VnFinance
Chủ nhật, 20/12/2020, 07:46 AM

Đại gia bị bắt; người Thái ngậm ngùi

Ông Diệp Dũng bị bắt tạm giam để điều tra hành vi lạm quyền khi thi hành công vụ. Sabeco giảm mạnh doanh thu khiến người Thái gặp nỗi buồn.

Ông Diệp Dũng mới bị bắt là ai?

Bộ Công An thông tin, ngày 16/12, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Diệp Dũng, 52 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op, để điều tra về những sai phạm xảy ra tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op).

Trước khi bị bắt, ông Diệp Dũng là một doanh nhân nổi tiếng và quyền lực trong giới tài chính và bán lẻ ở TPHCM.

Ông Diệp Dũng - nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op từng là doanh nhân quyền lực lừng lẫy trong giới tài chính và bán lẻ ở TPHCM.

Tốt nghiệp Đại học Y dược TPHCM nhưng ông không theo ngành y mà chọn con đường làm doanh nhân với vị trí thư ký, chủ nhiệm dự án kiêm trợ lý Phó Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Xây dựng và Kinh doanh Khu Chế xuất Tân Thuận.

Năm 1999, ông được Nhà nước cử đi tu nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Tài chính - Doanh nghiệp tại Mỹ. Sau đó trở về ông làm Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty phát triển Công nghiệp Tân Thuận kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khu công nghiệp Hiệp Phước, thành viên HĐQT Công ty CP Long Hậu giai đoạn 2002 - 2010.

Đến 3/2010, ông được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc kiêm thành viên Hội đồng thành viên Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) khi mới 42 tuổi. Đây cũng là mốc đánh dấu bước tiến trong sự nghiệp của ông.

Với khối tài sản cả chục nghìn tỷ đồng cùng hàng chục khoản đầu tư vào các doanh nghiệp khác của HFIC, ông Diệp Dũng là doanh nhân đầy quyền lực ở Sài Gòn. Ông Dũng từng có thời gian làm Phó Chủ tịch HĐQT, người đại diện phần vốn của HFIC tại HDBank.

Ông Diệp Dũng được Thành ủy chỉ định tham gia Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy, giữ chức Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op nhiệm kỳ 2015-2020 và giới thiệu bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị Saigon Co.op từ cuối tháng 8/2015.

Tháng 9/2015, Đại hội thành viên bất thường của Saigon Co.op đã bầu ông Diệp Dũng làm Chủ tịch HĐQT của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op).

Ngoài ra, ông Diệp Dũng còn là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy TPHCM, Thành viên Hội đồng Trường Đại học Mở TP.HCM.

Ông Dũng cũng là người đại diện phần vốn của Saigon Co.op tại một số doanh nghiệp như: Công ty CP Đầu tư và Phát triển Saigon Co.op (Vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng), nơi Saigon Co.op sở hữu 97% vốn hay Công ty CP Thương mại Dịch vụ Quảng trường Quốc tế (ISC) - chủ sở hữu lô đất vàng 8.300 m2 tại trung tâm Quận 3.

Doanh thu Sabeco sụt giảm.

Bia Sài Gòn mất cả ngàn tỉ, đại gia Thái ngậm trái đắng

Trong giải trình gửi đến Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, ông Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco cho biết, doanh thu và lợi nhuận của 9 tháng năm 2020 giảm so với cùng kỳ năm 2019 là do Nghị định 100 và đại dịch COVID-19.

Mặc dù Sabeco đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhưng hàng ngàn tỉ đồng đã bốc hơi.

Theo đó, doanh thu 9 tháng đầu năm 2020 của Sabeco mới chạm mốc 20.230 tỉ đồng, trong khi năm 2019 lên đến 28.321 tỉ đồng. Từ đó kéo theo lãi của 9 tháng năm 2020 chỉ còn 3.400 tỉ đồng, mất gần 1.000 tỉ đồng so với cùng kỳ.

Báo cáo với cổ đông tại Thái Lan, ban lãnh đạo Thaibev (Hiện Thaibev đang sở hữu 53,59% Sabeco thông qua một công ty con là TNHH Vietnam Beverage) thừa nhận: tổng sản lượng bia bán được của Thaibev trong 9 tháng năm 2020 chỉ đạt 1,7 tỉ lít, giảm 15% so với cùng kỳ, và mức giảm này chủ yếu liên quan đến Sabeco. Vì doanh số bia tại thị trường Thái vẫn tăng trưởng tích cực.

"Hoạt động kinh doanh của tập đoàn Thái Lan đã bị ảnh hưởng mạnh bởi kết quả kinh doanh từ Sabeco"- Thaibev nhấn mạnh.

Bầu Đức.

Bầu Đức đã bỏ 2.000 tỷ vào bóng đá

Trong một sự kiện tại TP. HCM mới đây, bầu Đức đã tiết lộ số tiền ông bỏ ra cho bóng đá sau hơn 20 năm lên đến trên 2.000 tỷ đồng.

Sau giai đoạn đầu tư mạnh mẽ để mua các ngôi sao, ông bầu phố Núi đã tập trung làm bóng đá căn cơ. Đến nay, HAGL (Hoàng Anh Gia Lai) vẫn là đội bóng tiêu biểu của Việt Nam khi có một hệ thống đào tạo trẻ toàn diện, cơ sở vật chất riêng biệt, đầy đủ để ươm mầm các tài năng bóng đá.

Sự bền vững trong việc đầu tư bóng đá của bầu Đức cũng được thể hiện ở việc, HAGL không bao giờ đau đầu chuyện ngân sách mỗi mùa.

Trái lại nhờ sự nổi tiếng của đội bóng và học viện bóng đá, tỉnh Gia Lai được biết đến nhiều hơn. Hàng năm, ước tính có hàng nghìn khách du lịch ghé thăm học viện HAGL mỗi lần lên Gia Lai.

Ông Trần Đình Long.

"Vua thép" chơi lớn

Tính chung 1 tháng qua, cổ phiếu HPG của "vua thép" Trần Đình Long đang tăng tới 21% giá trị. Còn nếu tính qua 1 quý, cổ phiếu HPG tăng tới 57%.

Mới đây, Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát đã thông qua chủ trương góp vốn thành lập hai công ty con.

Trong đó, Công ty cổ phần Ống thép và Tôn mạ màu Hòa Phát sẽ quản lý các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh ống thép và tôn mạ màu. Công ty có vốn điều lệ 3.500 tỷ đồng, do Tập đoàn Hòa Phát sở hữu 99,99%.

Doanh nghiệp còn lại sắp được thành lập là Công ty cổ phần Gang thép Hòa Phát sẽ quản lý các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh thép xây dựng. Công ty có vốn điều lệ 39.000 tỷ đồng, do Tập đoàn Hòa Phát sở hữu 99,998%.

Theo Công ty Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC), công ty gang thép sắp thành lập sẽ quản lý 5 công ty con hiện tại gồm: Công TNHH Thép Hòa Phát Hưng Yên, Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương, Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất, Công ty TNHH Chế tạo Kim loại Hòa Phát và CTCP Đầu tư Khoáng sản An Thông.

Các công ty thép trên vận hành lò cao ở Hải Dương, Dung Quất và lò điện hồ quang ở Hưng Yên. Trong khi đó, các công ty kim loại và khoáng sản hoạt động trong lĩnh vực khai thác và chế biến quặng sắt, cung cấp khoảng 0,6 - 0,8 triệu quặng sắt chất lượng cao/năm và 0,3 triệu tấn quặng vê viên/năm cho Hòa Phát.

Hội đồng quản trị Hòa Phát mới đây đã quyết định cơ cấu lại mô hình tổ chức với 4 tổng công ty phụ trách từng lĩnh vực hoạt động chính của Tập đoàn là Tổng công ty Gang Thép, Tổng công ty Ống thép và Tôn mạ màu, Tổng công ty Phát triển Nông nghiệp, Tổng công ty Phát triển Bất động sản.


Câu chuyện thứ Hai: 6 tỷ phú Việt Nam trong danh sách giàu nhất thế giới 2024 là ai?
Câu chuyện thứ Hai: 6 tỷ phú Việt Nam trong danh sách giàu nhất thế giới 2024 là ai?

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú năm 2024. Trong danh sách những người giàu nhất thế giới 2024 này, 6 tỷ phú Việt Nam góp mặt...

Tài sản của 1% người giàu nhất thế giới đạt kỷ lục 44 nghìn tỷ USD
Tài sản của 1% người giàu nhất thế giới đạt kỷ lục 44 nghìn tỷ USD

ài sản của 1% người giàu nhất đạt kỷ lục 44,6 nghìn tỷ USD vào cuối quý 4. Tất cả lợi nhuận đều đến từ việc nắm giữ cổ phiếu nhờ đợt tăng giá cuối năm.

'Soi' khối tài sản khủng của gia đình tỷ phú Trần Đình Long tại Hòa Phát
"Soi" khối tài sản khủng của gia đình tỷ phú Trần Đình Long tại Hòa Phát
31/03/2024 Doanh nghiệp

Cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát nổi sóng giúp khối tài sản của gia đình tỷ phú Trần Đình Long ngày càng "khủng". Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang ôm hơn 65.300 tỷ...

Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật
Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật

Qua theo dõi các vụ án trọng điểm vừa qua đều thấy một điểm trùng hợp, sau khi các ông chủ doanh nghiệp bị sa lưới pháp luật là đến các... quan tham.

Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?
Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép cũng được bàn luận nhiều trong vụ vay 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng Eximbank thành nợ 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao.

“Việc nhẹ”... mất nặng!
“Việc nhẹ”... mất nặng!

Bẫy “việc nhẹ, lương cao” được giăng ra đã mấy năm nay, khiến cho rất nhiều con mồi sập bẫy. Thế nhưng năm nào cũng có những cái bẫy mới giương ra với những...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu

Danh sách MotorTrend Power List được tạp chí Mỹ công bố hàng năm, vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu...

Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới
Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Elon Musk đã mất danh hiệu người giàu nhất thế giới. Và người “soán ngôi” ông Musk là người sáng lập Amazon Jeff Bezos...

Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?
Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?

Theo bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, tính đến ngày 5/3/2024, tỷ phú Jeff Bezos đã một lần nữa soán ngôi tỷ phú Elon Musk để trở thành người giàu nhất...

Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?
Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?

Theo Knight Frank, các rào cản gia nhập câu lạc bộ 1% người giàu ngày càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh tốc độ tạo ra của cải tăng mạnh, phần lớn được...

Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79
Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79

Zong Qinghou - một doanh nhân đồ uống tự thân, người từng chiếm giữ vị trí giàu nhất Trung Quốc trong một thời gian, đã qua đời vào 25 2 2024 thọ 79 tuổi.

Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền
Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền

Một thẩm phán Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (23/2) đã chấp nhận lời nhận tội của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao người sáng lập Binance và hình phạt hơn 4,3 tỷ USD...

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: Thực sự truyền thống gia đình có sức ảnh hưởng lớn tới văn hoá dạy con của Vinh. Còn nhớ, điều đầu tiên mà ba mẹ dạy cho Vinh...

4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng
4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng

Thế hệ F2 của giới doanh nhân Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều để cùng cha mẹ gánh vác doanh nghiệp. Nhiều người trong số họ cùng sinh năm Mậu Thìn (1988).

Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
05/02/2024 Doanh nghiệp

Doanh thu trong quý 4 2023 của Meta tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí giảm 8% so với cùng kỳ xuống còn 23,73 tỷ USD. Cổ phiếu Meta tăng vọt nhờ kết quả tốt hơn mong đợi và đợt thanh toán cổ tức đầu tiên.

Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?
Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?

CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) vừa có thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Quân Tùng - quyền Tổng Giám đốc sẽ chính thức trở thành Tổng Giám đốc kể từ ngày 18 1.

Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020
Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020

Năm người giàu nhất trên Trái đất Jeff Bezos, Warren Buffett, Bernard Arnault, Larry Ellison và Elon Musk đã trở nên giàu hơn rất nhiều trong những năm gần đây.

Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
10/01/2024 Chứng khoán

Sau khi trải qua năm 2022 cực kỳ khó khăn, thị trường chứng khoán đã khởi sắc trở lại trong năm 2023. Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối năm 2023...

Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này
Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này

Lithuania, một đất nước bé nhỏ, diện tích chỉ khoảng 65.000 km2 nằm bên bờ biển Baltic thuộc Bắc Âu nơi có số lượng người tăng từ khoảng 145.000 vào năm 2022 lên hơn 200.000...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance