VnFinance
Thứ sáu, 13/08/2021, 10:09 AM

Ách tắc Cát Lái: Nghịch lý cảng quá tải, cảng 'ế' hàng

"Sai lầm trong quy hoạch cảng biển, phát triển một cảng lớn nhưng lại có quá nhiều cảng nhỏ xung quanh, khiến các cảng nhỏ không thể cạnh tranh nổi".

10 năm tới vẫn ùn tắc

Hiệp hội Đại lý và Môi giới Hàng hải Việt Nam (Visaba) mới đây có công bố tác động của đại dịch COVID-19 là "giọt nước tràn ly", đẩy tình trạng tắc nghẽn cảng Cát Lái vốn đã rất nghiêm trọng trong 5 năm trở lại đây trở thành tâm điểm đáng chú ý.

Tình trạng ách tắc tại cảng Cát Lái được dự báo còn kéo dài khoảng 10 năm nữa. Ảnh minh họa: TTO

Công bố của Visaba cũng cho rằng bức tranh toàn cảnh về hoạt động của các cảng trong cùng khu vực TP.HCM đang có sự đối lập rõ rệt khi, cảng Cát Lái liên tục tắc nghẽn, quá tải thì các cảng trong cùng hệ thống lại hoạt động cầm chừng, thậm chí phải thanh lý thiết bị xếp dỡ và chuyển đổi công năng sang làm hàng rời, hàng ôtô…

Trước thực trạng trên, đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) khẳng định, tình hình cầu bến tại cảng Cát Lái vào tháng 8, tháng 9 tới là hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, từ góc độ chuyên gia, TS Lê Văn Bảy - chuyên gia logistics lại cho rằng, giải quyết tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lát là bài toán khó.

Phân tích về nguyên nhân dẫn tới tình trạng ùn ắc, vượt công suất tại cảng Cát Lái trong khi nhiều cảng lân cận thuộc cùng hệ thống cảng TP.HCM như SP ITC, SPCT, Hiệp Phước... lại không có hàng, vị chuyên gia cho rằng đầu tiên là do quy hoạch cảng manh mún, thiếu đồng bộ.

"Trong nghiên cứu logistics cảng biển, nguyên tắc để các chủ tàu chọn cảng là thời gian về ngắn, chi phí thấp, thủ tục thuận lợi...

Cảng Cát Lái nằm trong cụm cảng TP.HCM được thiết kế với quy mô lớn, hiện đại, công suất cao trong khi vây quanh đó là những cảng nhỏ, quy trình thiếu đồng bộ, hiệu suất không cao, điều này đã dẫn tới tình trạng các chủ tàu đổ dồn về Cát Lái, gây lên cảnh cảng thì quá tải, cảng không có hàng", TS Lê Văn Bảy lý giải.

Tiếp đến là khi hàng hóa chủ yếu tập trung về một cảng, thì cũng kéo theo các tàu hàng khác sẽ chỉ tập trung vào cảng này để lấy hàng hóa. Tình trạng này không khác nào "độc quyền", trong khi các cảng nhỏ năng lực yếu, đã phân tán lại không có hàng, cộng với những yếu tố cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các cảng nhỏ với nhau khiến nhiều cảng rơi vào tình trạng không có được khách, còn Cát Lái đã quá tải lại càng quá tải thêm. 

"Ở đây là sai lầm trong quy hoạch cảng biển, phát triển một cảng lớn nhưng lại có quá nhiều cảng nhỏ xung quanh, khiến các cảng nhỏ không thể cạnh tranh nổi", vị chuyên gia chỉ rõ.

Vị chuyên gia cho biết, trong khoảng từ nay đến 10 năm tới tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái vẫn sẽ diễn ra. Xu hướng chung là các chủ hàng vẫn lựa chọn cảng Cát Lái để về tàu. Vì tới thời điểm hiện nay, cảng Cát Lái vẫn được xem là trung tâm lớn nhất, hiện đại và thuận lợi trong vận chuyển, do đó, chủ hàng vẫn chọn cảng này.

Số phận sẽ lặp lại?

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái được vị chuyên gia dự báo cũng chỉ kéo dài trong khoảng 10 năm tới, sau đó, cảng Cát Lái rất có thể cũng bị rơi vào tình trạng "ế" như các cảng nhỏ hiện nay.

Lý do được đưa ra là do Chính phủ đang có chủ trương tập trung phát triển cảng Cái Mép – Thị Vải, đưa cảng này trở thành cảng ngang tầm khu vực vào năm 2030 và trở thành một đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045.

Mặt khác, chính tình trạng ùn tắc kéo dài tại cảng Cát Lái cũng sẽ khiến các chủ hàng chuyển hướng, rời bỏ cảng này.

Đến thời điểm đó, cảng Cái Mép sẽ đè bẹp năng lực của cảng Cát Lái hiện tại.

Muốn duy trì được cảng Cát Lái, giảm tải ùn tắc hàng hóa, vị chuyên gia cho rằng cần thực hiện mấy vấn đề sau:

Thứ nhất, tăng mức thu phí vào cảng Cát Lái, giảm năng lực vận chuyển, giải phóng hàng ra khỏi cảng (gây khó khăn khi hàng hóa ra vào cảng để hạn chế tàu hàng dồn vào cảng); giảm chi phí các cảng lân cận.

Thứ hai, gom các cảng nhỏ thành một cụm cảng, tích hợp đồng bộ với nhau.

Khu vực TP.HCM chỉ cần tập trung đầu tư phát triển 3 cảng lớn là: cảng Cát Lái, cảng Cái Mép và những cảng nhỏ gom lại thành một cảng lớn, tăng sức tải cho cảng.

Thứ ba, Chính phủ giảm thuế luồng lạch cho các tàu, thuyền vào cảng nhỏ; giảm thuế cho các container chở hàng chạy trên tuyến đường 51, tạo sự cân bằng trong chi phí vận tải cho chủ tàu, khuyến khích chủ tàu vào các cảng tuyến dưới.


Sửa đổi Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu phát triển mới của nền kinh tế
Sửa đổi Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu phát triển mới của nền kinh tế
22/11/2024 Tin nóng

Sáng 22/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã nghe báo cáo của Chính phủ và cơ quan thẩm tra về dự án Luật Thuế...

Cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 23,28 tỷ USD
Cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 23,28 tỷ USD
22/11/2024 Tin nóng

Trong kỳ 1 tháng 11/2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 31 triệu USD. Theo đó, lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2024, cán cân thương mại hàng hóa...

Hà Nội: Bãi bỏ các Quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất
Hà Nội: Bãi bỏ các Quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất
22/11/2024 Tin nóng

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ý ban hành Quyết định số 67 2024 QĐ-UBND ngày 21/11/ 2024 về việc bãi bỏ Quyết định số 19/2019 QĐ-UBND ngày 15/10/2019...

Cần rà soát lại nội dung Điều 15 dự thảo Luật Thuế GTGT
Cần rà soát lại nội dung Điều 15 dự thảo Luật Thuế GTGT
21/11/2024 Tin nóng

Mới đây, tại Tọa đàm “Áp thuế giá trị gia tăng phân bón: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững” do Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức, đại biểu Quốc hội...

Nguyên nhân chậm tiến độ giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Nguyên nhân chậm tiến độ giai đoạn 1 sân bay Long Thành
21/11/2024 Tin nóng

Chiều 20/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Mỹ tăng sản lượng dầu khí có kích hoạt phản ứng mới từ OPEC+?
Mỹ tăng sản lượng dầu khí có kích hoạt phản ứng mới từ OPEC+?
19/11/2024 Tin nóng

Trong một báo cáo từ Stratas Advisors gửi đến AFP vào cuối ngày thứ Năm, công ty này cảnh báo rằng các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang tăng cường sản lượng dầu có thể kích thích phản ứng từ OPEC+.

6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm từ ngày 14/1/2025
6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm từ ngày 14/1/2025
18/11/2024 Tin nóng

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu khai thác bay đêm từ 0h - 24h hàng ngày tại 6 Cảng hàng không từ ngày 14/1/2025.

Thành phố Hồ Chí Minh: Thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở
Thành phố Hồ Chí Minh: Thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở
17/11/2024 Tin nóng

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở thương mại,...

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
15/11/2024 Tin nóng

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh,...

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 - nhiệm kỳ V
Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 - nhiệm kỳ V
15/11/2024 Tin nóng

Ngày 15/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 – Nhiệm kỳ V...

Kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng ấn tượng
Kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng ấn tượng
14/11/2024 Tin nóng

Theo Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Company, năm 2024, kinh tế số Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng hai con số...

Miễn, giảm và ghi nợ tiền sử dụng đất cho hộ khó khăn
Miễn, giảm và ghi nợ tiền sử dụng đất cho hộ khó khăn
13/11/2024 Tin nóng

Theo phản ánh của cử tri tỉnh Cà Mau, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện đăng ký quyền sử dụng đất,...

VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...

Meta (Facebook), Google, Apple... nắm giữ 90% thị phần thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam
Meta (Facebook), Google, Apple... nắm giữ 90% thị phần thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam
13/11/2024 Tin nóng

Theo Tổng cục Thuế, các nhà cung cấp lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... hiện nắm giữ khoảng 90% thị phần doanh thu từ dịch vụ thương mại điện tử...

Một số điểm sáng kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024
Một số điểm sáng kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024
12/11/2024 Tin nóng

Theo Tổng cục Thống kê, tình hình kinh tế thế giới 10 tháng năm 2024 tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức nhưng dần ổn định khi thương mại hàng hóa...

Hà Nội: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ số hoá Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Hà Nội: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ số hoá Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
12/11/2024 Tin nóng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 3710/UBND-KSTTHC ngày 8/11/2024 về việc chuẩn bị mở rộng khai thác dữ liệu đất đai...

Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
12/11/2024 Tin nóng

Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...

Đại biểu Quốc hội đề nghị NHNN xem xét mua lại vàng miếng từ người dân
Đại biểu Quốc hội đề nghị NHNN xem xét mua lại vàng miếng từ người dân
11/11/2024 Tin nóng

Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng miếng nhưng không mua lại từ thị trường, khiến người dân phải bán vàng ở "chợ đen"....

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance