Đèo Cả (HHV) lãi cao kỷ lục, nợ vay tài chính chủ yếu nằm ở một ngân hàng
6 tháng đầu năm 2024, kết quả kinh doanh tại CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) ghi nhận chiều hướng tích cực, thực hiện gần 60% kế hoạch lợi nhuận năm.
>>> Vì đâu doanh thu "ông trùm" BOT Tasco quý II/2024 tăng đột biến?
Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 tại CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) ghi nhận lãi sau thuế cao kỷ lục gần 125 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, là quý có lợi nhuận cao nhất kể từ khi niêm yết trên HOSE đầu năm 2022. Hai mảng đóng góp chính là doanh thu các trạm thu phí BOT gần 486 tỷ đồng và hoạt động thi công xây lắp hơn 302 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 58%.

Cộng với kết quả quý đầu năm, doanh thu thuần 6 tháng của "ông lớn" thi công hạ tầng đạt gần 1.504 tỷ đồng, tăng 31% và lãi sau thuế gần 239 tỷ đồng, tăng 24% so với nửa đầu năm 2023. Với kết quả này, Đèo Cả thực hiện được 60% kế hoạch lợi nhuận năm sau 6 tháng.
Cơ cấu vốn tại Đèo Cả mất cân đối, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản tại HHV đạt hơn 38.027 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm chỉ chiếm 4% với mức 1.360 tỷ đồng; Tài sản dài hạn chiếm tới 96% đạt gần 36.667 tỷ đồng.
Tuy có tăng quy mô nhưng nguồn vốn tại HHV lại mất cân đối khi chủ yếu hình thành từ nợ phải trả chiếm đến 74%, trong khi đó vốn chủ sở hữu chỉ chiếm 26%.

Cụ thể, tính đến 30/6/2024, nợ phải trả tại HHV đạt gần 28.077 tỷ đồng (gồm 3.043 tỷ đồng là nợ ngắn hạn phải trả và 25.034 tỷ đồng là nợ dài hạn phải trả). Trong khi đó vốn chủ sở hữu ở mức 9.950 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của HHV là 2,8 lần.
Trong đó, tổng nợ vay tại Đèo Cả đạt hơn 19.970 tỷ đồng, giảm nhẹ 2% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, chủ yếu là vay và nợ thuê tài chính dài hạn gần 19.050 tỷ đồng; còn vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn hơn chỉ ở mức 920 tỷ đồng.
Có thể thấy, tính đến 30/6/2024, nợ ngắn hạn phải trả (3.043 tỷ đồng) cao hơn tài sản ngắn hạn (1.360 tỷ đồng) đến hơn 1.682 tỷ đồng. Với việc tài sản ngắn hạn rất khiêm tốn so với khoản nợ vay tài chính “khổng lồ” gần 20.000 tỷ đồng của HHV. Liệu dòng tiền trả nợ của doanh nghiệp này có đáng lo ngại?.
Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, HHV có chi phí lãi vay (chiếm 98% chi phí tài chính) gần 404 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo thuyết minh từ báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, tính đến 30/6/2024, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Vietinbank (HoSE: CTG) là chủ nợ lớn nhất của Đèo Cả.


Cụ thể, HHV có khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn với số tiền hơn 685 tỷ đồng tại Vietinbank – CN Hà Nội và hơn 139 tỷ đồng tại Vietinbank – CN Đà Nẵng. Đèo Cả còn có khoản vay và nợ thuê tài chính dài hạn: Trên 1 năm đến 5 năm với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng tại Vietinbank – CN Đà Nẵng và trên 5 năm với số tiền hơn 18.134 tỷ đồng tại Vietinbank – CN Hà Nội.
Như vậy, tính đến tính đến ngày 30/6/2024, Đèo Cả đang có khoản vay nợ tài chính tại Vietinbank là hơn 18.900 tỷ đồng. Ngoài Vietinbank, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) cũng là chủ nợ lớn tiếp theo với hơn 48,7 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và hơn 876 tỷ đồng nợ vay dài hạn trên 5 năm.
Khởi công loạt dự án lớn trong năm 2024
Trong ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo HHV cho biết, đối với hoạt động đầu tư, trong 6 tháng đầu năm nay, HHV cùng Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng, đưa vào vận hành vào cuối tháng 4.
Hai dự án ở phía Bắc là cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 1) và cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng có tổng mức đầu tư hơn 25.300 tỷ đồng đã được khởi công.
Về hoạt động thi công xây lắp, tại dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị – Chi Lăng giá trị xây lắp dự kiến của HHV khoảng 5.700 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, HHV đang tiếp tục đẩy mạnh thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Đường ven biển Bình Định đoạn Cát Tiến – Diêm Vân, Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu – Đà Nẵng…
Đối với hoạt động quản lý vận hành, hiện công ty đang quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt cho gần 410km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 30km hầm đường bộ và quản lý 18 trạm thu phí BOT trên cả nước.
Trong thời gian tới, HHV dự kiến quản lý vận hành thêm hàng trăm km đường và các hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2.
Hiện tại, HHV có các dự án BOT trong giai đoạn thu phí hoàn vốn đầu tư như hầm Đèo Cả – Cổ Mã, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà…. Công ty cho biết các dự án này đều cho doanh thu thu phí ổn định và tăng trưởng hàng năm.
-
Đèo Cả bị nhắc nhở vì chậm công bố thông tin sử dụng 830 tỷ đồng huy động vốn
-
Tập đoàn Đèo Cả: Lợi nhuận trăm tỷ nhưng nợ vay đã vượt 21.000 tỷ, triển khai loạt kế hoạch khủng
-
Hạ tầng Đèo Cả lãi trăm tỷ, chi hơn 3 tỷ đồng/ngày để trả phí lãi vay
-
Phục Hưng Holdings đã có lợi nhuận trong nửa đầu năm 2024
-
MBBank "đổ" gần 37.000 tỷ đồng vào chứng khoán đầu tư
TIN LIÊN QUAN
-
Tập đoàn Hoa Sen: Nợ vay gần 6.000 tỷ đồng, đang vay ai nhiều nhất?
-
Dở dang ở các “siêu dự án”, hàng tồn kho của Nhà Khang Điền tăng đột biến
-
Bất động sản Phát Đạt thực hiện 12% kế hoạch năm sau 6 tháng, nói không với nợ trái phiếu
-
SeABank lãi "khủng", sắp trả cổ tức tỷ lệ 14%
-
Tập đoàn Hà Đô: Doanh thu mảng năng lượng cao gần gấp đôi kinh doanh địa ốc
Viglacera (VGC) rót 350 tỷ đồng lập công ty con tại Hưng Yên
Tổng công ty Viglacera tiếp tục mở rộng hiện diện tại Hưng Yên với kế hoạch thành lập công ty con vốn điều lệ 350 tỷ đồng, trong đó nắm giữ 51% cổ phần.
Xuất khẩu gặp khó, Dệt may Thành Công (TCM) vẫn lãi gần 140 tỷ đồng sau 5 tháng
Dệt may Thành Công (TCM) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 5 với lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số, trong bối cảnh ngành dệt may đang chịu sức ép...
Vietcap tạm ngừng lưu ký chứng khoán 3 ngày: Thị trường phản ứng ra sao?
Từ ngày 18 đến 20/6, CTCP Chứng khoán Vietcap (VCI) tạm dừng hoạt động lưu ký theo quyết định từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC).
Bứt phá 14 bậc trong top 100 công ty lớn nhất Đông Nam Á, Hoà Phát khẳng định vị thế "vua thép"
Fortune vừa công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Tập đoàn Hòa Phát của Việt Nam có...
BIDV đứng đầu ngành ngân hàng Việt Nam trong Danh sách Fortune Southeast 500
Tạp chí danh tiếng Fortune (Mỹ) vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát...
Vingroup thăng 8 bậc, thuộc top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025
Tập đoàn Vingroup xếp thứ 37 trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Southest Asia 500) của tạp chí Fortune, tăng 8 bậc so với hạng 45 của danh...
Đầu tư Tài sản Koji (KPF) lên kế hoạch báo lãi, 2025 là năm bản lề để tái cơ cấu tài sản
Sau một năm kinh doanh lỗ hàng trăm tỷ đồng và loạt tin không vui với cổ phiếu, KPF vẫn lên kế hoạch tái cơ cấu mạnh mẽ...
Fortune SEA 500: Petrovietnam vươn lên ‘ngôi vương’ doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, lọt Top 11 Đông Nam Á
Mới đây, Petrovietnam tiếp tục ghi dấu ấn trên bảng xếp hạng Fortune SEA 500, dẫn đầu Việt Nam với doanh thu kỷ lục.
Bamboo Capital báo lãi khủng trước khi cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trên sàn chứng khoán
Bamboo Capital từng có nửa đầu 2024 đáng kỳ vọng với doanh thu tăng, cơ cấu tài chính cải thiện. Tuy nhiên, đây là thời gian doanh nghiệp có nhiều biến động về cổ đông...
VinFast hợp tác với Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ khách hàng tại Ấn Độ
Gurugram, ngày 17/6/2025 – VinFast công bố ký kết hợp tác với Global Assure, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ khách hàng uy tín hàng đầu Ấn Độ, nhằm tăng cường mạng...
Lilama chuẩn bị đấu giá toàn bộ cổ phần tại Thủy điện Hủa Na, thu về ít nhất 300 tỷ đồng
Trong lộ trình thu gọn đầu tư ngoài ngành, Lilama sẽ thoái toàn bộ 3,71% cổ phần tại Thủy điện Hủa Na. Ngoài ra, Lilama cũng lên kế hoạch thoái vốn tại loạt công ty...
Dự án Thịnh Liệt chiếm hơn 30% tổng tài sản, Licogi nỗ lực tháo gỡ khó khăn
Đặt kế hoạch kinh doanh đi lùi, Tổng công ty Licogi (mã LIC - UPCoM) kỳ vọng “đòn bẩy” từ dự án Thịnh Liệt để xoay chuyển tình thế trong năm 2025.
Dự thảo Nghị định 24 (sửa đổi): DOJI, PNJ, SJC và ngân hàng nào đủ sức sản xuất vàng miếng và nhập khẩu vàng?
Những thay đổi trong dự thảo Nghị định 24 được kỳ vọng sẽ không chỉ mở ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp và ngân hàng đủ năng lực, mà còn góp phần minh bạch hóa thị trường vàng.
Gói thầu Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV trị giá hơn 17.800 tỷ đồng chính thức có chủ
Cú bắt tay giữa hai nhà thầu tên tuổi từng ghi dấu ấn ở nhiều dự án lớn hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo đột phá tại công trình trọng điểm phía Nam.
Bán cổ phần tại 2 dự án lớn giữa trung tâm TP.HCM, “đại gia” Singapore thu về hơn 4.800 tỷ đồng
Tập đoàn Keppel đang đẩy mạnh chiến lược tái cơ cấu danh mục tại Việt Nam với loạt thương vụ thoái vốn trị giá hàng nghìn tỷ đồng.
Con trai chủ tịch Phát Đạt bán hết cổ phiếu trước thềm đại hội cổ đông
Ông Nguyễn Tấn Danh – Phó Chủ tịch HĐQT, đồng thời là con trai Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt – vừa đăng ký bán ra toàn bộ 3.397.652 (gần 3,4 triệu) cổ phiếu PDR...
Thua lỗ 12 quý liên tiếp, cổ phiếu "ông vua ngành thép" Pomina đi xuống "không phanh"
Từng là "ông vua ngành thép" một thời, Pomina tiếp tục ghi nhận lỗ ròng quý thứ 12 liên tiếp, nâng tổng lỗ lũy kế tính đến cuối quý I lên hơn 2.600 tỷ đồng.
Quản trị Doanh nghiệp: Mở khóa “ cơ hội”, thúc đẩy phát triển bền vững
G (Governance – Quản trị) trong ESG, tuy đứng cuối trong bộ ba tiêu chí nhưng lại chính là chìa khóa đảm bảo việc thực hiện các chiến lược về phát triển bền vững...
Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vì e dè "hơi nóng" thắt chặt chi tiêu
111,6 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 5 tháng đầu năm theo các hình thức khác nhau, tăng so với cùng kỳ 2024, dù con số quay trở lại thị trường ở...
Xem nhiều




