Chuyên gia gợi ý phát hành trái phiếu công trình để huy động vốn cho điện hạt nhân
Từ dư địa trần nợ công, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, Chính phủ có thể phát hành trái phiếu công trình sau đó cho chủ đầu tư vay lại để tạo nguồn vốn dự án điện hạt nhân, đảm bảo huy động nguồn lực cho dự án.
Để hoàn thành mục tiêu xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận (thuộc dự án trọng điểm quốc gia) vào tháng 12/2030, hướng đến kỷ niệm 85 năm thành lập nước, 100 năm thành lập Đảng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cần huy động nguồn vốn rất lớn, ước tính khoảng 22 tỷ USD. Đòi hỏi này đặt ra yêu cầu phải có những quyết sách đặc biệt, chưa từng có trong tiền lệ.
TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn tiền tệ quốc gia đã có những trao đổi với PetroTimes về các cơ chế có thể đề xuất để giải bài toán vốn cho dự án điện hạt nhân.

Tận dụng dư địa trần nợ công
TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 189/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Nghị quyết này tạo cơ chế thông thoáng cho vốn đối ứng dự án từ các nguồn. Vốn tài trợ ODA cũng được Quốc hội tạo cơ chế ở mức thuận lợi cao, cắt giảm thủ tục. Đồng thời, Quốc hội cho phép sử dụng tối đa các nguồn lực trong nước, trong đó, đất đá khai thác cho phép địa phương tự quyết định, không phải đấu thầu.
Tuy nhiên, để tạo thuận lợi hơn nữa cho phương án huy động vốn cho Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, đảm bảo hoàn thành trong thời gian phấn đấu là 5 năm, TS. Lê Xuân Nghĩa nêu ra các cơ chế mà chủ đầu tư có thể đề xuất.
Nhận định xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân phải đối mặt với nhiều thách thức, TS. Lê Xuân nghĩa phân tích, về phía nước ngoài có thể gặp rủi ro giá nguyên vật liệu, giá thuế quan thay đổi trong thời gian thi công dự án. Về phía trong nước, giá đền bù, tỷ giá hối đoán, lạm phát, giá nhân công cũng đối mặt với nhiều biến động, chưa kể chi phí bảo hiểm chưa nằm trong chi phí thực hiện dự án…
Những thách thức này theo TS. Nghĩa sẽ tạo ra 2 rủi ro lớn: Nguồn vốn tài chính vay của nước ngoài không đủ; nguồn tài chính đối ứng của chủ đầu tư không đảm bảo. Do đó, vị chuyên gia đề xuất, Chính phủ có các cơ chế huy động vốn cho dự án thông qua phát hành trái phiếu công trình bằng tiền Việt Nam hoặc ngoại tệ. Dư địa trần nợ công của Việt Nam hiện còn nhiều, do đó, Chính phủ có thể phát hành trái phiếu Chính phủ cho các ngân hàng thương mại, sau đó cho chủ đầu tư vay lại để tạo nguồn vốn cho 2 nhà máy điện hạt nhân.

Bàn thêm về khâu tổ chức trong phát hành trái phiếu Chính phủ, ông Nghĩa cho rằng, nhân việc tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả bộ máy, đề xuất chuyển toàn bộ Kho bạc Nhà nước về Ngân hàng Trung ương. Ngân hàng Trung ương sẽ là đại lý phát hành trái phiếu Chính phủ như thông lệ quốc tế, vừa giảm rủi ro về nguồn vốn, vừa tăng uy tín của trái phiếu Chính phủ, đưa trái phiếu Chính phủ trở thành công cụ quản lý tài chính vĩ mô, kiểm soát lạm phát hiệu quả, giảm chi phí cho ngân sách và bộ máy nhà nước.
“Bởi Ngân hàng Trung ương có nguồn lực lớn từ nguồn dự trữ bắt buộc của ngân hàng thương mại, tiền gửi của Chính phủ, dự trữ ngoại tệ. Cách làm này mới có thể tạo đủ uy tín, đảm bảo nguồn vốn cần huy động cho dự án điện hạt nhân”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Ngoài ra, một cơ chế khác được ông Nghĩa nhắc tới là cho phép chủ đầu tư trực tiếp đàm phán với các quỹ nước ngoài để vay vốn có sự bảo lãnh của Chính phủ.
Phân cấp, phân quyền cho chủ đầu tư theo nguyên tắc thị trường
Kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy, khó khăn lớn nhất của các dự án điện hạt nhân là nguy cơ đội vốn vì đây là rủi ro ở mức cao với các công trình điện hạt nhân do những thay đổi về công nghệ, nguyên vật liệu, đền bù giải phóng mặt bằng… Do đó, chủ đầu tư cần có những dự toán trước về rủi ro này, đặc biệt cần nghiên cứu về giá cả liên quan đến công trình, làm việc với nhà thầu để kịp thời điều chỉnh. Việc giám sát cả về biến động công nghệ và chi phí vô cùng quan trọng.
Với nhận thức rủi ro trên, theo TS. Lê Xuân Nghĩa, việc tìm kiếm nguồn vốn bổ sung cho dự án không phải quá khó mà khó nhất là về mặt kế toán nhằm xác định nguồn tài chính phát sinh để chuẩn bị đáp ứng. Khâu này giữa chủ đầu tư với nhà thầu xưa nay rất phức tạp. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến tiến độ các công trình bị chậm.
Cho nên, ngay từ đầu công tác giám sát công trình, đặc biệt giám sát về mặt kế toán là vô cùng quan trọng. Quốc hội cho phép Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính tham gia giám sát dự án điện hạt nhân, nhưng ông Nghĩa cho rằng vai trò chính vẫn thuộc về chủ đầu tư khi thực hiện giám sát thực địa.
Những cơ chế liên quan đến các yếu tố cụ thể, theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Quốc hội không nhất thiết phải thông qua, có thể giao Thủ tướng, chủ đầu tư hoặc địa phương tự quyết định. Bởi trong quá trình thực hiện, những quy định sẽ phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế cụ thể từng vấn đề: Chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng, các vấn đề liên quan đến đấu thầu công trình phụ, công trình hạ tầng, nếu không có sự ủy quyền sẽ dẫn đến chậm trễ, tiến độ dự án không thể về đích như kỳ vọng.
“Đây là công trình trọng điểm quốc gia, nhưng cần phân cấp, phân quyền rõ ràng cho chủ đầu tư theo nguyên tắc thị trường để chủ đầu tư hoàn toàn quyết định tự chủ về tài chính, nhất là khi có các vấn đề phát sinh”, TS. Lê Xuân Nghĩa nêu đề xuất.

3 cơ chế cho chủ đầu tư huy động nguồn lực
Liên quan đến huy động nguồn lực, TS. Lê Xuân Nghĩa nhìn nhận Việt Nam đang “bao cấp” giá điện, nói cách khác đang “bù lỗ”, nếu cơ chế này không được xóa bỏ trong 5 năm tới, khi điện hạt nhân ra đời, mức độ bù lỗ sẽ lớn hơn, đặc biệt khi đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Vân Nam - Hải Phòng đi vào vận hành thì nhu cầu về điện rất lớn, nguy cơ thiếu điện là hiện hữu. Vì vậy, ông Nghĩa cho rằng muốn huy động nguồn lực đầu tư vào năng lượng thì giá điện cần được điều tiết theo cơ chế thị trường. Đây có thể coi là thách thức lớn nhất đối với tất cả các loại hình đầu tư vào năng lượng ở Việt Nam, kể cả điện gió, điện mặt trời và điện khí.
Cùng với đó, vị chuyên gia cũng đề cập tới 3 cơ chế gợi ý cho chủ đầu tư để tạo thuận lợi cao nhất trong huy động nguồn lực cho dự án. Thứ nhất, chủ đầu tư có thể được hạch toán toàn bộ giá trị công trình theo nguyên tắc tài chính kế toán của Việt Nam, đồng thời có quyền được phép điều chuyển tài chính vốn từ hạng mục này sang hạng mục khác trong quá trình thực hiện dự án.
Thứ hai, chủ đầu tư được phép áp dụng các đổi mới sáng tạo có giá trị kinh tế tài chính quan trọng. Ví dụ như, thay đổi sử dụng nguyên liệu tối ưu hơn, mang lại giá trị cao hơn. Điện hạt nhân có 3 công nghệ lớn: Kiểm soát dây chuyền, kiểm soát nhiệt lượng, kiểm soát rò rỉ phóng xạ. Trong quá trình xây dựng, Việt Nam có thể có những sáng kiến cải tiến công nghệ tốt hơn so với công nghệ mua/được chuyển giao, việc ứng dụng sẽ đi kèm cơ chế giám sát.
Thứ ba, về cơ chế sử dụng nguồn nhân lực, muốn khuyến khích nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án, cần cơ chế thi đua, khen thưởng, chủ đầu tư có quyền được phép quyết cơ chế này khi nhà thầu kiến nghị.
TIN LIÊN QUAN
VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng 0,9-1,5%...
Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
UBND tỉnh Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập – công trình quy mô lớn...
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
Sáng 14/10, tiếp tục Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030,
Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh vàng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng, quy trình cấp phép và hạn mức xuất nhập khẩu vàng.
Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện chính sách thuế bất động sản, vàng, casino
Bộ Tài chính đang tập trung cao độ vào việc nghiên cứu tổng thể và hoàn thiện các chính sách thuế quan trọng liên quan đến bất động sản, vàng, cùng các hoạt động...
Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
Lũy kế 9 tháng năm 2025, vốn đầu tư công giải ngân đạt 440.000 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch, ghi nhận mức tăng 5%...
Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
Chiều 3/10, tại buổi Họp báo thường kỳ quý III/2025, Bộ Tài chính đã thông tin về việc hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh casino...
Phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán
Ngày 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 184/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành, địa phương về việc điều hành ngân sách nhà nước...
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025
Chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền vàng; Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…
Bến phà 2 Long Đại, Quảng Trị: 53 năm sau ngày 16 trái tim trẻ gửi lại tuổi xuân để...
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”,...
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông đã kết nối thanh toán không dùng tiền mặt
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông, đã có hơn 3 triệu tài khoản được kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt....
Bộ Công Thương đề xuất siết chặt xử lý vi phạm tập trung kinh tế
Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 75/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh,...
Giá xăng RON95-III giảm xuống còn 20.165 đồng/lít
Chiều 25/9, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm sau khi vừa tăng ở kỳ điều hành ngày 18/9. Từ 15h, giá xăng E5RON92 giảm 368 đồng/lít, xuống 19.618 đồng/lít...
Xây dựng Quỹ Nhà ở quốc gia thực chất, khả thi, đáp ứng nhu cầu của người lao động
Sáng 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định về thành lập và tổ chức hoạt động...
Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi: Bổ sung quyền hạn, làm rõ cơ chế phí và hỗ trợ đặc biệt
Dự thảo Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) lần này gồm 8 chương, 44 điều, bổ sung nhiều quy định mới liên quan đến quyền hạn của tổ chức BHTG,...
Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng mắc bất động sản, ổn định thị trường vàng, nâng ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh
Ngày 21/9, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 499, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp với Hội đồng Tư vấn chính sách.
Dự án Luật Thương mại điện tử: Hoàn thiện hành lang pháp lý, giảm 40% thủ tục hành chính
Sáng 22/9, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 49, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh,...
Khi Fed hạ lãi suất, thị trường toàn cầu chờ tín hiệu nào trong tuần này?
Sau động thái hạ lãi suất của Fed, tuần này giới đầu tư dồn sự chú ý vào loạt dữ liệu kinh tế then chốt từ Mỹ tới châu Á...