vnfinance.vn
Thứ sáu, 27/08/2021, 08:56 AM
  • Click để copy

Việt Nam sản xuất 287 chi tiết ô tô: Không thể vội...

Có 30 năm phát triển công nghiệp ô tô song Việt Nam mới sản xuất được các chi tiết, cụm chi tiết đơn giản, nguyên nhân chủ yếu là do năng lực.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT kèm theo danh mục các loại máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.

Các danh mục hàng hóa này là căn cứ xác định đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, đối tượng miễn thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật về thuế và không bao gồm hết các hàng hóa khác trong nước đã sản xuất được lưu thông trên thị trường trong nước và quốc tế nhưng chưa được quy định tại Thông tư này.

Trong số danh mục được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành kèm thông tư có danh mục các loại linh kiện, phụ tùng xe ô tô. Cụ thể, theo Phụ lục V ban hành kèm theo thông tư, hiện các doanh nghiệp tại Việt Nam đã sản xuất được tổng cộng 287 chi tiết và cụm chi tiết ô tô.

Tuy nhiên, đây chủ yếu vẫn là những linh kiện và cụm linh kiện đơn giản như tấm ốp cửa, khung khoang động cơ, gioăng cửa, vành xe, bộ phận giảm chấn, ống xả, vô-lăng, bình ắc-quy, lốp không săm, lò xo, bộ dây điện, tấm lót sàn... Các loại linh kiện, cụm linh kiện và phụ tùng quan trọng thuộc hệ truyền động, động cơ trong nước vẫn chưa sản xuất được.

Là người trong ngành, PGS.TS Nguyễn Khắc Trai, nguyên giảng viên Bộ môn ô tô và xe chuyên dụng, Đại học Bách khoa Hà Nội không bất ngờ trước con số này dù ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có 30 năm phát triển và tính đến hết năm 2020 có khoảng trên 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô.

Lý giải thực trạng này, theo ông, trước hết là do trình độ công nghệ của Việt Nam chưa đáp ứng được, mà muốn có công nghệ thì phải nhập thiết bị.

Thứ hai, khi đã nhập thiết bị thì không có nguyên vật liệu đầu vào. Nói cách khác, công nghệ luyện kim của Việt Nam chưa phát triển mạnh mẽ để có thể sản xuất ra những chi tiết của động cơ, của hệ thống truyền lực, như bánh răng, pít tông... vì chúng đòi hỏi công nghệ tương đối cao.

Nguyên nhân thứ ba liên quan đến vốn. Hiện nay, vốn là vấn đề rất khó khăn bởi có thị trường thì doanh nghiệp mới dám đầu tư vốn. Vậy nhưng, trong 2 năm qua, thị trường ô tô gần như không phát triển, vì vậy các nhà đầu tư rất hạn chế bỏ tiền ra.

Thứ tư, do cầu của thị trường. Dịch bệnh khiến người dân phải giãn cách, hạn chế đi lại, nhu cầu mua bán ô tô cũng không còn nhiều nữa.

Tấm ca lăng nhựa được sản xuất tại công ty CP Nhựa Hà Nội (Tập đoàn An Phát Holdings). Ảnh: VietNamNet

Chính bởi các nguyên nhân trên nên quá trình phát triển của công nghiệp ô tô Việt Nam lại phải tiếp tục chờ đợi.

"Những vấn đề này dẫn tới công nghệ lõi - là động cơ và hệ thống truyền lực, ở Việt Nam chưa có nhiều công nghiệp hỗ trợ để có thể phục vụ khu vực này. Còn công nghệ để khảo sát, nghiên cứu, Việt Nam đã làm từ lâu, từ thuở còn Nhà máy Diesel Sông Công. Bây giờ, muốn đầu tư để có được một số lượng lớn linh kiện, cụm linh kiện đáp ứng được nhu cầu thì rất khó khăn.

Chưa kể, Việt Nam cũng rất khó có thể tham gia vào công nghệ lõi vì các hãng sản xuất ô tô hiện nay không có nhu cầu nên họ không phát triển thêm nhiều. Nếu chỉ đầu tư cho Việt Nam thì các hãng lỗ to.

Nếu Việt Nam tham gia được vào một khu vực nào đó tức là chúng ta đã chia phần chiếc bánh của thị trường công nghiệp hỗ trợ, mà các nước hiện giờ chưa muốn cho Việt Nam tham gia vào, trong điều kiện kinh tế hiện nay họ vẫn loanh quanh trong những công ty của họ", PGS.TS Nguyễn Khắc Trai lý giải và cho rằng không có cách nào khác Việt Nam đành phải chấp nhận chậm và chờ đợi vì không thể vượt qua được các quy luật kinh tế của ngành sản xuất vốn đòi hỏi công nghệ cao và độ tin cậy lớn như công nghiệp ô tô. 

Cũng từ những phân tích trên, vị chuyên gia lưu ý cần cân nhắc thận trọng khi tiếp tục đưa ra các chính sách ưu đãi đối với ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp.

"Nền kinh tế đang bị chia năm xẻ bảy, không sản xuất, kinh doanh được vì dịch bệnh, giãn cách xã hội. Nếu bây giờ ưu đãi nữa thì mất cân đối tài chính của toàn quốc gia", PGS.TS Nguyễn Khắc Trai nhận xét.

Riêng với các ưu đãi về thuế, vị chuyên gia cho rằng không đáng kể. Còn đối với người tiêu dùng, việc ưu đãi cũng có nhiều ý nghĩa nhưng ý nghĩa ấy không lớn.

"Chúng ta phải bắt đầu tư công nghiệp hỗ trợ, trong đó ngành luyện kim phải được chú ý và phát triển.

Tôi đã nhiều lần nhấn mạnh, công nghiệp hỗ trợ cần ưu đãi chính là phần công nghệ đóng vai trò then chốt tạo nên chiếc ô tô như động cơ, hệ thống truyền lực với mục tiêu giảm giá thành, giảm phụ thuộc vào bên ngoài. Các doanh nghiệp FDI muốn đầu tư vào công nghiệp ô tô tại Việt Nam cũng phải thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ này và Nhà nước chỉ ưu đãi cho phần công nghiệp hỗ trợ đó mà thôi", vị chuyên gia kết luận.

Tại buổi tọa đàm Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam diễn ra hồi tháng 11/2020, câu chuyện về chiếc nắp bình xăng Việt Nam phải nhập khẩu đã được đề cập.

Đây là bộ phận rất nhỏ trong số 30.000 linh kiện khác nhau để sản xuất ra một chiếc ô tô. Chi phí sản xuất và bán ra ở Thái Lan chỉ 1,5 USD, trong khi tại Việt Nam, chi phí sản xuất chiếc nắp bình xăng này là 3,8 USD và sau nhiều lần tiết giảm, sản phẩm này vẫn có giá 2,5 USD. Với giá này, các doanh nghiệp lắp ráp ô tô phải nhập khẩu.

Ước tính, 80% linh kiện cho sản xuất xe trong nước là nhập khẩu, 20% còn lại là sản xuất trong nước nhưng chủ yếu vẫn là các chi tiết cồng kềnh, giản đơn.


Giá xăng dầu hôm nay 2/7: Dầu thô tăng vọt
Giá xăng dầu hôm nay 2/7: Dầu thô tăng vọt
02/07/2022 Tin nóng

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 2/7/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2022 đứng ở mức 108,46 USD/thùng, tăng 2,76 USD/thùng

Sau 7 kỳ tăng liên tiếp, giá xăng có thể giảm vào ngày 1/7
Sau 7 kỳ tăng liên tiếp, giá xăng có thể giảm vào ngày 1/7
30/06/2022 Tin nóng

Theo dự báo, sau 7 kỳ điều chỉnh tăng liên tiếp, giá xăng dầu có thể sẽ giảm 200 – 300 đồng/lít vào kỳ điều chỉnh ngày mai (1/7).

Hơn 14 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2022
Hơn 14 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2022
30/06/2022 Tin nóng

Mới đây, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nửa đầu năm 2022, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký cấp mới...

Tăng trưởng GDP quý II tăng 7,72%, cao nhất một thập kỷ
Tăng trưởng GDP quý II tăng 7,72%, cao nhất một thập kỷ
29/06/2022 Tin nóng

Theo Tổng cục Thống kê, GDP quý II năm 2022 ước tính tăng 7,72% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý II các năm trong giai đoạn 2011-2021.

Lần đầu tiên, doanh nghiệp gia nhập thị trường trong 6 tháng vượt mốc 100.000
Lần đầu tiên, doanh nghiệp gia nhập thị trường trong 6 tháng vượt mốc 100.000
29/06/2022 Tin nóng

Số doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại hoạt động trong 6 tháng đầu năm đạt 116,9 nghìn doanh nghiệp (lần đầu tiên vượt mốc 100 nghìn doanh nghiệp).

Từ 1/8, thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc
Từ 1/8, thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc
28/06/2022 Tin nóng

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ GTVT và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư để triển khai thu phí điện tử trên toàn quốc kể từ ngày 01/8/2022...

Số doanh nghiệp thành lập mới lập đỉnh với hơn 76 nghìn đơn vị
Số doanh nghiệp thành lập mới lập đỉnh với hơn 76 nghìn đơn vị
28/06/2022 Tin nóng

Hà Nội và TP.HCM tiếp tục ghi nhận sự gia tăng đáng kể của số doanh nghiệp thành lập mới. Hà Nội có 14.628 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 9,8% so với cùng kỳ...

Trước 31/7, đảm bảo hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc
Trước 31/7, đảm bảo hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc
27/06/2022 Tin nóng

Ngày 24/6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp về việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng. Phó Thủ tướng khẳng định kiên...

Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất từ Trung Quốc và Hàn Quốc
Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất từ Trung Quốc và Hàn Quốc
27/06/2022 Tin nóng

Tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong 5 tháng/2022 đạt 152,86 tỷ USD, tăng 15,3%, tương ứng tăng 20,26 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.

Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 6,5% trong năm 2022
Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 6,5% trong năm 2022
26/06/2022 Tin nóng

Việt Nam được dự đoán là quốc gia có triển vọng tăng trưởng cao trong khu vực, ở mức trên 6,5% trong năm nay.

Thêm nhiều hãng hàng không quốc tế lên kế hoạch khai thác đường bay tới Đà Nẵng
Thêm nhiều hãng hàng không quốc tế lên kế hoạch khai thác đường bay tới Đà Nẵng
24/06/2022 Tin nóng

Theo ông Steven Small, Giám đốc Informa Routes, đơn vị chủ trì tổ chức Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Routes Asia 2022), Đà Nẵng đã đạt được lợi thế...

4 trận động đất liên tiếp tại Kon Tum xảy ra trong ngày 22/6
4 trận động đất liên tiếp tại Kon Tum xảy ra trong ngày 22/6
22/06/2022 Tin nóng

Từ 00 giờ 46 phút 47 giây đến 02 giờ 04 phút 27 giây, trên địa phận tỉnh Kon Tum đã liên tiếp xảy ra 4 trận động đất.

Giá xăng dầu hôm nay 22/6: Dầu thô lao dốc mạnh
Giá xăng dầu hôm nay 22/6: Dầu thô lao dốc mạnh
22/06/2022 Tin nóng

Lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu sụt giảm trong bối cảnh lạm phát toàn cầu tăng mạnh đang tạo áp lực lớn lên tăng trưởng và áp lực nguồn cung dầu được kỳ vọng...

Giá xăng hôm nay 21/6 tiếp tục tăng, có thể tới 500 đồng/lít!
Giá xăng hôm nay 21/6 tiếp tục tăng, có thể tới 500 đồng/lít!
21/06/2022 Tin nóng

Với việc giá xăng trong nước đang thấp hơn giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore từ 300 – 500 đồng/lít, giá xăng hôm nay được dự báo...

Đề xuất giảm thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu: Dự kiến giảm thu khoảng 1.400 tỷ đồng/tháng
Đề xuất giảm thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu: Dự kiến giảm thu khoảng 1.400 tỷ đồng/tháng
20/06/2022 Tin nóng

Nếu áp dụng chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ 700 đồng/lít - 1.000 đồng/lít thì ước giảm thu ngân sách nhà nước...

Giá xăng dầu hôm nay 20/6: Dầu thô quay đầu tăng do lo ngại thiếu hụt nguồn cung
Giá xăng dầu hôm nay 20/6: Dầu thô quay đầu tăng do lo ngại thiếu hụt nguồn cung
20/06/2022 Tin nóng

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 20/6/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2022 đứng ở mức 108,49 USD/thùng, tăng 0,50 USD/thùng...

Bộ Tài chính kiến nghị giảm tiếp 1.000 đồng/lít đối với xăng dầu
Bộ Tài chính kiến nghị giảm tiếp 1.000 đồng/lít đối với xăng dầu
20/06/2022 Tin nóng

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong nước.

TP Hồ Chí Minh công bố 197 dự án kêu gọi doanh nghiệp đầu tư
TP Hồ Chí Minh công bố 197 dự án kêu gọi doanh nghiệp đầu tư
19/06/2022 Tin nóng

UBND TP.HCM vừa chấp thuận Danh mục Dự án kêu gọi đầu tư năm 2022 do Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất với 197 dự án, tổng vốn đầu tư 943.937 tỷ đồng

Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng mạnh: Dấu hiệu phục hồi kinh tế
Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng mạnh: Dấu hiệu phục hồi kinh tế
16/06/2022 Tin nóng

Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt 62.961 doanh nghiệp (cao nhất của 5 tháng đầu năm từ trước đến nay), tăng 12,9%...



vnfinance.vn