Văn hóa ưu tiên nội lực: Đừng để doanh nghiệp tự bơi
Đó là quan điểm của PGS.TS Nguyễn Văn Nam khi bàn về điều tiết và quản lý thị trường văn hóa Việt Nam.
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) đã chất vấn về việc quản lý nội dung, thuế phí đối với các kênh truyền hình trả tiền nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.
Nhắc lại phản ánh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền trong nước, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng nhấn mạnh mong muốn của các doanh nghiệp nội về một sân chơi công bằng, bình đẳng và lưu ý: "Văn hóa phải có ưu tiên cho nội lực của Việt Nam".
Đã có bài học
Chia sẻ quan điểm với đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) cho biết, thị trường văn hóa mang tính đặc thù cao.
Các sản phẩm văn hóa là loại hàng hóa đặc biệt, không thể tính toán, đo lường giá trị, hạch toán lỗ lãi như các hàng hóa thông thường khác. Chúng không chỉ thể hiện mặt vật chất mà còn cả các mặt tinh thần, tri thức, tình cảm, khả năng thẩm mỹ, sức sáng tạo... của một dân tộc. Bởi "sức mạnh mềm" của các sản phẩm văn hóa là rất lớn nên việc điều tiết, quản lý thị trường này là vô cùng cần thiết, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, các sản phẩm văn hóa ngoại nhập xâm nhập sâu rộng vào thị trường Việt Nam.
Đối với dịch vụ truyền hình trên nền tảng internet, PGS.TS Nguyễn Văn Nam cho hay, chúng đã mang tính chất xuyên biên giới. Những công nghệ mới ấy không chỉ mang lại các sản phẩm văn hóa mà còn có ý nghĩa về kinh tế, mang lại lợi nhuận cực lớn. Cho nên, các nhà cung cấp dịch vụ này chủ yếu là những tập đoàn lớn trên thế giới với doanh thu khổng lồ.
Ngay cả Trung Quốc, quốc gia bên cạnh Việt Nam, cũng đã có một số tập đoàn cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền có thể cạnh tranh với các tập đoàn lớn của Mỹ, châu Âu. Trong khi đó, Việt Nam đi sau các nước trong lĩnh vực này, chưa có được tập đoàn mang tính quốc tế.
Vấn đề đặt ra là: quản lý hoạt động của các nền tảng xuyên biên giới như thế nào khi các nền tảng này không đặt máy chủ, không mở văn phòng đại diện ở nước sở tại?

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Nam, tình trạng này không chỉ Việt Nam, mà nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng gặp lúng túng trong việc kiểm soát doanh thu, thu thuế của các nền tảng xuyên biên giới hoạt động tại nước mình.
Tuy nhiên, thời gian qua, chính phủ nhiều nước đã tìm cách siết chặt quản lý để thu thuế các nền tảng xuyên biên giới. Điển hình như châu Âu đưa ra những quy định khắt khe để thu thuế từ Facebook, Google... Việc này vấp phải phản ứng của Mỹ vì đối tượng bị đánh thuế đều là các "ông lớn" của quốc gia này.
Tại Việt Nam, các nền tảng xuyên biên giới, điển hình như Netflix, đang ở trong tình trạng không thuế, không luật, cạnh tranh không cân bằng. Điều này dẫn đến sự bất bình đẳng giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền trong nước với các nền tảng xuyên biên giới, khi doanh nghiệp trong nước phải tuân thủ các quy định về cấp phép, biên tập nội dung và đóng thuế, còn các nền tảng xuyên biên giới thì không.
"Đây là vấn đề mà các nhà quản lý, các bộ ngành có liên quan ... phải chung tay giải quyết để đảm bảo sự công bằng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài", PGS.TS Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh.
Bên cạnh vấn đề thuế, việc quản lý nội dung của các nền tảng xuyên biên giới cũng là vấn đề gây đau đầu. Theo nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại, các nước khác cũng vấp phải vấn đề này nhưng có hành động kiên quyết nếu các nền tảng đăng tải nội dung xấu độc, phản cảm, gây tiêu cực trong quần chúng nhân dân.
Minh chứng mới nhất là bộ phim "Cuties" của Netflix đã gây ra làn sóng tẩy chay rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới vì gợi dục hóa hình ảnh của trẻ nhỏ đầy phản cảm. Sự việc lên đến cao trào khi hồi tháng 10, Netflix bị đại bồi thẩm đoàn quận Tyler, Texas, Mỹ truy tố với lời buộc tội truyền bá hình ảnh khiêu dâm liên quan đến trẻ em với phim "Cuties".
"Chúng ta chưa làm được như vậy, việc phát hiện những nội dung sai trái trên các nền tảng xuyên biên giới vẫn phụ thuộc vào khán giả. Đến khi khán giả phản ánh, cơ quan chức năng mới vào cuộc, đề nghị các nền tảng trên điều chỉnh, gỡ bỏ nội dung vi phạm.
Có thể thấy,việc kiểm soát nội dung của các nền tảng xuyên biên giới và phản ứng của các cơ quan quản lý còn chậm. Tất nhiên việc này rất khó vì nội dung trên các nền tảng này ngồn ngộn, khó có thể kiểm soát được. Bản thân các nước cũng gặp khó khăn, nhưng họ cố gắng giải quyết tối đa vì có điều kiện hơn, trình độ quản lý cao hơn nên phát hiện và ngăn chặn được sớm; luật pháp của họ cũng nghiêm khắc hơn, hình phạt nặng nên các nền tảng xuyên biên giới phải có trách nhiệm kiểm soát trước khi đăng tải", PGS.TS Nguyễn Văn Nam chỉ rõ và cho rằng thực tế này đặt ra yêu cầu đối với các cơ quan quản lý phải có bộ phận chuyên giám sát, theo dõi, phát hiện có vấn đề phải phản ứng ngay.
"Chúng ta đã có nhiều bài học với các sản phẩm văn hóa ngoại nhập, nhất là phim ảnh và tác động của chúng, bởi chúng đi vào nhận thức của con người, muốn thay đổi không hề dễ.
Cho nên, một mặt Việt Nam phải có bộ phận theo dõi, giám sát nội dung trên các nền tảng xuyên biên giới để kịp thời phát hiện sai phạm và xử lý, mặt khác phải tuyên truyền, phổ cập cái đúng, cái tốt của mình cho thế giới biết, không thể cứ ngồi đối phó mãi", PGS.TS Nguyễn Văn Nam đề nghị.
Nên ưu tiên cho doanh nghiệp Việt Nam
Nhắc lại đặc thù của thị trường văn hóa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu phải tạo ra một sân chơi bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài, song bên cạnh đó vẫn cần ưu tiên cho nội lực Việt Nam, thúc đẩy doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa phát triển.
Muốn vậy, trước tiên Việt Nam phải có chính sách cụ thể, rõ ràng. Trong kinh tế thị trường, đa phần các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực văn hóa cũng được xã hội hóa, mà như vậy, theo ông Nam, không thể để các doanh nghiệp này tự mình lăn lóc, vận động, được đến đâu hay đến đó.
"Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa không chỉ đơn thuần là tìm kiếm lợi nhuận mà còn mang trọng trách khác. Do đó, cơ quan quản lý phải thấy doanh nghiệp nào làm ăn đúng đắn thì thay vì chỉ biết đánh thuế thì cần có chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp lớn lên, trước hết là phổ cập được thị trường trong nước, sau đó tiến ra thị trường thế giới.
Đây phải là một chính sách lớn, một đường hướng phát triển. Các tập đoàn tầm cỡ thế giới của Mỹ, EU, Trung Quốc vẫn có sự hỗ trợ của nhà nước, nên không có cớ gì mà Việt Nam không hỗ trợ các doanh nghiệp còn nhỏ yếu của mình.
Dĩ nhiên, sự hỗ trợ này phải đúng luật và phù hợp với WTO và các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết", PGS.TS Nguyễn Văn Nam chỉ rõ và lưu ý, việc hỗ trợ này không chỉ bằng tiền, giảm thuế phí, mà quan trọng nhất là phải tạo ra được một môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng để doanh nghiệp phát huy hết năng lực của mình.
TIN LIÊN QUAN
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2025
Theo Điều 59, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ phải rà soát, sửa đổi điều lệ, quy chế tài chính và quy chế nội bộ để phù hợp quy định mới, hoàn thành trước ngày 31/12/2026.
Lên núi Bà Đen nhớ về cội nguồn trong ngày Thương binh liệt sĩ
Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh liệt sỹ, nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ sẽ được tổ chức tại núi Bà Đen...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
ADB dự báo lạm phát châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục hạ nhiệt
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố ấn phẩm Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 7/2025, trong đó điều chỉnh giảm dự báo...
Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính của địa phương trước ngày 31/12/2026
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định và nghiệm thu hồ sơ địa giới đơn vị hành chính...
Bộ Tài chính đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng
Mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế có thể lên 13,3-15,5 triệu đồng, phụ thuộc 5,3-6,2 triệu một tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Sẽ có sàn giao dịch carbon trong kỷ nguyên mới
Trong bối cảnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trở nên cấp bách và toàn cầu hóa hơn bao giờ hết, Việt Nam- một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề...
Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng
Mới đây, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 363/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam...
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8,3-8,5%, phấn đấu đạt 10% vào năm 2026
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8,3-8,5%, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển bứt phá 2026-2030. Các địa phương đầu tàu như Hà Nội...
Bộ Công an đề xuất siết quản lý, tăng thanh tra thị trường vàng
Trước thực trạng thị trường vàng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và thiếu minh bạch, Bộ Công an vừa có văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định sửa đổi,...
TP. HCM sẽ có trung tâm dữ liệu 250 triệu USD
Trung tâm dữ liệu có công suất thiết kế ban đầu 30 MW, sẽ mở rộng lên 120 MW trong tương lai, phục vụ nhu cầu tính toán khổng lồ cho phát triển AI và các ngành kinh tế số.
Kinh doanh trên mạng xã hội phải nộp thuế như thế nào cho đúng luật?
Bán hàng online là kênh kinh doanh tiềm năng, người bán cần tuân thủ nghiêm túc quy định về thuế, không chỉ là nghĩa vụ, mà giúp hoạt động bền vững trong môi trường pháp lý ngày càng chặt chẽ.
UOB: "Chính sách thuế vẫn là rào cản lớn với Việt Nam"
Cho rằng giai đoạn căng thẳng nhất về thuế quan đã qua, United Overseas Bank (UOB) nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay lên mức 6,9% và nhận định...
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo cài ứng dụng VNeID giả chứa mã độc
Theo Bộ Công an, thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện từ thuê bao di động thông thường hoặc tổng đài ảo, giả mạo danh nghĩa cơ quan, tổ chức giới thiệu...
Kinh tế Việt Nam ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực
Bất chấp những bất ổn kinh tế thế giới và áp lực nội tại, Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm lên tới 7,52% – cao nhất trong hơn một thập kỷ.
Nhiều khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực xây dựng và hạ tầng được giảm 50%
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số...
3 kịch bản GDP Việt Nam ảnh hưởng từ chính sách thuế mới của Mỹ
Cục Thống kê cho biết, chính sách thuế mới của Mỹ, đặc biệt là mức thuế đối ứng 46% áp dụng cho hàng hóa từ Việt Nam, đang tạo ra những thách thức lớn đối...
Tổng thống Trump gửi thông báo thuế quan cho các nước
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố kế hoạch gửi thông báo về mức thuế quan cho các nước vào hôm nay, dự kiến có 100 quốc gia nhận mức thuế quan...
Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh
Tại Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, Chính phủ nêu rõ quy định về hộ kinh doanh và đăng ký hộ kinh doanh.
Xem nhiều




