VnFinance
Thứ sáu, 16/07/2021, 22:06 PM

'Ác mộng' của Mark Zuckerberg: Các nhà quảng cáo hoảng loạn, ồ ạt cắt giảm chi tiêu trên nền tảng, đứng trước nguy cơ mất 11 tỷ USD doanh thu

Năm ngoái, doanh thu từ quảng cáo của Facebook đạt 84,2 tỷ USD. Nếu năm nay, tỷ lệ người dùng cho phép ứng dụng theo dõi chỉ đạt 10%, khiến doanh thu giảm 13,6%, công ty sẽ mất 11 tỷ USD.

Cuối tháng 4 vừa qua, Apple đã phát hành hệ điều hành iOS 14.5, cho phép người dùng chặn các ứng dụng theo dõi hoạt động của họ và thu thập dữ liệu để phục vụ mục tiêu quảng cáo.

Theo thống kê, khi được hỏi có muốn để Facebook theo dõi hay không, đại đa số người dùng đã lạnh lùng ấn nút "Không". Tại Mỹ, tỷ lệ này lên tới 96%. Đây là điều thực sự đáng lo ngại với các nhà quảng cáo của Facebook – những người đang mất quyền truy cập vào một số dữ liệu có giá trị nhất và chứng kiến hiệu quả quảng cáo trên nền tảng này suy giảm.

Theo Branch, công ty phân tích tốc độ tăng trưởng của ứng dụng điện thoại, chỉ 25% người dùng mà họ khảo sát đồng ý cho Facebook và các app khác theo dõi hoạt động. Việc này đã chặn đứng lượng dữ liệu quan trọng vốn được cung cấp cho ngành quảng cáo trong nhiều năm qua.

Nhà phân tích mảng di động Eric Seufert nhận định: "Đây là sự thật tàn khốc với phần lớn các nhà quảng cáo. Chưa thể kết luận đây là biến động ngắn hạn hay là một trạng thái bình thường mới".

Nhiều nhà quảng cáo đã nhận thấy tác động từ tháng trước. Họ cho biết nền tảng này không thể cung cấp thông tin về doanh số bán hàng nên việc chọn lọc bài quảng cáo hiệu quả trên Facebook gặp nhiều khó khăn.

Việc bị cắt nguồn dữ liệu cũng ảnh hưởng đến khả năng của Facebook trong việc hiển thị sản phẩm của nhà quảng cáo cho khách hàng mới tiềm năng cũng như khách hàng cũ.

Người phát ngôn của Facebook từ chối tiết lộ tỷ lệ người dùng từ chối để ứng dụng theo dõi. Tuy nhiên, theo Branch, khoảng 75% người dùng iPhone trên thế giới đã tải về hệ điều hành iOS 14.5.

Seufert ước tính rằng nếu chỉ 20% tổng số người dùng cho phép Facebook theo dõi, doanh thu của gã khổng lồ này sẽ giảm 7%. Con số đó sẽ tăng lên 13,6% nếu chỉ 10% người dùng cấp quyền theo dõi cho Facebook.

Năm ngoái, doanh thu từ quảng cáo của Facebook đạt 84,2 tỷ USD. Nếu năm nay, tỷ lệ người dùng cho phép ứng dụng theo dõi chỉ đạt 10% và doanh thu giảm 13,6%, Facebook sẽ mất gần 11 tỷ USD.

Facebook dùng dữ liệu về hành vi mua sắm của người dùng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng đồng thời hiển thị quảng cáo có liên quan trên Facebook của những người có cùng hành vi. Nhưng khi bị người dùng từ chối, Facebook mất quyền truy cập vào dữ liệu trên.

Gil David, người đã chi khoảng 1 triệu USD cho quảng cáo Facebook mỗi tháng, cho biết công ty của ông trước đây nắm rõ doanh thu từ khách hàng nhưng giờ đây, những số liệu đó không còn nhất quán và chỉ cung cấp được 64% thông tin.

Zach Stuck, người điều hành Homestead Studio và cũng chi hàng triệu USD cho quảng cáo Facebook mỗi tháng, đã nhận thấy thay đổi tương tự. Facebook từng năm được khoảng 95% dữ liệu bán hàng từ khách hàng của công ty. Thế nhưng giờ đây, sự chênh lệch dữ liệu ông nhận được từ Shopify và Facebook lên tới 57%.

Stuck chia sẻ: "Facebook từng cung cấp dữ liệu rất hiệu quả đối với việc theo dõi hành vi mua sắm của người dùng trên mạng xã hội, từ những trang web họ truy cập cho đến các hoạt động khác. Còn hiện tại, họ không thể xác định chính xác khách hàng tiềm năng có cùng hành vi".

Facebook từng cho các nhà quảng cáo biết họ đã bán được bao nhiêu trong các nhóm nhân khẩu học nhất định - ví dụ như phụ nữ ở Texas hoặc nam giới từ 18 đến 25 tuổi. Bây giờ, công ty đã ngừng chia sẻ thông tin này.

Dave Herrmann, người bỏ ra 2,5 triệu USD quảng cáo hàng tháng trên Facebook nói: "Không còn nguồn nào đáng tin cậy thực sự nữa. Mỗi nền tảng cung cấp cho bạn những con số khác nhau".

Về phần mình, đại diện Facebook trấn an rằng hiệu suất quảng cáo sẽ gặp một số biến động từ các thay đổi của iOS nhưng sẽ không ảnh hưởng đáng kể về lâu dài.

Ngoài khả năng tiếp cận khách hàng mới, khả năng tái tiếp cận quảng cáo của Facebook cũng chịu một số tác động. Đặc biệt, những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm đắt tiền sẽ bị ảnh hưởng hơn cả vì phần lớn người dùng thường cân nhắc rất kỹ và chỉ đưa ra quyết định mua sắm sau nhiều lần nhìn thấy các quảng cáo lặp đi lặp lại.

Apple đã biến quyền riêng tư của người dùng thành nỗ lực marketing mới nhất của mình về iPhone, gây khó khăn cho ngành công nghiệp quảng cáo kỹ thuật số đã thu thập lượng lớn dữ liệu người dùng trong nhiều năm qua. Trước khi được phát hành, iOS 14.5 đã bị Facebook phản đối kịch liệt bởi nền tảng này chủ yếu thu lợi từ quảng cáo.

Người phát ngôn của Facebook nói rằng công ty đang thực hiện một số thay đổi để khắc phục, bao gồm nghiên cứu nhiều tính năng quảng cáo mới sử dụng ít dữ liệu hơn. Ngoài ra, Facebook cũng đang xem xét công nghệ để phân phối quảng cáo cá nhân hóa dựa trên dữ liệu được lưu trữ trên thiết bị của người dùng mà không cần truy cập vào chúng.

iPhone là smartphone phổ biến ở một số thị trường quảng cáo có giá trị nhất thế giới, bao gồm Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3, CEO Facebook – Mark Zuckerberg cho biết công ty "thậm chí có thể có vị thế mạnh hơn" sau những thay đổi của iOS nếu điều đó có nghĩa là nhiều doanh nghiệp bắt đầu bán hàng trực tiếp trong các ứng dụng của Facebook thay vì đưa người dùng đến địa chỉ web bán hàng.

Bất chấp khó khăn gặp phải, các nhà quảng cáo dường như vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ Facebook. Hermann cho biết ông đã cắt giảm chi tiêu trên nền tảng cho đến khi tác động của thay đổi rõ ràng hơn. Ông cũng áp dụng hình thức quảng cáo khác như sử dụng KOL.

Nguồn: Bloomberg


Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con

Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...

Thông điệp đầy cảm hứng về hành trình 'vượt bão' và tầm nhìn chiến lược của Vinamilk
Thông điệp đầy cảm hứng về hành trình "vượt bão" và tầm nhìn chiến lược của Vinamilk

Trong báo cáo gửi đến cổ đông, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM), đã truyền tải một thông điệp đầy cảm hứng về hành...

Người nổi tiếng cần giữ cái danh của mình
Người nổi tiếng cần giữ cái danh của mình

Thời gian qua một số người có sức ảnh hưởng (KOL) như hoa hậu, diễn viên, giáo sư... gây ồn ào vì quảng cáo không đúng cho các loại sản phẩm như thuốc chữa bệnh...

Tỷ phú thứ 5 thế giới để mắt tới tập đoàn dầu khí nhà nước Mexico
Tỷ phú thứ 5 thế giới để mắt tới tập đoàn dầu khí nhà nước Mexico

Tập đoàn năng lượng nhà nước Mexico, Pemex, đang đàm phán với tỷ phú Carlos Slim về khả năng ông sẽ đầu tư vào hai mỏ dầu khí đầy tiềm năng của nước này, theo...

Doanh nhân nữ cần được phá bỏ rào cản, trở ngại
Doanh nhân nữ cần được phá bỏ rào cản, trở ngại

Dẫu có vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế, phần lớn các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang hoạt động ở quy mô siêu nhỏ hoặc nhỏ và họ vẫn phải đối mặt với nhiều trở ngại.

Lý do ông Đỗ Anh Tuấn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes?
Lý do ông Đỗ Anh Tuấn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes?

