VnFinance
Thứ sáu, 01/01/2021, 21:33 PM

Thiếu container rỗng chở hàng xuất khẩu: Nỗi buồn logistics

Đội tàu container Việt Nam rất ít, chủ yếu làm nhiệm vụ gom hàng sang cảng trung chuyển, còn lại việc vận chuyển phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài.

Tình trạng doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn vì các hãng tàu thiếu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Không có container để đóng hàng, mức cước vận chuyển tăng lên phi mã khiến nhiều doanh nghiệp không thể xuất khẩu.

Nhiều chuyên gia khẳng định, container là sản phẩm bao bì tiêu chuẩn và Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực để sản xuất container, tuy nhiên vấn đề này phải đặt trong bài toán tổng thể, không thể nhìn cục bộ thiếu container thì đi đóng. 

Một nguồn tin trong ngành hàng hải trao đổi với Đất Việt, vỏ container phải đi liền với tàu, không ai đầu tư mỗi vỏ rồi cho thuê, mà đội tàu container của Việt Nam lại rất hạn chế.

Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, năm 2013, đội tàu container của Việt Nam chỉ có 19 chiếc, đến năm 2019, con số này đã tăng lên 39 chiếc, với tuổi tàu bình quân là 16,3. Trong đó, có 33 tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam với tổng trọng tải khoảng 310.000 DWT, 6 tàu thuộc sở hữu của doanh nghiệp Việt Nam mang cờ quốc tịch nước ngoài với tổng trọng tải gần 60.000 DWT.

Tỷ lệ tàu container trong cơ cấu đội tàu Việt Nam còn thấp (chiếm 3,2% tổng trọng tải) so với thế giới (chiếm 12,8% tổng trọng tải). Đội tàu container Việt Nam cũng mới chỉ đáp ứng được nhu cầu vận tải nội địa và vận tải hàng feeder tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), tức làm nhiệm vụ gom hàng đến cảng trung chuyển cho các hãng tàu vận tải nước ngoài để từ đó các hãng này chở hàng sang Mỹ, châu Âu... còn đội tàu container Việt Nam chưa tăng được thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đối với tình trạng thiếu vỏ container trong thời gian vừa qua, đại dịch Covid-19 khiến việc lưu chuyển rất khó khăn, có hàng xuất đi nhưng không có hàng chở ngược về, các hãng tàu phải lưu container tại nước ngoài.

"Trước đây, vòng quay container như một dòng chảy, đi-về đều đặn. Đại dịch khiến vòng quay đó bị đứt gãy, có hàng đi mà hàng về rất ít, trong khi hãng tàu không thừa container để cho thuê.

Rất khó có chuyến tàu chỉ chạy container rỗng về, vì nó liên quan đến lợi ích của doanh nghiệp. Chở một vỏ container rất đắt, gần như một container có hàng, nên hãng tàu phải neo lại ở nước ngoài, khi có hàng để chở về họ mới quay lại. Hãng tàu có thể ghép container rỗng vào với container hàng khi quay về, nhưng tỷ lệ ghép không nhiều", nguồn tin cho biết.

Cũng theo nguồn tin này, thị phần tàu container khác với tàu hàng, để tham gia một line rất khó, đòi hỏi hãng tàu phải có năng lực tài chính cực mạnh. Chỉ khi nào họ tạo ra được thị trường, khách hàng đã quen với tên tuổi của hãng thì họ mới đến gửi hàng đều đặn. Ngược lại, khi chưa tạo được line, doanh nghiệp có container chạy cầm chừng, bị lỗ, không ai bù lỗ cho doanh nghiệp.

"Cho nên, tàu Việt Nam mới chỉ làm nhiệm vụ gom hàng đến nơi trung chuyển, nhưng làm được như vậy đã là rất tốt và phải cạnh tranh. Chúng ta không thể đủ hàng chuyên tuyến để chạy thẳng sang Mỹ hay châu Âu", nguồn tin nhấn mạnh.

Một điểm khác, nguồn tin trong ngành lưu ý, đóng container phải đầu tư công nghệ khác hoàn toàn với đóng tàu, có dây chuyền riêng. Trước đây, Việt Nam phải nhập khẩu container của Trung Quốc, sau này có nhà máy container ở Hải Dương và nhà máy này từng sản xuất container cung cấp cho Vinalines.

Tuy nhiên, do thị trường ít nên hiện nay nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng, chủ yếu sản xuất container phục vụ cho các công trình xây dựng, nhà hàng, homestay...

"Mua mới container đắt hơn so với sử dụng container luân chuyển. Kể cả bây giờ có đóng container cho thuê thì cũng phải có khách hàng. Khách  hàng thuê container còn phải dựa vào tên tuổi, thương hiệu của hãng dù container đã đóng theo tiêu chuẩn quốc tế", nguồn tin nói và kết luận, doanh nghiệp kêu thiếu container để xuất khẩu nhưng nếu sản xuất container thì việc vận hành không đơn giản. Trước tiên cần thiết lập chuỗi cung ứng và Nhà nước cần đầu  tư cho các cơ sở sản xuất. Nếu đóng container để cho thuê thì việc luân chuyển cũng phải tính toán quy mô, hỗ trợ cơ chế tài chính cho doanh nghiệp...

Sau cùng, cần phải lưu ý, đang có tình trạng container hóa, có xu hướng hàng xuất khẩu gì cũng đưa vào container. Trước đây, chở đỗ, ngô đựng trong bao, giờ người ta bơm hết vào container. Doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí bao bì nhưng chi phí thuê container còn đắt hơn", nguồn tin này cho hay.


Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026
15/05/2025 Tin nóng

Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế suất thuế VAT với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết ngày 31/12/2026.

Nợ toàn cầu đạt vượt 324.000 tỷ USD đạt mức cao kỷ lục
Nợ toàn cầu đạt vượt 324.000 tỷ USD đạt mức cao kỷ lục
14/05/2025 Tin nóng

Theo báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế (IIF, có trụ sở tại Mỹ) công bố, nợ toàn cầu đã tăng khoảng 7,5 nghìn tỷ USD trong quý I/2025 và đạt mức cao kỷ lục hơn 324 nghìn tỷ USD.

Hà Nội yêu cầu tận dụng tối đa điện mặt trời trong giờ cao điểm
Hà Nội yêu cầu tận dụng tối đa điện mặt trời trong giờ cao điểm
14/05/2025 Tin nóng

Để đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới, UBND Thành phố yêu các đơn vị huy động, tận dụng tối đa các nguồn điện rác, mặt...

Đề xuất giảm thuế VAT đối với xăng dầu đến hết năm 2026
Đề xuất giảm thuế VAT đối với xăng dầu đến hết năm 2026
14/05/2025 Tin nóng

Ngày 13/5, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình đề xuất mở rộng danh mục hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế giá trị gia tăng...

VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
14/05/2025 Tin nóng

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Kinh doanh online không kê khai thuế sẽ bị xử lý nghiêm
Kinh doanh online không kê khai thuế sẽ bị xử lý nghiêm
13/05/2025 Tin nóng

Ngày 12/5, Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội: Thống nhất thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo...
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội: Thống nhất thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo...
12/05/2025 Tin nóng

Sáng 12/5, trong khuôn khổ phiên họp Quốc hội, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi đã trình bày...

EVN điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8%
EVN điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8%
12/05/2025 Tin nóng

Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), việc điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8% được xác định là hợp lý và cần thiết. Mức tăng...

Chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để phát triển
Chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để phát triển
12/05/2025 Tin nóng

Theo ông Đỗ Đức Duy- Bộ trưởng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trước những thách thức như biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên và áp lực tăng trưởng xanh, các mô hình...

Đại biểu Quốc hội đề nghị không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
Đại biểu Quốc hội đề nghị không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
10/05/2025 Tin nóng

Sáng ngày 9/5, tiếp tục kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc...

Lộ diện nhiều khí tài 'khủng' tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng
Lộ diện nhiều khí tài "khủng" tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng
10/05/2025 Tin nóng

Nga hôm nay tổ chức lễ duyệt binh tại thủ đô Moscow để kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 - 9/5/2025).

Thị trường lao động trước thách thức từ cải cách và thuế đối ứng của Mỹ
Thị trường lao động trước thách thức từ cải cách và thuế đối ứng của Mỹ
09/05/2025 Tin nóng

Thị trường lao động Việt Nam tháng 4/2025 tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, các rủi ro tiềm ẩn bắt...

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026
08/05/2025 Tin nóng

Nếu chính sách được thông qua, dự kiến sẽ tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026 khoảng 121,74 nghìn tỷ đồng.

'Cuộc chiến' thuế quan: Cần chiến lược ứng phó kịp thời và linh hoạt
"Cuộc chiến" thuế quan: Cần chiến lược ứng phó kịp thời và linh hoạt
07/05/2025 Tin nóng

Hoa Kỳ, quốc gia tiêu thụ hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, hiện đang là tâm điểm của cuộc chiến thuế quan. Sự thay đổi chính sách thuế tại thị trường này...

CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%
CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%
07/05/2025 Tin nóng

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2025 tăng 0,07% so với tháng trước, chủ yếu do giá nhà ở thuê, giá thực phẩm và ăn uống ngoài...

PMI ngành sản xuất tháng 4/2025 giảm xuống 45,6 điểm
PMI ngành sản xuất tháng 4/2025 giảm xuống 45,6 điểm
06/05/2025 Tin nóng

Theo báo cáo mới nhất của S&P Global, những thông báo về thuế quan của Mỹ đã khiến Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 4 giảm...

Gần 2 triệu lượt khách đến TP HCM dịp lễ 30/4 - 1/5
Gần 2 triệu lượt khách đến TP HCM dịp lễ 30/4 - 1/5
05/05/2025 Tin nóng

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, TP HCM đón gần 2 triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt hơn 7.100 tỷ đồng (tăng hơn 120% so với cùng kỳ năm ngoái).

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025
02/05/2025 Tin nóng

Bổ sung quy định quản lý kho xăng dầu và điều hành giá bán lẻ; Siết chặt quy chế thi tuyển công chức, viên chức; Điều chỉnh khung giá dịch vụ quản lý chung cư tại Hà Nội… là một trong những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2025.

Hà Nội chi hơn 381 tỷ đồng tặng quà người có công nhân dịp 30/4 và 2/9
Hà Nội chi hơn 381 tỷ đồng tặng quà người có công nhân dịp 30/4 và 2/9
01/05/2025 Tin nóng

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance