VnFinance
Thứ tư, 02/12/2020, 10:00 AM

Vietjet, Bamboo xin hỗ trợ: Vì sao phải cứu?

Bây giờ, tiền ít nhưng ai cũng muốn xin, nếu ai xin cũng cho, cứ xé nhỏ mỗi nơi một ít như vậy, cuối cùng ai cũng được nhưng ai cũng thiếu.

Sau khi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines được Quốc hội thống nhất cho phép vay 4.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi mức thấp nhất, hai hãng còn lại là Vietjet Air và Bamboo Airways cũng xin hỗ trợ từ Chính phủ. Tuy nhiên,  ĐBQH Lê Công Nhường (Bình Định) cho rằng Vietjet, Bamboo không thể so bì với VNA.

"VNA là thương hiệu quốc gia, đóng góp lớn cho ngân sách cũng đồng thời vẫn đang thực hiện những nhiệm vụ chính trị như ngoại giao. Vì lý do này, cơ chế hỗ trợ cho VNA cũng phải khác.

Vietjet, Bamboo là doanh nghiệp hàng không nhưng cũng giống như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh tế khác, đều gặp khó khăn và cũng cần được hỗ trợ. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ cho Vietjet hay Bamboo chỉ thực hiện theo cơ chế hỗ trợ chung giống như các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực khác, không thể đòi hỏi hỗ trợ như VNA được", vị đại biểu nêu quan điểm.

Về phía doanh nghiệp, ông Trần Hoàng Giang - nguyên Chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình nói thẳng không đồng tình với quan điểm phải hỗ trợ cho Vietjet, Bamboo và khẳng định: chính sách hỗ trợ cần phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên.

Sau VNA, đến lượt Vietjet, Bamboo xin hỗ trợ. Ảnh minh họa  

Ông Giang nói rõ, chính sách hỗ trợ mỗi quốc gia sẽ khác nhau tùy thuộc vào điều kiện ngân sách cũng như đặc điểm khó khăn từng ngành, không lấy lý do "Thái Lan, Trung Quốc đều hỗ trợ các hãng hàng không của họ. Tại Việt Nam, Vietnam Airlines cũng đã được phê duyệt phương án hỗ trợ, vì thế, các hãng hàng không khác cũng cần được hưởng chính sách hỗ trợ tương tự để giải quyết khó khăn" để đòi cơ chế.

Nguyên Chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh, chính sách hỗ trợ không thể dàn trải, xé nhỏ, không món nào ra món nào. Hơn nữa, đối tượng hỗ trợ phải có thứ tự ưu tiên.

Đây là lý do vì sao Chính phủ phải xây dựng thứ tự ưu tiên khi thực hiện chính sách hộ trợ trong các gói hỗ trợ. Theo đó, nhóm đối tượng cần được ưu tiên hỗ trợ đầu tiên là những hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, tiếp theo là người lao động thất nghiệp rồi thứ ba mới tới doanh nghiệp.

Trong các nhóm hỗ trợ cũng không phải đối tượng nào, doanh nghiệp nào cũng được hỗ trợ. Ví dụ, đối với nhóm doanh nghiệp thì có nhóm hỗ trợ vay vốn bằng 0%, có nhóm hỗ trợ trả lương cho lao động thất nghiệp, bị mất việc làm từ 1 tháng trở lên.

Đối với lĩnh vực hàng không cũng vậy, VNA ngoài đơn vị kinh doanh còn thực hiện nhiệm vụ chính trị quốc gia, vì thế, chính sách mới ưu tiên hỗ trợ.

Chưa nói, VNA là hãng hàng không được thành lập từ lâu đời, đóng góp của hãng này cho nền kinh tế, ngân sách quốc gia rất lớn, trong khi những hãng hàng không tư nhân như Vietjet, Bamboo đều mới thành lập, những đóng góp không thể so sánh.

Mặt khác, Bamboo là hãng hàng không mới, chưa có nhiều đóng góp cho ngân sách, trong khi khó khăn như Vietjet so với các thành phần kinh tế khác chưa đáng kể.

"Chính sách hỗ trợ của nhà nước không bao giờ bỏ sót ai, tuy nhiên, khi đồng tiền có hạn, việc chi tiêu, sử dụng phải tính toán hết sức hợp lý và hiệu quả. Nếu ai cũng kêu khó, ai cũng cần hỗ trợ thì không cần phải đặt ra tiêu chí ưu tiên nữa, mà hỗ trợ chia đều. Như thế, ngân sách phải rất giàu mới làm được. Bây giờ, tiền ít nhưng ai cũng muốn xin, nếu ai xin cũng cho, cứ xé nhỏ mỗi nơi một ít như vậy, cuối cùng ai cũng được nhưng ai cũng thiếu.

Tôi chỉ lấy ví dụ, trong gia đình có 5 đứa con, chia đều 50 triệu cho 5 người, mỗi người được 10 triệu nhưng 10 triệu đó sẽ không giúp giải quyết được gì hết. Ngược lại, nếu tập trung cả 50 triệu đó cho một người, có thể sẽ giúp được một người xây được cái nhà, mở được cửa hàng, rồi từ đó sẽ cứu những đứa em cùng đi lên", ông Giang nói.

Phân tích kỹ hơn với lĩnh vực hàng không, ông Giang lưu ý, trong bối cảnh địch bệnh thế giới vẫn đang rất phức tạp hiện nay, nhu cầu bay thấp. Trong hoàn cảnh đó, nếu có hỗ trợ cũng không thể vực dậy được lĩnh vực này mà chỉ giúp các hãng hàng không có nguồn chi trả lương cho nhân viên.

Dịch bệnh là khó khăn chung, rất nhiều lĩnh vực kinh tế, sản xuất trong nước đang gặp khó khăn và cần được hỗ trợ thực sự để vực dậy nền sản xuất, tạo công ăn việc làm, tạo thu nhập, tạo nguồn thu cho nhà nước cần được ưu tiên hỗ trợ, nhà nước nên tập trung nguồn lực cho những lĩnh vực sản xuất. Bởi, chỉ sản xuất phát triển, doanh nghiệp có nguồn thu, người lao động có thu nhập, đời sống được cải thiện, nhu cầu đi lại tăng lên, khi đó, ngành hàng không sẽ tự sống lại.

Do đó, giải pháp hỗ trợ phải đi từ gốc, đó chính là hỗ trợ cho sản xuất, vực dậy nền kinh tế, tạo ra nguồn thu, từ đó kích thích nhu cầu đi lại, ăn chơi, du lịch của người dân, đó chính là cách kích cầu, hỗ trợ hiệu quả nhất cho ngành hàng không.

Theo ông Giang, ngành hàng không cũng giống như ngành du lịch, đúng là bị ảnh hưởng, thiệt hại rất lớn, tuy nhiên để phát triển bền vững, cả hai lĩnh vực này đều phải coi đây là cơ hội tái cơ cấu lại sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút dòng khách nội, thay vì ngồi chờ cơ chế hỗ trợ.

Cụ thể, với ngành du lịch cần tái cơ cấu lại thị trường, cải thiện sản phẩm du lịch trong nước khuyến khích khách trong nước đi du lịch trong nước.

Khi dịch bệnh trên thế giới vẫn đang rất phức tạp, để khôi phục được các đường bay quốc tế có lẽ phải mất thêm thời gian rất dài nữa, vì vậy, nếu khai thác tốt các đường bay nội địa, thu hút nguồn khách trong nước không những cứu được ngành du lịch trong nước và cứu ngành hàng không mà còn tạo ra nguồn thu bền vững cho ngân sách trong nước.

Về phía ngành hàng không cần học theo bài học kinh doanh của Bạch Thái Bưởi, đó là khi ông quyết định thuê lại 3 chiếc tàu (Phi Phụng, Phi Long, Khoái Tử Long), mở 2 tuyến chở khách là Nam Định - Hà Nội, Nam Định - Bến Thủy cạnh tranh với những tàu nước ngoài khác.

Từ khi thuê lại tàu, Bạch Thái Bưởi đã hạ giá tàu, mời nước chè, trải chiếu hoa cho khách ngồi...

Cùng với việc cho người tới các bến tàu, xuống tận tàu để diễn thuyết, cổ vũ cho tinh thần đồng bang, tương thân tương ái. Ông cho đặt hòm lạc quyên trên tàu để vận động ủng hộ vùng này lũ lụt, vùng kia mất mùa. Nhờ thế, người đi tàu của ông ngày một đông, thậm chí họ còn gọi đi lại trên đường sông là đi “tàu Bưởi”.

"Thế thì, ngành hàng không cũng phải như vậy, phải giảm giá, nâng dịch vụ, hút khách trong nước đi tàu bay của mình. Tuy nhiên, giảm giá vé đồng thời phải nâng chất lượng chứ không phải giảm giá vé đồng thời giảm luôn cả dịch vụ", ông Trần Hoàng Giang phân tích.


Lado Taxi ký thỏa thuận mua và thuê 2.500 ô tô điện VinFast từ GSM
Lado Taxi ký thỏa thuận mua và thuê 2.500 ô tô điện VinFast từ GSM
29/03/2024 Thị Trường

Công ty TNHH Đồng Thúy - đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi đã ký biên bản ghi nhớ mua và thuê bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast trong vòng 3 năm...

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới
Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới
29/03/2024 Doanh nghiệp

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy...

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC
28/03/2024 Doanh nghiệp

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology...

Quảng Nam: Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng
Quảng Nam: Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng
27/03/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng vì đưa công trình nhà máy vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
27/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.

Khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy Chủ tịch Egroup tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy Chủ tịch Egroup tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
26/03/2024 Doanh nghiệp

Ngày 26 3, tại họp báo của Bộ Công an, trung tướng Tô Ân Xô (người phát ngôn Bộ Công an) cho biết, căn cứ kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản .

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"
26/03/2024 Doanh nghiệp

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) – đơn vị quản lý, vận hành...

Quảng Nam: Thu hồi quyết định miễn tiền thuê đất đối với Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung
Quảng Nam: Thu hồi quyết định miễn tiền thuê đất đối với Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung
25/03/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam xác định Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung đã được miễn tiền thuê đất đối với dự án Trường Mầm non Trăng Non 2,...

Dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
Dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
25/03/2024 Doanh nghiệp

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam công bố ngày 25/3, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam...

Hệ thống VNDirect bị tấn công
Hệ thống VNDirect bị tấn công
25/03/2024 Doanh nghiệp

Sáng 25/3, CTCP Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) phát đi thông báo cho biết hệ thống của công ty bị hacker tấn công từ 10 giờ sáng 24/3.

Cổ phiếu TCR vẫn lỗ lũy kế hơn 150 tỷ đồng
Cổ phiếu TCR vẫn lỗ lũy kế hơn 150 tỷ đồng
25/03/2024 Doanh nghiệp

HOSE cho biết sẽ giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu TCR vì lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 là “âm” hơn 150 tỷ đồng.

Xử phạt Công ty Quang Thuận hơn 92 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Xử phạt Công ty Quang Thuận hơn 92 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
22/03/2024 Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
22/03/2024 Doanh nghiệp

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm...

Vĩnh Phúc: Tạm hoãn xuất cảnh loạt lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
Vĩnh Phúc: Tạm hoãn xuất cảnh loạt lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
21/03/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc vừa có loạt văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với nhiều lãnh đạo doanh nghiệp...

Hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tuần thứ 3 tháng 3/2024
Hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tuần thứ 3 tháng 3/2024
20/03/2024 Doanh nghiệp

Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đến ngày đáo hạn trong tuần thứ 3 của tháng 3 là 6.580 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Golden Hills sẽ phải đáo hạn 5.670 tỷ đồng.

'Soi' tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang
"Soi" tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang
20/03/2024 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (Hưng Yên Group) và CTCP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (HCMCC - mã: HMS) là 2 nhà đầu tư đang ký tham gia...

Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024
Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024
19/03/2024 Doanh nghiệp

Ngày 19/03/2024, Vietnam Report chính thức công bố Top 10 Công ty bất động sản năm 2024. Theo bảng xếp hạng 10 doanh nghiệp này không biến động so với năm 2023, trong đó 3 doanh nghiệp dẫn đầu vẫn là Vinhomes, Nam Long, Ecopark.

Bộ Tài chính: Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ loạt kiểm toán viên
Bộ Tài chính: Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ loạt kiểm toán viên
18/03/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2023 đã thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 21 doanh nghiệp kiểm toán và 3 kiểm toán viên hành nghề...

Doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay để phát triển nhà
Doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay để phát triển nhà
17/03/2024 Doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, các doanh nghiệp đã đưa ra một số đề xuất lớn để hỗ trợ,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance