VnFinance
Thứ tư, 23/10/2024, 09:36 AM

Điểm tin ngân hàng ngày 23/10: Tiếp tục thanh tra sở hữu chéo, lũng đoạn chi phối ngân hàng

SeABank lãi trước thuế 4.508 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 43%; Cake by VPBank vừa tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng lên mức cao nhất thị trường; Lừa đảo định danh điện tử, một phụ nữ mất 500 triệu đồng; Ngân hàng Nhà nước đưa ra lộ trình xử lý ngân hàng yếu kém đến năm 2025... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tiếp tục thanh tra sở hữu chéo, lũng đoạn chi phối ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa thông báo sẽ tiếp tục thanh tra các hoạt động liên quan đến sở hữu chéo và chuyển nhượng cổ phần tại các tổ chức tín dụng (TCTD), nhằm ngăn chặn tình trạng thâu tóm và lũng đoạn trong ngành ngân hàng.

Điểm tin ngân hàng ngày 23/10: Tiếp tục thanh tra sở hữu chéo, lũng đoạn chi phối ngân hàng
NHNN tiếp tục thanh tra sở hữu chéo, lũng đoạn chi phối ngân hàng/Ảnh minh họa
 

Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp và nâng cao hành lang pháp lý qua Luật Các Tổ chức tín dụng năm 2024, NHNN thừa nhận rằng tình trạng sở hữu chéo và cổ phần vượt giới hạn vẫn diễn biến phức tạp. Thống đốc NHNN khẳng định rằng nhiều vấn đề đã được xử lý, song việc phát hiện và ngăn chặn các hành vi che giấu sở hữu chéo vẫn gặp khó khăn, đặc biệt khi cổ đông lớn cố tình ủy quyền cho người khác đứng tên.

Báo cáo của NHNN chỉ ra rằng một số TCTD có mức độ tập trung sở hữu cao, dù không vi phạm quy định pháp luật, nhưng tiềm ẩn rủi ro cho hoạt động ngân hàng. Hiện tại, không có quy định rõ ràng về khái niệm đầu tư chéo và một số TCTD vẫn cấp tín dụng cho cổ đông và người liên quan nếu tuân thủ quy định.

NHNN cho biết việc kiểm soát sở hữu chéo giữa các công ty ngoài ngành và ngân hàng là rất khó khăn, đặc biệt khi thông tin liên quan không được công khai hoặc khó xác định. Để cải thiện tình hình, NHNN sẽ tăng cường giám sát an toàn hoạt động của các TCTD và thực hiện thanh tra định kỳ về tình hình sở hữu cổ phần, hoạt động cho vay và đầu tư.

Nếu phát hiện vi phạm hoặc dấu hiệu tội phạm, NHNN sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để điều tra. Đồng thời, NHNN kêu gọi các bộ, ngành cùng hợp tác nhằm thúc đẩy tính minh bạch và tuân thủ pháp luật trong hoạt động đầu tư vào các TCTD.

Tình hình sở hữu chéo trong ngành ngân hàng vẫn là vấn đề cần được giám sát chặt chẽ, nhằm bảo đảm sự an toàn và minh bạch cho hệ thống tài chính Việt Nam.

SeABank lãi trước thuế 4.508 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 43%

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.508 tỷ đồng, tăng 1.352 tỷ đồng (43%) so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này phản ánh sự duy trì hiệu quả trong quản trị rủi ro và chiến lược kinh doanh bền vững của ngân hàng.

Tính đến ngày 30/9/2024, tổng huy động vốn từ tổ chức và cá nhân đạt 178.666 tỷ đồng, tăng gần 2% so với năm 2023. Đáng chú ý, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 20.677 tỷ đồng, tăng 24%, chiếm 13,46% tổng huy động từ khách hàng.

SeABank ghi nhận tổng thu thuần đạt 9.190 tỷ đồng, tăng 39,56% so với cùng kỳ, trong đó thu nhập lãi thuần (NII) đạt 7.541 tỷ đồng. Tỷ lệ NIM cũng ổn định ở mức 3,94%, mặc dù lãi suất cho vay có xu hướng giảm.

Để đạt được kết quả này, SeABank đã chú trọng vào chuyển đổi số và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Số lượng khách hàng mới tăng mạnh, đạt gần 430.000 người, nâng tổng số khách hàng lên gần 3,6 triệu.

Tổng dư nợ cho vay khách hàng đạt 196.890 tỷ đồng và tổng tài sản tăng 22.396 tỷ đồng so với năm trước, đạt 288.518 tỷ đồng. SeABank cũng đang hoàn tất thủ tục tăng vốn điều lệ lên 28.350 tỷ đồng sau khi phát hành thành công 329 triệu cổ phiếu.

SeABank tiếp tục khẳng định vị thế vững mạnh với tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,87% và tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 12,85%, cao hơn yêu cầu tối thiểu của Basel III. Những chỉ số này cho thấy sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động của ngân hàng.

Cake by VPBank vừa tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng lên mức cao nhất thị trường

Ngân hàng số Cake by VPBank vừa thông báo áp dụng biểu lãi suất huy động mới từ 17h ngày 22/10, trong đó lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng được điều chỉnh tăng 0,1%/năm lên mức 4,1%/năm. Với mức lãi suất này, Cake by VPBank hiện đang giữ vị trí cao nhất trên thị trường, ngang bằng với OceanBank và gấp đôi so với các ngân hàng quốc doanh như Agribank, VietinBank và Vietcombank.

Điểm tin ngân hàng ngày 23/10: Tiếp tục thanh tra sở hữu chéo, lũng đoạn chi phối ngân hàng
Ảnh minh họa
 

Không chỉ dừng lại ở kỳ hạn 1 tháng, lãi suất các kỳ hạn khác của Cake by VPBank cũng rất hấp dẫn. Cụ thể, lãi suất huy động cho kỳ hạn từ 2 đến 5 tháng là 4,3%/năm; từ 6 đến 11 tháng là 5,3%/năm; từ 12 đến 18 tháng là 5,8%/năm; cao nhất là 6,1%/năm cho kỳ hạn từ 24 đến 36 tháng.

Ngân hàng này cũng cung cấp nhiều hình thức nhận lãi linh hoạt, bao gồm nhận lãi cuối kỳ, đầu kỳ, theo tháng và theo quý. Lãi suất cho hình thức nhận lãi đầu kỳ dao động từ 3,69% đến 5,48%/năm, trong khi lãi suất nhận lãi hàng tháng chỉ áp dụng cho tiền gửi từ 3 tháng trở lên với mức lãi suất từ 4,19% đến 5,68%/năm.

Ngoài ra, Cake by VPBank vừa ra mắt sản phẩm tiết kiệm mới mang tên "tiền gửi có kỳ hạn tích lũy", cho phép khách hàng gửi góp nhiều lần vào một sổ tiết kiệm để nhận lãi cuối kỳ, với lãi suất dao động từ 3,5% đến 5,5%/năm.

Cake by VPBank, một trong những ngân hàng thuần số tại Việt Nam, chủ yếu phục vụ khách hàng trẻ, thuộc thế hệ Y và Z, và không có chi nhánh vật lý nhưng vẫn cung cấp đầy đủ các dịch vụ ngân hàng truyền thống như mở tài khoản, chuyển/nhận tiền và phát hành thẻ ATM.

Lừa đảo định danh điện tử, một phụ nữ mất 500 triệu đồng

Ngày 22/10, Công an TP Hà Nội thông báo về một vụ lừa đảo nghiêm trọng, khiến một người phụ nữ tại huyện Chương Mỹ thiệt hại 500 triệu đồng. Theo đó, vào ngày 16/10, chị H. (1989) nhận cuộc gọi từ kẻ lừa đảo, thông báo rằng tài khoản VNeID của con trai chị chưa được kích hoạt mức 2.

Theo chỉ dẫn từ đối tượng, chị H. đã cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công, chụp ảnh Căn cước công dân, xác thực khuôn mặt và quét mã QR. Sau khi thực hiện các thao tác này, chị phát hiện tài khoản ngân hàng đã bị chuyển mất 500 triệu đồng và ngay lập tức trình báo với cơ quan chức năng.

Công an TP Hà Nội cho biết, đây không phải là thủ đoạn mới, nhưng vẫn có nhiều người dân thiếu cảnh giác và cập nhật thông tin, dẫn đến việc bị lừa đảo. Kẻ gian thường giả danh cán bộ công an, thông báo về việc cập nhật dữ liệu dân cư và yêu cầu người dân cài đặt phần mềm giả mạo.

Công an khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác trước các cuộc gọi lạ và không thực hiện việc kích hoạt định danh điện tử mức 2 trực tuyến. Thay vào đó, việc này chỉ nên được thực hiện tại trụ sở công an địa phương. Người dân cũng được nhắc nhở không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản hay mã OTP cho bất kỳ ai không rõ ràng. Trong trường hợp nghi ngờ lừa đảo, hãy báo ngay cho cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời.

Ngân hàng Nhà nước đưa ra lộ trình xử lý ngân hàng yếu kém đến năm 2025

NHNN vừa công bố lộ trình xử lý ngân hàng yếu kém, với mục tiêu cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu đến năm 2025. Trong báo cáo gửi Quốc hội, NHNN khẳng định sẽ không để phát sinh ngân hàng yếu kém mới và sẽ tập trung vào việc xử lý các ngân hàng hiện tại.

Điểm tin ngân hàng ngày 23/10: Tiếp tục thanh tra sở hữu chéo, lũng đoạn chi phối ngân hàng
Ảnh minh họa
 

Theo báo cáo, quá trình cơ cấu lại hệ thống đang gặp nhiều khó khăn, bao gồm việc tìm kiếm ngân hàng thương mại đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc, cũng như sự cần thiết thuyết phục các cổ đông lớn đồng thuận. Ngoài ra, cơ chế chính sách và nguồn lực tài chính để xử lý tổ chức tín dụng yếu kém còn gặp nhiều vướng mắc.

NHNN cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan để thực hiện các giải pháp cần thiết. Cơ quan này cũng cam kết triển khai quyết liệt Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025.

Trước đó, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã nhận chuyển giao CBBank, trong khi Ngân hàng Quân đội (MB) nhận OceanBank. Hai ngân hàng khác, GPBank và DongA Bank, cũng dự kiến sẽ hoàn thiện phương án chuyển giao trong thời gian tới.

NHNN khẳng định sẽ hoàn tất các phương án chuyển giao theo đúng quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo ổn định tình hình hoạt động và hỗ trợ các ngân hàng yếu kém từng bước phục hồi.


Giá vàng ngày 23/10 nung nóng thị trường, vàng nhẫn tạo đỉnh mới 88 triệu đồng/lượng
Giá vàng ngày 23/10 nung nóng thị trường, vàng nhẫn tạo đỉnh mới 88 triệu đồng/lượng

Sáng nay (23 10), giá vàng nhẫn trơn lên mốc đỉnh mới, 87 triệu đồng lượng mua vào, 88 triệu đồng lượng bán ra. Tính ra, giá vàng nhẫn tăng thêm gần 1 triệu đồng lượng so với hôm qua.

Giá vàng hôm nay (23/10): Đồng loạt tăng
Giá vàng hôm nay (23/10): Đồng loạt tăng

Giá vàng thế giới hôm nay (23/10) tăng khi sự bất ổn kinh tế toàn cầu và xung đột địa chính trị tại nhiều quốc gia đang củng cố vị thế...

Công ty tài chính hiếm hoi trên sàn tiếp tục lỗ đậm, tỷ lệ nợ xấu giảm
Công ty tài chính hiếm hoi trên sàn tiếp tục lỗ đậm, tỷ lệ nợ xấu giảm

Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit, UPCoM: TIN) tiếp tục thua lỗ đậm trong quý III và cả 9 tháng đầu năm 2024....

Điểm tin ngân hàng ngày 23/10: Tiếp tục thanh tra sở hữu chéo, lũng đoạn chi phối ngân hàng
Điểm tin ngân hàng ngày 23/10: Tiếp tục thanh tra sở hữu chéo, lũng đoạn chi phối ngân hàng

SeABank lãi trước thuế 4.508 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 43%; Cake by VPBank vừa tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng lên mức cao nhất thị trường;...

Lãi suất tiết kiệm tháng 10/2024 tăng giảm trái chiều, gửi tiền ngân hàng nào lãi suất cao nhất?
Lãi suất tiết kiệm tháng 10/2024 tăng giảm trái chiều, gửi tiền ngân hàng nào lãi suất cao nhất?

Trong tháng 10 2024, lãi suất tiết kiệm tai các ngân hàng thương mại và nhóm Big4 liên tục biến động trái chiều. Hiện lãi suất ngân hàng kỳ hạn 12 – 36 tháng là 5,6% năm. Vậy gửi tiền tiết kiệm ở nhà băng nào để ó lãi suất cao nhất.

Một 'ông lớn' ngành bảo hiểm nhân thọ đang nắm vốn cùng lúc tại 3 ngân hàng
Một "ông lớn" ngành bảo hiểm nhân thọ đang nắm vốn cùng lúc tại 3 ngân hàng

Hiện tại, Prudential Việt Nam - "ông lớn" ngành bảo hiểm nhân thọ đang nắm giữ tổng cộng khoảng 190 triệu cổ phần của 3 ngân hàng lớn là VietinBank, MBBank và ACB.