Những ngày vừa qua, thị trường địa ốc xôn xao trước công bố thông tin chính thức từ Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (HNX: SSH) về việc từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Đỗ Anh Tuấn.

Chủ tịch Tập đoàn BRG mong có chính sách hỗ trợ tài chính các dự án trung hòa carbon
Chủ tịch Tập đoàn BRG mong có chính sách hỗ trợ tài chính các dự án trung hòa carbon

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG kiến nghị Chính phủ có các chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng và trung hòa carbon, bao gồm cả thuế và thủ tục hành chính.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đề nghị phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ. Vì theo ông, khi nghiên cứu thì thấy mối quan hệ giữa GDP và tiềm lực khoa học công nghệ vẽ thành một đồ thị parapol đi lên, nghĩa là khi tăng trưởng GDP thì trình độ khoa học đi lên.

Độc lạ phiên chợ 'choảng nhau' có một không hai ở Thanh Hóa
Độc lạ phiên chợ 'choảng nhau' có một không hai ở Thanh Hóa

Theo quan niệm, ai càng bị ném nhiều thì năm đó sẽ càng gặp nhiều may mắn. Dù không quen biết, nhưng ai đến chợ Chuộng cũng vui vẻ khi bị ném cà chua,...

Du xuân đầu năm với những lễ hội nổi tiếng 3 miền
Du xuân đầu năm với những lễ hội nổi tiếng 3 miền

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, người dân khắp cả nước lại náo nức đi du xuân, trẩy hội. Trải qua thời gian, truyền thống này vẫn tiếp tục được....

Theo mẹ đi chợ Đồng Xuân
Theo mẹ đi chợ Đồng Xuân

Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường...

Chuyển đổi số, viết tiếp ước mơ của Doanh nhân tuổi Tỵ
Chuyển đổi số, viết tiếp ước mơ của Doanh nhân tuổi Tỵ

Họ đều là những doanh nhân, lãnh đạo tuổi Tỵ, trí tuệ, can trường và có tư duy đột phá, biết nắm bắt cơ hội, ứng dụng KHCN tiên tiến vào lĩnh vực mình...

Nên chọn ngày nào để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025?
Nên chọn ngày nào để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025?

Khai bút đầu Xuân không chỉ đơn thuần là một phong tục mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về tinh thần hiếu học, sự khởi đầu thuận lợi và niềm tin vào tương lai...

Dạy con quản lý tiền lì xì thông minh: CEO doanh nghiệp nổi tiếng tiết lộ bí quyết đắt giá
Dạy con quản lý tiền lì xì thông minh: CEO doanh nghiệp nổi tiếng tiết lộ bí quyết đắt giá

CEO Landora Group Nguyễn Thị Trúc Quỳnh đã đúc kết được 2 từ khoá đắt giá giúp con trưởng thành trong quản lý tài chính ngay từ số tiền lì xì mà con nhận được mỗi dịp Tết đến xuân về.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/1: Doanh nghiệp đề xuất sử dụng 3.400ha xây dựng tổ hợp đô thị sân bay
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/1: Doanh nghiệp đề xuất sử dụng 3.400ha xây dựng tổ hợp đô thị sân bay

Đề xuất bổ sung thêm đất xây nhà ở xã hội tại KĐT Thanh Hà; Bình Thuận thông báo các dự án bất động sản đủ điều kiện giao dịch;...

Biến động tài sản và vị thế của các tỷ phú trên sàn chứng khoán Việt Nam
Biến động tài sản và vị thế của các tỷ phú trên sàn chứng khoán Việt Nam
13/01/2025 Chứng khoán

Đầu năm 2025, sự biến động tài sản và thứ hạng của các tỷ phú trên sàn chứng khoán Việt Nam tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận. Với những thay đổi...

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh: “Tôi dạy con tiền lì xì là tình thân gắn kết, không phải đong đếm nhiều ít
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh: “Tôi dạy con tiền lì xì là tình thân gắn kết, không phải đong đếm nhiều ít

“Gia đình nội ngoại hai bên của Linh đều rất trân trọng và gìn giữ những giá trị truyền thống. Chúng tôi quan niệm, lì xì là mong muốn mang đến may mắn...

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, Ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay...

Hoa hậu Ngọc Hân: “Có nhiều cách lì xì thay vì dạy trẻ đếm tiền trong phong bao đỏ”
Hoa hậu Ngọc Hân: “Có nhiều cách lì xì thay vì dạy trẻ đếm tiền trong phong bao đỏ”

Trò chuyện với Tạp chí Trẻ em Việt Nam, Hoa hậu Ngọc Hân đã chia sẻ những quan điểm rất thú vị về cách sử dụng tiền lì xì và cách cô cùng...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance