Yêu cầu của Phó Thủ tướng và lời giải cho Cát Lái
Chiều 25/8, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có buổi làm việc, kiểm tra tình hình lưu thông hàng hóa tại Cảng Cát Lái - TPHCM.
Tại buổi làm việc, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, Cảng Cát Lái-TP HCM có tổng diện tích 121,4 ha; 1.952 m cầu tàu, đón tàu đến 45.000 DWT; năng lực thông qua 6 triệu TEU/năm; đứng thứ 31 trong các cụm cảng container lớn nhất thế giới; phục vụ gần 40% sản lượng container xuất nhập khẩu cả nước; thuế xuất nhập khẩu chiếm khoảng 7% tổng thu ngân sách quốc gia.

Cảng Cái Lái vẫn hoạt động bình thường, thông suốt, phục vụ tốt hoạt động xuất nhập khẩu của vùng kinh tế trọng điểm phía nam và các tỉnh xung quanh.
Hiện tại sản lượng container tồn bãi tại cảng Cát Lái dao động ở mức 81% công suất, là mức tồn bãi bình thường, lý tưởng cho hoạt động sản xuất, đạt chất lượng dịch vụ cao nhất.
"Hoàn toàn không có hiện tượng ùn ứ tại cảng", đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nói.
Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, Tân Cảng Sài Gòn đã làm tốt rồi thì phải làm tốt hơn nữa.
Thời gian tới, cần tiếp tục duy trì, không để vì dịch bệnh, các thủ tục hành chính, thủ tục kiểm soát dịch bệnh mà ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa. Kiên quyết trong mọi hoàn cảnh không để ùn tắc cảng Cát Lái.
Phó Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng, trong đó đặc biệt là lãnh đạo các Bộ Công an, Công Thương, GTVT phối hợp chặt chẽ với các địa phương, nắm bắt cụ thể những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm không để ùn tắc lưu thông hàng hóa tại các tỉnh Nam Bộ và trên cả nước.
Đi tìm lời giải bền vững cho cảng Cát Lái
Trước đó, sau những phản ánh về tình trạng ùn ứ ở cảng Cát Lái, báo cáo của Hiệp hội Đại lý và Môi giới Hàng hải Việt Nam (Visaba) cho rằng tình trạng tắc nghẽn hiện tại ở cảng Cát Lát là "giọt nước tràn ly". Thực tế tình trạng ùn tắc này đã diễn ra từ 5 năm trước.
Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia đã chỉ ra nguyên nhân đồng thời kiến nghị một số giải pháp giúp giải quyết tình trạng ùn tắc tại Cát Lái.
Quan điểm của GS.TS Đặng Đình Đào (Trường ĐH KTQD, Hà Nội) là phải xem xét lại công tác tổ chức và quản lý hay nói cách khác là tổ chức logistics nội bộ tại cảng Cát Lái. Bên cạnh đó, còn tình trạng container rỗng, vô chủ nằm chiếm chỗ kho cảng nhiều năm gây ách tắc.
Theo vị chuyên gia, tình trạng "phân lô, chia nền", một cảng vài chục hecta mà có tới mấy nhà đầu tư cùng vào, phân chia mỗi nhà đầu tư một vài hecta, mỗi người một mảng cũng khiến việc quản lý bị rời rạc, thiếu kết nối, mạnh ai nấy làm.
Quan trọng hơn là quy hoạch manh mún, thiếu kết nối giữa các cảng lớn với cảng nhỏ, cảng này với cảng khác, thiếu cả sự kết nối với hệ thống hạ tầng.
Ông Trần Đỗ Liêm – Chủ tịch Hiệp hội vận tải thủy nội địa thì yêu cầu xem xét lại năng lực, hạ tầng, kỹ thuật hiện tại của cảng.
Bên cạnh đó, cần phải đặt vấn đề liên quan tới yếu tố cạnh tranh chưa bình đẳng giữa các cảng, nhất là với những lợi thế cạnh tranh về chính sách, vị trí địa lý và giá cả, thiết bị.
Từ những phân tích trên, ông Liêm cho rằng muốn giải quyết tình trạng ách tắc tại cảng Cát Lái thì cần phải có cơ chế cạnh tranh bình đẳng, cùng với đó, chính sách điều hành quản lý phải liên thông. Đặc biệt là cần đến vai trò điều phối hàng hóa, phân luồng lạch của Bộ GTVT trong trường hợp này.
TIN LIÊN QUAN
250 công trình trọng điểm đồng loạt khởi công: Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới
Sự kiện khởi công và khánh thành 250 công trình, dự án trọng điểm được tổ chức long trọng tại 80 điểm cầu, kết nối từ Trung tâm Triển lãm Việt Nam...
Vingroup, Thaco, TC Group, Hòa Phát, FPT dẫn đầu doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách 2024
Ngày 18/8, CafeF công bố danh sách PRIVATE 100 năm 2025, vinh danh các doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam. Theo đó, tổng số nộp ngân sách...
Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
Thủ tướng nhấn mạnh phát triển nhà ở xã hội là “mệnh lệnh từ trái tim,” yêu cầu các địa phương tăng tốc, huy động toàn hệ thống chính trị và xã hội...
Tràn lan các chiêu trò lợi dụng sự kiện lớn của đất nước để lừa đảo
Hướng tới các dịp lễ và kỷ niệm lớn của đất nước và dân tộc, thời gian gần đây các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã xuất tạo nhiều fanpage trên mạng...
Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án LNG hơn 40.000 tỷ đồng
Dự án LNG quy mô lớn tại Hải Phòng, tổng vốn đầu tư trên 40.000 tỷ đồng, khi vận hành ổn định sẽ cung cấp khoảng 28,8 tỷ kWh điện mỗi năm...
Bộ Công Thương yêu cầu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế tập trung rà soát, tham mưu bổ sung,...
Sản xuất công nghiệp và đầu tư tiếp tục khởi sắc trong tháng 7/2025
Bước sang tháng 7/2025, sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, nhiều ngành chủ lực đạt mức tăng cao so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp ...
Từ 15/8/2025, miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
PMI đạt trên 50 điểm, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng
Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 ngày 7/8, kinh tế - xã hội 7 tháng qua tiếp tục duy trì...
Thủ tướng: Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất chip bán dẫn trước năm 2027
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống phải hành quân “thần tốc, táo bạo, đánh nhanh, đánh chắc thắng”, phấn đấu chậm nhất đến năm 2027 Việt Nam phải thiết kế, chế tạo và kiểm thử được một số loại chip bán dẫn.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã “đọc vị” EVFTA đến đâu?
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực tròn 5 năm (1/8/2020 – 1/8/2025). Trong suốt những năm qua bức tranh hợp tác kinh tế...
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Nhơn Trạch, kết nối trục giao thông chiến lược
Tối 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ tư kiểm tra cầu Nhơn Trạch (nối Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), thể hiện quyết tâm của Chính phủ đẩy nhanh hạ tầng phía Nam.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2025
Theo Điều 59, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ phải rà soát, sửa đổi điều lệ, quy chế tài chính và quy chế nội bộ để phù hợp quy định mới, hoàn thành trước ngày 31/12/2026.
Lên núi Bà Đen nhớ về cội nguồn trong ngày Thương binh liệt sĩ
Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh liệt sỹ, nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ sẽ được tổ chức tại núi Bà Đen...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
ADB dự báo lạm phát châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục hạ nhiệt
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố ấn phẩm Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 7/2025, trong đó điều chỉnh giảm dự báo...
Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính của địa phương trước ngày 31/12/2026
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định và nghiệm thu hồ sơ địa giới đơn vị hành chính...
Bộ Tài chính đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng
Mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế có thể lên 13,3-15,5 triệu đồng, phụ thuộc 5,3-6,2 triệu một tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Sẽ có sàn giao dịch carbon trong kỷ nguyên mới
Trong bối cảnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trở nên cấp bách và toàn cầu hóa hơn bao giờ hết, Việt Nam- một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề...
Xem nhiều




