ChatGPT là gì? Vì sao lại tạo nên 'cơn sốt'?
ChatGPT, mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh mẽ của OpenAI, đã vượt qua 10 triệu người dùng hàng ngày chỉ sau 40 ngày. Tốc độ này vượt xa tốc độ tăng trưởng ban đầu của mạng xã hội Instagram. Instagram mất 355 ngày để đạt được 10 triệu người dùng đăng ký.
ChatGPT là gì?
ChatGPT là một công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên được điều khiển bởi công nghệ AI cho phép bạn trò chuyện giống như con người và hơn thế nữa với một chatbot. Mô hình ngôn ngữ có thể trả lời các câu hỏi, hỗ trợ bạn thực hiện các tác vụ như soạn email, viết luận và viết code.
ChatGPT do Open AI phát triển, được ra mắt vào ngày 30/11/2022. Chỉ sau 5 ngày, đã có hàng triệu người dùng đăng ký công cụ này. ChatGPT được đánh giá là "Trả lời câu hỏi như người thật", có thể trình bày ý tứ một cách logic, có chiều sâu và cực kỳ trôi chảy cho các câu hỏi phức tạp.
Được đánh giá là công cụ mạnh hơn bất cứ chatbot nào từng có trước đây, ChatGPT có thể viết kịch bản, viết tiểu luận cấp đại học, viết content, "nghĩ" hộ tên công ty hay cửa hàng cho người dùng...
ChatGPT hot đến mức nào?
ChatGPT về cơ bản là một biến thể phần mềm tạo ngôn ngữ GPT-3.5 phổ biến của OpenAI, được thiết kế để thực hiện những cuộc trò chuyện tự nhiên với người dùng. Một số tính năng của chatbot là trả lời các câu hỏi, thách thức các cơ sở không chính xác, từ chối những truy vấn không phù hợp và thậm chí thừa nhận lỗi của phần mềm, theo bản tóm tắt về mô hình ngôn ngữ của OpenAI.
Bern Elliot, phó chủ tịch Gartner cho biết, ChatGPT được đào tạo trên một khối lượng khổng lồ dữ liệu văn bản. Phần mềm học cách nhận ra những mẫu câu, cho phép công cụ tạo ra văn bản độc lập, mô phỏng những phong cách viết khác nhau. OpenAI không cho biết, nhóm dữ liệu nào chính xác được sử dụng để đào tạo ChatGPT, nhưng công ty thường xuyên thu thập thông tin trên web, sử dụng sách lưu trữ và Wikipedia.
Theo Elliot, hiện ChatGPT giống như một phương thức để OpenAI thu hút sự chú ý của công chúng và cho thấy những gì có thể đối với những mô hình ngôn ngữ lớn, khác với một phần mềm hữu ích mà các doanh nghiệp tích hợp trên các trang web hoặc thiết bị điện tử. ChatGPT đang được sử dụng miễn phí nhưng OpenAI bán quyền truy cập vào ngôn ngữ cơ bản và những mô hình AI liên quan cho các doanh nghiệp sử dụng.
Ông Zwingmann không đơn độc trong việc sử dụng ChatGPT cho những mục đích cao hơn.
Cai GoGwilt, giám đốc công nghệ của công ty khởi nghiệp quản lý hợp đồng kỹ thuật số Ironclad cho biết, công ty của ông đang khám phá phương pháp sử dụng ChatGPT để tóm tắt những thay đổi đối với các văn bản pháp lý phần mềm kỹ thuật số. GoGwilt cho biết tính năng này sẽ hữu ích cho những khách hàng hợp pháp của công ty khởi nghiệp, thường xuyên thay đổi tài liệu và thông báo cho đồng nghiệp sau khi thực hiện những thay đổi.
![]() |
GoGwilt cho biết, ChatGPT cung cấp những phản hồi “sáng tạo hơn” so với các mô hình ngôn ngữ tương tự do các công ty công nghệ lớn phát triển. Công cụ ngôn ngữ AI của Meta, có tên là RoBERTa, có khả năng phân loại và gắn nhãn văn bản cao hơn. GoGwilt cho biết thêm, công ty của ông sử dụng cả GPT và RoBERTa để cung cấp những tính năng nhất định trong tài liệu kỹ thuật số của phần mềm.
Tại công ty dữ liệu và nghiên cứu pháp lý LexisNexis, Min Chen, phó chủ tịch doanh nghiệp cho biết, nhóm nghiên cứu của cô bắt đầu thử nghiệm ChatGPT dù đang sử dụng phần mềm GPT-3 của OpenAI trên cơ sở đám mây Azure của Microsoft.
