VnFinance
Thứ sáu, 25/02/2022, 08:05 AM

Đất khu công nghiệp dự báo lên 200 USD/m2

Khi bầu trời được mở cửa sau đại dịch Covid-19, hàng loạt “đại bàng” sẽ tìm đến các khu công nghiệp có vị trí đắc địa để “làm tổ”, phả sức nóng lên phân khúc bất động sản công nghiệp với mức giá cho thuê được tăng lên từng ngày…

Những ngày đầu năm Nhâm Dần, trên công trường 247 ha của Khu công nghiệp Bá Thiện luôn tấp nập công nhân, máy móc thi công suất ngày đêm.

Dự án với tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng do Công ty Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) làm chủ đầu tư tại xã Thiện Kế và Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được xem là có vị trí đẹp nhất miền Bắc.

Khu công nghiệp Bá Thiện luôn tấp nập công nhân, máy móc thi công suất ngày đêm

Dự án cách trung tâm Hà Nội 45 km, cách sân bay Nội Bài 15 km, cách cao tốc Nội Bài – Lào Cai 3 km, cách Cảng Hải Phòng và cảng nước sâu Cái Lân - Quảng Ninh khoảng 150 km… Do sở hữu vị trí đắc địa nên khu công nghiệp này được sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang sẵn nguồn vốn để đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc.

Đại diện HDTC tiết lộ, trước nhu cầu tăng cao và sự hối thúc của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã tập trung đẩy nhanh tiến độ, sẵn sàng bàn giao những lô đất đầu tiên ngay trong quý I/2022 để các “đại bàng” kịp thời đến “làm tổ” với những dự án quy mô hàng trăm triệu USD tại khu công nghiệp này.

Theo số liệu từ Công ty C&W Việt Nam (thuộc Cushman & Wakefield - một trong những công ty dịch vụ bất động sản lớn trên thế giới) vừa công bố cho thấy, giá thuê bất động sản công nghiệp tiếp tục có xu hướng gia tăng, cụ thể giá chào thuê trung bình tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc như Vĩnh Phúc đạt 4.308.000 VNĐ/m2/kỳ, tương đương 186,0 USD/m2/kỳ, tăng 1% so với quý trước và 3% theo năm, chủ yếu do nguồn cung hạn chế và nhu cầu tăng.

Tuy nhiên, đây chưa phải là mức tăng cuối cùng. Một lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trước nhu cầu tăng thuê mặt bằng của các doanh nghiệp FDI như hiện nay, trong khi tỉnh này thời gian qua chưa cấp phép các khu công nghiệp mới vì thiếu quỹ đất, nên dự báo giá cho thuê bất động sản công nghiệp có thể đạt đỉnh 200 USD/m2 trong thời gian ngắn sắp tới.

GS Đặng Hùng Võ cho rằng, thời gian gần đây do ít các khu công nghiệp mới được thành lập, nguồn cung diện tích khu công nghiệp gần như giữ nguyên khiến cho giá thuê bất động sản phân khú này không ngừng gia tăng.

Theo phân tích của C&W Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng ổn định, nền kinh tế định hướng xuất khẩu, gia tăng các hiệp định thương mại tự do, lực lượng lao động trẻ, chính sách ưu đãi đầu tư và vị trí địa lý chiến lược, Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp. Nhu cầu thuê mặt bằng của doanh nghiệp quá lớn sẽ “phả” sức nóng lên thị trường, mức giá sẽ liên tục biến động theo hướng đi lên.

Đặc biệt, Việt Nam đang mở cửa trở lại sau thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Đây là một trong những quốc gia trong khu vực tiên phong mở cửa bầu trời, chào đón các nhà đầu tư FDI với các chính sách ưu đãi đặc biệt. Theo đó, dự báo sẽ có làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các quốc gia và vùng lãnh thổ vào Việt Nam, kéo thu nhu cầu thuê bất động sản tăng đột biến trong thời gian tới. Thị trường bất động sản khu công nghiệp cũng sẽ sớm đón nhận hiệu ứng tích cực từ sự phát triển nhanh và mạnh trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cao cùng sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Chủ đầu tư HDTC đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng Khu công nghiệp Bá Thiện.

4 xu hướng mới, giá cho thuê tiếp tục tăng cao

Phân tích của các công ty chứng khoán cho thấy, bất động sản công nghiệp sẽ là điểm sáng trong năm 2022, các doanh nghiệp bất động sản nắm giữ quỹ đất khu công nghiệp được kỳ vọng hưởng lợi từ nhu cầu và giá thuê đất trong thời gian tới.

Đại diện Công ty Chứng khoán SSI cho biết, việc đầu tư công đang cải thiện cơ sở hạ tầng kết nối các khu công nghiệp cũng thúc đẩy quá trình phục hồi nhu cầu thuê đất.

Số liệu phân tích từ Công ty chứng khoán VNDirect cho thấy, do nhu cầu cao, nguồn cung mới được đẩy mạnh mở rộng là nguyên nhân giúp bất động sản tiếp tục nóng trong con Hổ. Theo đó, giá thuê đất sẽ tiếp đà tăng 6-10% so với cùng kỳ trong 2021 ở cả phía Nam và Bắc, trong bối cảnh nhu cầu cao trong khi nguồn cung hạn chế. Năm 2022, bất động sản công nghiệp sẽ duy trì được sức hút nhờ vào việc đẩy mạnh nguồn cung đáp ứng nhu cầu cao của thị trường.

Đặc biệt, theo VNDirect, thị trường bất động sản khu công nghiệp còn được trợ lực nhờ vào 4 xu hướng lớn của 2022, đây là “chất xúc tác” giúp bất động sản công nghiệp lập mặt bằng giá mới trong thời gian tới.

Trước hết là việc đẩy mạnh đầu tư công vào cơ sở hạ tầng. Việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 sẽ tăng 20-30% so với giải ngân thực tế năm 2021 cùng với hàng loạt dự án hạ tầng lớn sẽ là động lực cho nhóm bất động sản khu công nghiệp.

Quốc hội đã thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 347.000 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn thực hiện nhóm giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng lên tới 113.850 tỷ, tập trung vào phát triển 13 dự án giao thông quan trọng.

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, phân bổ vốn cho phát triển hạ tầng giao thông tiếp tục được chú trọng với 570.412 tỷ, chiếm 52% tổng vốn đầu tư từ ngân sách. Chính phủ cũng đang đặt mục tiêu cả nước sẽ sở hữu 3.000 km cao tốc đến cuối năm 2025.

Thứ hai là xu hướng mở rộng sản xuất bởi doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước. Vốn FDI vào Việt Nam phục hồi mạnh trong năm 2022 nhờ vào kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế từ đầu năm, đặc biệt là chính sách mở cửa của Chính phủ sau đại dịch Covid-19. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và chuyên gia quay trở lại Việt Nam và thúc đẩy đầu tư trong năm tới.

Song song đó, Việt Nam vẫn là một địa điểm hấp dẫn với các công ty nước ngoài trong chiến lược "Trung Quốc+1" nhờ các lợi thế như giá nhân công cạnh tranh và dân số lớn. Việt Nam cũng được hưởng lợi nhờ việc ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) như CPTPP, EVFTA, RCEP ...

Thứ ba là việc thương mại điện tử bùng nổ, yêu cầu hàng tồn kho tăng và đa dạng hóa chuỗi cung ứng giúp thúc đẩy nhu cầu đất khu công nghiệp cho các dịch vụ kho bãi.

Theo tính toán, chi phí vận tải tăng cao hơn nhiều so với chi phí kho bãi, chiếm đến 45-70% tổng chi phí chuỗi cung ứng, trong khi chi phí tài sản cố định chỉ chiếm 3-6%. Bởi vậy, các bất động sản công nghiệp có vị trí gần các đầu mối giao thông chính như các sân bay và bến cảng, có mạng lưới kết nối giao thông tốt sẽ được săn đón mạnh mẽ.

Cuối cùng là việc đẩy mạnh mở rộng nguồn cung mới tại Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung cũng giúp đà tăng trưởng phân khúc này đạt các chỉ số ấn tượng.


Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản
Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác rà soát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản...

Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ

Chuyển gần 15ha đất lúa để làm dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3; Bắc Giang tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị hơn 500 tỷ đồng;...

92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024
92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, có 182 doanh nghiệp bất động sản...

Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?
Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Dựa theo tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các DN BĐS có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.

Quyết tâm hiện thực hoá Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội
Quyết tâm hiện thực hoá Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội

Năm 2024 là năm thứ 2 triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn...

Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024

Điều 197 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất xây dựng khu chung cư.

Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang
Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang

Nghệ An tìm chủ đầu tư dự án khu nhà ở hơn 500 tỷ đồng; Yêu cầu sớm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tái định cư sân bay Long Thành;...

Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất
Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024
Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 07/2024/TT-BCT quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện.

Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024...

Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”
Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”

Trước bối cảnh tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua, đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản,...

Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất
Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.

An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch...

Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép
Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép

Mới đây, UBND thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) có Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư PV - INCONESS - Chủ đầu tư Dự án sân golf hồ Yên Thắng...

Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An vừa có Thông báo số 471/KH-SKHĐT về kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên...

Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi....

Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, Phát Đạt lãi đậm nhưng dòng tiền kinh doanh âm nặng. Doanh nghiệp còn hơn 3.500 tỷ đồng nợ vay được thế chấp bởi cổ phiếu, bất động sản và hơn 7.000 tỷ...

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025
Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó, quy định về việc phân lô, bán nền trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance