VnFinance
Thứ năm, 13/05/2021, 09:23 AM

Thêm nghịch lý logistics Việt: Ai hưởng lợi ở cảng biển?

Mỗi năm các hãng tàu nước ngoài hưởng phần chênh lệch phí xếp dỡ cả tỷ đô, trong khi doanh nghiệp Việt phải chịu thiệt thòi rất lớn.

Theo phản ánh của Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam, giá dịch vụ bốc xếp hàng hoá tại các cảng biển nước sâu của Việt Nam hiện đang thấp hơn nhiều so với giá tại những cảng chuyển tải lớn như Hong Kong (Trung Quốc) hay Malaysia, Trung Quốc, Singapore..., thậm chí thậm chí là so với cảng sông của Campuchia.

Đáng lưu ý, trong khi các hãng tàu nước ngoài thu phụ phí xếp dỡ container (THC) từ khách hàng xuất nhập khẩu ở mức cao nhưng chỉ trả lại cho cảng tại Việt Nam bằng 30 - 45% mức thu.

Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam chỉ rõ, mỗi năm chúng ta mất hàng tỷ USD vào túi các hãng tàu nước ngoài. Họ đang hưởng lợi rất lớn từ phần chênh lệch mà đáng lẽ phải trả cho cảng biển Việt Nam.

Không bất ngờ, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, thực tế đáng buồn này đã diễn ra từ nhiều năm nay, mà một trong những nguyên nhân chính là do sự cạnh tranh lẫn nhau giữa các cảng.

"Tại Việt Nam, các tỉnh tiếp giáp với biển, khu công nghiệp tiếp giáp với sông, biển đều đề xuất mở cảng mà không quan tâm tới điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, môi trường có đảm bảo yêu cầu hay không.

Khi xây dựng cảng rồi, bàn tay quản lý của cơ quan quản lý nhà nước cũng hạn chế. Vì cạnh tranh lẫn nhau, các cảng cố gắng dìm giá xuống để kéo tàu vào", GS.TS Đặng Đình Đào chỉ rõ.

Giá dịch vụ bốc xếp tại cảng biển Việt Nam đang thấp hơn các nước trong khu vực. Ảnh minh hoạ.

Cũng theo vị chuyên gia, cho tới nay, đội tàu container Việt Nam mới chỉ đáp ứng được nhu cầu vận tải nội địa và vận tải hàng feeder tại một số nước trong khu vực, tức làm nhiệm vụ gom hàng đến cảng trung chuyển cho các hãng tàu vận tải nước ngoài để từ đó các hãng này chở hàng sang Mỹ, châu Âu... Gần 100% hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container đi và đến Việt Nam đều do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận.

Các hãng tàu nước ngoài thu phụ phí xếp dỡ container của các chủ hàng xuất nhập khẩu Việt Nam rất cao, nhưng lại trả cho phía các cảng biển Việt Nam mức giá rẻ bèo như Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam đã phản ánh. Ngoài phí xếp dễ, các hãng tàu nước ngoài còn thu của khách hàng nhiều loại phí khác như phí làm sạch container, phí cân bằng container, phí cân bằng thiết bị.... Chưa kể thời gian qua, do thiếu container rỗng, các hãng tàu còn tăng cước vận tải biển lên cao gấp 8 - 10 lần.

"Sau cùng, các cảng biển và doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam là thiệt thòi nhất. Các hãng tàu nước ngoài thu nhiều, nộp cho phía Việt Nam thì ít, giống như các doanh nghiệp FDI lãi rất lớn nhưng nộp thuế cho Việt Nam không được bao nhiêu, phần lãi được các doanh nghiệp FDI chuyển về nước họ", GS Đào nhận xét.

Bởi vậy, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển cho rằng, để giải quyết tình trạng này, các bên - trong đó có cả chính quyền địa phương nơi có cảng biển, Bộ Công thương và Bộ GTVT phải ngồi lại với nhau để rà soát xem tại sao lại có nghịch lý này; đánh giá mức chênh lệch ra sao, từ đó tìm ra giải pháp một cách căn cơ.

"Các bên phải thương thảo, làm việc về mặt Nhà nước một cách rõ ràng, không thể để các hãng tàu nước ngoài muốn thu bao nhiêu của khách hàng cũng được rồi trả cho cảng biển một cách rẻ bèo.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý của Việt Nam cũng cần xem lại chính sách quản lý, đầu tư, không thể để tình trạng mỗi nơi làm một kiểu, thua thiệt thì Nhà nước và doanh nghiệp xuất nhập khẩu gánh chịu", GS.TS Đặng Đình Đào nêu vấn đề.

Liên quan đến phí xếp dỡ container, Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam đã kiến nghị điều chỉnh khung giá dịch vụ bốc dỡ container khu vực các cảng biển khu vực 1 (không bao gồm khu vực cảng Lạch Huyện) tăng 10% mỗi năm trong 3 năm liên tục từ ngày 1/7/2021; các cảng biển nước sâu Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải phí xếp dỡ container tăng ít nhất 20% so với mức tối thiểu đã được quy định từ ngày 1/7/2021 và lộ trình tăng 10% cho 3 năm sau đến 2023.

GS.TS Đặng Đình Đào lo ngại, việc điều chỉnh này có thể làm tăng chi phí logistics của doanh nghiệp, vốn đã rất cao trong thời gian qua. Ông đề nghị phải xem lại cơ cấu chi phí của gói mà các hãng tàu nước ngoài thu từ doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trong đó phí dịch vụ xếp dỡ container chiếm tỷ lệ bao nhiêu, còn những khoản nào khác không hợp lý...

"Quan trọng là phải có sự chia sẻ chi phí giữa doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cảng biển và hãng tàu nước ngoài. Liệu có đảm bảo sau khi tăng phí xếp dỡ tại cảng biển, các hãng tàu không thu thêm phí của khách hàng? Nếu như vậy, khi phí xếp dỡ container được đẩy lên thì cuối cùng lại đổ đầu doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Bởi hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài nên các hãng hoàn toàn có thể lợi dụng sự phụ thuộc này để ép lại. Nguy cơ ấy phải tính đến vì chúng ta ở thế yếu.

Nhưng dù có như vậy thì các chi phí cũng phải theo giá cả quốc tế, thông lệ quốc tế, không thể để các hãng tàu muốn ép, muốn mặc cả bao nhiêu cũng được", nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển lưu ý, đồng thời nhấn mạnh, Bộ GTVT và Bộ Công thương phải tìm ra nguyên nhân và cách thức giải quyết cho hài hòa lợi ích giữa các bên.


Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu
Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu
19/04/2024 Doanh nghiệp

Dù sở hữu loạt khu đất vàng nhưng CTCP Bông Sen (Bông Sen Corp) lại kinh doanh yếu kém, thua lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, số liệu công bố...

Xử phạt loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả khu vực miền Nam
Xử phạt loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả khu vực miền Nam
19/04/2024 Doanh nghiệp

Thông tin từ Tổng cục QLTT - Bộ Công Thương cho biết, Cục QLTT ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng,...

Doanh nghiệp kinh doanh vàng: SJC lãi mỏng, lợi nhuận PNJ áp đảo DOJI
Doanh nghiệp kinh doanh vàng: SJC lãi mỏng, lợi nhuận PNJ áp đảo DOJI
17/04/2024 Doanh nghiệp

Trước diễn biến giá vàng trên thị trường liên tục “nhảy múa”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh...

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
16/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Capitaland Tower không chỉ làm ăn thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng mà vốn chủ sở hữu còn âm nặng, nợ phải trả tính đến cuối năm hơn 16.000 tỷ đồng...

Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
15/04/2024 Doanh nghiệp

Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
15/04/2024 Doanh nghiệp

Theo ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, kết thúc quý I/2024, doanh nghiệp đạt 31.000 tỷ đồng doanh thu và 2.869 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
15/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng.

PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
12/04/2024 Doanh nghiệp

Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1/2024, Tổng công ty PV Drilling ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
12/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 11/4, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thông báo có đối tượng mạo danh, giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT ACV để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
12/04/2024 Doanh nghiệp

Dòng vốn chảy vào startup Việt Nam năm qua đứng thứ 3, sau Singapore (6,1 tỷ USD) và Indonesia (1,28 tỷ USD). Singapore vẫn là “thủ phủ” khởi nghiệp khu vực, chiếm gần 64% số thương vụ và hơn 73% giá trị rót vốn.

Năm 2023, nhóm doanh nghiệp nhà Xuân Thiện kinh doanh ra sao?
Năm 2023, nhóm doanh nghiệp nhà Xuân Thiện kinh doanh ra sao?
09/04/2024 Doanh nghiệp

Tính đến ngày 8/4/2024 đã có 5 pháp nhân trong hệ sinh thái Xuân Thiện là Tập đoàn Xuân Thiện, Xuân Thiện Đắk Lắk, CTCP Ea Súp 3, CTCP Ea Súp 1 và CTCP Xuân Thiện Yên Bái công bố tình hình tài chính năm 2023 với kết quả kinh doanh ảm đạm.

Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu năm
Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu năm
09/04/2024 Doanh nghiệp

Tháng 3/2024, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 741.000 tấn thép thô, tăng 7% so với tháng trước. Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC)...

3 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất nhập khẩu vàng
3 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất nhập khẩu vàng
08/04/2024 Doanh nghiệp

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, đơn vị này đã gửi đề xuất và kiến nghị tới nhà quản lý về việc cho phép 3 doanh nghiệp là PNJ, SJC, DOJI được...

Hơn 13.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong quý I/2024
Hơn 13.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong quý I/2024
08/04/2024 Doanh nghiệp

Báo cáo của VBMA cho thấy, tính đến ngày 01/4/2024, có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trị giá 8.745 tỷ đồng trong tháng 3/2024. Lũy kế từ đầu năm đến...

Hơn 7.700 tỷ đồng trái phiếu bất động sản được phát hành trong tháng 3/2024
Hơn 7.700 tỷ đồng trái phiếu bất động sản được phát hành trong tháng 3/2024
07/04/2024 Doanh nghiệp

Trong tháng 3/2024 có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó, 5 đợt phát hành thuộc về các doanh nghiệp ngành Bất động sản với tổng giá trị 7.750 tỷ đồng.

Novaland nhận 'tin vui kép' cổ phiếu NVL cấp margin trở lại, 25 trái chủ đồng ý đổi khoản nợ 7.000 tỷ đồng lấy...
Novaland nhận 'tin vui kép' cổ phiếu NVL cấp margin trở lại, 25 trái chủ đồng ý đổi khoản nợ 7.000 tỷ đồng lấy...

Novaland vừa có thông báo về kết quả việc triển khai thỏa thuận dàn xếp để tái cấu trúc khoản nợ trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu đô la Mỹ thành cổ phần...

Năm 2023, Vua Nệm báo lỗ hơn 78 tỷ đồng
Năm 2023, Vua Nệm báo lỗ hơn 78 tỷ đồng
06/04/2024 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Vua Nệm ( Vua Nệm) vừa gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) báo cáo tài chính năm 2023. Theo báo cáo, Vua Nệm ghi nhận lợi nhuận sau thuế lỗ hơn 78 tỷ đồng, tăng lỗ hơn 23 tỷ đồng so với năm 2022.

Tập đoàn Đèo Cả: Lợi nhuận trăm tỷ nhưng nợ vay đã vượt 21.000 tỷ, triển khai loạt kế hoạch khủng
Tập đoàn Đèo Cả: Lợi nhuận trăm tỷ nhưng nợ vay đã vượt 21.000 tỷ, triển khai loạt kế hoạch khủng
05/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2024, CTCP Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiến hành hàng loạt kế hoạch lớn với số vốn khủng. Trong khi đó, doanh nghiệp này đang vay nợ hơn 21.000 tỷ, chiếm 46% nguồn vốn.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance