VnFinance
Thứ năm, 06/08/2020, 07:20 AM

TTC Land: Lãi quý 2 giảm 45%, liều mình khởi động bán hàng giữa “tâm dịch”

Trong 6 tháng đầu năm 2020, TTC Land mang về hơn 232 tỉ đồng doanh thu thuần và 72 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm lần lượt 44% và 45% so với cùng kì. Theo giải trình của doanh nghiệp, lợi nhuận qúy 2 giảm so với cùng kì do tác động xấu của dịch COVID-19.

Lợi nhuận giảm 45%

Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2020 với doanh thu thuần đạt 92 tỷ đồng, giảm mạnh 63% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, doanh thu dịch vụ bất động sản giảm mạnh nhất, từ hơn 123 tỉ đồng về 10 tỉ đồng; doanh thu chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bất động sản cũng giảm một nửa so với cùng kì về gần 51 tỉ đồng. Bù lại, doanh thu từ dịch vụ cho thuê tăng gấp đôi lên 26 tỉ đồng, chủ yếu đến từ các dự án tại TP HCM như TTC Plaza Bình Thạnh, Charmington La Pointe, Belleza, Jamona City.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính giảm 19%, từ gần 50 tỷ về hơn 40 tỷ đồng, chi phí lãi vay giảm 43%, từ hơn 41 tỷ về hơn 23 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lí doanh nghiệp cũng giảm mạnh lần lượt 80% và 58% so với cùng kỳ.

Trong quý 2, doanh thu thuần của TTC Land đạt 92 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ năm 2019.

Kết quả quý II/2020, lợi nhuận sau thuế (LNST) của TTC Land đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm trước. Theo giải trình của TTC Land, lợi nhuận sau thuế qúy II giảm so với cùng kì là do tác động xấu của dịch COVID-19.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, TTC Land mang về hơn 232 tỉ đồng doanh thu thuần và 72 tỉ đồng LNST, giảm lần lượt 44% và 45% so với cùng kì.

Trong năm nay, TTC Land đặt mục tiêu doanh thu 2.056 tỷ đồng, cao gấp đôi so với thực hiện năm 2019. Tuy nhiên, kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm mạnh hơn 65% so với kết quả đạt được ở năm 2019, kỳ vọng đạt 120 tỷ đồng.

Như vậy sau 6 tháng, công ty đã thực hiện 11% kế hoạch doanh thu và 60% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Được biết năm 2020, TTC Land đặt kế hoạch lợi nhuận giảm tới 65% so với năm trước.

Tính đến 30/6, tổng tài sản TTC Land đạt 11.241 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Trong đó, tiền nhàn rỗi gần 173 tỷ đồng, giảm 5% so với đầu kỳ, tài sản ngắn hạn tăng lên 9.275 tỉ đồng và tài sản dài hạn tăng lên 1.965 tỉ đồng.

Tại ngày 30/6/2020, khoản mục hàng tồn kho biến động nhẹ so với đầu năm, tăng từ 4.159 tỷ lên 4.250 tỷ đồng (chiếm 37% tổng tài sản), chủ yếu là bất động sản dở dang với 4.180 tỉ đồng tại các dự án đang thực hiện tại TP HCM như Jamona City, Charmington Dragonic, Charmington Tamashi, Carillon 7, Jamona Home Resort… Còn lại là hàng hóa bất động sản, nguyên vật liệu, công cụ và dụng cụ.

Khoản mục hàng tồn kho biến động nhẹ so với đầu năm, tăng từ 4.159 tỷ lên 4.250 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 6/2020, nợ phải trả của doanh nghiệp là 6.452 tỉ đồng, tổng dư nợ đi vay chiếm hơn 2.518 tỉ đồng.

Trong năm 2020, TTC Land đặt mục tiêu bán trên 1.121 sản phẩm bất động sản dân dụng tại các dự án: Panomax, Jamona Heights, Belleza (tầng 1 - 6), Charmington Tân Sơn Nhất, Charmington IRIS, The West Bình Chánh.

Bên cạnh đó, công ty đẩy mạnh bán hơn 14 sản phẩm hàng tồn, bao gồm các dự án nhà phố, nhà liền kề, căn hộ chung cư… tại các dự án Carillon 1, Carillon 3 và Carillon 7, Jamona Heights, Jamona Golden Silk,...

Ngoài ra, TTC Land sẽ tập trung hoàn thiện pháp lý các dự án đang triển khai để đưa vào kinh doanh, xây dựng như: Panomax, Charmington Iris, Charmington Tân Sơn Nhất, Charmington Dragonic, The West Bình Chánh, Chamington Tamashi, River Pearl,…

Trong các tháng cuối năm, doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ việc bàn giao các dự án Carillon 7 (Quận Tân Phú), Jamona City thấp tầng (Quận 7), Jamona Home Resort (Quận Thủ Đức).

Khởi động lại hoạt động bán hàng giữa “tâm dịch”

Đầu tháng 7/2020 vừa qua, sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và giãn cách xã hội, TTC Land đã khởi động lại hoạt động bán hàng khi chính thức làm lễ ra quân dự án Panomax River Villa, Quận 7 có diện tích 12,980 m2.

Theo giới thiệu, dự án có quy mô gần 1,3 ha, bao gồm Block J và Block K, mỗi block cao 7 tầng nổi và 1 tầng hầm với toàn bộ 208 căn hộ. Dự án dự kiến bàn giao vào quý I/2022.

Dự án Panomax River Villa đang được chào bán với mức giá khoảng 50 triệu đồng/m2 (bao gồm VAT, thông thủy). Như vậy, mỗi căn hộ rộng hơn 100m2 tại dự án này có giá vào khoảng 5-6 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án Panomax River Villa.

Tuy nhiên, vào lúc này thị trường và các doanh nghiệp lại tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mới do dịch Covid-19 bùng phát trở lại với những diễn biến phức tạp. Nhiều doanh nghiệp phải hoãn, thậm chí lùi vô thời hạn những kế hoạch lớn của mình, nên việc chào bán các sản phẩm bất động sản vào giai đoạn này sẽ khiến doanh nghiệp càng khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, tiếp thị sản phẩm…

Bên cạnh các hoạt động kinh tế thì thị trường BĐS được dự báo sẽ thêm một lần nữa khó khăn. Không chỉ ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng - phân khúc được dự báo ảnh hưởng nặng nền nhất, mà ở hầu hết các phân khúc từ căn hộ, đất nền, đến nhà phố, biệt thự…dự báo sẽ tiếp tục rơi vào trạng thái "ngủ đông" nếu dịch bùng phát cả nước.

Theo báo cáo của Hiệp hội BĐS TPHCM, thời gian qua, lượng giao dịch nhà, đất sụt giảm khoảng 70%, doanh thu của các doanh nghiệp cũng sụt giảm mạnh. Thống kê quý I/2020, lượng tiêu thụ BĐS thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay, 80% sàn giao dịch đóng cửa, hàng loạt nhà môi giới mất việc, chuyển nghề...

Thực tế từ cuối năm 2019, lượng giao dịch đã sụt giảm nghiêm trọng, sang năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, khiến giao dịch trên thị trường sụt giảm chưa từng thấy.

Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường BĐS đang trên đà đi xuống dần và chưa chạm "điểm rơi". Hơn nữa, Trạng thái "ngủ đông"của thị trường lần này có thể sẽ còn kéo dài hơn lần trước do các yếu tố về tài chính, thu nhập và cả tâm lý thận trọng ngày một tăng dẫn đến sức cầu suy giảm mạnh.

Quay trở lại dự án Panomax River Villa vừa được TTC Land giới thiệu ra thị  trường và được rao bán rầm rộ trong thời gian gần đây, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, bởi trước đó, nhiều cơ quan báo chí đưa tin, cảnh báo người mua nhà tại dự án này nên cẩn trọng để tránh rủi ro pháp lý khi mua nhà tại dự án.

Cụ thể, theo thông tin trên báo Xây dựng, ngày 22/4/2019, Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cấp Giấy phép xây dựng số 61/GPXD cho Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land). Theo đó, chủ đầu tư chỉ được phép xây dựng Khu chung cư thấp tầng lô J thuộc dự án Khu dân cư phía Bắc rạch Bà Bướm với chiều cao 5 tầng (1 hầm, 1 trệt và 4 tầng lầu).

Trước đó, ngày 30/8/2018, Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng có Công văn số 496/HĐXD-QLTK gửi TTC Land, thông báo kết quả thẩm định thiết kế kỹ thuật công trình về dự án này. Công văn nêu rõ, dự án chỉ được phê duyệt tất cả 96 căn hộ ở.

Như vậy, từ công trình 4 tầng cao với 96 căn hộ ở được phê duyệt ban đầu, hiện nay dự án Khu nhà ở thấp tầng lô J, K (Panomax River Villa) đang được quảng cáo và chào bán 7 tầng cao với 210 căn hộ ở. Các căn hộ tại dự án Panomax River Villa có diện tích từ 109m2 – 154m2 với giá bán trên dưới 50 triệu đồng/m2. Tính trung bình mỗi căn hộ tại đây có giá khoảng từ 5 tỷ - 7 tỷ đồng, với việc nâng gấp đôi số tầng và căn hộ, TTC Land sẽ thu về hàng trăm tỷ đồng.

Trước những thông tin trên, nhiều người đặt nghi vấn tại dự án Panomax River Villa, TTC Land đang tự ý nâng tầng, tăng thêm căn hộ tại dự án? Điều này sẽ khiến các nhà đầu tư, khách hàng đối diện với nhiều rủi ro về pháp lý khi mua nhà tại dự án. Liệu khách hàng mua căn hộ tại tầng 6, tầng 7 có được nhận nhà hay không khi dự án này mới chỉ được cấp phép xây dựng 5 tầng? Và nếu nhận nhà thì các vấn đề pháp lý, quyền sở hữu của người mua nhà có được đảm bảo hay không?

Hồi sinh dự án “tai tiếng” Charmington Iris?

Một dự án khác cũng gây không ít tai tiếng cho TTC Land là Charmington Iris, đây là dự án Khu căn hộ cao cấp với 2 tòa tháp, cao 35 tầng và 1 tầng hầm có tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỉ đồng. Dự do Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án là TTC Land.

Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 10/2017. TTC Land sau đó cũng đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, nhận đặt cọc giữ chỗ của nhiều khách hàng.  Hiện giá chào bán ra thị trường của Charmington Iris khoảng 60 triệu đồng/m2.

Dự án "tai tiếng" Charmington Iris.

Năm 2018, Charmington Iris xây dựng xong phần móng và được chủ đầu tư chào bán cho khách hàng, nhưng sau đó, UBND TP.HCM đã thu hồi giấy phép, hủy bỏ quyết định chủ trương đầu tư dự án Charmington Iris. Lý do, cơ sở pháp lý để đề xuất ra quyết định chủ trương đầu tư dự án chưa chính xác.

Cụ thể, Sabeco HP đã báo cáo không chính xác về tài sản sử dụng trên đất của khu đất và ý kiến của UBND Quận 4 là đất trống, trong khi thực tế vẫn còn 14 hộ dân đang cư ngụ và cần rà soát làm rõ. Qua đó, UBND TP đã yêu cầu rà soát nguồn gốc, cơ sở pháp lý của việc bố trí nhà cho 14 cá nhân còn cư ngụ trong khu đất 76 Tôn Thất Thuyết.

Thời điểm đó, dư luận xôn xao thông tin dự án Charmington Iris xây “chui”, bán “lụi” khiến khách mua nhà tại dự án hoang mang, lo lắng.

Sau đó, TTC Land đã trấn an khách hàng đặt cọc mua nhà tại dự án, cam kết sẽ thực hiện đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ với khách hàng như tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các nghĩa vụ của TTC Land tại hợp đồng đã ký kết với người mua.

Tuy nhiên, theo phản ánh một số khách hàng tại dự án này cho biết, họ gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian khi muốn thanh lý hợp đồng rút lại khoản tiền cọc đã đóng cho TTC Land.

Đến đầu tháng 5/2020, sau 16 tháng tạm ngưng để rà soát, TTC Land cho biết chủ đầu tư đã hoàn tất việc thỏa thuận đền bù với các hộ dân và sẽ nhận mặt bằng bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 5. Sau khi hoàn tất thủ tục đền bù dự kiến trong vòng 2 tháng, Sabeco HP sẽ hoàn tất thủ tục xin Quyết định chủ trương đầu tư dự án Charmington Iris, kể từ khi nộp hồ sơ.

TTC Land khẳng định, các thủ tục pháp lý đi kèm sau đó cũng sẽ được triển khai theo đúng quy trình pháp luật.


Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất
Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.

An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch...

Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép
Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép

Mới đây, UBND thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) có Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư PV - INCONESS - Chủ đầu tư Dự án sân golf hồ Yên Thắng...

Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An vừa có Thông báo số 471/KH-SKHĐT về kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên...

Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi....

Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, Phát Đạt lãi đậm nhưng dòng tiền kinh doanh âm nặng. Doanh nghiệp còn hơn 3.500 tỷ đồng nợ vay được thế chấp bởi cổ phiếu, bất động sản và hơn 7.000 tỷ...

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025
Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó, quy định về việc phân lô, bán nền trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023...

Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ
Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ

Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, Ban quản lý đã hủy bỏ 2 văn bản liên quan đến điều kiện của bất động sản hình thành...

Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond
Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond

MIK Group khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội; Bắc Giang sắp có khu dân cư 18ha tại Tân Yên;...

Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025
Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025

Từ nay đến hết năm 2025, Thành phố Hà Nội sẽ phải giải ngân 39.986 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 – 2025.

Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024
Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1505/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030...

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định

Vừa qua, tại Nam Định, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức Hội nghị bổ nhiệm và ra mắt Ban điều hành. Đây được coi là một bước đi quan trọng...

Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô
Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô

Sáng 24/4, đề cập khi cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn tại phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,...

Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Mới đây, Chính phủ vừa ra dự thảo về Nghị định quy định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong dự thảo, Chính phủ đề xuất lấy ý kiến của các Bộ,...

Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?
Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?

Theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực phía Nam vẫn còn khá “mềm” so với giai đoạn 2022-2023...

Tin bất động sản ngày 22/4: Quảng Nam thông tin tiến độ loạt dự án đô thị du lịch ven sông, ven biển
Tin bất động sản ngày 22/4: Quảng Nam thông tin tiến độ loạt dự án đô thị du lịch ven sông, ven biển

Thanh Hoá sắp khánh thành quảng trường biển gần 1.500 tỷ đồng; Vân Đồn (Quảng Ninh) có Khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên;...

Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương 8 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng
Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương 8 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng

Tiếp tục tháo gỡ các bất cập về pháp lý trong việc thực hiện dự án đầu tư với những chính sách mời gọi, ưu đãi phù hợp với tình hình địa phương phương…

Thành phố Hồ Chí Minh: Chưa thu hồi được khu đất 152 Trần Phú sau kết luận của Thanh tra Chính phủ
Thành phố Hồ Chí Minh: Chưa thu hồi được khu đất 152 Trần Phú sau kết luận của Thanh tra Chính phủ

Liên quan đến sai phạm trong thực hiện góp vốn tại dự án 152 Trần Phú (quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh) của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance