Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng: Tín hiệu cải cách, nhưng cần lộ trình và chuẩn mực rõ ràng
Trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh cải cách hành chính, việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng cho một số loại công trình đang thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng và doanh nghiệp. Theo TS. Trần Xuân Lượng – chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản, đây là một bước đi đúng hướng nếu được thực hiện trên nền tảng quy chuẩn rõ ràng, hệ thống hậu kiểm chặt chẽ và cơ chế giám sát minh bạch.
Cắt giảm thủ tục – bước đi tất yếu trong cải cách
TS. Trần Xuân Lượng đánh giá, việc miễn giấy phép xây dựng trong một số trường hợp là một chính sách đúng đắn và phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 198 về cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế ở các nước phát triển. Ông cho rằng, chính sách này nếu được triển khai đúng cách sẽ giảm gánh nặng chi phí và thời gian cho cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động đầu tư xây dựng, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang nỗ lực phục hồi và tăng tốc sau nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, ông Lượng nhấn mạnh rằng: “Không thể chỉ bỏ giấy phép mà không làm gì. Trước tiên, Nhà nước phải công bố rõ ràng các bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chí quy hoạch, các loại hình công trình và vùng miền áp dụng. Nếu không, việc miễn phép sẽ dẫn tới hỗn loạn trong quản lý”.

Góc nhìn của ông Lượng đặc biệt đáng chú ý ở chỗ, ông cho rằng bỏ giấy phép xây dựng không phải là buông lỏng quản lý, mà là chuyển hướng quản lý từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm” một hình thức quản lý hiện đại và minh bạch hơn. Trước đây, hệ thống cấp phép tồn tại nhiều bất cập: “Làm sao một vài cán bộ địa chính, quản lý đô thị có thể kiểm soát toàn bộ các công trình dân dụng trong một huyện? Nhiều khi việc cấp phép chỉ là hình thức, đóng dấu rồi cho xong”, ông nói.
Trong mô hình mới, ông nhấn mạnh đến vai trò trung tâm của các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu xây dựng. Người dân hoặc doanh nghiệp không còn “tự xây” như xưa mà sẽ phải thuê đơn vị có đủ điều kiện năng lực. Chính các đơn vị này, với kỹ sư chuyên nghiệp và hiểu biết pháp luật, sẽ gánh vác trách nhiệm đảm bảo an toàn, tuân thủ quy định, đồng thời chịu chế tài nếu sai phạm.
“Hệ thống giám sát sẽ mạnh hơn nhiều. Nếu công trình vi phạm, thì truy trách nhiệm nhà thầu, đơn vị thiết kế chứ không thể đổ lên đầu người dân. Người dân chỉ là người bỏ tiền, không phải chuyên gia xây dựng”, ông Lượng phân tích.
Phải có cơ chế xử lý chuyển tiếp và đánh giá thực trạng
Một câu hỏi thực tế đặt ra là nếu một doanh nghiệp đã xây dựng công trình mà chưa có giấy phép xây dựng, nhưng nay theo quy định mới thì công trình đó thuộc diện được miễn phép, liệu có được xem là hợp pháp không? Theo TS. Lượng, câu trả lời không nên được nhìn nhận cứng nhắc theo kiểu “có phép – không phép”, mà cần đánh giá thực chất trên ba yếu tố: quy hoạch, kỹ thuật và an toàn.
Nếu công trình đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kiến trúc, kết cấu, không lấn chiếm đất công hay phá vỡ quy hoạch thì hoàn toàn có thể xem xét hợp thức hóa. Ngược lại, nếu vi phạm quy hoạch, cố tình làm sai hoặc không bảo đảm an toàn, thì vẫn phải xử lý, có thể là phạt hành chính, yêu cầu cải tạo, thậm chí buộc tháo dỡ.

“Chúng ta chuyển sang hậu kiểm thì phải có cơ chế hậu kiểm mạnh. Không thể vì bỏ giấy phép mà không còn ai chịu trách nhiệm”, ông nhấn mạnh.
Một trong những điểm nghẽn hiện nay là nhiều công trình không phép chưa thể hoàn tất thủ tục nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC), dẫn đến việc không được hoàn công, không thể đưa vào vận hành. TS. Lượng cho rằng, nên có cơ chế xử lý chuyển tiếp hợp lý: “Mục tiêu quan trọng nhất là an toàn. Nếu công trình đã xây nhưng đảm bảo kỹ thuật, quy hoạch, không vi phạm pháp luật, thì nên cho phép nộp phạt, bổ sung các yêu cầu còn thiếu, để được nghiệm thu PCCC và hoàn công. Nếu an toàn, thì không nên bắt đập bỏ”.
Theo ông, có nhiều công trình “chỉ thiếu một hạng mục nhỏ, như hệ thống nước ngầm, thì hoàn toàn có thể khắc phục bằng cách lắp đường nổi hoặc lối thoát hiểm ngoài”. Còn nếu công trình không thể đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, thì dứt khoát không thể hợp thức hóa.
TS. Lượng cho rằng, để chính sách miễn giấy phép xây dựng phát huy hiệu quả thực tiễn, Nhà nước cần ban hành ngay một cơ chế “xử lý chuyển tiếp” và khung pháp lý đánh giá các công trình đã tồn tại. Ông nói: “Không thể có chính sách mới mà bỏ rơi các công trình cũ. Cần có tổ chức chuyên môn đánh giá từng công trình hiện có, từ đó quyết định cho phép tồn tại, yêu cầu cải tạo hay buộc tháo dỡ. Không thể dùng một tiêu chuẩn cho mọi trường hợp”.
Đồng thời, ông nhấn mạnh, các tiêu chuẩn đánh giá không nên chỉ dựa vào “hồ sơ” mà phải thông qua kiểm định thực tế về kỹ thuật, kết cấu, dòng điện, nước, thoát hiểm và khả năng chịu tải. “Tôi là kỹ sư thiết kế, tôi biết rõ, một bản vẽ không nói lên tất cả. Phải có kiểm định, có đo đạc, có thí nghiệm kết cấu mới biết được công trình an toàn hay không”, ông nhấn mạnh.
Dù ủng hộ chính sách miễn giấy phép xây dựng, TS. Lượng lưu ý cần phân biệt rõ vùng miền. Ở khu vực đô thị, công trình thường cao tầng, yêu cầu kỹ thuật cao, nên nhất thiết phải thuê đơn vị tư vấn thiết kế và thi công chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi điều kiện hạ tầng kỹ thuật chưa phát triển, có thể áp dụng các mẫu nhà tiêu chuẩn do Nhà nước ban hành để người dân tự xây mà không cần giấy phép.
“Ví dụ nhà cấp bốn, nhà lán trại, nhà sàn truyền thống… chỉ cần đảm bảo an toàn sử dụng trong thời gian nhất định thì không cần phức tạp hóa thủ tục. Nhưng nếu là nhà chung cư mini, nhà hàng, khách sạn thì phải có đơn vị chuyên nghiệp tham gia từ đầu. Không có chuyện buông xuôi”, ông phân tích.
TS. Trần Xuân Lượng khẳng định, việc bỏ giấy phép xây dựng không có nghĩa là “thả nổi” hoạt động xây dựng. Ngược lại, đó là bước đi để chuyển từ mô hình quản lý hành chính nặng nề sang mô hình kiểm soát theo thị trường, theo chuẩn mực kỹ thuật và xã hội hóa trách nhiệm.
“Khi người dân và doanh nghiệp không phải lo chạy giấy phép, mà lo tuân thủ tiêu chuẩn, thì xã hội sẽ tiến bộ. Nhưng muốn như vậy, Nhà nước phải làm tròn vai là ban hành tiêu chuẩn rõ ràng, công khai, có hệ thống kiểm tra – hậu kiểm minh bạch và đủ mạnh để xử lý sai phạm. Cải cách chỉ thành công khi đi kèm kỷ cương và minh bạch”, TS. Trần Xuân Lượng nhấn mạnh.
-
Thẩm quyền về giấy phép xây dựng khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
-
Bộ Xây dựng nói về bỏ giấy phép xây dựng đối với công trình, nhà ở của người dân
-
Thành phố Hồ Chí Minh: 74.000 phòng cho thuê chưa đạt tiêu chuẩn diện tích tối thiểu
-
Trường hợp nào vẫn được cấp sổ đỏ khi không có giấy phép xây dựng?
Tràn lan các chiêu trò lợi dụng sự kiện lớn của đất nước để lừa đảo
Hướng tới các dịp lễ và kỷ niệm lớn của đất nước và dân tộc, thời gian gần đây các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã xuất tạo nhiều fanpage trên mạng...
Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án LNG hơn 40.000 tỷ đồng
Dự án LNG quy mô lớn tại Hải Phòng, tổng vốn đầu tư trên 40.000 tỷ đồng, khi vận hành ổn định sẽ cung cấp khoảng 28,8 tỷ kWh điện mỗi năm...
Bộ Công Thương yêu cầu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế tập trung rà soát, tham mưu bổ sung,...
Sản xuất công nghiệp và đầu tư tiếp tục khởi sắc trong tháng 7/2025
Bước sang tháng 7/2025, sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, nhiều ngành chủ lực đạt mức tăng cao so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp ...
Từ 15/8/2025, miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
PMI đạt trên 50 điểm, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng
Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 ngày 7/8, kinh tế - xã hội 7 tháng qua tiếp tục duy trì...
Thủ tướng: Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất chip bán dẫn trước năm 2027
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống phải hành quân “thần tốc, táo bạo, đánh nhanh, đánh chắc thắng”, phấn đấu chậm nhất đến năm 2027 Việt Nam phải thiết kế, chế tạo và kiểm thử được một số loại chip bán dẫn.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã “đọc vị” EVFTA đến đâu?
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực tròn 5 năm (1/8/2020 – 1/8/2025). Trong suốt những năm qua bức tranh hợp tác kinh tế...
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Nhơn Trạch, kết nối trục giao thông chiến lược
Tối 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ tư kiểm tra cầu Nhơn Trạch (nối Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), thể hiện quyết tâm của Chính phủ đẩy nhanh hạ tầng phía Nam.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2025
Theo Điều 59, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ phải rà soát, sửa đổi điều lệ, quy chế tài chính và quy chế nội bộ để phù hợp quy định mới, hoàn thành trước ngày 31/12/2026.
Lên núi Bà Đen nhớ về cội nguồn trong ngày Thương binh liệt sĩ
Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh liệt sỹ, nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ sẽ được tổ chức tại núi Bà Đen...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
ADB dự báo lạm phát châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục hạ nhiệt
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố ấn phẩm Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 7/2025, trong đó điều chỉnh giảm dự báo...
Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính của địa phương trước ngày 31/12/2026
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định và nghiệm thu hồ sơ địa giới đơn vị hành chính...
Bộ Tài chính đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng
Mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế có thể lên 13,3-15,5 triệu đồng, phụ thuộc 5,3-6,2 triệu một tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Sẽ có sàn giao dịch carbon trong kỷ nguyên mới
Trong bối cảnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trở nên cấp bách và toàn cầu hóa hơn bao giờ hết, Việt Nam- một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề...
Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng
Mới đây, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 363/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam...
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8,3-8,5%, phấn đấu đạt 10% vào năm 2026
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8,3-8,5%, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển bứt phá 2026-2030. Các địa phương đầu tàu như Hà Nội...
Bộ Công an đề xuất siết quản lý, tăng thanh tra thị trường vàng
Trước thực trạng thị trường vàng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và thiếu minh bạch, Bộ Công an vừa có văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định sửa đổi,...
Xem nhiều




