Vì sao mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội chưa hút khách dù nhu cầu tăng cao?
Nhu cầu mở rộng mặt bằng tại khu vực trung tâm Hà Nội đã có sự gia tăng nhưng thị trường mặt bằng bán lẻ gặp những khó khăn nhất định. Đặc biệt về khả năng hấp thụ khi một số phân khúc như mặt phố hay khối đế chung cư vẫn ghi nhận một tỷ lệ trống.
Khắt khe trong tìm kiếm mặt bằng
Theo Tổng cục Thống kê, trong hai tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong nước có quy mô cao hơn. Thị trường bán lẻ đang dần bắt kịp tốc độ tăng so với cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, ước đạt 994.153 tỷ đồng, tăng 13 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2022.
Việt Nam hiện đang được xem là thị trường trọng yếu để mở rộng quy mô đối với nhiều thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và đồ thể thao ở Châu Á. Điều này cũng làm gia tăng nguồn cầu đối với mặt bằng bán lẻ tại thị trường Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Nhu cầu thuê không chỉ tập trung ở một loại hình mặt bằng nhất định mà rất đa dạng từ nhà phố, khối đế bán lẻ hay mặt bằng tại trung tâm thương mại (TTTM).
Báo cáo thị trường bất động sản của Savills Việt Nam cho thấy, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội trong quý IV/2022 đạt mức 1,7 triệu m2, duy trì ổn định theo quý và tăng 4% theo năm. Trong đó, năm 2022, diện tích thuê mới đã đạt 63.200 m2, tăng 364% theo năm. Năm 2023, thị trường còn chờ đón thêm 212.400 m2 nguồn cung mới tới từ 15 dự án.

Với triển vọng nguồn cung lớn cùng sự trở lại của nguồn cầu, mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội hứa hẹn đáp ứng tích cực cho nhu cầu của các thương hiệu đang dành sự quan tâm với thị trường Thủ đô.
Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng đó, thời gian gần đây trên thị trường Hà Nội ghi nhận việc xuất hiện một số mặt bằng trống, kể cả ở phân khúc nhà phố hay ở các khối đế bán lẻ hay TTTM.
Theo bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc cấp cao bộ phận cho thuê thương mại của Savills Hà Nội cho biết, sau giai đoạn COVID-19, các nhãn hàng gặp vấn đề khó khăn về nguồn vốn. Chính vì vậy, hiện nay họ không mở cửa hàng một cách đại trà mà trở nên khắt khe hơn khi tìm kiếm mặt bằng, tập trung vào các mặt bằng có vị trí đắc địa, mỗi cửa hàng có khả năng tự tạo ra lợi nhuận độc lập.
Ví dụ, thay vì tính toán câu chuyện về vị trí trung tâm để đặt cửa hàng, hiện các nhãn hàng còn phải tính toán tới việc liệu địa điểm có khu vực đỗ xe không, có bị ảnh hưởng bởi việc cấm đường giờ cao điểm không hay có vị trí cho shipper đỗ xe lấy đồ hay không. Do vậy, vị trí được ưu tiên hơn tại các khu vực đông dân cư, nhiều lối tiếp cận vào vị trí, chỗ để xe thuận tiện cho khách, không bị hạn chế bởi tuyến tàu điện ngầm đang xây dựng, hay cấm grab/taxi trong giờ cao điểm.
Chuyên gia này cũng cho biết, thị trường do vậy cũng gặp những khó khăn nhất định. Đặc biệt về khả năng hấp thụ khi một số phân khúc như mặt phố hay khối đế chung cư vẫn ghi nhận một tỷ lệ trống dù nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ vẫn đang tăng cao trong tất cả các nhóm khách thuê: thời trang, đồ thể thao, siêu thị, nhà hàng, ăn uống, hay mỹ phẩm.
Bảo đảm yếu tố pháp lý
Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, việc kiểm soát chặt các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) hiện nay, đặc biệt với khối khách bán lẻ. Khi các mặt bằng không đáp ứng tiêu chuẩn sẽ gây khó khăn cho khách thuê trong việc xin phê duyệt để cấp phép hoạt động. Điều này vô hình chung yêu cầu khách thuê cần thẩm định mặt bằng kỹ hơn, tránh trường hợp sau khi thi công nội thất không đạt được phê duyệt dẫn đến phải đóng cửa. Ngoài ra, các dự án khối đế TTTM xây dựng theo quy chuẩn PCCC cũ cần được cập nhật quy định mới và có hỗ trợ nhất định tới các khách thuê bán lẻ trong việc thực hiện quy trình thẩm định PCCC nhằm giải quyết được bài toán phê duyệt đi vào hoạt động cho khách thuê.
Riêng đối với khối đế TTTM, việc cho thuê lẻ riêng từng khách sẽ khó thu hút được các nhãn hàng lớn. Các TTTM cần có chiến lược xây dựng danh mục khách thuê chuyên nghiệp, cùng với chiến lược quảng cáo, marketing trong suốt quá trình vận hành hoạt động để có thể thu hút được khách hàng đến TTTM. Từ đó tạo được thành công cho các khách thuê kinh doanh trong dự án. Những dự án TTTM thiếu đi hai bài toán này, hiện khó có thể thu hút được khách thuê trong việc chốt mặt bằng.
Về yếu tố pháp lý, chuyên gia cho biết, các mặt bằng bán lẻ cần đạt được phê duyệt về công năng bán lẻ hoặc thương mại dịch vụ thay vì các công năng chuyển đổi từ các công năng khác sang, dẫn đến việc khách thuê không xin được giấy đăng ký kinh doanh hay phê duyệt PCCC cho mặt bằng sử dụng.
Để tăng sức thu hút, bà Hoàng Nguyệt Minh cho rằng chủ mặt bằng bán lẻ, đặc biệt là nhà phố, cần bảo đảm các mặt bằng kinh doanh có đủ điều kiện cấp phép cho thuê về công năng sử dụng. Các chủ nhà cũng cần tuân thủ quy trình thủ tục xin phê duyệt PCCC. Nếu chủ đầu tư muốn thu hút khách hàng thì cần có sự hỗ trợ nhất định để giúp khách thuê đáp ứng yêu cầu về pháp lý như hiện nay.
TIN LIÊN QUAN
-
Ngôi nhà trong ngõ bỗng hóa 4 mặt tiền dưới đường vành đai 10.000 tỷ ở Hà Nội
-
Hà Nội: Những dự án nào chậm triển khai tại Mê Linh sắp bị thu hồi?
-
Nhà đầu tư trong nước mở mới chưa đến 100.000 tài khoản chứng khoán từ đầu năm
-
Thị trường bất động sản khó khăn, doanh nghiệp “mong muốn gì?”
-
Thủ tướng giao NHNN nghiên cứu giảm mặt bằng lãi suất
-
Đây là lý do chủ nhà chấp nhận để mặt trống quyết không hạ giá thuê
Tòa tháp cao thứ 2 Việt Nam: “Trái tim” tổ hợp gần 80.000 tỷ đồng vừa khởi công tại Đà Nẵng
Tòa tháp với chiều cao 408m – “nóc nhà” miền Trung và cao thứ hai Việt Nam sắp được xây dựng tại Đà Nẵng. Công trình biểu tượng này nằm trong siêu dự án...
TP.HCM sắp có thêm dự án khu đô thị gần 300ha, tổng vốn hơn 13 nghìn tỷ đồng
TP.HCM sắp đón nhận thêm một siêu dự án đô thị mới với quy mô gần 300ha, góp phần thay đổi diện mạo khu vực phía Tây Nam thành phố. Dự án Khu đô thị....
Hạ tầng tỷ đô Nam Sài Gòn: “Cú hích” cho các dự án bất động sản thăng hạng
Hàng loạt dự án bất động sản đón nhận tin vui khi các công trình hạ tầng, giao thông trọng điểm phía Nam Sài Gòn đồng loạt khởi động và tăng tốc triển khai,...
Sun Group khởi công và tiếp nhận quyết định đầu tư chuỗi công trình trọng điểm
Ngày 19/8, Tập đoàn Sun Group đồng thời khởi công hai công trình trọng điểm và được trao quyết định chấp thuận đầu tư hai dự án quy mô lớn...
T&T Group khởi công công trình nhà ở xã hội tại Cà Mau
Tập đoàn T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ...
3.000 doanh nghiệp BĐS thành lập mới, thị trường đón sóng phục hồi
7 tháng đầu năm 2025, gần 3.000 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái....
Hải Phòng tăng trưởng "thần tốc" hậu sáp nhập: Bất động sản bước vào chu kỳ vàng
Thị trường bất động sản Hải Phòng đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bền vững, nhờ sự cộng hưởng từ tăng trưởng kinh tế vượt bậc, hạ tầng chiến lược...
Cổ Loa - Từ mảnh đất di sản đến thành phố Expo dự kiến đón 60 triệu khách mỗi năm
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tọa lạc ở Cổ Loa - vùng đất từng hai lần được chọn làm kinh đô nước Việt - đang là cái tên hot nhất...
Thuế bất động sản: Giải pháp nào để thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh?
Sau khi Bộ Tài chính rút đề xuất áp thuế 20% với lợi nhuận giao dịch cũng như thu thuế thu nhập cá nhân theo thời gian nắm giữ bất động sản...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/8: Đà Nẵng sẽ khởi công tòa tháp cao nhất miền Trung dịp Quốc khánh
Đà Nẵng khởi công tòa tháp cao nhất miền Trung cùng loạt dự án dịp Quốc khánh 2/9; Đồng Nai đặt mục tiêu xây dựng 24.000 căn nhà ở xã hội...
VARS cảnh báo tỷ suất sinh thấp kỷ lục tác động đến thị trường bất động sản
Xu hướng 'ngại cưới, lười sinh' không chỉ là hệ quả từ điều kiện sống cao mà trong dài hạn sẽ là yếu tố quay ngược tác động ngược đến thị trường bất động sản.
Các ngân hàng đang cho vay bất động sản ra sao?
Hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản tiếp tục tăng trưởng tại nhiều ngân hàng trong nửa đầu năm 2025.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 12/8: Bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng vẫn giữ giá cao...
Bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng vẫn giữ giá cao, thanh khoản hạn chế; TP HCM lập danh mục chung cư được phép cho thuê lưu trú ngắn hạn;...
Thị trường mua bán-sáp nhập bất động sản: Liên kết chiến lược lên ngôi
Nếu như trước đây hoạt động M&A được dẫn dắt bởi các doanh nghiệp nội nhờ lợi thế quỹ đất và tiềm lực tài chính, thì hiện nay, nhà đầu tư nước ngoài...
Phân khu Casa và bộ sưu tập 200 tác phẩm kiến trúc cho những chủ nhân tinh hoa
Giữa nhịp sống biển Bãi Sau tràn đầy sinh khí, phân khu Casa tại Blanca City hiện lên như bức tranh được vẽ bởi hơn 200 “nét cọ” kiến trúc độc bản...
Gần 5 vạn người hội tụ về T&T City Millennia trải nghiệm 2 công trình kỷ lục quốc gia và đại nhạc hội
Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, gần 5 vạn khán giả trực tiếp có mặt tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia vào tối 9/8 để “cháy hết mình”...
Giá nhà Hà Nội vượt 75 triệu đồng/m2: Ngoài tầm với của cả người thu nhập trung bình – cao
Giá nhà Hà Nội tăng nhanh, bỏ xa tốc độ tăng thu nhập, biến giấc mơ an cư thành bài toán khó giải của người trẻ. Mức lương 40–50 triệu đồng/tháng tưởng là dư sức...
Đại nhạc hội T&T City Millennia - Bản tuyên ngôn Khơi mạch nguồn Di sản, Vững bước Kỷ nguyên mới
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia,...
“V-Concert Rạng rỡ Việt Nam”: “Đêm huyền thoại” kích hoạt thành phố Expo đầu tiên tại Việt Nam
Hơn 2,5 vạn khán giả đã đổ về Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TTTLVN) - công trình top 10 thế giới - để cháy hết mình trong concert quốc gia...
Xem nhiều