BIDV tiên phong triển khai Khung quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động tài trợ thương mại
BIDV tiên phong triển khai Khung quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động tài trợ thương mại

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ban hành Khung quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động tài trợ thương mại...

Lộ diện thêm nhiều doanh nghiệp bất động sản là cổ đông ngân hàng
Lộ diện thêm nhiều doanh nghiệp bất động sản là cổ đông ngân hàng

Việc công khai cổ đông nắm từ 1% vốn điều lệ tại ngân hàng đã “phát lộ” nhiều doanh nghiệp bất động sản là cổ đông nắm giữ lượng cổ phần lớn...

Giá vàng hôm nay (22/10): Thị trường thế giới tiếp đà leo dốc
Giá vàng hôm nay (22/10): Thị trường thế giới tiếp đà leo dốc

Giá vàng thế giới hôm nay (22/10) tăng khi thị trường lo ngại bất ổn ngày càng gia tăng xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và xung đột tại Trung Đông.

Điểm tin ngân hàng ngày 22/10: VietinBank rao bán biệt thự xây thô 99 tỷ đồng tại Hà Nội
Điểm tin ngân hàng ngày 22/10: VietinBank rao bán biệt thự xây thô 99 tỷ đồng tại Hà Nội

Techcombank lãi trước thuế 22,8 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm; MSB tăng lãi suất tiết kiệm tất cả kỳ hạn; Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có diễn biến tích cực;...

PGBank báo lãi quý III/2024 tăng bứt phá, tỷ lệ nợ xấu trên ngưỡng 3%
PGBank báo lãi quý III/2024 tăng bứt phá, tỷ lệ nợ xấu trên ngưỡng 3%

PGBank có quý tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng kể từ khi đón nhóm cổ đông mới, khi tăng 36% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế từ đầu năm, lãi sau thuế đạt...

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn chưa từng có cho khách hàng SHB
Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn chưa từng có cho khách hàng SHB

Từ nay đến hết ngày 28/02/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi cho khách hàng là chủ thẻ tín dụng quốc tế...

BIDV và HFIC hợp tác thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Hồ Chí Minh
BIDV và HFIC hợp tác thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 17/10 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (HFIC) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã ký kết...

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cắt giảm lãi suất thêm 0,25 điểm
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cắt giảm lãi suất thêm 0,25 điểm

Ngày 21 10, Trung Quốc đã hạ lãi suất cho vay chuẩn 25 điểm cơ bản, sau động thái giảm các lãi suất chính sách khác vào tháng trước như một phần của gói biện pháp kích thích nhằm phục hồi nền kinh tế.

Giá vàng hôm nay (21/10): Đồng loạt tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (21/10): Đồng loạt tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (21/10) tiếp đà tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại thị trường trong nước, giá vàng đồng loạt tăng ở cả chiều mua và bán.

Điểm tin ngân hàng ngày 21/10: Ông Phương Hữu Việt sở hữu bao nhiêu vốn VietABank?
Điểm tin ngân hàng ngày 21/10: Ông Phương Hữu Việt sở hữu bao nhiêu vốn VietABank?

Ngân hàng VIB huy động thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu; Bổ nhiệm thư ký Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Lợi nhuận thuần của BIDV dự kiến đạt 36.100 tỷ đồng...

Lợi nhuận 9 tháng của LPBank tăng tới 139,5%
Lợi nhuận 9 tháng của LPBank tăng tới 139,5%

Báo cáo tài chính quý III 2024 cho thấy, lợi nhuận 9 tháng của Ngân hàng TMCP Lộc Phát (LPBank) tăng tới 139,5% nhờ chi phí giảm, thu nhập hoạt động tăng mạnh.

Agribank bổ nhiệm 2 phó tổng giám đốc
Agribank bổ nhiệm 2 phó tổng giám đốc

Ngày 18/10, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam...

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Ủy ban kinh tế của Quốc hội nói gì về việc bổ sung 20.695 tỷ đồng cho Vietcombank?
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Ủy ban kinh tế của Quốc hội nói gì về việc bổ sung 20.695 tỷ đồng cho Vietcombank?

Gói tín dụng 120.000 tỷ giải ngân chậm do nguồn cung hạn chế, lãi vay chưa hấp dẫn; Hơn 34 nghìn tỷ đồng trái phiếu bất động sản đáo hạn trong quý IV...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance