Đèo Cả (HHV) lãi cao kỷ lục, nợ vay tài chính chủ yếu nằm ở một ngân hàng
6 tháng đầu năm 2024, kết quả kinh doanh tại CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) ghi nhận chiều hướng tích cực, thực hiện gần 60% kế hoạch lợi nhuận năm.
>>> Vì đâu doanh thu "ông trùm" BOT Tasco quý II/2024 tăng đột biến?
Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 tại CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) ghi nhận lãi sau thuế cao kỷ lục gần 125 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, là quý có lợi nhuận cao nhất kể từ khi niêm yết trên HOSE đầu năm 2022. Hai mảng đóng góp chính là doanh thu các trạm thu phí BOT gần 486 tỷ đồng và hoạt động thi công xây lắp hơn 302 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 58%.

Cộng với kết quả quý đầu năm, doanh thu thuần 6 tháng của "ông lớn" thi công hạ tầng đạt gần 1.504 tỷ đồng, tăng 31% và lãi sau thuế gần 239 tỷ đồng, tăng 24% so với nửa đầu năm 2023. Với kết quả này, Đèo Cả thực hiện được 60% kế hoạch lợi nhuận năm sau 6 tháng.
Cơ cấu vốn tại Đèo Cả mất cân đối, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản tại HHV đạt hơn 38.027 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm chỉ chiếm 4% với mức 1.360 tỷ đồng; Tài sản dài hạn chiếm tới 96% đạt gần 36.667 tỷ đồng.
Tuy có tăng quy mô nhưng nguồn vốn tại HHV lại mất cân đối khi chủ yếu hình thành từ nợ phải trả chiếm đến 74%, trong khi đó vốn chủ sở hữu chỉ chiếm 26%.

Cụ thể, tính đến 30/6/2024, nợ phải trả tại HHV đạt gần 28.077 tỷ đồng (gồm 3.043 tỷ đồng là nợ ngắn hạn phải trả và 25.034 tỷ đồng là nợ dài hạn phải trả). Trong khi đó vốn chủ sở hữu ở mức 9.950 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của HHV là 2,8 lần.
Trong đó, tổng nợ vay tại Đèo Cả đạt hơn 19.970 tỷ đồng, giảm nhẹ 2% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, chủ yếu là vay và nợ thuê tài chính dài hạn gần 19.050 tỷ đồng; còn vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn hơn chỉ ở mức 920 tỷ đồng.
Có thể thấy, tính đến 30/6/2024, nợ ngắn hạn phải trả (3.043 tỷ đồng) cao hơn tài sản ngắn hạn (1.360 tỷ đồng) đến hơn 1.682 tỷ đồng. Với việc tài sản ngắn hạn rất khiêm tốn so với khoản nợ vay tài chính “khổng lồ” gần 20.000 tỷ đồng của HHV. Liệu dòng tiền trả nợ của doanh nghiệp này có đáng lo ngại?.
Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, HHV có chi phí lãi vay (chiếm 98% chi phí tài chính) gần 404 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo thuyết minh từ báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, tính đến 30/6/2024, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Vietinbank (HoSE: CTG) là chủ nợ lớn nhất của Đèo Cả.


Cụ thể, HHV có khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn với số tiền hơn 685 tỷ đồng tại Vietinbank – CN Hà Nội và hơn 139 tỷ đồng tại Vietinbank – CN Đà Nẵng. Đèo Cả còn có khoản vay và nợ thuê tài chính dài hạn: Trên 1 năm đến 5 năm với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng tại Vietinbank – CN Đà Nẵng và trên 5 năm với số tiền hơn 18.134 tỷ đồng tại Vietinbank – CN Hà Nội.
Như vậy, tính đến tính đến ngày 30/6/2024, Đèo Cả đang có khoản vay nợ tài chính tại Vietinbank là hơn 18.900 tỷ đồng. Ngoài Vietinbank, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) cũng là chủ nợ lớn tiếp theo với hơn 48,7 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và hơn 876 tỷ đồng nợ vay dài hạn trên 5 năm.
Khởi công loạt dự án lớn trong năm 2024
Trong ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo HHV cho biết, đối với hoạt động đầu tư, trong 6 tháng đầu năm nay, HHV cùng Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng, đưa vào vận hành vào cuối tháng 4.
Hai dự án ở phía Bắc là cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 1) và cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng có tổng mức đầu tư hơn 25.300 tỷ đồng đã được khởi công.
Về hoạt động thi công xây lắp, tại dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị – Chi Lăng giá trị xây lắp dự kiến của HHV khoảng 5.700 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, HHV đang tiếp tục đẩy mạnh thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Đường ven biển Bình Định đoạn Cát Tiến – Diêm Vân, Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu – Đà Nẵng…
Đối với hoạt động quản lý vận hành, hiện công ty đang quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt cho gần 410km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 30km hầm đường bộ và quản lý 18 trạm thu phí BOT trên cả nước.
Trong thời gian tới, HHV dự kiến quản lý vận hành thêm hàng trăm km đường và các hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2.
Hiện tại, HHV có các dự án BOT trong giai đoạn thu phí hoàn vốn đầu tư như hầm Đèo Cả – Cổ Mã, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà…. Công ty cho biết các dự án này đều cho doanh thu thu phí ổn định và tăng trưởng hàng năm.
-
Đèo Cả bị nhắc nhở vì chậm công bố thông tin sử dụng 830 tỷ đồng huy động vốn
-
Tập đoàn Đèo Cả: Lợi nhuận trăm tỷ nhưng nợ vay đã vượt 21.000 tỷ, triển khai loạt kế hoạch khủng
-
Hạ tầng Đèo Cả lãi trăm tỷ, chi hơn 3 tỷ đồng/ngày để trả phí lãi vay
-
Phục Hưng Holdings đã có lợi nhuận trong nửa đầu năm 2024
-
MBBank "đổ" gần 37.000 tỷ đồng vào chứng khoán đầu tư
TIN LIÊN QUAN
-
Tập đoàn Hoa Sen: Nợ vay gần 6.000 tỷ đồng, đang vay ai nhiều nhất?
-
Dở dang ở các “siêu dự án”, hàng tồn kho của Nhà Khang Điền tăng đột biến
-
Bất động sản Phát Đạt thực hiện 12% kế hoạch năm sau 6 tháng, nói không với nợ trái phiếu
-
SeABank lãi "khủng", sắp trả cổ tức tỷ lệ 14%
-
Tập đoàn Hà Đô: Doanh thu mảng năng lượng cao gần gấp đôi kinh doanh địa ốc
KCN Dốc Đá Trắng – "Cứ điểm" chiến lược mới của Viglacera
Với quy mô lên tới 288ha và tổng vốn đầu tư hơn 1.807 tỷ đồng, Dự án Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Kết cấu Hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Dốc Đá Trắng...
Mua lại Altair Engineering, Siemens mở rộng danh mục phần mềm công nghiệp
Tập đoàn Siemens mới đây ra công bố đã hoàn tất việc mua lại Altair Engineering Inc., một nhà cung cấp phần mềm hàng đầu trong thị trường mô phỏng và phân tích công nghiệp,...
Thâu tóm công ty AI tạo sinh của Vingroup, ‘gã khổng lồ’ ngành chip Qualcomm đang toan tính điều gì?
Vingroup vừa hoàn tất thương vụ chuyển nhượng Movian AI cho Qualcomm, đánh dấu bước tiếp theo trong chiến lược tái cấu trúc trong lĩnh vực AI của tập đoàn.
The Coffee House ngậm ngùi về tay "đại gia" với giá cực sốc sau nhiều năm lỗ nặng
Golden Gate đã hoàn tất thương vụ mua lại The Coffee House với giá 270 tỷ đồng, chỉ bằng một phần tư định giá vào năm 2021, khi chuỗi chuỗi đồ uống này được....
Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines
Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, chính thức đánh dấu sự tham gia trực tiếp của T&T Group vào bộ máy quản...
Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) luôn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, không chỉ tập trung vào việc cải thiện công suất, hiệu quả hoạt động mà còn chú trọng đến bảo vệ môi trường và cải thiện các tiêu chuẩn an toàn.
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...
VinFast hợp tác ‘ông lớn’ logistics hàng đầu thế giới: Giao phụ tùng siêu tốc phủ sóng châu Âu chỉ trong 24h
VinFast vừa công bố hợp tác với công ty logistics và vận chuyển hàng đầu DHL để tối ưu hóa mạng lưới phụ tùng thông tin qua gói giải pháp quản lý hậu cần.
Vì sao công ty Bách Việt chậm công bố thông tin khi không đủ điều kiện là công ty đại chúng?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt công ty Bách Việt do không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng theo quy định pháp luật...
LNG Quảng Trạch II sẽ cung cấp khoảng 9 tỷ kWh điện mỗi năm
Khi đi vào hoạt động, Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II sẽ cung cấp khoảng 9 tỷ kWh điện mỗi năm, điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu điện năng cho khu...
Cập nhật tiến độ dự án khu công nghiệp hơn 2.100 tỷ đồng của THACO tại Thái Bình...
Mới đây, lãnh đạo tỉnh Thái Bình vừa tiến hành kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ xây dựng hạ tầng tại khu công nghiệp THACO Thái Bình.
Vụ sáp nhập dầu khí lớn nhất khu vực Biển Bắc nước Anh
NEO Energy và Repsol Resources UK đã đạt thỏa thuận sáp nhập chiến lược, tạo ra một trong những công ty dầu khí độc lập lớn nhất khu vực Biển Bắc của Anh với tên...
Tạp chí Sức khỏe Việt và Công ty CP Truyền thông Nhị Vân ký kết Biên bản Hợp tác toàn diện
Ngày 28/03/2025, Tạp chí Sức khỏe Việt và Công ty CP Truyền thông Nhị Vân (Nhị Vân Media) đã ký kết Biên bản Hợp tác toàn diện về việc phối hợp trong hoạt động...
VinFast Energy bắt tay ‘huyền thoại’ bóng đèn 65 năm tuổi, tham vọng thống trị thị trường năng lượng sạch?
Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và VinFast Energy vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu, phát triển các giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến.
Bảo hiểm số OPES tăng vốn điều lệ lên 1.900 tỷ đồng
Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES được Bộ Tài chính phê duyệt tăng vốn điều lệ từ 1.265 tỷ đồng lên 1.900 tỷ đồng.
Tập đoàn Hòa Phát đề xuất đầu tư dự án thép chất lượng cao tại Quảng Ngãi
Theo báo cáo, Thép Hòa Phát Dung Quất đề xuất triển khai một số dự án mới, nổi bật trong đó là dự án cán thép chất lượng cao với mục tiêu sản xuất các...
Khẳng định vị thế dẫn đầu, BIDV nhận trọn bộ giải thưởng danh giá từ The Asian Banker
Ngày 27/3/2025 tại Hà Nội, BIDV tiếp tục thiết lập cột mốc mới trên hành trình một thập kỷ dẫn đầu với cú đúp giải thưởng từ The Asian Banker: Ngân hàng có sản phẩm...
Rạng Đông hợp tác cùng VinFast Energy phát triển giải pháp năng lượng tái tạo và lưu trữ toàn diện
Ngày 26/3, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và VinFast Energy chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững tại Việt Nam.
Siêu dự án đường sắt cao tốc 102.000 tỷ đồng của Vingroup: Dự kiến tốc độ lên tới 250km/h, công suất khủng hơn 30.000 khách/giờ
Vingroup đề xuất tuyến metro 102.000 tỷ đồng kết nối TP.HCM - Cần Giờ với tốc độ 250 km/h, gấp hơn hai lần các tuyến đang khai thác trong nước.
Xem nhiều




