Đại biểu Quốc hội đề nghị không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
Sáng ngày 9/5, tiếp tục kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm không nên đưa xăng vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, do đây là mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh và sản xuất.

Phát biểu tại Hội trường, Đại biểu Lê Thị Song An (Long An) cho rằng thuế tiêu thụ đặc biệt vốn nhằm điều tiết hành vi tiêu dùng với các mặt hàng xa xỉ, có hại cho sức khỏe hoặc môi trường, không nên áp dụng với xăng - loại nhiên liệu phổ thông, thiết yếu cho người dân và doanh nghiệp. Việc đánh thuế đặc biệt với xăng có thể tạo hiệu ứng dây chuyền lên chi phí vận chuyển, sản xuất và giá cả hàng hóa, ảnh hưởng lớn tới người có thu nhập thấp.
Đồng quan điểm, đại biểu Trần Văn Khải (Hà Nam) cho rằng chính sách cần hài hòa, nhà nước giữ được nguồn thu từ thuế môi trường, tăng trưởng xanh, nhân dân được hưởng môi trường trong lành hơn và chi phí nhiên liệu ổn định nhờ công nghệ mới, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải công nghệ và năng lượng, có động lực đầu tư, đổi mới sáng tạo để dẫn dắt thị trường năng lượng sạch.
“Tôi đề nghị chỉ thu thuế môi trường và khuyến khích năng lượng sạch thay thế. Điều này giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, nhà nước vẫn đạt được mục tiêu giảm tiêu thụ xăng dầu, thúc đẩy năng lượng sạch, hài hòa lợi ích các bên”, đại biểu Khải kiến nghị.
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) đề nghị, nếu cần thiết, nên tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng thay vì bổ sung thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, tránh gây ra tình trạng "thuế chồng thuế".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, Việt Nam đã đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng từ lâu, và mới đây Thủ tướng Chính phủ đã cam kết tại COOP 26 giảm khí phát thải về 0 vào năm 2050.
“Với cam kết về môi trường như thế đối với mặt hàng xăng càng không thể không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt. Nếu chúng ta so sánh ngược về trước, chúng ta thấy ô nhiễm môi trường ngày càng lớn, với những phương tiện hiện nay trong lĩnh vực giao thông mà chúng ta tiếp tục khuyến khích không đánh thuế xăng thì rất khó khăn trong vấn đề thay đổi hành vi”, Bộ trưởng bày tỏ.
Đồng thời cho rằng, mong muốn là phải sử dụng xe điện, sử dụng hệ thống Metro… thì cần có nhiều giải pháp và trong đó có vấn đề liên quan đến xăng.
Về ý kiến xăng hiện nay chịu thuế và phí, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc xăng dầu hiện nay chịu cả thuế tiêu thụ đặc biệt và phí bảo vệ môi trường là hoàn toàn phù hợp với thông lệ quốc tế. Ở nhiều quốc gia phát triển, việc đánh thuế và phí lên nhiên liệu là phổ biến, dù tên gọi có thể khác nhau - như thuế CO2 hay phí CO2.
Theo ông, thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm điều tiết hành vi tiêu dùng và tăng thu ngân sách, trong khi phí bảo vệ môi trường tạo nguồn tài chính cho các dự án bảo vệ môi trường. Hai chính sách này tuy có mục tiêu khác nhau nhưng lại bổ trợ cho nhau.
Việc áp dụng đồng thời cả hai là phù hợp với cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 và mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng tổng mức thuế và phí hiện tại của Việt Nam vẫn thấp hơn đáng kể so với nhiều quốc gia khác, đặc biệt là các nước châu Âu, nơi thuế lên tới 17.000 - 18.000 đồng/lít xăng.
TIN LIÊN QUAN
-
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Nhiều ý kiến trái chiều
-
Tại sao nhiều bộ ngành đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng?
-
Đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và điều hòa nhiệt độ
-
Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội: Thống nhất thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo...
Sáng 12/5, trong khuôn khổ phiên họp Quốc hội, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi đã trình bày...
EVN điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8%
Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), việc điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8% được xác định là hợp lý và cần thiết. Mức tăng...
Chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để phát triển
Theo ông Đỗ Đức Duy- Bộ trưởng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trước những thách thức như biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên và áp lực tăng trưởng xanh, các mô hình...
Đại biểu Quốc hội đề nghị không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
Sáng ngày 9/5, tiếp tục kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc...
Lộ diện nhiều khí tài "khủng" tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng
Nga hôm nay tổ chức lễ duyệt binh tại thủ đô Moscow để kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 - 9/5/2025).
Thị trường lao động trước thách thức từ cải cách và thuế đối ứng của Mỹ
Thị trường lao động Việt Nam tháng 4/2025 tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, các rủi ro tiềm ẩn bắt...
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026
Nếu chính sách được thông qua, dự kiến sẽ tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026 khoảng 121,74 nghìn tỷ đồng.
"Cuộc chiến" thuế quan: Cần chiến lược ứng phó kịp thời và linh hoạt
Hoa Kỳ, quốc gia tiêu thụ hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, hiện đang là tâm điểm của cuộc chiến thuế quan. Sự thay đổi chính sách thuế tại thị trường này...
CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2025 tăng 0,07% so với tháng trước, chủ yếu do giá nhà ở thuê, giá thực phẩm và ăn uống ngoài...
PMI ngành sản xuất tháng 4/2025 giảm xuống 45,6 điểm
Theo báo cáo mới nhất của S&P Global, những thông báo về thuế quan của Mỹ đã khiến Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 4 giảm...
Gần 2 triệu lượt khách đến TP HCM dịp lễ 30/4 - 1/5
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, TP HCM đón gần 2 triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt hơn 7.100 tỷ đồng (tăng hơn 120% so với cùng kỳ năm ngoái).
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025
Bổ sung quy định quản lý kho xăng dầu và điều hành giá bán lẻ; Siết chặt quy chế thi tuyển công chức, viên chức; Điều chỉnh khung giá dịch vụ quản lý chung cư tại Hà Nội… là một trong những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2025.
Hà Nội chi hơn 381 tỷ đồng tặng quà người có công nhân dịp 30/4 và 2/9
Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa...
Dự báo thời tiết trước và trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết trước và trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2025.
Mỹ dự tính áp thuế lên tới 3.521% đối với pin năng lượng mặt trời từ Đông Nam Á
Hoa Kỳ hôm thứ Hai (21/4) đã công bố dự định áp thuế lên tới 3.521% đối với các tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Đông Nam Á, một động thái nhằm...
TP HCM cấm xe hơn 20 tuyến đường phục vụ lễ kỷ niệm 30/4
Từ 17h30 ngày 22/4, hơn 20 tuyến đường khu vực quận 1 sẽ cấm xe theo khung giờ, để tổ chức các chương trình kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.
Năm 2025, ai sẽ phải làm lại Căn cước công dân?
Theo Luật Căn cước năm 2025, những người sinh năm 2000, 1985 và 1965 sẽ thuộc diện phải đổi thẻ. Việc này nhằm cập nhật thông tin nhân thân và đảm bảo tính pháp lý của giấy tờ tùy thân khi thực hiện các thủ tục hành chính, dân sự.
Quý I/2025: Thu ngân sách nhà nước tăng 29%
Lũy kế 3 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 721,3 nghìn tỷ đồng, trong đó, thu nội địa tăng so cùng kỳ do kinh tế những tháng cuối năm 2024 và...
Đại công trường 30 tháng 4
Một sự kiện lớn, một niềm vui lớn nhân lên những niềm vui trong những ngày tháng Tư lịch sử: “Đại công trường 30 tháng 4” được coi là điểm nhấn đầu tiên trong dịp...
Xem nhiều




