'Cha đẻ' khẩu trang Made in Vietnam, diệt 99% virus corona: 'Ban đầu nhiều người nói tôi khùng, điên'
Thời gian đầu, việc một người Việt nói chuyện với đối tác châu Âu về chiếc khẩu trang này giống như là đi quảng cáo sản phẩm của một thương hiệu không có tiếng tăm nhưng có thể giúp "cải lão hoàn đồng"
Ngày 30/9/2020, AZOnano, tờ báo công nghệ Nano tại Anh đưa tin về chiếc khẩu trang Wakamono - một phát minh mới đến từ Việt Nam.
Đây là khẩu trang y tế diệt virus corona lên đến 99% đầu tiên trên thế giới bằng công nghệ Nano Biotech và đã được CE của Châu Âu công nhận, cho phép ghi trên nhãn hộp, đăng ký bảo hộ tại Mỹ.

Đầu tháng 2/2021, giữa lúc tâm điểm dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp hơn, 10 triệu khẩu trang y tế của thương hiệu này xuất khẩu thành công sang nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Bồ Đào Nha, Úc...
Ông Lại Nam Hải, nhà sáng lập, điều hành và phát minh tại Wakamono - đơn vị phát minh, làm chủ công nghệ từ sản xuất nguyên liệu đến ra thành phẩm khẩu trang y tế diệt virus corona kể lại: Thời gian đầu khi đi nói chuyện với đối tác ở châu Âu về chiếc khẩu trang này, nó giống như là đi quảng cáo sản phẩm của 1 thương hiệu không có tiếng tăm lại có thể giúp "cải lão hoàn đồng" vậy.
Đa phần đối tác đều hoài nghi rằng sản phẩm chỉ cản được chứ không thể diệt được virus, vi khuẩn.

"TÔI BỊ NÓI LÀ KHÙNG, ĐIÊN"
- Từ khi nào anh có ý tưởng sáng chế khẩu trang y tế diệt virus corona?
- Trong suốt 10 năm làm nghiên cứu, tôi chưa từng nghĩ sẽ sản xuất khẩu trang. Ngày hôm qua khi xem lại đoạn hình ảnh về ngày này năm trước, tôi nhớ, mình còn đang chuẩn bị cho một chuyến du lịch ra nước ngoài rất tuyệt.
Nhưng rồi, với thông tin về tình hình dịch bệnh, tôi và vợ quyết định hủy chuyến đi, tôi về phòng lab làm việc suốt nhiều tháng sau đó. Lúc đầu, khi chia sẻ ý tưởng nghiên cứu về sản phẩm, từ nhân viên đến bạn bè, ai cũng nói tôi khùng, điên, nhưng dưới góc độ người làm khoa học, tôi nghĩ cần bắt tay vào làm điều gì đó.
Chúng tôi bắt đầu nghiên cứu một chất có thể diệt virus corona. Đến cuối tháng 3/2020, một loại hợp chất Bionano (có nguồn gốc thiên nhiên) mà chúng tôi đặt tên là Gecide, chính thức ra đời, có khả năng diệt 99% các loại vi khuẩn gam âm và gam dương, cũng như các loại virus có màng và virus không có màng.
Sau đó, mất 6 tháng để kiểm nghiệm và thu thập kết quả. Mọi kết quả kiểm nghiệm trên virus corona đều vô cùng khả quan khi có thể tiêu diệt đến 99%. Đặc biệt, virus corona bị tiêu diệt ngay khi vừa tiếp xúc 30 giây.
Đó là quãng thời gian làm việc say mê, ăn ngủ luôn ở phòng lab, say mê giống như là "đang yêu ai đó, có kêu chạy từ đầu này sang đầu kia thành phố để ngó mặt nhau 1 cái rồi về cũng sẵn sàng vậy đó" (cười).
- Việc đưa hợp chất Gecide diệt virus, vi khuẩn lên khẩu trang được thực hiện như thế nào thưa anh?
- Trên thế giới, các loại khẩu trang hiện hành đều giống nhau ở cơ chế cản và lọc.
Ví dụ như khẩu trang tiêu chuẩn N95 có thể lọc ra 95% hạt có kích thước xấp xỉ 0,3 micron.
Có điều, virus corona có kích thước xấp xỉ 0,05 - 0,2 micron, nhỏ hơn rất nhiều, dù khẩu trang có thể cản được thì virus, vi khuẩn vẫn bám lại và corona có thể sống tới 7 ngày. Tôi quan ngại việc người dùng chạm vào bề mặt khẩu trang hay tiêu hủy chúng không đúng cách, cũng vẫn tiểm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm virus.
Xuất phát từ những điều này, chúng tôi đã phát triển khẩu trang y tế với đặc tính kép, vừa có khả năng lọc các mầm bệnh có hại, vừa có khả năng tiêu diệt virus, vi khuẩn bị mắc kẹt.
Theo đó, trong cấu trúc 4 lớp của khẩu trang, một lớp vải bên trong sẽ được phủ Gecide diệt virus độc quyền do chính Wakamono sản xuất. Khi virus tiếp xúc hoặc mắc kẹt trên lớp vải đó sẽ bị tiêu diệt.
Không chỉ cản, khẩu trang của chúng tôi còn tiêu diệt virus, vi khuẩn, đây là điểm khác biệt lớn nhất so với tất cả khẩu trang khác trên thế giới.
Tìm ra được hợp chất diệt khuẩn, khó nữa là phủ lên bề mặt vải và đưa được phần vải lọc này vào khẩu trang hoàn chỉnh. Chúng tôi đã phải thử nghiệm, chỉnh sửa rất nhiều lần để cho ra thành phẩm.

Cấu trúc khẩu trang lớp vải Gecide diệt virus và lớp lọc.

- Nói như vậy thì khẩu trang này không chỉ diệt corona?
- Khẩu trang của chúng tôi đã được kiểm nghiệm và chứng minh hiệu quả tiêu diệt chủng virus Corona lên đến 99% ngay khi tiếp xúc, ngoài ra là các loại vi rút màng bọc như virus cúm (influenza virus) H1N1 và virus không màng bọc như virus bại liệt như Polio loại I (Poliovirus-I).
- Và những điều này đã được kiểm chứng?
- Đúng vậy. Hiệu quả tiêu diệt virus của khẩu trang đã được kiểm tra và chứng nhận bởi các phòng thí nghiệm độc lập có uy tín và đáng tin cậy theo tiêu chuẩn ISO 18184: 2019.
Ngoài ra, khẩu trang Wakamono đạt tiêu chuẩn cao nhất theo FDA Hoa Kỳ ASTM F2100 cấp 3 và CE EN 14683 Loại IIR của Châu Âu.
Và để xuất khẩu được sang thị trường châu Âu thì các sản phẩm cũng đạt tiêu chuẩn theo quy định của Việt Nam.
2 TRIỆU KHẨU TRANG DIỆT VIRUS CORONA "MADE IN VIETNAM" ĐẾN CHÂU ÂU
- Có một chuyện khá đau đầu đối với người làm khoa học là nguồn tiền để đưa nghiên cứu từ phòng thí nghiệm ra thành phẩm, bán ra thị trường. Anh lấy đâu ra vốn để sản xuất sản phẩm?
- Ban đầu mọi thứ khá sơ khai, nhỏ gọn nên tôi sử dụng vốn cá nhân tích lũy cho dự án. Nhưng may mắn 1 điều là nhờ mọi thứ từ công cụ, công nghệ, nguyên liệu là do mình tự chủ, say mê nên có thể tạo ra những điều khác biệt hơn, thay vì làm theo những điều quá sách vở trước đó.
- Lô hàng khẩu trang đầu tiên của Wakomono là bao nhiêu chiếc?
- 1 triệu chiếc, xuất khẩu đi Ý. Sau đó, chúng tôi đã xuất khẩu đi Bồ Đào Nha, Úc hay Mỹ. Các đơn hàng sau này của các đối tác đều tăng lên gấp 2-3 lần so với trước. Chỉ tính riêng tháng 2/2021, có khoảng 10 triệu chiếc xuất khẩu sang Châu Âu.
- Các anh tìm kiếm khách hàng như thế nào?
- Thời gian trước, việc các quốc gia cấm quảng cáo qua Facebook cũng khiến cho việc giới thiệu sản phẩm không thuận lợi.
Chúng tôi chủ yếu email đến từng đối tác - là những đơn vị thuộc TOP 5 phân phối trong lĩnh vực này tại nhiều nước, đối thoại, thuyết phục và chứng minh về sản phẩm với họ.
- Phản ứng của đối tác về chiếc khẩu trang đầu tiên trên thế giới diệt được 99% virus corona như thế nào?
- Thời gian đầu tiên, việc tôi nói chuyện với đối tác ở châu Âu về chiếc khẩu trang này giống như là bạn đi quảng cáo sản phẩm của 1 thương hiệu không có tiếng tăm lại có thể giúp "cải lão hoàn đồng" vậy.
Đa phần họ đều hoài nghi rằng sản phẩm chỉ cản được chứ không thể diệt được virus, vi khuẩn. Cái khó nhất lúc đó chính là đối thoại và chứng minh cho họ, mọi việc cực lắm. Nhiều khi nghĩ lại không thể tưởng tượng là đã làm được.
Thuyết phục họ thành công là một cảm giác cực kỳ sung sướng, đã lắm! (cười).
Hiện tại, Wakamono đã làm bảo hộ sản phẩm ở Mỹ, chúng tôi đã xuất khẩu thành công cho nhiều thị trường như Úc, Bồ Đào Nha, Mỹ…
- Tại sao các anh lại chọn thị trường quốc tế trước thị trường Việt Nam?
- Các giấy tờ chứng nhận của sản phẩm đều được cấp bởi các cơ quan uy tín ở châu Âu nên chúng tôi chọn thị trường này. Bên cạnh đó, vào khoảng tháng 10, Việt Nam đã có rất nhiều thành công trong việc phòng chống dịch, nhu cầu khẩu trang không nhiều nên thị trường nội địa chưa được tập trung.
Thời điểm này, khi xin phép được ở thị trường khó tính như châu Âu và bán được sản phẩm thì đó chính là bảo chứng thuyết phục người tiêu dùng nội địa.
Thời gian tới, không chỉ khẩu trang, chúng tôi sẽ phát triển nhiều sản phẩm bảo hộ trong lĩnh vực y tế.
"PHẢI LÀM THẬT NHANH, TÔI MUỐN GIÚP NHIỀU NGƯỜI"
- Trong suốt dự án làm khẩu trang, có kỷ niệm nào khiến anh nhớ nhất không?
- Có rất nhiều kỉ niệm vui. Một vài đối tác ở châu Âu không sử dụng tiếng Anh khi trao đổi email làm việc. Có những email khi gửi cho chúng tôi, đối tác có hỏi "bạn có thực sự hiểu thứ tiếng của chúng tôi không?". Tôi đã email lại "không, tôi dùng Google dịch mà".
Đó là 1 câu chuyện vui nhưng rõ ràng việc đối thoại hiểu được nhau là một trở ngại mà chúng tôi phải từng bước xử lý để đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài.
Cuối cùng, chúng tôi đã nói chuyện lại bằng tiếng Anh (cười).
- Là một nhà khoa học đi bán hàng, anh thấy trải nghiệm này thế nào?
- Khá thú vị. Bán hàng rất khó, khó nữa là bán hàng trong dịch Covid-19. Lần này, tính chất sản phẩm cũng đặc biệt nên mọi việc đều phải do đích thân mình làm.
Thêm nữa, vì tình huống cấp bách nên các đối tác cũng không cử nhân viên đi đàm phán mà đều là đích thân giám đốc, CEO sẽ làm việc với Wakamono. Những cuộc gặp khiến tôi học được rất nhiều từ các doanh nhân, không phải họ muốn nhanh chóng để kiếm tiền đâu mà thực sự họ rất lo lắng về dịch bệnh, muốn tìm những giải pháp tốt nhất cho đất nước của họ.
Ở khía cạnh khoa học, khi làm công việc này, tính cách của tôi cũng vì thế mà thay đổi khá nhiều. Rất nhiều thông tin phải bảo mật chờ bảo hộ, nhiều quy trình mất thời gian, công sức, tôi bởi vậy ít tham gia các hội nhóm, cố gắng giữ thông tin thật tốt.
Nhìn lại cả dự án, có đôi khi tôi hoang mang, sợ và tự hỏi "liệu có phải mình đang làm gì đó sai sai không". Trấn tĩnh lại, nhìn ở góc độ khoa học với các số liệu, dựa vào kinh nghiệm 10 năm rằng có thể kiểm soát được công nghệ lõi, tôi nghĩ sớm muốn gì mình cũng sẽ hoàn thành, đừng bỏ cuộc.
"Con người hơn nhau là ở lúc này", tôi vẫn nhớ mình đã ghi câu nói này lên Facebook. Cuộc đời của mình có bao nhiêu lần mình có được trải nghiệm ở thử thách này.
Không bao giờ có lần thứ 2, mình có dám hay không? Phải làm thật nhanh, tôi muốn giúp đỡ được thật nhiều người!
- Cảm ơn anh về những chia sẻ này!
TIN LIÊN QUAN
-
Khẩu trang y tế Wakamono của người Việt có khả năng diệt virus Corona lên đến 99%
-
Ông Biden kêu gọi người Mỹ đeo khẩu trang 100 ngày
-
Covid-19 tái bùng phát, một cửa hàng ở TP.HCM bán hơn 12 triệu khẩu trang trong 1 ngày
-
Khẩu trang đột ngột giảm hơn nửa giá, dân buôn trở tay không kịp
-
Hà Nội phát hiện tạm giữ gần 800.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn, chứng từ
-
Vingroup công bố công nghệ nhận diện khi dùng khẩu trang
Giá của kẹo giả
Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố. Một thông tin đủ để cả mạng xã hội giật mình. Người đẹp từng nổi tiếng vì sự duyên dáng, từng được...
Hương vị trà Việt chinh phục vị giác Thủ tướng Thái Lan tại tiệc chiêu đãi cấp cao
Trong không khí trang trọng của buổi tiệc chiêu đãi do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chào mừng Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tối ngày 15/5/2025 tại Văn phòng Chính phủ...
Cổ phiếu Vinpearl gây sóng lớn trên sàn HoSE, tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng bùng nổ kỷ lục
Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, đã đạt mức kỷ lục mới sau khi Vinpearl chính thức tái niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.
Ấn Độ: Ngày càng nhiều doanh nghiệp gia đình giao quyền điều hành cho con gái
Sự trỗi dậy của những người con gái - thậm chí cả con dâu- trong vai trò lãnh đạo các doanh nghiệp gia đình đang góp phần định hình lại hành trình bình đẳng giới ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
Từ quán đá bào đến đế chế tỷ đô: Ông trùm đứng sau Mixue đã làm gì để có hơn 46.000 cửa hàng....
Bắt đầu từ một quầy đá bào tự chế ở Trịnh Châu, Zhang Hongchao - người sáng lập Mixue đã vượt qua nghèo khó, học vấn hạn chế và thị trường cạnh tranh khốc liệt...
CEO Chagee Trung Quốc: 18 tuổi còn "mù chữ", 30 tuổi đã thành tỷ phú USD, "nuốt chửng" cả thị trường trà sữa...
Junjie Zhang, một doanh nhân 30 tuổi người Trung Quốc, đã trở thành tỷ phú sau thành công lớn của Chagee Holdings Ltd. công ty trà sữa cao cấp mà ông sáng lập.
Hoa hậu Mai Phương Thúy xuất hiện tại ĐHĐCĐ MWG: MWG báo lãi đậm quý I, mục tiêu doanh thu 150.000 tỷ 2025
Lợi nhuận sau thuế quý này của MWG ghi nhận đạt 1.548 tỷ đồng, tăng hơn 71%...
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc "lột xác" toàn diện của Vinamilk
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách...
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...
Thông điệp đầy cảm hứng về hành trình "vượt bão" và tầm nhìn chiến lược của Vinamilk
Trong báo cáo gửi đến cổ đông, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM), đã truyền tải một thông điệp đầy cảm hứng về hành...
Người nổi tiếng cần giữ cái danh của mình
Thời gian qua một số người có sức ảnh hưởng (KOL) như hoa hậu, diễn viên, giáo sư... gây ồn ào vì quảng cáo không đúng cho các loại sản phẩm như thuốc chữa bệnh...
Tỷ phú thứ 5 thế giới để mắt tới tập đoàn dầu khí nhà nước Mexico
Tập đoàn năng lượng nhà nước Mexico, Pemex, đang đàm phán với tỷ phú Carlos Slim về khả năng ông sẽ đầu tư vào hai mỏ dầu khí đầy tiềm năng của nước này, theo...
Doanh nhân nữ cần được phá bỏ rào cản, trở ngại
Dẫu có vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế, phần lớn các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang hoạt động ở quy mô siêu nhỏ hoặc nhỏ và họ vẫn phải đối mặt với nhiều trở ngại.
Lý do ông Đỗ Anh Tuấn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes?
Những ngày vừa qua, thị trường địa ốc xôn xao trước công bố thông tin chính thức từ Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (HNX: SSH) về việc từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Đỗ Anh Tuấn.
Chủ tịch Tập đoàn BRG mong có chính sách hỗ trợ tài chính các dự án trung hòa carbon
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG kiến nghị Chính phủ có các chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng và trung hòa carbon, bao gồm cả thuế và thủ tục hành chính.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đề nghị phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ. Vì theo ông, khi nghiên cứu thì thấy mối quan hệ giữa GDP và tiềm lực khoa học công nghệ vẽ thành một đồ thị parapol đi lên, nghĩa là khi tăng trưởng GDP thì trình độ khoa học đi lên.
Độc lạ phiên chợ 'choảng nhau' có một không hai ở Thanh Hóa
Theo quan niệm, ai càng bị ném nhiều thì năm đó sẽ càng gặp nhiều may mắn. Dù không quen biết, nhưng ai đến chợ Chuộng cũng vui vẻ khi bị ném cà chua,...
Du xuân đầu năm với những lễ hội nổi tiếng 3 miền
Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, người dân khắp cả nước lại náo nức đi du xuân, trẩy hội. Trải qua thời gian, truyền thống này vẫn tiếp tục được....
Theo mẹ đi chợ Đồng Xuân
Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường...
Xem nhiều




