Đế chế hơn 100 tuổi là cảm hứng bất tận của Elon Musk: Phát minh xe điện từ năm 1902, "ông trùm xe ô tô" toàn nước Mỹ, cuối cùng bị hạ gục bởi Henry Ford
Năm 1902, Studebaker cho ra mắt mẫu xe chạy bằng pin đầu tiên của họ sau đó bổ sung một số mẫu xe khác, gồm cả một loạt mẫu xe tải chở hàng. Nhưng những chiếc xe này có mức giá đắt đỏ, chạy chậm và tốc độ chỉ bằng 1/3 xe chạy xăng.
Năm 2018, Elon Musk từng tham quan bảo tàng Studebaker ở South Bend, Indiana và đăng lên Twitter tuyên bố của John Studebaker về những chiếc xe chạy xăng: "Khó coi, nguy hiểm, thô thiển, ồn ào, bốc mùi lên tận trời".
Năm 1902, Studebaker cho ra mắt mẫu xe chạy bằng pin đầu tiên của họ sau đó bổ sung một số mẫu xe khác, gồm cả một loạt mẫu xe tải chở hàng. Nhưng những chiếc xe này có mức giá đắt đỏ, chạy chậm và tốc độ chỉ bằng 1/3 xe chạy xăng.
Thất bại này đã khiến ô tô điện bị "đoản mạch" trong hơn 1 thế kỷ. Hiện tại Elon Musk khôi phục lại ngành ô tô điện mà nhà Studebaker bỏ dở hơn 100 năm trước.
Khởi đầu từ những người nhập cư
Tổ tiên của gia đình Studebaker vốn gốc Rotterdam, Hà Lan, đến Mỹ vào năm 1736. Họ gồm Peter Studebaker và vợ Anna Margetha Studebaker, Clement Studebaker (anh trai của Peter) và vợ của ông, Anna Catherina Studebaker và Heinrich Studebaker (em họ của Peter).
Năm 1740, Peter Studebaker xây dựng nhà của mình trên một khu đất được gọi là "Bakers Lookout". Xưởng toa xe wagon Studebaker đầu tiên được xây dựng vào cùng năm bên cạnh ngôi nhà.
Trong nhà máy này, Peter với kỹ năng cơ khí vốn có đã sản xuất mọi thứ từ dao Solingen của Đức đến những cỗ xe ngựa wagon. Công việc kinh doanh thuận lợi, Peter mua khoảng 1500 mẫu Anh ở nơi ngày nay là bang Maryland.
Năm 1747, Peter Studebaker đã xây dựng một con đường xuyên qua các khu đất thuộc sở hữu của mình. Con đường này mang đến lượng khách lớn về toa xe wagon và các dịch vụ rèn của nhà Studebaker khi ngành vận tải toa xe bùng nổ.
Mặc dù cuộc sống của Peter Studebaker tại Mỹ chưa đầy 18 năm nhưng công việc kinh doanh của gia đình sau đó được con cháu kế thừa và phát triển mạnh mẽ.
Bí mật kinh doanh của Peter được truyền từ cha sang con trai, thế hệ này sang thế hệ khác. Một trong những điều này là mua đi mua lại một lượng lớn đất đai sau này trở thành các trang trại diện tích rộng lớn đáp ứng nhu cầu nhà xưởng, kho bãi.
Công việc kinh doanh của gia đình Studebaker được cho là những bước đi đặt nền móng cho việc mở rộng ngành giao thông vận tải Mỹ. Peter Studebaker qua đời vào giữa những năm 1750.
Năm anh em xây dựng nhà xe lớn nhất thế giới
Đến thế kỷ 19, 5 người con trai thuộc dòng họ Studebaker gồm: Henry (1826-1895), Clement (1831-1901), John Mohler (1833-1917), Peter Everst (1836-1897) và Jacob Franklin (1844-1887) là những người sáng lập nên công ty sản xuất toa xe wagon mang tên Studebaker.
Vào năm 1889, Tổng thống sắp đương nhiệm là Harrison đã đặt hàng một bộ đầy đủ các toa xe wagon và dây đai của Studebaker cho Nhà Trắng.
Nhà máy tại South Bend của nhà Studebaker bao phủ gần 100 mẫu Anh (0,40 km2) với 20 nồi hơi lớn, 16 động cơ tĩnh lớn, 1000 ròng rọc, 600 cỗ máy gỗ và sắt. Kinh doanh phát triển, đến năm 1900 Studebaker có khoảng 3.000 công nhân, nhà máy South Bend đã sản xuất hơn 100.000 xe ngựa các loại mỗi năm.
Năm 1895, Fred Fish, con rể của John M. Studebaker, muốn phát triển "một cỗ xe không cần dùng ngựa". Khi Peter Everst Studebaker qua đời, Fish trở thành chủ tịch ủy ban điều hành vào năm 1897. Công ty có một kỹ sư chuyên nghiên cứu phát minh ra một chiếc xe có động cơ. Lúc đầu, Studebaker chọn động cơ chạy bằng pin thay vì động cơ xăng.
Trong khi sản xuất xe điện của riêng mình từ năm 1902 đến năm 1911, công ty này đã ký kết các thỏa thuận sản xuất và phân phối thân xe với hai nhà sản xuất động xe chạy bằng xăng là Garford và công ty Everitt-Metzger-Flanders (EMF). Studebaker bắt đầu sản xuất động cơ ô tô động cơ xăng khi hợp tác với Garford vào năm 1904. Sau này Studebaker mua lại EMF và đổi thành Studebaker Canada.
Năm 1911, công ty này được tái cấp vốn từ Lehman Brothers và Goldman Sachs và thành lập với tên gọi Studebaker Corporation. Công ty ngừng sản xuất xe điện cùng năm đó.
Chiến tranh thế giới thứ và kết thúc kỷ nguyên ngựa kéo
Tập đoàn này được hưởng lợi từ những đơn đặt hàng khổng lồ của chính phủ Anh khi Thế chiến thứ 1 bùng nổ bao gồm 3.000 toa xe vận tải, 20.000 bộ dây pháo, 60.000 yên pháo và xe cứu thương, cũng như hàng trăm chiếc ô tô được mua thông qua văn phòng ở London. Các đơn hàng tương tự cũng được nhận từ Chính phủ Pháp và Nga.
Năm 1913 một kỹ sư 28 tuổi tốt nghiệp đại học, Fred M. Zeder, được bổ nhiệm làm kỹ sư trưởng của Studebaker. Ông là người đầu tiên trong bộ 3 kỹ thuật viên xuất sắc, cùng với Owen R. Skelton và Carl Breer, những người đã cho ra đời những mẫu xe thành công năm 1918, và được biết đến với biệt danh "Ba chàng lính ngự lâm". Năm 1920 họ ra đi thành lập công ty riêng và là tiền đề của Chrysler Engineering sau này.
John M. Studebaker luôn coi ô tô là bổ sung cho xe ngựa với quan điểm chi phí bảo dưỡng một chiếc ô tô có thể vượt quá nguồn lực của một hộ nông dân nhỏ. Năm 1918, công suất hàng năm của 7 nhà máy Studebaker là 100.000 ô tô, 75.000 xe ngựa và khoảng 10.000.000 đô la Mỹ từ phụ tùng ô tô và xe cộ và dây đai.
Trong khi tổng số 7 năm con số là 466.962 xe ngựa đã được bán, 277.035 xe ô tô. Điều này báo hiệu kỷ nguyên xe ngựa kéo đã kết thúc. Năm 1919, Studebaker dừng sản xuất các toa xe ngựa kéo và thay vào đó là một dòng xe tải, sau đó là xe buýt, xe cứu hỏa và thậm chí cả đầu máy xe lửa nhỏ.
Rất ít nhà công nghiệp chuẩn bị cho sự sụp đổ của Phố Wall vào tháng 10 năm 1929. Mặc dù sản xuất và bán hàng của Studebaker đã bùng nổ, nhưng việc thị trường đã sụp đổ khiến kế hoạch cho ra đời một chiếc xe mới, nhỏ, giá rẻ có tên Rockne thất bại.
Trong vòng một năm, công ty đã cắt giảm lương và sa thải công nhân. Đặt niềm tin vào Rockne, Studebaker mua lại 1 công ty khác cũng như trả cổ tức khổng lồ vào năm 1930 và 1931. Đến năm 1933, công ty này nợ 6 triệu đô la, mặc dù tài sản hiện tại đã vượt quá con số đó. Những thất bại này khiến chủ tịch Albert R. Erskine tự sát vào ngày 1 tháng 7 năm 1933, để lại những người kế vị là Harold Vance và Paul Hoffman giải quyết các vấn đề.
Với sự hỗ trợ đáng kể từ Lehman Brothers, cuối năm 1933 công ty này có lãi trở lại cũng như lại được hưởng lợi từ chiến tranh thế giới thứ II.
Sụp đổ vì cuộc đua về giá
Đội ngũ quản lý vực dậy Studebaker bao gồm chủ tịch Paul G Hoffman và Roy Cole (phó chủ tịch, phụ trách kỹ thuật) rời công ty vào năm 1949. Những giám đốc điều hành thay thế theo xu hướng thận trọng đã không thể giúp StudeBaker thắng được thách thức cạnh tranh từ Henry Ford và đội ngũ của mình.
Cuộc chiến giảm giá bắt đầu từ việc Ford tăng sản lượng lớn vào mùa xuân năm 1953. Đây là một phần trong chương trình mở rộng sau chiến tranh của Ford nhằm khôi phục vị trí nhà sản xuất ô tô lớn nhất mà GM đã nắm giữ từ năm 1931.
Không thể sánh ngang với các nhà sản xuất ô tô độc lập, hy vọng duy nhất cho những nhà sản xuất phụ thuộc như Studebaker là hợp nhất cùng các công ty khác trong chuỗi gồm Packard, Hudson và Nash thành một tập đoàn khổng lồ.
Studebaker có yếu điểm là vị trí của nhà máy South Bend gây khó khăn cho việc tập trung. Đồng thời chi phí lao động của Studebaker cũng cao nhất trong ngành. Chi phí nhân công tăng vọt cũng như các vấn đề về kiểm soát chất lượng và cuộc chiến bán ô tô mới giữa Ford và General Motors trong đầu những năm 1950 đã tàn phá bảng cân đối kế toán của Studebaker.
Từ năm 1950, Studebaker sa sút kinh doanh và năm 1954 thì thua lỗ. Studebaker đã thương lượng sáp nhập với một nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn nhưng ít gặp khó khăn hơn về tài chính là Packard.
Để bớt khó khăn, Studebaker mở thêm mảng nhập xe phân phối Mercedes-Benz, Auto Union, and DKW .
Tuy nhiên, với việc cạnh tranh khốc liệt từ thị trường cũng như đình công nhà máy, thập niên 1960, Studebaker lần lượt đóng cửa các nhà máy South Bend, Hamilton. Năm 1966, mẫu xe cuối cùng dược công ty này sản xuất có tên Studebaker Cruiser.
TIN LIÊN QUAN
2 nữ doanh nhân trẻ dựng thương hiệu triệu USD từ mạng xã hội
Từ kinh doanh online đến bán hàng trực tiếp, hai nữ doanh nhân trẻ đã gây dựng thương hiệu thời trang được nhiều khách hàng đón nhận.
Hành trình trở thành CEO công ty 100 triệu USD của nữ phục vụ phòng khách sạn
Từ ngôi làng nhỏ bé không có điện đến văn phòng trang trí nội thất trị giá 100 triệu USD, câu chuyện của Jenny Jing Zhu trở thành cảm hứng cho nhiều phụ nữ khao khát vươn lên làm giàu.
Hành trình khởi nghiệp từ kế toán đến nữ tỷ phú nổi tiếng Trung Quốc
Từ những ngày đầu khiêm tốn, Fan Hongwei dẫn dắt Hengli Petrochemical trở thành công ty "máu mặt" trong ngành sợi hóa học và trở thành một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc.
Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà được vinh danh “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025
Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025...
"Profile khủng" của Tùng Dinning - chủ nhà hàng gắn sao Michelin vừa bị khởi tố
Là chủ nhà hàng danh tiếng và từng được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách "Under 30", Tùng Dinning bị khởi tố vì tội Trốn thuế khiến nhiều người bất ngờ.
Chính thức ra mắt Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu
Ngày 16/10, tại Huế, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Huế đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu...
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025
Ngoài "Shark Bình", những "cá mập" nào từng dính vòng lao lý?
Ngoài shark Bình, các tên tuổi tham gia chương trình "Thương vụ bạc tỷ" như Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy), Phạm Văn Tam (Shark Tam) phải đối mặt với những cáo buộc pháp lý...
Hé lộ "nữ tướng" của Jack Ma, vừa rời khỏi tập đoàn Alibaba
Peng Lei, nữ tỷ phú kín tiếng của Trung Quốc, được biết đến là người đồng sáng lập Alibaba cùng Jack Ma, quyết định rời khỏi "gã khổng lồ" sau đợt tái cấu trúc...
Ông Trương Gia Bình: Không thể giàu mạnh nếu chỉ đi làm thuê
Một quốc gia không thể giàu mạnh nếu chỉ đi làm thuê và phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Như lời Bác Hồ đã dạy, chúng ta không được ỷ lại vào nước ngoài. Do đó, chúng ta phải không ngừng học hỏi để vươn lên làm chủ công nghệ.
Nữ tỷ phú U30 kể chuyện bỏ dở đại học để khởi nghiệp khiến gia đình choáng váng
Nữ tỷ phú tự thân, sở hữu khối tài sản 1,25 tỷ USD, đã khiến nhiều người bất ngờ khi chia sẻ câu chuyện bỏ dở đại học giữa chừng để khởi nghiệp...
Hệ sinh thái công nghệ NextTech của Shark Bình "khủng" cỡ nào?
Tập đoàn NextTech là thương hiệu gắn liền với doanh nhân Nguyễn Hòa Bình, là "ông lớn" trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam.
Tỷ phú giàu nhất châu Á "kiếm bộn" từ dầu Nga giá rẻ
Theo Trung tâm Nghiên cứu về Năng lượng và Không khí sạch (CREA), tập đoàn Reliance của Ấn Độ đã hưởng lợi từ khoảng 8% tổng kim ngạch xuất khẩu dầu Nga trong giai đoạn vừa qua - tương đương gần 410 tỷ USD.
Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại
Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận...
Cổ phiếu Vingroup (VIC) lập đỉnh kỷ lục, vợ ông Phạm Nhật Vượng chuẩn bị gia nhập câu lạc bộ tỷ phú thế giới
Phiên giao dịch 25/9, cổ phiếu Vingroup (VIC) bứt phá mạnh, lập đỉnh giá mới 158.000 đồng/cổ phiếu, kéo vốn hóa tập đoàn vượt 613.000 tỷ đồng...
Trung Quốc: Hơn 50% người khởi nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử là nữ
Trung Quốc đang tích cực sử dụng công nghệ để thúc đẩy bình đẳng giới. Thống kê cho thấy, hơn 50% người khởi nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc là phụ nữ.
Doanh nhân trẻ Đỗ Vinh Quang đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group...
Làn sóng nữ tỷ phú tự thân trẻ tuổi ở Mỹ
Trong vài năm trở lại đây, sự chú ý tập trung vào những nữ tỷ phú trẻ của Mỹ, những người đã tự gây dựng sự nghiệp và khối tài sản khổng lồ bằng tài năng của mình, chứ không phải do thừa kế.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh nhờ thành tích xuất sắc đóng góp cho cộng đồng
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group vinh dự được vinh danh tại Hội nghị Gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp...
























.png)