Bác đề xuất xây sân bay của 11 tỉnh: Hoan nghênh
Động thái của Bộ GTVT cho thấy việc quy hoạch xây dựng sân bay phải dựa trên cơ sở khoa học, không phụ thuộc vào ý muốn của địa phương.
Bộ GTVT đã hoàn thành dự thảo quyết định của Thủ tướng về phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, Bộ đã bác đề nghị của 11 tỉnh về bổ sung sân bay cho địa phương mình gồm Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh, Ninh Thuận.
Việc không bổ sung các sân bay theo đề nghị của các địa phương được đưa ra sau khi tư vấn đã rà soát kỹ lưỡng lại kết quả và đối chiếu với các tiêu chí đánh giá về mức độ cần thiết, mức độ khả thi đối cảng hàng không mới. Điểm đánh giá của 11 tỉnh có ý kiến đề nghị bổ sung quy hoạch sân bay mới không cao, không nằm trong 30 tỉnh, thành có tổng điểm cao nhất cả nước.
Hoan nghênh động thái của Bộ GTVT, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân) chia sẻ ông thấy vui vì những phản biện của các chuyên gia về đề xuất xây dựng sân bay của nhiều địa phương đã được lắng nghe.
Trước đó, khi một loạt địa phương đề xuất được xây dựng sân bay, GS Đào đã phải thốt lên: hội chứng sân bay lại tái xuất và tiếp tục phát triển trong bối cảnh đầu tư công đang được đẩy lên để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: PLO |
Điều ông thấy đáng buồn là những đề xuất xây dựng sân bay được đưa ra ngày càng vô lý khi khoảng cách giữa địa phương đề xuất với sân bay của "hàng xóm" chỉ chừng 100km, đi cao tốc còn nhanh hơn so với thời gian làm thủ tục lên, xuống máy bay.
Đơn cử như trường hợp của Ninh Bình. Địa phương này đề xuất Bộ GTVT bổ sung một vị trí cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050.
Vấn đề ở chỗ, Ninh Bình rất gần với hai sân bay là sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa). Trong đó, sân bay Nội Bài cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 120 km và sân bay Thọ Xuân cách thành phố Ninh Bình khoảng hơn 90 km.
Tương tự, Hà Tĩnh cũng muốn có sân bay trong khi đã có hai sân bay gần bên cạnh là sân bay Đồng Hới và Vinh, khoảng cách không quá xa (từ Hà Tĩnh tới Vinh là 70km và từ Hà Tĩnh tới Đồng Hới khoảng 150km). Chưa kể trục giao thông kết nối giữa Hà Tĩnh với các tỉnh thành khác đều rất phát triển, di chuyển dễ dàng, tiết kiệm thời gian (đường sắt, đường bộ) không cần thiết phải có thêm một sân bay nữa.
Trên đây mới chỉ là tiêu chí về cự ly, chưa tính đến các yếu tố khác, đặc biệt là hiệu quả kinh tế. GS Đào nhắc lại một thống kê của ngành giao thông cho thấy, cả nước chỉ có 6/23 sân bay kinh doanh có lãi (hoặc mới bắt đầu có lãi); 17 sân bay bị thua lỗ và phải lấy lợi nhuận các cảng có lãi bù qua.
Bởi vậy, một lần nữa khẳng định việc Bộ GTVT bác đề xuất xây dựng sân bay của 11 tỉnh là hoàn toàn hợp lý, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển nói thêm, việc này cũng cho thấy, quy hoạch và xây dựng sân bay phải dựa trên cơ sở khoa học với các tiêu chí cụ thể về nhu cầu sản lượng, kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, cự ly bố trí... chứ không phải phụ thuộc vào ý muốn của địa phương.
Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng, xây dựng quá nhiều sân bay là đi ngược xu hướng thế giới. Như ở châu Âu, với mục tiêu phát triển kinh tế xanh, một số quốc gia khuyến khích người dân đi tàu điện, chỉ khi thời gian di chuyển trên 2 tiếng đồng hồ mới đi máy bay.
Một vấn đề khác được GS.TS Đặng Đình Đào quan tâm, đó là sân bay chuyên dùng. Trước đó, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung quy hoạch sân bay chuyên dùng. Việc này, GS Đào cho biết, thuộc thẩm quyền của Bộ Quốc phòng.
Quy hoạch sân bay chuyên dùng là cần thiết, song theo vị chuyên gia, chỉ nên áp dụng đối với một số lĩnh vực đặc biệt của quốc gia, không phải với mục đích vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa.
"Bởi tính đặc biệt của nó nên phải tính cho các ngành liên quan đến an ninh quốc gia. Việc quy hoạch sân bay chuyên dùng phải Bộ Quốc phòng chủ trì, có sự phối hợp của Bộ GTVT", GS Đào nói.
Mặt khác, ông cũng lưu ý trong quy hoạch sân bay phải tính đến yếu tố lưỡng dụng cho cả bên dân sự và quốc phòng, riêng lĩnh vực quốc phòng cần tính đến đặc thù. Chính vì thế, ở một số đảo như Lý Sơn, Phú Quý... xây dựng sân bay là hợp lý, vừa phát triển kinh tế xã hội vừa đảm bảo quốc phòng an ninh, phục vụ chiến lược lâu dài.
"Bộ GTVT cho biết, trong giai đoạn 2021-2030 sẽ nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo như Lý Sơn, Phú Quý... Điều này rất đúng đắn", GS.TS Đặng Đình Đào khẳng định.
TIN LIÊN QUAN
Cần rà soát lại nội dung Điều 15 dự thảo Luật Thuế GTGT
Mới đây, tại Tọa đàm “Áp thuế giá trị gia tăng phân bón: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững” do Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức, đại biểu Quốc hội...
Nguyên nhân chậm tiến độ giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Chiều 20/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Mỹ tăng sản lượng dầu khí có kích hoạt phản ứng mới từ OPEC+?
Trong một báo cáo từ Stratas Advisors gửi đến AFP vào cuối ngày thứ Năm, công ty này cảnh báo rằng các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang tăng cường sản lượng dầu có thể kích thích phản ứng từ OPEC+.
6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm từ ngày 14/1/2025
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu khai thác bay đêm từ 0h - 24h hàng ngày tại 6 Cảng hàng không từ ngày 14/1/2025.
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở thương mại,...
UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh,...
Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 - nhiệm kỳ V
Ngày 15/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 – Nhiệm kỳ V...
Kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng ấn tượng
Theo Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Company, năm 2024, kinh tế số Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng hai con số...
Miễn, giảm và ghi nợ tiền sử dụng đất cho hộ khó khăn
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Cà Mau, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện đăng ký quyền sử dụng đất,...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...
Meta (Facebook), Google, Apple... nắm giữ 90% thị phần thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam
Theo Tổng cục Thuế, các nhà cung cấp lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... hiện nắm giữ khoảng 90% thị phần doanh thu từ dịch vụ thương mại điện tử...
Một số điểm sáng kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024
Theo Tổng cục Thống kê, tình hình kinh tế thế giới 10 tháng năm 2024 tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức nhưng dần ổn định khi thương mại hàng hóa...
Hà Nội: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ số hoá Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 3710/UBND-KSTTHC ngày 8/11/2024 về việc chuẩn bị mở rộng khai thác dữ liệu đất đai...
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...
Đại biểu Quốc hội đề nghị NHNN xem xét mua lại vàng miếng từ người dân
Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng miếng nhưng không mua lại từ thị trường, khiến người dân phải bán vàng ở "chợ đen"....
Việt Nam sẽ tiếp tục siết chặt quản lý các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới
Thông tin tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, Bộ Công Thương đã tích cực chỉ đạo...
4 nhóm giải pháp trọng tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Để phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ trên 95% theo kế hoạch Thủ tướng giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu nhiều giải pháp cho Chính phủ,...
Cân nhắc bổ sung quy định về ngưỡng nợ thuế tối thiểu áp dụng tạm hoãn xuất cảnh
Liên quan đến chính sách tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế nhận được nhiều quan tâm của dư luận thời gian qua, Bộ Tài chính đã có thông báo cụ thể về nội dung này.