Thứ sáu, 13/08/2021, 10:09 AM

Ách tắc Cát Lái: Nghịch lý cảng quá tải, cảng 'ế' hàng

"Sai lầm trong quy hoạch cảng biển, phát triển một cảng lớn nhưng lại có quá nhiều cảng nhỏ xung quanh, khiến các cảng nhỏ không thể cạnh tranh nổi".

10 năm tới vẫn ùn tắc

Hiệp hội Đại lý và Môi giới Hàng hải Việt Nam (Visaba) mới đây có công bố tác động của đại dịch COVID-19 là "giọt nước tràn ly", đẩy tình trạng tắc nghẽn cảng Cát Lái vốn đã rất nghiêm trọng trong 5 năm trở lại đây trở thành tâm điểm đáng chú ý.

Tình trạng ách tắc tại cảng Cát Lái được dự báo còn kéo dài khoảng 10 năm nữa. Ảnh minh họa: TTO

Công bố của Visaba cũng cho rằng bức tranh toàn cảnh về hoạt động của các cảng trong cùng khu vực TP.HCM đang có sự đối lập rõ rệt khi, cảng Cát Lái liên tục tắc nghẽn, quá tải thì các cảng trong cùng hệ thống lại hoạt động cầm chừng, thậm chí phải thanh lý thiết bị xếp dỡ và chuyển đổi công năng sang làm hàng rời, hàng ôtô…

Trước thực trạng trên, đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) khẳng định, tình hình cầu bến tại cảng Cát Lái vào tháng 8, tháng 9 tới là hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, từ góc độ chuyên gia, TS Lê Văn Bảy - chuyên gia logistics lại cho rằng, giải quyết tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lát là bài toán khó.

Phân tích về nguyên nhân dẫn tới tình trạng ùn ắc, vượt công suất tại cảng Cát Lái trong khi nhiều cảng lân cận thuộc cùng hệ thống cảng TP.HCM như SP ITC, SPCT, Hiệp Phước... lại không có hàng, vị chuyên gia cho rằng đầu tiên là do quy hoạch cảng manh mún, thiếu đồng bộ.

"Trong nghiên cứu logistics cảng biển, nguyên tắc để các chủ tàu chọn cảng là thời gian về ngắn, chi phí thấp, thủ tục thuận lợi...

Cảng Cát Lái nằm trong cụm cảng TP.HCM được thiết kế với quy mô lớn, hiện đại, công suất cao trong khi vây quanh đó là những cảng nhỏ, quy trình thiếu đồng bộ, hiệu suất không cao, điều này đã dẫn tới tình trạng các chủ tàu đổ dồn về Cát Lái, gây lên cảnh cảng thì quá tải, cảng không có hàng", TS Lê Văn Bảy lý giải.

Tiếp đến là khi hàng hóa chủ yếu tập trung về một cảng, thì cũng kéo theo các tàu hàng khác sẽ chỉ tập trung vào cảng này để lấy hàng hóa. Tình trạng này không khác nào "độc quyền", trong khi các cảng nhỏ năng lực yếu, đã phân tán lại không có hàng, cộng với những yếu tố cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các cảng nhỏ với nhau khiến nhiều cảng rơi vào tình trạng không có được khách, còn Cát Lái đã quá tải lại càng quá tải thêm. 

"Ở đây là sai lầm trong quy hoạch cảng biển, phát triển một cảng lớn nhưng lại có quá nhiều cảng nhỏ xung quanh, khiến các cảng nhỏ không thể cạnh tranh nổi", vị chuyên gia chỉ rõ.

Vị chuyên gia cho biết, trong khoảng từ nay đến 10 năm tới tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái vẫn sẽ diễn ra. Xu hướng chung là các chủ hàng vẫn lựa chọn cảng Cát Lái để về tàu. Vì tới thời điểm hiện nay, cảng Cát Lái vẫn được xem là trung tâm lớn nhất, hiện đại và thuận lợi trong vận chuyển, do đó, chủ hàng vẫn chọn cảng này.

Số phận sẽ lặp lại?

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái được vị chuyên gia dự báo cũng chỉ kéo dài trong khoảng 10 năm tới, sau đó, cảng Cát Lái rất có thể cũng bị rơi vào tình trạng "ế" như các cảng nhỏ hiện nay.

Lý do được đưa ra là do Chính phủ đang có chủ trương tập trung phát triển cảng Cái Mép – Thị Vải, đưa cảng này trở thành cảng ngang tầm khu vực vào năm 2030 và trở thành một đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045.

Mặt khác, chính tình trạng ùn tắc kéo dài tại cảng Cát Lái cũng sẽ khiến các chủ hàng chuyển hướng, rời bỏ cảng này.

Đến thời điểm đó, cảng Cái Mép sẽ đè bẹp năng lực của cảng Cát Lái hiện tại.

Muốn duy trì được cảng Cát Lái, giảm tải ùn tắc hàng hóa, vị chuyên gia cho rằng cần thực hiện mấy vấn đề sau:

Thứ nhất, tăng mức thu phí vào cảng Cát Lái, giảm năng lực vận chuyển, giải phóng hàng ra khỏi cảng (gây khó khăn khi hàng hóa ra vào cảng để hạn chế tàu hàng dồn vào cảng); giảm chi phí các cảng lân cận.

Thứ hai, gom các cảng nhỏ thành một cụm cảng, tích hợp đồng bộ với nhau.

Khu vực TP.HCM chỉ cần tập trung đầu tư phát triển 3 cảng lớn là: cảng Cát Lái, cảng Cái Mép và những cảng nhỏ gom lại thành một cảng lớn, tăng sức tải cho cảng.

Thứ ba, Chính phủ giảm thuế luồng lạch cho các tàu, thuyền vào cảng nhỏ; giảm thuế cho các container chở hàng chạy trên tuyến đường 51, tạo sự cân bằng trong chi phí vận tải cho chủ tàu, khuyến khích chủ tàu vào các cảng tuyến dưới.


Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
18/11/2025 Tin nóng

Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
11/11/2025 Tin nóng

Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...

Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
11/11/2025 Tin nóng

Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...

Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
10/11/2025 Tin nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 10/11/2025.

Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
06/11/2025 Tin nóng

Sáng 4/11, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội tại chương trình Kỳ họp thứ 10, với nhiều quyền lợi,...

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
03/11/2025 Tin nóng

Sửa đổi quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Chuyển từ 500 triệu phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền; Tiêu chuẩn mới về xếp hạng tổ chức tín dụng…

Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
30/10/2025 Tin nóng

Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...

Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
30/10/2025 Tin nóng

Chuyến công du châu Á ngắn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây chú ý, khi ông có cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...

VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
30/10/2025 Tin nóng

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.

Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
24/10/2025 Tin nóng

Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.

Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
24/10/2025 Tin nóng

Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.

Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
20/10/2025 Tin nóng

Sáng 20/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi...

VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
15/10/2025 Tin nóng

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng 0,9-1,5%...

Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
15/10/2025 Tin nóng

UBND tỉnh Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập – công trình quy mô lớn...

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
14/10/2025 Tin nóng

Sáng 14/10, tiếp tục Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030,

Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh vàng
Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh vàng
10/10/2025 Tin nóng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng, quy trình cấp phép và hạn mức xuất nhập khẩu vàng.

Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện chính sách thuế bất động sản, vàng, casino
Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện chính sách thuế bất động sản, vàng, casino
07/10/2025 Tin nóng

Bộ Tài chính đang tập trung cao độ vào việc nghiên cứu tổng thể và hoàn thiện các chính sách thuế quan trọng liên quan đến bất động sản, vàng, cùng các hoạt động...

Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
04/10/2025 Tin nóng

Lũy kế 9 tháng năm 2025, vốn đầu tư công giải ngân đạt 440.000 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch, ghi nhận mức tăng 5%...

Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
03/10/2025 Tin nóng

Chiều 3/10, tại buổi Họp báo thường kỳ quý III/2025, Bộ Tài chính đã thông tin về việc hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh casino...