Chen cho rằng, GPT-3 phù hợp hơn với LexisNexis vì đây là sản phẩm dành cho doanh nghiệp và có thể tùy chỉnh. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm với ChatGPT, đôi khi chatbot tạo ra “những câu trả lời hợp lý” và “rất ấn tượng” nhưng vẫn có những sai sót nhất định. Theo cô, phần mềm không đủ tin cậy như một công cụ ra quyết định cho nghiên cứu pháp lý nghiêm túc. Trong một số trường hợp, ChatGPT sẽ đưa ra một câu trả lời rất dài dòng có vẻ hợp lý, nhưng câu trả lời lại không làm rõ sự thật.”
Về những hạn chế của ChatGPT, OpenAI cho biết trong một bài đăng trên blog, trong khi công ty đang nỗ lực giảm thiểu những vấn đề thiên vị, thì phần mềm “đôi khi sẽ phản hồi bằng những hướng dẫn có hại hoặc thể hiện hành vi thiên vị”.
CEO Altman trong một tweet vào cuối tuần nhấn mạnh, ChatGPT “cực kỳ hạn chế” và “thật sai lầm khi dựa vào phần mềm để làm bất kỳ điều gì quan trọng lúc này.”
Krishna Gade, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp giám sát mô hình AI Fiddler cho biết, ChatGPT và các công nghệ ngôn ngữ liên quan có thể dẫn đến “sự gián đoạn lớn trong tìm kiếm chủ động của người dùng trên web”, một lĩnh vực mà Google thống trị từ lâu.
Gade, từng làm việc tại bộ phận tìm kiếm Bing của Microsoft cho biết, nếu mức độ phổ biến của ChatGPT tiếp tục tăng cùng với những công cụ trả lời câu hỏi trên nền tảng trò chuyện thì Google có thể phải cập nhật công nghệ tìm kiếm cốt lõi, tập trung vào hướng trò chuyện với người dùng.
Mức độ phổ biến tăng chóng mặt của ChatGPT cho thấy, một bộ phận lớn người dùng thích nhận thông tin qua câu hỏi và câu trả lời hơn là truy vấn tìm kiếm thông thường.
Alphabet, công ty mẹ của Google có rất nhiều tài năng về AI và đã giúp phát triển một số công nghệ AI cốt lõi, được sử dụng để tạo ra những hệ thống như ChatGPT.
Tìm kiếm Google là một thói quen người dùng rất khó bỏ. Ông Zwingmann lưu ý, Google có lợi thế lớn hơn so với ChatGPT. Ông cho rằng, cách làm việc hiệu quả ngày nay là người dùng sử dụng ChatGPT và sau đó truy cập Google để xác minh kết quả.
![]() |
Đây là kết quả của một yêu cầu cho ChatGPT từ các phóng viên CNBC: “Viết cho tôi một tin bài về ChatGPT theo phong cách của CNBC.”
“Kể từ ngày 13/12/2022, ChatGPT, AI xử lý ngôn ngữ mới từ OpenAI, đang tạo nên một làn sóng lan tỏa trong ngành công nghệ. Mô hình tiên tiến, được đào tạo để sản xuất văn bản giống con người, được ca ngợi là công cụ thay đổi cuộc chơi cho các doanh nghiệp, hoạt động trên nền tảng xử lý ngôn ngữ tự nhiên.
Khả năng hiểu và phản hồi nhiều chủ đề của ChatGPT đặc biệt ấn tượng, thậm chí một số người còn cho rằng phần mềm có tiềm năng cách mạng hóa phương thức con người tương tác với công nghệ. Nhiều chuyên gia tin rằng những khả năng tiên tiến của ChatGPT sẽ là tài sản quý giá cho các công ty trong các lĩnh vực như dịch vụ khách hàng, giáo dục trực tuyến và nghiên cứu thị trường.
Một trong những ưu điểm chính của ChatGPT là khả năng học hỏi và thích ứng nhanh với thông tin mới. Điều này có nghĩa là phần mềm tự đào tạo để xử lý các chủ đề và nhiệm vụ mới mà không cần phải đào tạo lại nhiều. Ngoài ra, ChatGPT có khả năng mở rộng cao nên rất phù hợp để sử dụng trong những ứng dụng quy mô lớn.
Cho đến nay, phản hồi của người dùng đối với ChatGPT rất tích cực, nhiều người ca ngợi khả năng phát triển nâng cao và tính dễ sử dụng của công cụ. Mặc dù vậy, vẫn còn phải xem xét, ChatGPT sẽ được sử dụng như thế nào trong những năm tới, nhưng rõ ràng công nghệ có tiềm năng trở thành một nhân tố quan trọng trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên.”
ChatGPT khiến Google phải đưa ra "Báo động đỏ"
ChatGPT chắc chắn đã gây được tiếng vang lớn. "ChatGPT tốt đến đáng sợ. Chúng ta không còn xa AI mạnh đến mức nguy hiểm", Elon Musk, một trong những người sáng lập OpenAI trước khi rời đi, cho biết.
Khi ChatGPT mới ra mắt, nhiều người dùng thử nghiệm cho rằng "ChatGPT có thể thay thế công cụ tìm kiếm của Google". Hồi đó, Google bỏ ngoài tai các bình luận như vậy và nói "không có gì phải lo lắng". Nhưng chỉ một tháng sau, đội ngũ điều hành của Google bất chợt "quay xe" và phát hoảng trước sự đe dọa tiềm tàng của chatbot này.
Minh chứng cho việc ChatGPT có thể tạo nên một "cơn chất động" cho thế giới công nghệ, ngay trước lễ Giáng Sinh, Sundar Pichai - CEO của Google - đã vội vã phát "Báo động đỏ" (‘Code Red’) cho toàn công ty công ty vì ChatGPT đang trở nên quá bùng nổ trên toàn cầu.
Việc bật báo động đỏ không phải chuyện hiếm trong nội bộ Google. Trong quá khứ, công ty đã từng làm vậy với một số sản phẩm hay hệ thống nội bộ khi có vấn đề.
![]() |
Ở thung lũng Silicon, các công ty công nghệ thường có một hệ thống cảnh báo màu lấy cảm hứng từ hệ thống báo động phòng thủ của phi thuyền trong phim Star Trek. Hệ thống bao gồm các màu xanh lá cây, xanh dương, vàng, đỏ và các màu khác, đại diện cho các mức khẩn cấp cao thấp khác nhau. Google và LinkedIn cũng đang sử dụng hệ thống cảnh báo màu này.
Ở Google, báo động vàng (Code Yellow) được bật khi có các sự kiện sắp sửa đe dọa đến hệ thống hay sản phẩm trong trong tương lai gần. Ví dụ, khi ổ cứng của một sản phẩm sắp hết chỗ hay API bên thứ ba cần được loại bỏ. Báo động vàng có nghĩa là công ty có vấn đề nhưng tình hình không nghiêm trọng. Nhân viên cần ưu tiên vấn đề ấy hàng đầu nhưng chưa cần phải làm thêm giờ để khắc phục. Thông thường báo động vàng sẽ kéo dài vài tuần hay vài tháng, bởi tình hình không đến nỗi quá cấp bách.
Nhưng báo động đỏ thì khác, nó tượng trưng cho một cuộc khủng hoảng khẩn cấp. Ví dụ như công cụ tìm kiếm, Gmail hay một chức năng quan trọng của sản phẩm nào đó đột nhiên bị treo trong những trường hợp không mong muốn. Khi đó, nhân viên dù phải làm thêm giờ, bỏ ăn bỏ ngủ thì cũng phải cố mà sửa cho xong. Báo động đỏ thường kéo dài lâu nhất là vài ngày. Khi có báo động đỏ, code sau khi sửa sẽ được đẩy vào hệ thống sản phẩm luôn mà không cần phải đi qua các quy trình như rà soát hay chạy thử, nếu có bug không đáng kể thì xử lý sau cũng được.
Các nhân viên của Google cho rằng lần bật báo động đỏ với ChatGPT không phải là do có vấn đề thật sự mà chỉ là một cảnh báo mang tính ẩn dụ trước mối đe dọa của công cụ này. Ý của ‘sếp’ Pichai khi gióng lên hồi chuông cảnh báo này là: "Các anh phải coi mối đe dọa của ChatGPT cũng nghiêm trọng không khác gì Google Tìm Kiếm bị sập", nhằm "đánh thức" nội bộ Google khỏi giấc ngủ quên chiến thắng. Trong thời gian báo động đỏ vừa qua, đội ngũ R&D các công nghệ tương tự của Google đã tổ chức các cuộc họp chuyên sâu để thảo luận chiến lược cho giai đoạn sau kỳ nghỉ Giáng Sinh.
VinFast nâng cấp miễn phí dung lượng và công nghệ pin cho xe Minio Green
Nhằm tăng hiệu năng vận hành cho xe Minio Green, VinFast sẽ nâng cấp dung lượng và công nghệ pin, giúp tăng khả năng di chuyển thêm 40 km...
VinFast ký kết hợp tác với myTVS nhằm phát triển mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện tại Ấn Độ
VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ...
VietinBank và V-Green ký kết hợp tác, đồng hành phát triển hạ tầng trạm sạc ô tô điện Vinfast
Ngày 27/06/2025 - Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã ký kết thỏa thuận hợp tác...
Xanh SM được vinh danh giải thưởng Lãnh đạo Xanh châu Á năm 2025
Tại lễ trao giải Asia Responsible Enterprise Awards 2025 (AREA) diễn ra tại Bangkok, Xanh SM, nền tảng gọi xe công nghệ thuần điện tiên phong tại Đông Nam Á...
THACO Bus - Thương hiệu xe bus quốc gia vươn tầm khu vực
Sau hơn 20 năm phát triển, THACO Bus đã khẳng định vị thế là thương hiệu xe bus đạt chuẩn Thương hiệu Quốc gia, tiên phong trong việc nâng tầm chất lượng và thiết lập...
Bán hơn 7.300 xe trong 5 tháng đầu năm, VinFast VF 6 tiếp tục hút khách nhờ loạt ưu đãi khủng
Các chương trình ưu đãi “lợi chồng lợi” và chính sách miễn phí sạc từ VinFast đang tạo sức hút mạnh mẽ cho mẫu xe điện VF 6.
iPhone 17 tiêu chuẩn có thể ra mắt với hai màu sắc mới
Apple được cho là đang thử nghiệm hai tùy chọn màu sắc mới trên iPhone 17 bản tiêu chuẩn, trong đó màu tím oải hương được kỳ vọng sẽ quay trở lại sau nhiều năm...
Robotaxi: Cuộc đua xe tự hành giữa Tesla và Volkswagen chính thức bắt đầu
Với chiến lược khác nhau, cả hai đang tăng tốc trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường robotaxi toàn cầu, nơi phần thắng không chỉ thuộc về ai ra mắt trước, mà là ai tạo...
Xanh SM, V-Green và CK Việt Nam hợp tác “Điện hóa giao thông” Nghệ An
Ngày 21/06/2025, Xanh SM và V-Green (thuộc hệ sinh thái xanh Vingroup) và Công ty Cổ phần Đầu tư CK Việt Nam công bố hợp tác mở rộng mô hình giao thông thuần điện tại...
Người dùng vượt mọi địa hình, sống xanh mỗi ngày cùng VinFast Feliz Neo
Thiết kế hiện đại, vận hành chắc chắn lại tiết kiệm “hết nước chấm”, xe máy VinFast Feliz Neo đang là ứng viên hàng đầu trong danh sách lên đời phương tiện xanh của nhiều...
V-Green khai trương trạm sạc siêu nhanh lớn nhất Hà Nội, chủ xe điện chia sẻ: “84 cổng toàn sạc nhanh nên rút ngắn đáng...
Trạm sạc pin xe điện VinFast vừa xây dựng tại Nhổn (Hà Nội) với 84 cổng sạc siêu nhanh được nhiều chủ xe đánh giá cao.
Volvo phát triển công nghệ tay lái tự động giúp tăng cường an toàn khi lốp xe bị nổ
Volvo đã hoàn thiện hệ thống “tay lái động lực học” với chức năng mới có thể phát hiện lốp xe bị nổ và “ngay lập tức thực hiện hành động để giữ cho chiếc xe tải an toàn trên đường”.
Siêu nhà máy AI - Bước ngoặt công nghệ thông minh ở châu Âu
Trong một bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng sản xuất thông minh tại châu Âu, Nvidia vừa công bố kế hoạch xây dựng nhà máy đám mây AI...
Trung Quốc triển khai trung tâm thương mại dưới nước chạy bằng năng lượng điện gió
Trung Quốc đã chính thức ra mắt dự án trung tâm dữ liệu thương mại dưới nước (UDC) đầu tiên trên thế giới, sử dụng năng lượng điện gió ngoài khơi.
Sở hữu xe Peugeot giá từ 808 triệu đồng cùng quà tặng hấp dẫn
Tháng 6/2025, khách hàng sở hữu xe Peugeot sẽ được hưởng ưu đãi lên đến 121 triệu đồng cùng gói quà tặng bảo dưỡng miễn phí cho các mẫu xe New Peugeot 2008, Peugeot 2008 Allure, Peugeot 3008, 5008 và 408.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Nhiều hoạt động của doanh nghiệp đang trở thành điểm sáng trong bức tranh thúc đẩy nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao tại Việt Nam.
VinFast khởi tạo “cuộc chơi lớn”, đưa công nghiệp hỗ trợ Việt lên tầm cao mới
Kế hoạch phát triển cũng như loạt chính sách ưu đãi bom tấn của VinFast dành cho các đối tác cung ứng được đông đảo doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ tin tưởng...
Đã có 3 xe sang nhưng chủ xe vẫn quyết chốt VinFast VF 8 vì “xe điện thích hơn hẳn”
Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF...
Lái thử VF 7, khách hàng “chốt” mua tặng xe cho con gái
Nhiều người có mặt tại sự kiện Art in Motion do VinFas tổ chức đánh giá cao khả năng vận hành cũng như cảm giác lái của mẫu VF 7. Có khách hàng sau khi...
Xem nhiều




