15/04/2024 Tin nóng

Các chuyên gia cho rằng, khi buộc tiệm vàng phải xuất hóa đơn điện tử như kinh doanh xăng dầu sẽ giúp minh bạch hóa thị trường vàng.

Căng thẳng Trung Đông tác động đến dự báo giá khí và dầu mỏ như thế nào?
Căng thẳng Trung Đông tác động đến dự báo giá khí và dầu mỏ như thế nào?
14/04/2024 Tin nóng

Giá dầu tăng, phản ánh mối lo ngại của thị trường về cuộc khủng hoảng Trung Đông đang leo thang, có khả năng liên quan đến Iran, một nhà khai thác dầu lớn của OPEC....

NHNN đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng
NHNN đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng
13/04/2024 Tin nóng

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, để ổn định thị trường, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án...

Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu giải ngân vốn đầu tư công đạt 30% trong quý II/2024
Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu giải ngân vốn đầu tư công đạt 30% trong quý II/2024
12/04/2024 Tin nóng

UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo toàn bộ dự án mới hoàn tất thủ tục quyết định đầu tư, phấn đấu giải ngân...

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu
Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu
12/04/2024 Tin nóng

Ngày 11/4 tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay bất chấp những bất ổn kéo dài...

Kinh tế Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0%
Kinh tế Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0%
11/04/2024 Tin nóng

Sáng 11/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức họp báo về tình hình kinh tế Việt Nam. Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO)...

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cao chót vót, khách đổi hướng đi du lịch
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cao chót vót, khách đổi hướng đi du lịch
10/04/2024 Tin nóng

Nhiều người đã phải "suy nghĩ lại" kế hoạch đi du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 do giá vé máy bay quá “đắt đỏ”.

Tổng thu NSNN thực hiện tháng 3 ước đạt 141,8 nghìn tỷ đồng
Tổng thu NSNN thực hiện tháng 3 ước đạt 141,8 nghìn tỷ đồng
09/04/2024 Tin nóng

Lũy kế thu ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I/2024 ước đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán, tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2023 (ngân sách trung ương (NSTW)...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I/2024 tăng hơn 5%
Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I/2024 tăng hơn 5%
08/04/2024 Tin nóng

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I/2024 ước đạt 613,9 nghìn tỷ đồng, tăng 5,2 % so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Người dân cảnh giác với 'ma trận' lừa đảo qua mạng xã hội
Cảnh báo: Người dân cảnh giác với 'ma trận' lừa đảo qua mạng xã hội
08/04/2024 Tin nóng

Một ngày, bạn bỗng nhận được lời mời nhận quà, phần thưởng đáng giá hoặc khuyến cáo của cơ quan chức năng hay thông tin kết bạn lại trên facebook, zalo....

7,6% dân số Việt Nam sở hữu tài khoản chứng khoán
7,6% dân số Việt Nam sở hữu tài khoản chứng khoán
06/04/2024 Tin nóng

Lũy kế đến cuối tháng 3/2024, Việt Nam có hơn 7,6 triệu tài khoản chứng khoán cá nhân, tương đương khoảng 7,6% dân số.

Hà Nội là nơi có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam
Hà Nội là nơi có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam
06/04/2024 Tin nóng

Trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hà Nội tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với mức giá đắt đỏ nhất cả nước năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh đứng...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance