Việt Nam sản xuất 287 chi tiết ô tô: Không thể vội...
Có 30 năm phát triển công nghiệp ô tô song Việt Nam mới sản xuất được các chi tiết, cụm chi tiết đơn giản, nguyên nhân chủ yếu là do năng lực.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT kèm theo danh mục các loại máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.
Các danh mục hàng hóa này là căn cứ xác định đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, đối tượng miễn thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật về thuế và không bao gồm hết các hàng hóa khác trong nước đã sản xuất được lưu thông trên thị trường trong nước và quốc tế nhưng chưa được quy định tại Thông tư này.
Trong số danh mục được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành kèm thông tư có danh mục các loại linh kiện, phụ tùng xe ô tô. Cụ thể, theo Phụ lục V ban hành kèm theo thông tư, hiện các doanh nghiệp tại Việt Nam đã sản xuất được tổng cộng 287 chi tiết và cụm chi tiết ô tô.
Tuy nhiên, đây chủ yếu vẫn là những linh kiện và cụm linh kiện đơn giản như tấm ốp cửa, khung khoang động cơ, gioăng cửa, vành xe, bộ phận giảm chấn, ống xả, vô-lăng, bình ắc-quy, lốp không săm, lò xo, bộ dây điện, tấm lót sàn... Các loại linh kiện, cụm linh kiện và phụ tùng quan trọng thuộc hệ truyền động, động cơ trong nước vẫn chưa sản xuất được.
Là người trong ngành, PGS.TS Nguyễn Khắc Trai, nguyên giảng viên Bộ môn ô tô và xe chuyên dụng, Đại học Bách khoa Hà Nội không bất ngờ trước con số này dù ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có 30 năm phát triển và tính đến hết năm 2020 có khoảng trên 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô.
Lý giải thực trạng này, theo ông, trước hết là do trình độ công nghệ của Việt Nam chưa đáp ứng được, mà muốn có công nghệ thì phải nhập thiết bị.
Thứ hai, khi đã nhập thiết bị thì không có nguyên vật liệu đầu vào. Nói cách khác, công nghệ luyện kim của Việt Nam chưa phát triển mạnh mẽ để có thể sản xuất ra những chi tiết của động cơ, của hệ thống truyền lực, như bánh răng, pít tông... vì chúng đòi hỏi công nghệ tương đối cao.
Nguyên nhân thứ ba liên quan đến vốn. Hiện nay, vốn là vấn đề rất khó khăn bởi có thị trường thì doanh nghiệp mới dám đầu tư vốn. Vậy nhưng, trong 2 năm qua, thị trường ô tô gần như không phát triển, vì vậy các nhà đầu tư rất hạn chế bỏ tiền ra.
Thứ tư, do cầu của thị trường. Dịch bệnh khiến người dân phải giãn cách, hạn chế đi lại, nhu cầu mua bán ô tô cũng không còn nhiều nữa.

Chính bởi các nguyên nhân trên nên quá trình phát triển của công nghiệp ô tô Việt Nam lại phải tiếp tục chờ đợi.
"Những vấn đề này dẫn tới công nghệ lõi - là động cơ và hệ thống truyền lực, ở Việt Nam chưa có nhiều công nghiệp hỗ trợ để có thể phục vụ khu vực này. Còn công nghệ để khảo sát, nghiên cứu, Việt Nam đã làm từ lâu, từ thuở còn Nhà máy Diesel Sông Công. Bây giờ, muốn đầu tư để có được một số lượng lớn linh kiện, cụm linh kiện đáp ứng được nhu cầu thì rất khó khăn.
Chưa kể, Việt Nam cũng rất khó có thể tham gia vào công nghệ lõi vì các hãng sản xuất ô tô hiện nay không có nhu cầu nên họ không phát triển thêm nhiều. Nếu chỉ đầu tư cho Việt Nam thì các hãng lỗ to.
Nếu Việt Nam tham gia được vào một khu vực nào đó tức là chúng ta đã chia phần chiếc bánh của thị trường công nghiệp hỗ trợ, mà các nước hiện giờ chưa muốn cho Việt Nam tham gia vào, trong điều kiện kinh tế hiện nay họ vẫn loanh quanh trong những công ty của họ", PGS.TS Nguyễn Khắc Trai lý giải và cho rằng không có cách nào khác Việt Nam đành phải chấp nhận chậm và chờ đợi vì không thể vượt qua được các quy luật kinh tế của ngành sản xuất vốn đòi hỏi công nghệ cao và độ tin cậy lớn như công nghiệp ô tô.
Cũng từ những phân tích trên, vị chuyên gia lưu ý cần cân nhắc thận trọng khi tiếp tục đưa ra các chính sách ưu đãi đối với ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp.
"Nền kinh tế đang bị chia năm xẻ bảy, không sản xuất, kinh doanh được vì dịch bệnh, giãn cách xã hội. Nếu bây giờ ưu đãi nữa thì mất cân đối tài chính của toàn quốc gia", PGS.TS Nguyễn Khắc Trai nhận xét.
Riêng với các ưu đãi về thuế, vị chuyên gia cho rằng không đáng kể. Còn đối với người tiêu dùng, việc ưu đãi cũng có nhiều ý nghĩa nhưng ý nghĩa ấy không lớn.
"Chúng ta phải bắt đầu tư công nghiệp hỗ trợ, trong đó ngành luyện kim phải được chú ý và phát triển.
Tôi đã nhiều lần nhấn mạnh, công nghiệp hỗ trợ cần ưu đãi chính là phần công nghệ đóng vai trò then chốt tạo nên chiếc ô tô như động cơ, hệ thống truyền lực với mục tiêu giảm giá thành, giảm phụ thuộc vào bên ngoài. Các doanh nghiệp FDI muốn đầu tư vào công nghiệp ô tô tại Việt Nam cũng phải thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ này và Nhà nước chỉ ưu đãi cho phần công nghiệp hỗ trợ đó mà thôi", vị chuyên gia kết luận.
Tại buổi tọa đàm Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam diễn ra hồi tháng 11/2020, câu chuyện về chiếc nắp bình xăng Việt Nam phải nhập khẩu đã được đề cập.
Đây là bộ phận rất nhỏ trong số 30.000 linh kiện khác nhau để sản xuất ra một chiếc ô tô. Chi phí sản xuất và bán ra ở Thái Lan chỉ 1,5 USD, trong khi tại Việt Nam, chi phí sản xuất chiếc nắp bình xăng này là 3,8 USD và sau nhiều lần tiết giảm, sản phẩm này vẫn có giá 2,5 USD. Với giá này, các doanh nghiệp lắp ráp ô tô phải nhập khẩu.
Ước tính, 80% linh kiện cho sản xuất xe trong nước là nhập khẩu, 20% còn lại là sản xuất trong nước nhưng chủ yếu vẫn là các chi tiết cồng kềnh, giản đơn.
Vingroup, Thaco, TC Group, Hòa Phát, FPT dẫn đầu doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách 2024
Ngày 18/8, CafeF công bố danh sách PRIVATE 100 năm 2025, vinh danh các doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam. Theo đó, tổng số nộp ngân sách...
Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
Thủ tướng nhấn mạnh phát triển nhà ở xã hội là “mệnh lệnh từ trái tim,” yêu cầu các địa phương tăng tốc, huy động toàn hệ thống chính trị và xã hội...
Tràn lan các chiêu trò lợi dụng sự kiện lớn của đất nước để lừa đảo
Hướng tới các dịp lễ và kỷ niệm lớn của đất nước và dân tộc, thời gian gần đây các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã xuất tạo nhiều fanpage trên mạng...
Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án LNG hơn 40.000 tỷ đồng
Dự án LNG quy mô lớn tại Hải Phòng, tổng vốn đầu tư trên 40.000 tỷ đồng, khi vận hành ổn định sẽ cung cấp khoảng 28,8 tỷ kWh điện mỗi năm...
Bộ Công Thương yêu cầu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế tập trung rà soát, tham mưu bổ sung,...
Sản xuất công nghiệp và đầu tư tiếp tục khởi sắc trong tháng 7/2025
Bước sang tháng 7/2025, sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, nhiều ngành chủ lực đạt mức tăng cao so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp ...
Từ 15/8/2025, miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
PMI đạt trên 50 điểm, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng
Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 ngày 7/8, kinh tế - xã hội 7 tháng qua tiếp tục duy trì...
Thủ tướng: Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất chip bán dẫn trước năm 2027
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống phải hành quân “thần tốc, táo bạo, đánh nhanh, đánh chắc thắng”, phấn đấu chậm nhất đến năm 2027 Việt Nam phải thiết kế, chế tạo và kiểm thử được một số loại chip bán dẫn.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã “đọc vị” EVFTA đến đâu?
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực tròn 5 năm (1/8/2020 – 1/8/2025). Trong suốt những năm qua bức tranh hợp tác kinh tế...
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Nhơn Trạch, kết nối trục giao thông chiến lược
Tối 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ tư kiểm tra cầu Nhơn Trạch (nối Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), thể hiện quyết tâm của Chính phủ đẩy nhanh hạ tầng phía Nam.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2025
Theo Điều 59, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ phải rà soát, sửa đổi điều lệ, quy chế tài chính và quy chế nội bộ để phù hợp quy định mới, hoàn thành trước ngày 31/12/2026.
Lên núi Bà Đen nhớ về cội nguồn trong ngày Thương binh liệt sĩ
Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh liệt sỹ, nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ sẽ được tổ chức tại núi Bà Đen...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
ADB dự báo lạm phát châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục hạ nhiệt
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố ấn phẩm Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 7/2025, trong đó điều chỉnh giảm dự báo...
Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính của địa phương trước ngày 31/12/2026
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định và nghiệm thu hồ sơ địa giới đơn vị hành chính...
Bộ Tài chính đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng
Mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế có thể lên 13,3-15,5 triệu đồng, phụ thuộc 5,3-6,2 triệu một tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Sẽ có sàn giao dịch carbon trong kỷ nguyên mới
Trong bối cảnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trở nên cấp bách và toàn cầu hóa hơn bao giờ hết, Việt Nam- một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề...
Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng
Mới đây, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 363/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam...
Xem nhiều




