Ách tắc Cát Lái: Nghịch lý cảng quá tải, cảng 'ế' hàng
"Sai lầm trong quy hoạch cảng biển, phát triển một cảng lớn nhưng lại có quá nhiều cảng nhỏ xung quanh, khiến các cảng nhỏ không thể cạnh tranh nổi".
10 năm tới vẫn ùn tắc
Hiệp hội Đại lý và Môi giới Hàng hải Việt Nam (Visaba) mới đây có công bố tác động của đại dịch COVID-19 là "giọt nước tràn ly", đẩy tình trạng tắc nghẽn cảng Cát Lái vốn đã rất nghiêm trọng trong 5 năm trở lại đây trở thành tâm điểm đáng chú ý.

Công bố của Visaba cũng cho rằng bức tranh toàn cảnh về hoạt động của các cảng trong cùng khu vực TP.HCM đang có sự đối lập rõ rệt khi, cảng Cát Lái liên tục tắc nghẽn, quá tải thì các cảng trong cùng hệ thống lại hoạt động cầm chừng, thậm chí phải thanh lý thiết bị xếp dỡ và chuyển đổi công năng sang làm hàng rời, hàng ôtô…
Trước thực trạng trên, đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) khẳng định, tình hình cầu bến tại cảng Cát Lái vào tháng 8, tháng 9 tới là hoạt động bình thường.
Tuy nhiên, từ góc độ chuyên gia, TS Lê Văn Bảy - chuyên gia logistics lại cho rằng, giải quyết tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lát là bài toán khó.
Phân tích về nguyên nhân dẫn tới tình trạng ùn ắc, vượt công suất tại cảng Cát Lái trong khi nhiều cảng lân cận thuộc cùng hệ thống cảng TP.HCM như SP ITC, SPCT, Hiệp Phước... lại không có hàng, vị chuyên gia cho rằng đầu tiên là do quy hoạch cảng manh mún, thiếu đồng bộ.
"Trong nghiên cứu logistics cảng biển, nguyên tắc để các chủ tàu chọn cảng là thời gian về ngắn, chi phí thấp, thủ tục thuận lợi...
Cảng Cát Lái nằm trong cụm cảng TP.HCM được thiết kế với quy mô lớn, hiện đại, công suất cao trong khi vây quanh đó là những cảng nhỏ, quy trình thiếu đồng bộ, hiệu suất không cao, điều này đã dẫn tới tình trạng các chủ tàu đổ dồn về Cát Lái, gây lên cảnh cảng thì quá tải, cảng không có hàng", TS Lê Văn Bảy lý giải.
Tiếp đến là khi hàng hóa chủ yếu tập trung về một cảng, thì cũng kéo theo các tàu hàng khác sẽ chỉ tập trung vào cảng này để lấy hàng hóa. Tình trạng này không khác nào "độc quyền", trong khi các cảng nhỏ năng lực yếu, đã phân tán lại không có hàng, cộng với những yếu tố cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các cảng nhỏ với nhau khiến nhiều cảng rơi vào tình trạng không có được khách, còn Cát Lái đã quá tải lại càng quá tải thêm.
"Ở đây là sai lầm trong quy hoạch cảng biển, phát triển một cảng lớn nhưng lại có quá nhiều cảng nhỏ xung quanh, khiến các cảng nhỏ không thể cạnh tranh nổi", vị chuyên gia chỉ rõ.
Vị chuyên gia cho biết, trong khoảng từ nay đến 10 năm tới tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái vẫn sẽ diễn ra. Xu hướng chung là các chủ hàng vẫn lựa chọn cảng Cát Lái để về tàu. Vì tới thời điểm hiện nay, cảng Cát Lái vẫn được xem là trung tâm lớn nhất, hiện đại và thuận lợi trong vận chuyển, do đó, chủ hàng vẫn chọn cảng này.
Số phận sẽ lặp lại?
Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái được vị chuyên gia dự báo cũng chỉ kéo dài trong khoảng 10 năm tới, sau đó, cảng Cát Lái rất có thể cũng bị rơi vào tình trạng "ế" như các cảng nhỏ hiện nay.
Lý do được đưa ra là do Chính phủ đang có chủ trương tập trung phát triển cảng Cái Mép – Thị Vải, đưa cảng này trở thành cảng ngang tầm khu vực vào năm 2030 và trở thành một đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045.
Mặt khác, chính tình trạng ùn tắc kéo dài tại cảng Cát Lái cũng sẽ khiến các chủ hàng chuyển hướng, rời bỏ cảng này.
Đến thời điểm đó, cảng Cái Mép sẽ đè bẹp năng lực của cảng Cát Lái hiện tại.
Muốn duy trì được cảng Cát Lái, giảm tải ùn tắc hàng hóa, vị chuyên gia cho rằng cần thực hiện mấy vấn đề sau:
Thứ nhất, tăng mức thu phí vào cảng Cát Lái, giảm năng lực vận chuyển, giải phóng hàng ra khỏi cảng (gây khó khăn khi hàng hóa ra vào cảng để hạn chế tàu hàng dồn vào cảng); giảm chi phí các cảng lân cận.
Thứ hai, gom các cảng nhỏ thành một cụm cảng, tích hợp đồng bộ với nhau.
Khu vực TP.HCM chỉ cần tập trung đầu tư phát triển 3 cảng lớn là: cảng Cát Lái, cảng Cái Mép và những cảng nhỏ gom lại thành một cảng lớn, tăng sức tải cho cảng.
Thứ ba, Chính phủ giảm thuế luồng lạch cho các tàu, thuyền vào cảng nhỏ; giảm thuế cho các container chở hàng chạy trên tuyến đường 51, tạo sự cân bằng trong chi phí vận tải cho chủ tàu, khuyến khích chủ tàu vào các cảng tuyến dưới.
TIN LIÊN QUAN
3 kịch bản GDP Việt Nam ảnh hưởng từ chính sách thuế mới của Mỹ
Cục Thống kê cho biết, chính sách thuế mới của Mỹ, đặc biệt là mức thuế đối ứng 46% áp dụng cho hàng hóa từ Việt Nam, đang tạo ra những thách thức lớn đối...
Tổng thống Trump gửi thông báo thuế quan cho các nước
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố kế hoạch gửi thông báo về mức thuế quan cho các nước vào hôm nay, dự kiến có 100 quốc gia nhận mức thuế quan...
Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh
Tại Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, Chính phủ nêu rõ quy định về hộ kinh doanh và đăng ký hộ kinh doanh.
Từ 1/7, giảm 50% nhiều loại phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến hết 2026
Thông tư quy định giảm lệ phí cấp Giấy phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; phí xác minh giấy tờ,...
Các đối tượng không chịu thuế VAT
Chính phủ ban hành Nghị định số 181/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), trong đó hướng dẫn cụ thể về các đối tượng...
Quốc hội quy định giảm 2% thuế VAT, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm từ ngày 1/7
Từ ngày 1/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu khi chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết số 204/2025/QH15...
Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
Quản lý chặt thuế thương mại điện tử; Không được khuyến mại quá 50%; Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế…
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
Trong tháng 7/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: 28 nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền chính quyền địa phương hai cấp; Chủ tịch UBND cấp xã có...
Miễn học phí cho học sinh công lập trên cả nước
Chiều 26/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh...
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 8 luật tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, tạo đột phá cải cách thủ tục
Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính và đầu tư, bao gồm: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo...
Quốc hội thông qua 8 Luật (sửa đổi) nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh
Với 90,38% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung 8 luật quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng và hiệu quả hơn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 1186/QĐ-TTg ngày 19/6/2025 phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng: Tín hiệu cải cách, nhưng cần lộ trình và chuẩn mực rõ ràng
Trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh cải cách hành chính, việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng cho một số loại công trình đang thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng...
Chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp
Dự thảo Luật đã sửa đổi theo hướng quy định đối tượng không được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp bao gồm công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức...
Quốc hội "chốt" giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, mở rộng nhiều dịch vụ, hàng hoá
Sáng 17/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng với 452/453 đại biểu có mặt bấm nút tán thành. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2026.
Tiểu thương đồng loạt đóng quầy vì hiệu ứng "sợ sai"
Chưa bao giờ các khu chợ truyền thống - từng là biểu tượng sầm uất của buôn bán tiểu thương - lại lâm vào tình cảnh ảm đạm như thời gian gần đây....
Quốc hội chốt áp thuế suất ưu đãi 10% cho báo chí
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) quy định áp mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí.
Đáng lo ngại tỷ lệ thất nghiệp ở lao động trẻ
Trong 5 tháng đầu năm 2025, thị trường lao động Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với sự mở rộng về quy mô lực lượng lao động và cải thiện chất lượng...
Quy mô nền kinh tế AI tại Việt Nam dự kiến đạt 120 - 130 tỷ USD
Ngày 12/6, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia-NIC (Bộ Tài chính) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group (BCG)...
Xem nhiều




