VnFinance
Thứ năm, 07/12/2023, 06:42 AM

Vì sao giá căn hộ phía Tây Hà Nội tới 100 triệu đồng/m2 và còn tăng tiếp?

Phía Tây Hà Nội với đại đô thị Smart City đang là khu vực có giao dịch sôi động bậc nhất tại thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội, với mức giá căn hộ neo cao tới gần 100 triệu đồng/m2.

Vì sao giá căn hộ phía Tây Hà Nội tới 100 triệu đồng/m2 và còn tăng tiếp?
Ông Trần Quang Trung - Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing.
 

Việc khu Tây đã và đang hình thành mặt bằng giá mới ở tất cả các phân khúc khiến người mua nhà băn khoăn: Liệu mặt bằng giá đã ổn định ở khu vực này, hay vẫn còn dư địa tăng giá tiếp, và đâu là cơ hội tốt để đầu tư? Để giải đáp câu hỏi này, phóng viên đã có cuộc trò chuyện cùng ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing.

PV: Đúng thời điểm này 5 năm trước, tòa đầu tiên của Khu đô thị Vinhomes Smart City được mở bán. Tới hiện tại, phía Tây đang là khu vực sôi động bậc nhất tại thị trường BĐS Hà Nội, với mức giá neo cao tới 100 triệu đồng/m2. Là người đã và đang “cầm quân” đội ngũ môi giới bán hàng tại khu Tây trong suốt 5 năm qua, theo ông những yếu tố nào là nguyên nhân khiến BĐS khu Tây liên tục hình thành mặt bằng giá mới?

Ông Trần Quang Trung: Vâng tôi nghĩ rất thú vị về dấu mốc 5 năm. Sự xuất hiện của Vinhomes Smart City đã đem đến một làn gió mới cho câu chuyện về sản phẩm căn hộ trong một đại đô thị với đầy đủ các tiện ích từ giáo dục, y tế trung tâm thương mại, hạ tầng kết nối giao thông, cộng đồng cư dân cũng như là các yếu tố khác nữa.

Giá căn hộ chung cư tăng diễn biến theo giá mặt bằng đất, khi sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội, giá đất phía Tây bắt đầu tăng dần. Từ năm 2018, giá đất phía Tây đã thiết lập mặt bằng giá mới và cứ thế đuổi nhau, giá đất đã cao rồi thì chi phí đầu vào xây dựng các tòa căn hộ cũng sẽ tăng theo.

Điều thứ hai, yếu tố nguồn cung ở Hà Nội, trong 2 năm trở lại đây nguồn cung mới rất hạn chế, chủ yếu là các dự án đã được phê duyệt 1:500 và đã xong tiền sử dụng đất rồi thì mới có thể ra hàng được. Trong đó, nhu cầu của người dân mua để cho thuê, nâng cấp nhà ở hay mua để ở vẫn rất lớn.

Về lịch sử tăng giá căn hộ, yếu tố tăng giá mới chỉ diễn ra từ năm 2021 trở lại đây, trước đó yếu tố tăng giá không rõ rệt mà chỉ có yếu tố đi ngang.

Theo tôi, một trong số các nguyên nhân đó là xu hướng đầu tư BĐS của người dân Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh gần một năm trở lại đây xu hướng “bẻ lái” về phân khúc căn hộ đã rõ rệt. Trước đó, những năm 2020 trở về, nhà đầu tư tập trung vào phân khúc đất nền, shophouse. Khi khủng hoảng xảy ra, mọi người bị mắc kẹt về dòng tiền, không thanh khoản được, trong khi đó nhu cầu sở hữu nhà ở thực tế lại càng diễn ra lớn.

Một điều nữa các bạn thấy rằng, càng về sau này các chủ đầu tư dần mang đến các dòng sản phẩm đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của người mua. Nhiều người nghĩ rằng, thay vì ở nhà mặt đất, nhà trong ngõ ôtô không vào được, xảy ra rủi ro cháy nổ, đi vay ngân hàng khó, tiện ích cho con cái không có... thì họ thấy rằng lựa chọn mua căn hộ tại một Đại đô thị đảm bảo về tiện ích sống sẽ cho cuộc sống của gia đình họ chất lượng hơn. Ví dụ như họ có 3 tỷ để mua nhà đất phía Tây gần như là không thể, nhưng với 3 tỷ đó, người ta mua được căn hộ trung - cao cấp ở phía Tây với diện tích 2-3 ngủ.

Với nhiều người tổng số tài sản có 10-15 tỷ nhưng người ta không muốn dành hết số tiền đó vào một căn nhà, thay vì thế, họ dành khoảng 5-7 tỷ người ta mua căn hộ cao cấp để ở. Còn lại người ta đem sử dụng vào các hoạt động đầu tư hoặc sản xuất kinh doanh khác. Đấy là tư duy của người mua để ở đã thay đổi.

Xin chia sẻ thêm, trong năm 2023 theo thống kê số lượng khách hàng người nước ngoài lựa chọn mua BĐS ở Hà Nội thay vì mua ở Thành phố Hồ Chí Minh chiếm đến 58%. Lý do bởi vì chênh lệch giữa giá căn hộ trung - cao cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội chênh nhau quá nhiều từ 30-40%. Cùng phân khúc 90 - 100 triệu tại Hà Nội, mặt bằng giá ở Thành phố Hồ Chí Minh đang là 120 – 125 triệu/m2.

Vì sao giá căn hộ phía Tây Hà Nội tới 100 triệu đồng/m2 và còn tăng tiếp?
Ông Trung cho biết, giá thuê căn hộ ngày càng tăng theo thời gian khi mặt bằng thu nhập người dân Việt Nam tăng lên.
 

PV: Người mua có chấp nhận mức giá mới không, thưa ông? Họ có nên chờ đợi thêm để có mức giá tốt hơn?

Ông Trần Quang Trung: Từ giờ đến năm 2030, Hà Nội sẽ thiết lập các mặt bằng giá mới cho các sản phẩm dành cho tầng lớp trung - thượng lưu. Người mua nhà quen dần với việc căn hộ sẽ có giá rất cao, vì càng ngày người ta càng có nhu cầu ở sang và đẳng cấp. Đơn cử như Thành phố Hồ Chí Minh đã đi trước Hà Nội từ 2-3 năm, khi các sản phẩm trung - cao cấp sẽ không còn mức 50 triệu/m2 mà ở mức 60 đến hơn 300 triệu/m2. Tại Hà Nội, một số dự án của các chủ đầu tư như Masterise Homes Hàng Bài với tiêu chuẩn của Ritz Carlton lên đến 600 triệu/m2, giới tinh hoa họ vẫn sẵn sàng chấp nhận mức giá đó. Khách hàng bỏ tiền để mua cộng đồng, tiện ích, đẳng cấp, an toàn và sự riêng tư chứ không phải chỉ mua căn hộ trong tòa nhà mấy chục tầng.

Vì sao giá căn hộ phía Tây Hà Nội tới 100 triệu đồng/m2 và còn tăng tiếp?
Giá căn hộ tại Vinhomes Smart City tăng trưởng ổn định 28%/năm (ảnh: Trung tâm Nghiên cứu thị trường & Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate).
 

PV: Nguồn hàng tại khu Tây Hà Nội mở bán gần đây có tới 2/3 dự án ở phân khúc cao cấp? Liệu các dự án có thực sự tăng chất lượng song hành với mức giá thưa ông?

Ông Trần Quang Trung: Việc hình thành các cộng đồng người nước ngoài là một trong những nguyên nhân hình thành phân khúc BĐS cao cấp tại khu vực phía Tây Hà Nội. Cùng đó cũng phải kể đến việc tăng trưởng nhanh tầng lớp trung cao cấp tại Việt Nam và họ thường thích sở hữu bất động sản cao cấp.

Với khách hàng mua để ở, người ta mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống. Và họ quan tâm đến concept sản phẩm ấy là gì, thiết kế và kiến trúc cảnh quan, hệ sinh thái tiện ích, tiêu chuẩn bàn giao từ bên ngoài đến bên trong… những yếu tố ấy chất lượng như thế nào, có đáp ứng được xu hướng sống mới hay không?

Các chủ đầu tư phân khúc cao cấp tập trung xây dựng sản phẩm đáp ứng nhu cầu này, đặc biệt là Masterise Homes - họ đưa ra giá trị khác biệt không chỉ ở sản phẩm mà còn chất lượng vận hành sau bàn giao, bởi chất lượng vận hành ở căn hộ song hành cùng cuộc đời cư dân và là điểm chạm hàng ngày. Chỉ có những chủ đầu tư có sự am hiểu và đầu tư bài bản về chất lượng vận hành mới quyết định được chất lượng dịch vụ khi cư dân vào sống, sử dụng ngôi nhà và tiện ích mỗi ngày, và từng thành viên trong mỗi gia đình có thể tận hưởng được giá trị sống chất lượng.

Với người đi mua đầu tư cho thuê hoặc giữ tài sản chờ thời điểm tăng giá, cùng trong khu đô thị Vinhomes Smart City, cùng là chung cư cao cấp, dự án nào đáp ứng tiêu chuẩn của người nước ngoài, mặt bằng giá thuê sẽ cao hơn.

Khái niệm “tiêu chuẩn sống quốc tế” như business lounge, vườn thiền, thư viện sách, sảnh lễ tân, bể bơi trên cao, an ninh và bảo mật riêng tư… vốn chỉ dành cho các khách sạn 5 sao nhưng bây giờ Masterise Home đã đưa vào căn hộ.

Vì sao giá căn hộ phía Tây Hà Nội tới 100 triệu đồng/m2 và còn tăng tiếp?
Tại Khu đô thị Vinhomes Smart City, cùng là chung cư cao cấp, dự án nào đáp ứng tiêu chuẩn của người nước ngoài sẽ có mặt bằng giá thuê cao hơn.
 

PV: Ông có cho rằng, giá căn hộ tại khu vực phía Tây sẽ còn dư địa tăng giá, khi mức giá cao nhất đã lên tới 100 triệu/m2?

Ông Trần Quang Trung: Để trả lời câu hỏi này thì tôi muốn kể lại câu chuyện từ chính quan sát và trải nghiệm của mình trong quá trình bán hàng dự án Masteri West Height từ cuối tháng 5/2021. Thời điểm đó, chủ đầu tư xuất phát điểm mức giá 65 triệu/m2 căn hộ view mặt hồ. Nhiều đại lý, môi giới đều đánh giá mức giá này rất cao, khó bán… tuy nhiên, tôi đã khảo sát mặt bằng giá ở Thành phố Hồ Chí Minh thì thấy một điều, giá tất cả những căn mặt hồ sẽ thiết lập mức giá mới ít nhất 80-85 triệu khi bàn giao. Đến bây giờ, mức giá đó đã trở thành hiện thực. Quay lại câu chuyện hiện nay, Masterise Homes ra mắt dự án Lumiere Evergreen, cao cấp hơn Masteri West Height, thời gian tới mức giá được thiết lập có thể sẽ từ 90 - 120 triệu/m2 khi dự án đã đi vào bàn giao.

Yếu tố thứ hai, giả sử thị trường phục hồi khi bước sang năm 2024, đến 2025, 2026 và 2027 thì năm 2026 sẽ là điểm rơi khi thị trường thiết lập những mặt bằng giá mới.

Hiện nay, lãi suất huy động rất thấp, người dân sẽ đầu tư vào đâu khi lãi suất gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn? Luật Kinh doanh BĐS vừa được thông qua siết chặt việc phân lô bán đất nền trong dân, nguồn cung đất sạch để hình thành nên một khu đô thị phía Tây tại Hà Nội không còn nữa. Với quỹ đất nhỏ lẻ thì không bao giờ có những tiện ích như công viên Zen Park, công viên Sportia, vườn nướng BBQ cảnh quan, trường học quốc tế, hệ thống giáo dục Vinschool, trung tâm thương mại Mega Mall… Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam cũng đã và đang hình thành ngay cạnh, hay các tuyến giao thông kết nối đồng loạt như các tuyến đường từ Mỹ Đình cũng đổ về, các con đường kết nối với Aeon Hà Đông... Với các yếu tố đó, mua ở thời điểm này thì 1-2 năm nữa nhà đầu tư đã có tài sản ở mặt bằng giá mới, người sau muốn sở hữu chỉ có thể mua lại mà thôi.

Có thể thấy phía Tây hội tụ rất nhiều yếu tố mà nhà đầu tư có thể yên tâm về khả năng sinh lời, những dự án thu hút được cộng đồng cư dân tinh hoa giá sẽ tăng lên. Tôi nghĩ thực ra không chỉ phía Tây Hà Nội mà phía Đông cũng sẽ có sự bứt phá rõ nét trong thời gian tới.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông!


Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới
Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới

Khoản 4 Điều 140 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân từ ngày 1/7/2014 đến trước ngày 1/1/2025...

Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?
Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?

Hiện các ngân hàng có động thái giảm lãi suất cho vay với bất động sản, mức thấp nhất từ 5%/năm khiến nhiều vợ chồng trẻ muốn vay tiền mua nhà...

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản
Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam mỗi năm tương đương giá trị 10.000 căn hộ. Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở, dòng tiền này có thể sẽ chảy nhiều hơn nữa vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.

Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường
Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường

TP HCM siết quy trình xác định đối tượng mua nhà ở xã hội; Quảng Ngãi thu sử dụng đất chỉ đạt gần 10%; Quốc Oai (Hà Nội) đấu giá thành công 34 lô đất,...

Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng
Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo,...

Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm
Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm

Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo thông tin về tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông và 2 công trình hạ tầng xã hội trên địa bàn...

Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?
Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?

Ban Quản lý dự án nơi ông Nguyễn Văn Quang (Hải Phòng) làm việc có thực hiện thanh toán khối lượng công việc hoàn thành gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công...

Sau 'sóng' chung cư sẽ đến lượt 'sóng' đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?
Sau "sóng" chung cư sẽ đến lượt "sóng" đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?

Những tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024 chứng kiến phân khúc nhà chung cư “dậy sóng", khi mà giá liên tiếp được đẩy lên theo… tuần...

Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha
Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha

Long An chuyển 43 ha đất lúa làm Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú; Bình Thuận ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024; Bắc Ninh hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa
Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa

Huyện Quốc Oai vừa đấu giá thành công 34 lô đất, trong đó lô có giá trúng cao nhất là 74,1 triệu đồng/m2. Sang tháng 5, các huyện Chương Mỹ và Phú Xuy

Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”
Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”

Mới đây, nhiều người dân kéo đến trụ sở nhà đầu tư dự án Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C ở phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) căng biểu...

Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có Quyết định số 12/QĐ-TTr, về việc thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường...

Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng
Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng

Sau hơn 1 năm triển khai, tiến độ giải ngân gói tín dụng 125.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân vẫn còn chậm. Theo các chuyên gia...

Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024

Điều 195 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất ở tại nông thôn.

Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ

Quảng Bình sắp đấu giá 128 thửa đất, khởi điểm từ 560 triệu đồng; Quảng Ngãi dành 330 ha đất để thu hút đầu tư các dự án nhà ở xã hội;...

Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành,...

Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt Giám đốc “vẽ” dự án “ma”, lừa 40 tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn
Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt Giám đốc “vẽ” dự án “ma”, lừa 40 tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn

Liên quan đến bài viết: Giám đốc “vẽ” dự án “ma” lừa hàng chục tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) Công an Thành phố...

Nguyên nhân nào khiến chung cư Hà Nội 'sốt giá'?
Nguyên nhân nào khiến chung cư Hà Nội 'sốt giá'?

Nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng, gây áp lực lên nguồn cung và thúc đẩy giá bất động sản nói chung liên tục thiết lập mặt bằng mới, sau cao hơn trước.

Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng xử phạt chủ đầu tư dự án khu du lịch Nam Hồ
Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng xử phạt chủ đầu tư dự án khu du lịch Nam Hồ

Khởi công khu đô thị hơn 62ha tại Vĩnh Phúc; Đồng Tháp tìm nhà đầu tư cho dự án Khu dân cư hơn 3.400 tỷ đồng; Phú Xuyên (Hà Nội)...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance