VnFinance
Thứ hai, 01/03/2021, 10:08 AM

Đặng Hồng Anh - Đại thiếu gia nhà Thành Thành Công: 18 tuổi vô địch tennis toàn quốc, suýt thi đấu SEA Games, nay là golfer nổi tiếng trong giới doanh nhân

Là con trai cả của ông Đặng Văn Thành – Chủ tịch tập đoàn Thành Thành Công, Đặng Hồng Anh là một nhân vật thuộc thế hệ F1 đã có phần "già dặn". Bên cạnh sự nghiệp gắn liền với cơ nghiệp gia đình, điều nổi trội nhất của nhân vật này chính là tài năng thể thao hiếm có.

Đặng Hồng Anh sinh năm 1980, con trai cả của ông Đặng Văn Thành – Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công. Ngoài Đặng Hồng Anh, vợ chồng doanh nhân Đặng Văn Thành và Huỳnh Bích Ngọc còn 2 người con nữa: con gái thứ nhì tên Đặng Huỳnh Ức My còn được biết đến với nick-name – "Công chúa mía đường" và con trai út tên Đặng Huỳnh Anh Tuấn.

4 người lớn nhất trong gia đình ông Đặng Văn Thành đều tham gia thương trường.

Đặng Hồng Anh có vợ là Hồ Thị Phương Thảo, cả hai có 2 người con trai là Đặng Quang Anh và Đặng Minh Anh. Giống với ba của mình, cả hai con trai Quang Anh và Minh Anh đều rất có khiếu thể thao và thể hiện được tài năng vượt trội trong môn golf. Từ lâu Đặng Quang Anh đã được xem là "thần đồng" golf Việt Nam khi từng giành nhiều giải thưởng danh giá ở nhóm tuổi từ U.19 đến U.14 tại các giải Đông Nam Á, Châu Á, thế giới.

Tháng 7/2019, Đặng Quang Anh đã giành hạng nhì nhóm tuổi 13-14 tại giải Future Champions Golf (FCG) quy tụ hơn 600 golfer đến từ 35 quốc gia tại San Diego - Mỹ. Golfer trẻ này được xem là tương lai của golf Việt Nam.

TỪNG SUÝT ĐƯỢC THAM DỰ SEA GAMES 2001 MÔN QUẦN VỢT

Do không có nhiều thời gian chăm sóc con cái nhưng lại sợ con hư, từ năm 10 tuổi, Đặng Hồng Anh đã bị ba mình kéo đến sân quần vợt. Chẳng ngờ, sau đó, cậu bé Đặng Hồng Anh tỏ ra rất đam mê môn thể thao này – thậm chí có thể ăn ngủ trên sân quần.

Nhờ tài năng và đam mê vượt trội, năm 1998, ở tuổi 18, Đặng Hồng Anh đã xuất sắc vô địch giải 16 tay vợt xuất sắc toàn quốc. Để chiếm vị trí đầu tiên, anh đã hạ đàn anh đang thống trị quần vợt Việt Nam lúc ấy là Trần Đức Quỳnh với tỷ số 2-0 ở bán kết và ở chung kết vượt qua tay vợt Sóc Trăng với tỷ số 2-1.

Những tưởng, với thành tích đó, Đặng Hồng Anh sẽ có vé tham dự SEA Game 21. Nhưng, trong trong danh sách dự SEA Games 2001 không có tên anh vì Ban huấn luyện cho rằng, anh đang bị chấn thương. Quá bức xúc vì quyết định đó - bởi tay vợt trẻ này cho rằng mình đã hoàn toàn bình phục chấn thương; anh đã tuyên bố giã từ quần vợt khi mới 21 tuổi và trở về kế nghiệp kinh doanh của gia đình.

Con trai cả của Đặng Hồng Anh - Đặng Quang Anh là một tài năng trẻ golf nổi bật tại Việt Nam.  

"Tuổi đời VĐV rất ngắn, không trải dài như các nghề khác. Đối với môn quần vợt thì càng ngắn hơn, nếu không còn sức khỏe tốt thì VĐV khó đứng ở đỉnh cao. Vì thế nếu đã khổ luyện tập bao nhiêu năm, chờ ngày thi đấu tuyển quốc gia nhưng đùng một cái bị loại mà không rõ nguyên nhân thì VĐV uất lắm. Giải đấu đã qua thì không thể tổ chức lại, đợi lần sau thì tuổi đời không cho phép", Đặng Hồng Anh chia sẻ như thế trên VnExpress trong một bài phỏng vấn ở năm 2011.

Sau khi từ bỏ tennis và chuyển sang chơi golf anh cũng rất giỏi. Anh là golfer nổi tiếng trong giới doanh nhân ở Việt Nam. Cũng như ba mình, Đặng Hồng Anh cũng mang 2 người con trai đến sân golf từ rất sớm. Cùng những thành tích mà 2 quý tử đã đạt được trên sân golf - đặc biệt là Đặng Quang Anh, có thể nói, anh đã thành công truyền hết đam mê và tài năng thể thao cho con mình.

Có thể, bởi những năm tháng tuổi trẻ doanh nhân này đã cống hiến cho nền quần vợt nước nhà, nên không có nhiều thời gian đầu tư cho học tập. Anh tốt nghiệp Cử nhân trường Đại học Hùng Vương TP. HCM, mà không học ở nước ngoài như nhiều "rich kid" 8X-9X khác.

DẤU ẤN THƯƠNG TRƯỜNG KHÔNG ĐẬM NÉT NHƯ CHA MẸ

Trong những bài phỏng vấn sau này, nhất là thời điểm anh Đặng Hùng Anh nhận lời làm Shark trong chương trình Shark Tank; theo lời kể, anh đã từng thực hiện các dự án khởi nghiệp nhỏ như bán bánh canh, buôn sắt thép vật liệu xây dựng, hoa Tết…từ những năm 18 tuổi.

Sau khi tốt nghiệp đại học Hùng Vương vào năm 2004, anh bắt đầu làm việc tại Tập đoàn Thành Thành Công với chức vụ Phó Giám đốc.

Ảnh chụp đại gia đình của ông Đặng Hồng Anh năm 2018.  

Trên website của Tập đoàn DHA do Đặng Hồng Anh sáng lập, đã giới thiệu tiểu sử vị Chủ tịch mình như sau: từ năm 2004 đến năm 2005, Đặng Hồng Anh đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Công ty Cổ Phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal). Tại đây, ông nhanh chóng biến Sacomreal từ doanh nghiệp nhỏ bé với số vốn 11 tỉ đồng trở thành doanh nghiệp có vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng khi IPO.

Tuy nhiên, khủng hoảng của thị trường bất động sản Việt Nam vào năm 2012 đã khiến giá cổ phiếu của SCR tụt dốc không phanh khiến ông từ vị trí TOP 20 người giàu nhất sàn chứng khoán tụt xuống ở vị trí 127 trong danh sách này.

Từ năm 2005, ông tham gia vào HĐQT Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và được bổ nhiệm giữ chức Phó chủ tịch Sacombank vào tháng 5/2012. Hiện nay, Đặng Hồng Anh tiếp tục tham gia điều hành tập đoàn TTC với chức vụ Phó Chủ tịch.

Năm 2017, Đặng Hồng Anh mới bắt đầu nghiêm túc khởi nghiệp, khi thành lập Tập đoàn DHA – doanh nghiệp ‘tiên phong đầu tư tích hợp các lĩnh vực cốt lõi Y tế – Văn hóa – Thể thao - Bất động sản nhằm góp phần chăm sóc sức khỏe – tinh thần – thể chất giúp mang lại chuỗi giá trị lợi ích cho cộng đồng’. DHA có thể là viết tắt của Đặng Hồng Anh.

Một phỏng khám chuyên khoa tai mũi họng của DHA tích hợp tại Trung tâm y tế Quận 3.  

"Tôi nghĩ đây là một dự án cộng đồng hơn là một dự án khởi nghiệp. Xây dựng và phát triển việc chăm sóc sức khỏe như là việc tích đức và cái duyên, hay sứ mệnh đưa đẩy mình phải làm việc này tôi cũng không biết nữa. Nhưng bây giờ với tôi, cái gì làm vì cộng động, tốt cho xã hội thì tôi không có ngại.

Một lần bà ngoại tôi bệnh và nằm điều trị trong bệnh viện, tôi thấy người dân phải xếp hàng rất nhiều mới đến lượt khám, dù phần lớn người khám chỉ mắc những bệnh thông thường mà phải đến bệnh viện tuyến trên rồi chờ đợi vất vả như vậy. Tôi chợt nghĩ, mình cần đầu tư, nâng cấp các cơ sở y tế phường, xã, để góp phần giảm tải cho bệnh viện lớn và không lãng phí hạ tầng. Mô hình phòng khám liên kết công tư của tôi ra đời như vậy, với mong muốn người dân khám chữa bệnh thuận tiện hơn.

Tôi đặt mục tiêu phải bù kinh phí 3-5 năm, để hỗ trợ cộng đồng, thay đổi thói quen của người dân. Mô hình này nếu chạy tốt sẽ lan tỏa tốt! Trong dự tính của tôi, năm 2019, số lượng sẽ tăng lên khoảng 10 phòng khám như thế", Đặng Hồng Anh đã chia sẻ về dự án DHA trên Zing trong năm 2018.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, DHA Medic mới chỉ có 2 phòng khám tại TP. HCM.

Đặng Hồng Anh từng nhận được nhiều giải thưởng, danh hiệu như "Nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam tiêu biểu", "Giải thưởng Sao đỏ 2008", "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu"… Anh còn hai lần đạt giải "Doanh nhân trẻ xuất sắc thành phố" và bốn năm liền là "Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu"…

Có thể nói, sự nghiệp kinh doanh của Đặng Hồng Anh gắn liền với Sacombank trước kia và Thành Thành Công sau này, cả 2 doanh nghiệp nói trên đều được xem là thành tựu lớn nhất của ông Đặng Văn Thành. Đó là một bệ phóng vững chắc, nhưng cũng đồng thời là một áp lực đối với thế hệ F1 khi kế nghiệp.

Dù vậy, việc chứng tỏ bản thân của cá nhân các F1 vẫn luôn được công chúng ghi nhận thành tựu. Em gái Hồng Anh - Huỳnh Đặng Ức My, người được mệnh danh là "Công chúa mía đường", là người góp công lớn biến Thành Thành Công từ tay ngang đến doanh nghiệp lớn nhất ngành mía đường Việt Nam thông qua việc M&A liên tục.

Các F1 cùng thời có thể kể đến Nguyễn Trung Tín - thiếu gia nhà Trung Thủy Group ghi dấu ấn với co-working space cùng thương hiệu Dreamplex; Trần Hùng Huy - con trai của ông Trần Mộng Hùng, đã kế nghiệp cha thành công khi tuổi còn rất trẻ, lèo lái ACB vượt khủng hoảng và phát triển ngoạn mục.

THAM GIA SHARK TANK

Hai dự án đầu tư của Shark Đặng Hồng Anh tại Shark Tank mùa 2.  

Năm 2018, ở Shark Tank mùa 2, Đặng Hồng Anh đã tham gia làm Shark khách mời trong một số tập phát sóng. Chia sẻ về "khẩu vị" đầu tư, Chủ tịch DHA cho biết: "Tất nhiên, việc đầu tư sẽ vẫn phải dựa trên các tiêu chí cơ bản. Nhưng ngoài ra, tôi đặc biệt quan tâm tới những mô hình kinh doanh mang lại giá trị nhân văn, phục vụ lợi ích của cộng đồng. Tiếp đến, tôi sẽ cân nhắc tới yếu tố con người đằng sau các dự án".

Theo đó, vị Shark khách mời này đã đầu tư vào 2 dự án startup là "Chả lụa Hai Lúa" và OhanahLiving. Sau chương trình, trong năm 2019, cả hai đều có những bước phát triển rất tốt. Thậm chí, founder xinh đẹp Trần Thanh Thảo của OhanahLiving còn cho biết mình sẽ tấn công thị trường Singapore trong năm 2020, tuy nhiên có vẻ do Covid-19, kế hoạch của startup này đã bị hoãn lại.

Sau khi tham gia chương trình Shark Tank, dường như vị doanh nhân này ngày càng quan tâm hơn tới lĩnh vực đầu tư mạo hiểm vào các startup. Mới đây, có thông tin là anh đã tham gia vòng đầu tư 7 triệu USD vào startup du lịch VnTrip. 


Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật
Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật

Qua theo dõi các vụ án trọng điểm vừa qua đều thấy một điểm trùng hợp, sau khi các ông chủ doanh nghiệp bị sa lưới pháp luật là đến các... quan tham.

Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?
Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép cũng được bàn luận nhiều trong vụ vay 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng Eximbank thành nợ 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao.

“Việc nhẹ”... mất nặng!
“Việc nhẹ”... mất nặng!

Bẫy “việc nhẹ, lương cao” được giăng ra đã mấy năm nay, khiến cho rất nhiều con mồi sập bẫy. Thế nhưng năm nào cũng có những cái bẫy mới giương ra với những...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu

Danh sách MotorTrend Power List được tạp chí Mỹ công bố hàng năm, vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu...

Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới
Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Elon Musk đã mất danh hiệu người giàu nhất thế giới. Và người “soán ngôi” ông Musk là người sáng lập Amazon Jeff Bezos...

Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?
Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?

Theo bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, tính đến ngày 5/3/2024, tỷ phú Jeff Bezos đã một lần nữa soán ngôi tỷ phú Elon Musk để trở thành người giàu nhất...

Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?
Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?

Theo Knight Frank, các rào cản gia nhập câu lạc bộ 1% người giàu ngày càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh tốc độ tạo ra của cải tăng mạnh, phần lớn được...

Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79
Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79

Zong Qinghou - một doanh nhân đồ uống tự thân, người từng chiếm giữ vị trí giàu nhất Trung Quốc trong một thời gian, đã qua đời vào 25 2 2024 thọ 79 tuổi.

Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền
Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền

Một thẩm phán Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (23/2) đã chấp nhận lời nhận tội của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao người sáng lập Binance và hình phạt hơn 4,3 tỷ USD...

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: Thực sự truyền thống gia đình có sức ảnh hưởng lớn tới văn hoá dạy con của Vinh. Còn nhớ, điều đầu tiên mà ba mẹ dạy cho Vinh...

4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng
4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng

Thế hệ F2 của giới doanh nhân Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều để cùng cha mẹ gánh vác doanh nghiệp. Nhiều người trong số họ cùng sinh năm Mậu Thìn (1988).

Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
05/02/2024 Doanh nghiệp

Doanh thu trong quý 4 2023 của Meta tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí giảm 8% so với cùng kỳ xuống còn 23,73 tỷ USD. Cổ phiếu Meta tăng vọt nhờ kết quả tốt hơn mong đợi và đợt thanh toán cổ tức đầu tiên.

Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?
Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?

CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) vừa có thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Quân Tùng - quyền Tổng Giám đốc sẽ chính thức trở thành Tổng Giám đốc kể từ ngày 18 1.

Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020
Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020

Năm người giàu nhất trên Trái đất Jeff Bezos, Warren Buffett, Bernard Arnault, Larry Ellison và Elon Musk đã trở nên giàu hơn rất nhiều trong những năm gần đây.

Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
10/01/2024 Chứng khoán

Sau khi trải qua năm 2022 cực kỳ khó khăn, thị trường chứng khoán đã khởi sắc trở lại trong năm 2023. Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối năm 2023...

Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này
Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này

Lithuania, một đất nước bé nhỏ, diện tích chỉ khoảng 65.000 km2 nằm bên bờ biển Baltic thuộc Bắc Âu nơi có số lượng người tăng từ khoảng 145.000 vào năm 2022 lên hơn 200.000...

Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này
Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này

Lithuania, một đất nước bé nhỏ, diện tích chỉ khoảng 65.000 km2 nằm bên bờ biển Baltic thuộc Bắc Âu nơi có số lượng người tăng từ khoảng 145.000 vào năm 2022 lên hơn 200.000...

Những người giàu nhất nước Nga kiếm thêm hàng chục tỷ USD trong năm 2023
Những người giàu nhất nước Nga kiếm thêm hàng chục tỷ USD trong năm 2023

Theo Bloomberg Billionaires Index, tổng giá trị tài sản ròng của những người giàu nhất nước Nga đã tăng 50 tỷ USD vào năm 2023. Nó đánh dấu một sự thay đổi đáng kể...

Top 5 tỷ phú giàu nhất thế giới đầu tư gì?
Top 5 tỷ phú giàu nhất thế giới đầu tư gì?

Năm 2023 là năm bội thu của giới siêu giàu, khi thị trường chứng khoán khắp nơi trên thế giới hồi phục. Tài sản của 38 trong số 50 người giàu nhất và 385 trong số 500 người giàu nhất đã tăng trưởng cao hơn so với năm 2022. Vậy danh mục đầu tư, kinh doanh của những tỷ phú giàu nhất thế giới có gì đặc biệt?

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance