Xuất khẩu gạo Châu Á khó khăn, giá trì trệ do cước vận tải quá cao và thiếu tàu
Thị trường gạo thế giới đang trong giai đoạn khó khăn, giá nhìn chung giảm từ nhiều tuần nay do thiếu vắng khách hàng. Điều đáng nói là các nhà nhập khẩu gạo muốn mua gạo, nhưng không dám ký hợp đồng lúc này vì cước vận tải quá cao, làm đội chi phí gạo nhập khẩu.

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tuần này tăng, theo đó loại đồ 5% tấm tăng lên 358- 363/tấn, từ mức 355- 360 USD/tấn cách đây một tuần do nhu cầu tăng nhẹ và rupee mạnh lên.
Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, bang Andhra Pradesh cho biết: "Rupee liên tục tăng giá và gây áp lực lên biên lợi nhuận của chúng tôi. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá".
Mặc dù đang hồi phục song giá gạo Ấn Độ hiện vẫn thấp hơn một tháng trước đây, do cước phí vận chuyển cao khiến nhiều nhà nhập khẩu chủ chốt trì hoãn ký hợp đồng mua vào lúc này, đúng thời điểm nguồn cung nội địa vẫn dồi dào sau khi Chính phủ nước này xả kho dự trữ để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do đại dịch Covid. Đa số các khách hàng của Ấn Độ đã tạm dừng mua để chờ phí vận chuyển và giá thuê container giảm.
Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tuần này ít thay đổi do việc vận chuyển bị hạn chế mặc dù nhu cầu tăng nhẹ, trong khi Bangladesh cho phép tư nhân nhập khẩu và hạ thuế nhập khẩu để ngăn giá gạo trong nước tăng cao.
Giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Thái Lan hiện ở mức 390- 400 USD/tấn, so với mức 390- 403 USD cách đây một tuần.
Một số nguồn tin từ Thái Lan cho biết giá gạo giảm thấp đã thu hút khách hàng truyền thống ở Trung Đông hỏi mua. Đây là tín hiệu tích cực với ngành gạo Thái Lan, khi mà suốt nhiều tháng qua hầu như thiếu vắng khách hàng bởi cước vận tải cao và giá cao hơn các xuất xứ khác.
Tuy nhiên, việc khan hiếm tàu chở gạo khi có rất ít tàu cập cảng Thái Lan vẫn là một thách thức lớn đối với hoạt động xuất khẩu hàng hóa nói chung và xuất khẩu gạo nói riêng của nước này. "Với những mức giá hiện nay, người mua muốn mua nhưng không có tàu vận chuyển", Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Bangkok cho hay.
Thái Lan đã xuất khẩu 2,59 triệu tấn gạo từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện ở mức thấp, 385 USD/tấn, trong bối cảnh nhiều tỉnh thành ở ĐBSCL tiếp tục giãn cách xã hội để chống Covid-19, khiến cho hoạt động giao hàng của các nhà xuất khẩu buộc phải trì hoãn lại. Giao dịch vẫn chậm do nhu cầu yếu và khó khăn trong khâu chuyên chở do những quy định ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tháng 8/2021 tiếp tục xu hướng giảm từ tháng trước đó trong bối cảnh nhu cầu từ khách hàng nước ngoài chậm, cước phí vận chuyển cao, dịch Covid-19 tái bùng phát và nguồn cung cao bởi đang vụ thu hoạch Hè Thu. Việc giá gạo Thái Lan và Ấn Độ giảm cũng tác động đẩy giá gạo Việt Nam giảm theo.

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số tỉnh phía Nam đã ảnh hưởng đến thị trường lúa gạo tháng này bởi đang vụ thu hoạch nhưng các thương lái khó khăn trong việc vận chuyển lúa thu mua. Các thương nhân cũng do dự trong việc ký các hợp đồng xuất khẩu mới, vì sợ không thu mua đủ gạo đúng hạn.
Giá lúa gạo trong nước cũng tiếp diễn xu hướng giảm từ tháng 7 tới trung tuần tháng 8/2021 do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động thu mua lúa và xuất khẩu gạo, đẩy giá lúa gạo nguyên liệu ở ĐBSCL xuống thấp nhất trong vòng mấy năm trở lại đây. Giá lúa gạo trong nước chỉ bắt đầu hồi phục sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị có biện pháp gỡ vướng cho ngành lúa. Nhờ đó, đến cuối tháng 8/2021, giá lúa gạo trong nước trung bình đã hồi phục lên cao hơn mức cuối tháng 7/2021.
Đáng chú ý, Bangladesh đã cho phép tư nhân nhập khẩu 1,7 triệu tấn gạo. Đây vốn là nhà sản xuất gạo lớn, nhưng đã chuyển thành nhà nhập khẩu gạo lớn sau khi lũ lụt triền miên ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng năm ngoái. Việc Bangladesh ráo riết nhập khẩu gạo là yếu tố quan trọng đẩy giá gạo Châu Á tăng trong những tháng cuối năm 2020, đầu năm 201 và ngăn giá gạo giảm mạnh hiện nay.
Theo thông tin từ Bangladesh, sau khi tư nhân được cấp phép nhập khẩu gạo, hầu hết gạo sẽ được nhập khẩu từ Ấn Độ do gần về mặt địa lý, nhưng giá của Ấn Độ có thể tăng do nhu cầu từ Bangladesh.
"Giá cước vận chuyển gạo từ Ấn Độ tới Bangladesh cũng rẻ hơn nhiều so với từ Thái Lan hay Việt Nam. Ngoài ra, thương nhân cũng có thể nhập khẩu gạo qua đường bộ", một nguồn tin Bangladesh cho hay.
Hiện gạo nhập khẩu đã bắt đầu được chuyển vào Bangladesh thông qua các cảng đất liền. Quốc gia này đã nhập khẩu 1,3 triệu tấn tính đến tháng 6, cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.
Như vậy, cước phí vận chuyển tiếp tục tăng cao đang ảnh hưởng tới thương mại gạo của tất cả các nước, khiến các nhà nhập khẩu gạo phải hoãn ký hợp đồng vào lúc này để chờ cước phí giảm xuống. Không chỉ cước phí cao, tình trạng thiếu tàu chở hàng cũng rất nghiêm trọng. Đáng lo ngại là vấn đề này dự kiến sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới xuất nhập khẩu gạo thế giới trong thời gian tới.
Nhiều tháng nay, rất khó để tìm được tàu chở hàng do nhu cầu cao trong khi nguồn cung thấp, đẩy giá thuê tàu lên rất cao. Ngay cả khi tìm được tàu chở hàng thì cũng không có gì đảm bảo người thuê sẽ được sử dụng con tàu đó, một số trường hợp chủ tàu hủy hợp đồng khi gần đến lúc thực hiện, dẫn tới việc đối tác phải tốn thêm nhiều chi phí bổ sung.
Cước phí vận chuyển gạo từ Myanmar sang Bắc Âu trung bình khoảng 360 USD/tấn, trong khi giá gạo chất lượng cao của Myanmar chỉ khoảng 320 USD/tấn (FOB), tức là cước vận chuyển cao hơn 13% so với giá gạo). Cước vận tải bằng container từ Pakistan sang Italy cách đây 2 năm là 1.500 USD/chuyến, nay lên tới 8.000 USD/container, tương đương tăng 250 USD/tấn. Cước vận chuyển gạo từ Ấn Độ đến Châu Phi hiện cũng tới 6.750- 7.500 Rs/tấn, vận tải bằng container giá 9.350-10.100 Rs/tấn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Về triển vọng thị trường, dự báo giá gạo tháng 9/2021 sẽ tiếp tục giảm chậm do nguồn cung gạo thế giới vẫn dồi dào. Thương mại gạo thế giới trong thời gian tới dự báo sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch Covid-19, làm cho cước phí vận chuyển tăng và việc vận chuyển gặp khó khăn.
Nhiều khả năng thị trường sẽ còn tiếp tục ảm đạm bởi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng ở Châu Á, buộc các thị trường phải thực hiện các biện pháp hạn chế để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.
Tuy nhiên, sau giai đoạn giảm này, dự báo giá sẽ hồi phục, khi dịch bệnh giảm dần và cước phí vận tải giảm xuống, khiến các khách hàng quay trở lại thị trường để ký hợp đồng mua mới.
Tham khảo: Refinitiv, Spglobal
TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
Thủ tướng nhấn mạnh phát triển nhà ở xã hội là “mệnh lệnh từ trái tim,” yêu cầu các địa phương tăng tốc, huy động toàn hệ thống chính trị và xã hội...
Tràn lan các chiêu trò lợi dụng sự kiện lớn của đất nước để lừa đảo
Hướng tới các dịp lễ và kỷ niệm lớn của đất nước và dân tộc, thời gian gần đây các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã xuất tạo nhiều fanpage trên mạng...
Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án LNG hơn 40.000 tỷ đồng
Dự án LNG quy mô lớn tại Hải Phòng, tổng vốn đầu tư trên 40.000 tỷ đồng, khi vận hành ổn định sẽ cung cấp khoảng 28,8 tỷ kWh điện mỗi năm...
Bộ Công Thương yêu cầu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế tập trung rà soát, tham mưu bổ sung,...
Sản xuất công nghiệp và đầu tư tiếp tục khởi sắc trong tháng 7/2025
Bước sang tháng 7/2025, sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, nhiều ngành chủ lực đạt mức tăng cao so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp ...
Từ 15/8/2025, miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
PMI đạt trên 50 điểm, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng
Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 ngày 7/8, kinh tế - xã hội 7 tháng qua tiếp tục duy trì...
Thủ tướng: Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất chip bán dẫn trước năm 2027
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống phải hành quân “thần tốc, táo bạo, đánh nhanh, đánh chắc thắng”, phấn đấu chậm nhất đến năm 2027 Việt Nam phải thiết kế, chế tạo và kiểm thử được một số loại chip bán dẫn.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã “đọc vị” EVFTA đến đâu?
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực tròn 5 năm (1/8/2020 – 1/8/2025). Trong suốt những năm qua bức tranh hợp tác kinh tế...
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Nhơn Trạch, kết nối trục giao thông chiến lược
Tối 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ tư kiểm tra cầu Nhơn Trạch (nối Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), thể hiện quyết tâm của Chính phủ đẩy nhanh hạ tầng phía Nam.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2025
Theo Điều 59, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ phải rà soát, sửa đổi điều lệ, quy chế tài chính và quy chế nội bộ để phù hợp quy định mới, hoàn thành trước ngày 31/12/2026.
Lên núi Bà Đen nhớ về cội nguồn trong ngày Thương binh liệt sĩ
Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh liệt sỹ, nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ sẽ được tổ chức tại núi Bà Đen...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
ADB dự báo lạm phát châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục hạ nhiệt
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố ấn phẩm Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 7/2025, trong đó điều chỉnh giảm dự báo...
Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính của địa phương trước ngày 31/12/2026
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định và nghiệm thu hồ sơ địa giới đơn vị hành chính...
Bộ Tài chính đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng
Mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế có thể lên 13,3-15,5 triệu đồng, phụ thuộc 5,3-6,2 triệu một tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Sẽ có sàn giao dịch carbon trong kỷ nguyên mới
Trong bối cảnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trở nên cấp bách và toàn cầu hóa hơn bao giờ hết, Việt Nam- một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề...
Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng
Mới đây, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 363/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam...
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8,3-8,5%, phấn đấu đạt 10% vào năm 2026
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8,3-8,5%, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển bứt phá 2026-2030. Các địa phương đầu tàu như Hà Nội...
Xem nhiều




