Thiếu container rỗng chở hàng xuất khẩu: Nỗi buồn logistics
Đội tàu container Việt Nam rất ít, chủ yếu làm nhiệm vụ gom hàng sang cảng trung chuyển, còn lại việc vận chuyển phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài.
Tình trạng doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn vì các hãng tàu thiếu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Không có container để đóng hàng, mức cước vận chuyển tăng lên phi mã khiến nhiều doanh nghiệp không thể xuất khẩu.
Nhiều chuyên gia khẳng định, container là sản phẩm bao bì tiêu chuẩn và Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực để sản xuất container, tuy nhiên vấn đề này phải đặt trong bài toán tổng thể, không thể nhìn cục bộ thiếu container thì đi đóng.
Một nguồn tin trong ngành hàng hải trao đổi với Đất Việt, vỏ container phải đi liền với tàu, không ai đầu tư mỗi vỏ rồi cho thuê, mà đội tàu container của Việt Nam lại rất hạn chế.
Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, năm 2013, đội tàu container của Việt Nam chỉ có 19 chiếc, đến năm 2019, con số này đã tăng lên 39 chiếc, với tuổi tàu bình quân là 16,3. Trong đó, có 33 tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam với tổng trọng tải khoảng 310.000 DWT, 6 tàu thuộc sở hữu của doanh nghiệp Việt Nam mang cờ quốc tịch nước ngoài với tổng trọng tải gần 60.000 DWT.
Tỷ lệ tàu container trong cơ cấu đội tàu Việt Nam còn thấp (chiếm 3,2% tổng trọng tải) so với thế giới (chiếm 12,8% tổng trọng tải). Đội tàu container Việt Nam cũng mới chỉ đáp ứng được nhu cầu vận tải nội địa và vận tải hàng feeder tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), tức làm nhiệm vụ gom hàng đến cảng trung chuyển cho các hãng tàu vận tải nước ngoài để từ đó các hãng này chở hàng sang Mỹ, châu Âu... còn đội tàu container Việt Nam chưa tăng được thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu.
Đối với tình trạng thiếu vỏ container trong thời gian vừa qua, đại dịch Covid-19 khiến việc lưu chuyển rất khó khăn, có hàng xuất đi nhưng không có hàng chở ngược về, các hãng tàu phải lưu container tại nước ngoài.
"Trước đây, vòng quay container như một dòng chảy, đi-về đều đặn. Đại dịch khiến vòng quay đó bị đứt gãy, có hàng đi mà hàng về rất ít, trong khi hãng tàu không thừa container để cho thuê.
Rất khó có chuyến tàu chỉ chạy container rỗng về, vì nó liên quan đến lợi ích của doanh nghiệp. Chở một vỏ container rất đắt, gần như một container có hàng, nên hãng tàu phải neo lại ở nước ngoài, khi có hàng để chở về họ mới quay lại. Hãng tàu có thể ghép container rỗng vào với container hàng khi quay về, nhưng tỷ lệ ghép không nhiều", nguồn tin cho biết.
Cũng theo nguồn tin này, thị phần tàu container khác với tàu hàng, để tham gia một line rất khó, đòi hỏi hãng tàu phải có năng lực tài chính cực mạnh. Chỉ khi nào họ tạo ra được thị trường, khách hàng đã quen với tên tuổi của hãng thì họ mới đến gửi hàng đều đặn. Ngược lại, khi chưa tạo được line, doanh nghiệp có container chạy cầm chừng, bị lỗ, không ai bù lỗ cho doanh nghiệp.
"Cho nên, tàu Việt Nam mới chỉ làm nhiệm vụ gom hàng đến nơi trung chuyển, nhưng làm được như vậy đã là rất tốt và phải cạnh tranh. Chúng ta không thể đủ hàng chuyên tuyến để chạy thẳng sang Mỹ hay châu Âu", nguồn tin nhấn mạnh.
Một điểm khác, nguồn tin trong ngành lưu ý, đóng container phải đầu tư công nghệ khác hoàn toàn với đóng tàu, có dây chuyền riêng. Trước đây, Việt Nam phải nhập khẩu container của Trung Quốc, sau này có nhà máy container ở Hải Dương và nhà máy này từng sản xuất container cung cấp cho Vinalines.
Tuy nhiên, do thị trường ít nên hiện nay nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng, chủ yếu sản xuất container phục vụ cho các công trình xây dựng, nhà hàng, homestay...
"Mua mới container đắt hơn so với sử dụng container luân chuyển. Kể cả bây giờ có đóng container cho thuê thì cũng phải có khách hàng. Khách hàng thuê container còn phải dựa vào tên tuổi, thương hiệu của hãng dù container đã đóng theo tiêu chuẩn quốc tế", nguồn tin nói và kết luận, doanh nghiệp kêu thiếu container để xuất khẩu nhưng nếu sản xuất container thì việc vận hành không đơn giản. Trước tiên cần thiết lập chuỗi cung ứng và Nhà nước cần đầu tư cho các cơ sở sản xuất. Nếu đóng container để cho thuê thì việc luân chuyển cũng phải tính toán quy mô, hỗ trợ cơ chế tài chính cho doanh nghiệp...
Sau cùng, cần phải lưu ý, đang có tình trạng container hóa, có xu hướng hàng xuất khẩu gì cũng đưa vào container. Trước đây, chở đỗ, ngô đựng trong bao, giờ người ta bơm hết vào container. Doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí bao bì nhưng chi phí thuê container còn đắt hơn", nguồn tin này cho hay.
TIN LIÊN QUAN
-
Vietnam Report: Công bố Top Công ty uy tín ngành Logistics năm 2020
-
Trao quyết định chủ trương đầu tư dự án Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc
-
Liên danh T&T Group - YCH Group (Singapore) đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng làm trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc
-
Bất chấp Covid-19 công ty logistics hàng không vẫn sống khỏe, lợi nhuận phục hồi mạnh
-
Doanh nghiệp logistics hàng không vẫn sống khỏe lãi cao trong bão Covid
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...
Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 10/11/2025.
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
Sáng 4/11, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội tại chương trình Kỳ họp thứ 10, với nhiều quyền lợi,...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
Sửa đổi quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Chuyển từ 500 triệu phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền; Tiêu chuẩn mới về xếp hạng tổ chức tín dụng…
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...
Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
Chuyến công du châu Á ngắn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây chú ý, khi ông có cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.
Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
Sáng 20/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi...
VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng 0,9-1,5%...
Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
UBND tỉnh Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập – công trình quy mô lớn...
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
Sáng 14/10, tiếp tục Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030,
Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh vàng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng, quy trình cấp phép và hạn mức xuất nhập khẩu vàng.
Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện chính sách thuế bất động sản, vàng, casino
Bộ Tài chính đang tập trung cao độ vào việc nghiên cứu tổng thể và hoàn thiện các chính sách thuế quan trọng liên quan đến bất động sản, vàng, cùng các hoạt động...
Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
Lũy kế 9 tháng năm 2025, vốn đầu tư công giải ngân đạt 440.000 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch, ghi nhận mức tăng 5%...
Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
Chiều 3/10, tại buổi Họp báo thường kỳ quý III/2025, Bộ Tài chính đã thông tin về việc hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh casino...
Phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán
Ngày 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 184/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành, địa phương về việc điều hành ngân sách nhà nước...
























.png)