Đầu tư đường sắt nối cảng biển: Cần nhưng... tiền đâu?
Chuyên gia logistics Lê Văn Bảy cho rằng, để giải ngân vốn đầu tư công kích thích nền kinh tế, tốt hơn hết là tập trung đầu tư làm đường sắt Bắc-Nam.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đưa vào danh mục dự án đề nghị đầu tư công trung hạn như đường sắt kết nối giữa khu vực Hải Phòng với cảng Lạch Huyện; kết nối khổ đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc khu vực biên giới Lào Cai - Hà Khẩu; tuyến đường sắt từ Trảng Bom (Đồng Nai) đến cảng Cái Mép - Thị Vải…
Trao đổi với Đất Việt, TS Lê Văn Bảy - chuyên gia logistics khẳng định, việc xây dựng các tuyến đường sắt kết nối từ các đầu mối hàng hóa đến cảng biển để giảm chi phí logistics là điều đúng đắn.
Trước đây, Việt Nam có nhiều tuyến đường sắt kết nối cảng biển nhưng đã bị tháo dỡ và đến nay vẫn chưa được phục hồi, điển hình tuyến đường sắt ra cảng Cửa Lò (Nghệ An), cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), cảng Ba Ngòi (Cam Ranh), cảng Sài Gòn (TP.HCM)... Việc tháo dỡ những tuyến đường sắt này đã cắt đi "hậu phương" vững chắc của các cảng mà hậu quả của nó ngày nay rất rõ: hàng hóa của cảng không đi đường sắt mà chủ yếu sử dụng đường bộ, chi phí bị đẩy lên cao.
Đến nay, Bộ GTVT lại lên kế hoạch đầu tư một số dự án đường sắt kết nối với cảng biển song TS Lê Văn Bảy cho rằng có nhiều vấn đề đặt ra mà Bộ GTVT cần trả lời thỏa đáng trước khi quyết định đầu tư.

Trước hết, việc làm đường sắt kết nối rất tốn kém vì những tuyến đường sắt cũ đã bị dỡ bỏ và xây dựng phố phường trên đó. Như vậy sẽ phải làm đường sắt từ các tuyến điểm và như vậy chi phí bị đẩy lên. Vị chuyên gia băn khoăn Bộ GTVT lấy đâu ra tiền để xây dựng?
"Hiệu suất đầu tư đường sắt không có lời, trong khi chi phí đầu tư rất lớn. Chẳng hạn, làm đường sắt về Đồng bằng sông Cửu Long vô cùng tốn kém vì nền đất yếu, làm đường ô tô còn lún huống chi đường sắt ", TS Lê Văn Bảy nói.
Lưu ý vận tải ngày nay là vận tải đa phương thức và riêng tàu hỏa có thể chở được hàng hóa khối lượng lớn, song vị chuyên gia cũng cho rằng nếu đường sắt làm ngắn quá thì không hiệu quả so với đường bộ.
Mặt khác, nếu tính toán xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối cảng biển thì đường sắt đó khổ bao nhiêu, 1m hay 1m435?
"Nếu làm đường khổ 1m để kết nối ngay với hệ thống đường sắt đã trăm tuổi của Việt Nam thì cũng được, nhưng sau này Việt Nam làm đường mới khổ 1m435, không lẽ lại bóc hết lên và làm khổ 1m435? Như vậy lãng phí vô cùng", TS Bảy nói.
Ông cũng đề nghị ngoài vấn đề chi phí, nguồn tiền ở đâu, ngành giao thông vận tải cũng phải tính đến dung lượng hàng hóa.
Theo đó, khi làm đường bao giờ cũng phải dự báo dung lượng hàng hóa, tuy nhiên dự báo của Việt Nam bấy lâu nay không chính xác, thường vống lên so với thực tế để dự án được thực hiện, đến khi hoàn thành, đi vào hoạt động thì không đạt so với phương án đề ra ban đầu, dẫn đến thua lỗ. Trường hợp nhiều trạm thu phí BOT xin bù lỗ là ví dụ điển hình.
"Nếu tập trung làm một, hai cảng, hàng về nhiều thì sẽ hiệu quả, còn bây giờ, hàng hóa rải rác khắp nơi, chi phí cao vẫn cao", TS Lê Văn Bảy nhận xét.
Nhìn rộng ra, vị chuyên gia cho rằng kế hoạch đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt kết nối cảng biển có thể còn nhằm mục đích tăng giải ngân vốn đầu tư công, kích thích kinh tế. Ở tất cả các quốc gia khi nền kinh tế bị đình đốn, giải ngân vốn đầu tư công cũng là một biện pháp thường xuyên được thực hiện để thúc đẩy kinh tế. Chẳng hạn, xây dựng một công trình phải mua sắt thép, xi măng, việc này khuyến khích ngành sản xuất sắt thép, xi măng phát triển, đồng thời từ đó kéo theo nhiều ngành khác đi lên.
Tuy nhiên, theo TS Lê Văn Bảy, quan trọng là phải giải ngân vốn đầu tư công như thế nào cho đúng, còn nếu vẽ ra hàng loạt dự án, dự án nào cũng có tiền nhưng không đủ tiền, cuối cùng không dự án nào thành công và khi đó lại kéo nền kinh tế đi xuống.
"Nếu Nhà nước có dư tiền để thúc đẩy đầu tư công thì tốt nhất nên dồn lực, tập trung cho đường sắt Bắc-Nam. Muốn thực hiện điều này phải có sự cương quyết của Chính phủ", vị chuyên gia nhấn mạnh.
Để hiện thực hóa các dự án đường sắt kết nối cảng biển, Bộ GTVT đề xuất tăng vốn đầu tư công trung hạn trong 5 năm tới đối với các dự án đường sắt (trừ đường sắt đô thị) với tổng vốn 27.942 tỷ đồng; còn tổng vốn cấp cho dự án hạ tầng đường sắt là 40.292 tỉ đồng.
Đối với các dự án đường sắt cần số vốn đầu tư rất lớn, vì thế số vốn mà Bộ GTVT đề xuất rất khó để đáp ứng đủ cho các dự án.
TIN LIÊN QUAN
Nhiều khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực xây dựng và hạ tầng được giảm 50%
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số...
3 kịch bản GDP Việt Nam ảnh hưởng từ chính sách thuế mới của Mỹ
Cục Thống kê cho biết, chính sách thuế mới của Mỹ, đặc biệt là mức thuế đối ứng 46% áp dụng cho hàng hóa từ Việt Nam, đang tạo ra những thách thức lớn đối...
Tổng thống Trump gửi thông báo thuế quan cho các nước
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố kế hoạch gửi thông báo về mức thuế quan cho các nước vào hôm nay, dự kiến có 100 quốc gia nhận mức thuế quan...
Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh
Tại Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, Chính phủ nêu rõ quy định về hộ kinh doanh và đăng ký hộ kinh doanh.
Từ 1/7, giảm 50% nhiều loại phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến hết 2026
Thông tư quy định giảm lệ phí cấp Giấy phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; phí xác minh giấy tờ,...
Các đối tượng không chịu thuế VAT
Chính phủ ban hành Nghị định số 181/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), trong đó hướng dẫn cụ thể về các đối tượng...
Quốc hội quy định giảm 2% thuế VAT, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm từ ngày 1/7
Từ ngày 1/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu khi chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết số 204/2025/QH15...
Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
Quản lý chặt thuế thương mại điện tử; Không được khuyến mại quá 50%; Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế…
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
Trong tháng 7/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: 28 nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền chính quyền địa phương hai cấp; Chủ tịch UBND cấp xã có...
Miễn học phí cho học sinh công lập trên cả nước
Chiều 26/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh...
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 8 luật tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, tạo đột phá cải cách thủ tục
Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính và đầu tư, bao gồm: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo...
Quốc hội thông qua 8 Luật (sửa đổi) nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh
Với 90,38% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung 8 luật quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng và hiệu quả hơn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 1186/QĐ-TTg ngày 19/6/2025 phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng: Tín hiệu cải cách, nhưng cần lộ trình và chuẩn mực rõ ràng
Trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh cải cách hành chính, việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng cho một số loại công trình đang thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng...
Chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp
Dự thảo Luật đã sửa đổi theo hướng quy định đối tượng không được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp bao gồm công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức...
Quốc hội "chốt" giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, mở rộng nhiều dịch vụ, hàng hoá
Sáng 17/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng với 452/453 đại biểu có mặt bấm nút tán thành. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2026.
Tiểu thương đồng loạt đóng quầy vì hiệu ứng "sợ sai"
Chưa bao giờ các khu chợ truyền thống - từng là biểu tượng sầm uất của buôn bán tiểu thương - lại lâm vào tình cảnh ảm đạm như thời gian gần đây....
Quốc hội chốt áp thuế suất ưu đãi 10% cho báo chí
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) quy định áp mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí.
Đáng lo ngại tỷ lệ thất nghiệp ở lao động trẻ
Trong 5 tháng đầu năm 2025, thị trường lao động Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với sự mở rộng về quy mô lực lượng lao động và cải thiện chất lượng...
Xem nhiều




