VnFinance
Chủ nhật, 06/10/2024, 10:15 AM

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Quy định mới về lãi suất tiền gửi bằng đồng USD

Saigonbank đạt 200 tỷ đồng lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm 2024; Bảo hiểm VNI tạm ứng hơn 10 tỷ đồng bồi thường sau bão Yagi; BVBank sắp chào bán 69 triệu cổ phiếu để tăng vốn; Quy định mới về lãi suất tiền gửi bằng đồng USD... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật trong tuần qua.

Quy định mới về lãi suất tiền gửi bằng đồng USD

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định về lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng USD của tổ chức và cá nhân tại các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 20/11/2024 và thay thế Thông tư số 06/2014/TT-NHNN.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Quy định mới về lãi suất tiền gửi bằng đồng USD
Quy định mới về lãi suất tiền gửi bằng đồng USD/Ảnh minh họa
 

Theo đó, các tổ chức tín dụng, bao gồm ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã và công ty tài chính, sẽ không được áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đồng USD vượt quá mức tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định trong từng thời kỳ. Mức lãi suất này sẽ áp dụng cho cả tiền gửi của tổ chức và cá nhân.

Thông tư cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng phải công khai lãi suất tiền gửi bằng đồng USD tại địa điểm giao dịch hợp pháp và trên trang thông tin điện tử của mình. Đồng thời, các tổ chức này không được thực hiện bất kỳ hình thức khuyến mại nào trái với quy định pháp luật khi nhận tiền gửi.

Đối với các thỏa thuận lãi suất tiền gửi bằng đồng USD trước ngày 20/11/2024, các tổ chức tín dụng và khách hàng sẽ tiếp tục thực hiện theo thỏa thuận cho đến hết thời hạn. Sau đó, nếu khách hàng không đến lĩnh tiền gửi, lãi suất sẽ được áp dụng theo quy định mới.

Saigonbank đạt 200 tỷ đồng lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm 2024

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SaigonBank) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 200 tỷ đồng, hoàn thành 50% kế hoạch năm.

Mặc dù đạt được kết quả trên, SaigonBank cho biết việc triển khai các chương trình hỗ trợ lãi suất đã dẫn đến sự giảm 3% trong thu nhập lãi thuần, kéo theo lợi nhuận giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Trong nửa đầu năm 2024, lợi nhuận của ngân hàng chỉ đạt 166 tỷ đồng, giảm 9% so với năm trước.

Tính đến cuối quý II, tổng tài sản của SaigonBank đạt 32.412 tỷ đồng, là mức thấp nhất trong toàn ngành. Vốn điều lệ của ngân hàng cũng chỉ ở mức 3.388 tỷ đồng, thấp nhất trong các ngân hàng niêm yết.

Để bù đắp sự sụt giảm từ thu nhập tín dụng, SaigonBank đã thực hiện các biện pháp tối ưu chi phí, với chi phí hoạt động chỉ tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn chi phí được đầu tư vào nâng cấp hệ thống an ninh, bảo mật và phát triển các sản phẩm tài chính số hiện đại.

Thu nhập từ xử lý nợ cũng góp phần cải thiện dòng tiền và giảm áp lực lên nguồn thu từ tín dụng, vốn chịu tác động từ chính sách giảm lãi suất. Đến cuối quý III, dư nợ tín dụng của ngân hàng đã tăng 5% so với cùng kỳ năm trước và 2% so với đầu năm, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Năm 2024, SaigonBank đề ra mục tiêu hoàn thiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025. Ngân hàng đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 32.300 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm, với vốn huy động và dư nợ cho vay lần lượt đạt 27.300 tỷ đồng và 23.000 tỷ đồng, tương ứng tăng 3% và 12,87%. Nợ xấu được kiểm soát dưới 3%, và lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 368 tỷ đồng, tăng gần 11% so với năm 2023.

Nhiều ngân hàng tái bổ nhiệm nhân sự cấp cao

Trong bối cảnh nhân sự cấp cao trong ngành ngân hàng đang có nhiều biến động, không ít ngân hàng đã quyết định tái bổ nhiệm lãnh đạo cốt cán cho các vị trí điều hành quan trọng.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Quy định mới về lãi suất tiền gửi bằng đồng USD
Ảnh minh họa
 

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa thông báo tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hải làm Quyền Tổng giám đốc, có hiệu lực từ ngày 3/10/2024, với thời gian bổ nhiệm là ba năm. Ông Hải, sinh năm 1978, có trình độ thạc sĩ quản trị kinh doanh quốc tế, đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các ngân hàng khác và được bổ nhiệm làm Quyền Tổng giám đốc Eximbank từ tháng 10 năm ngoái.

Cùng lúc, Ngân hàng TMCP Thương Tín (Sacombank) cũng công bố tái bổ nhiệm hai Phó tổng giám đốc, ông Hồ Doãn Cường và ông Hà Văn Trung, có hiệu lực từ tháng 10/2024. Ông Cường, sinh năm 1972, và ông Trung, sinh năm 1974, đều có hơn 27 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng. Sacombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý II/2024 đạt 2.688 tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank) cũng tái bổ nhiệm ông Trần Xuân Huy làm Phó tổng giám đốc kiêm Chánh văn phòng Hội đồng Quản trị từ ngày 16/10/2024. Với 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, ông Huy từng giữ nhiều vị trí quản lý cao cấp tại các ngân hàng lớn. Trong quý II/2024, HDBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 4.137 tỷ đồng, tăng 50,9% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tái bổ nhiệm nhân sự cấp cao tại các ngân hàng không chỉ nhằm đảm bảo sự ổn định trong điều hành mà còn hướng đến việc cải thiện kết quả kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng của thị trường tài chính.

Bảo hiểm VNI tạm ứng hơn 10 tỷ đồng bồi thường sau bão Yagi

Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm hàng không (VNI) vừa công bố đã ghi nhận gần 1.200 vụ tổn thất liên quan tới bão Yagi, trong đó có hơn 817 vụ liên quan đến xe cơ giới và hơn 377 vụ về tài sản, kỹ thuật, hàng hóa, tàu thuyền.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Quy định mới về lãi suất tiền gửi bằng đồng USD
Bảo hiểm VNI tạm ứng hơn 10 tỷ đồng bồi thường sau bão Yagi
 

Để hỗ trợ nhanh chóng cho khách hàng, VNI đã trao tạm ứng hơn 10 tỷ đồng chi trả bồi thường bảo hiểm đợt 1. Ngay sau khi nhận được thông báo tổn thất, công ty đã cử cán bộ trực tiếp xuống hiện trường, phối hợp với khách hàng thực hiện các biện pháp cứu hộ và giảm thiểu tổn thất. Công tác giám định thiệt hại cũng được thực hiện nhanh chóng, đồng thời đơn giản hóa các thủ tục hồ sơ.

Ông Đinh Nguyễn Tú Anh, Phó giám đốc Công ty chế biến than Quảng Ninh, và bà Nguyễn Thị Bích Được, Phó giám đốc khách sạn 4 sao Hạ Long Plaza, cùng nhiều khách hàng khác đã bày tỏ sự đánh giá cao về nỗ lực của VNI trong việc hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn.

Ngoài ra, VNI cũng đã quyên góp tổng cộng 292 triệu đồng để ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão Yagi. Công ty cam kết tiếp tục đẩy nhanh các thủ tục bồi thường để giúp khách hàng sớm khắc phục thiệt hại và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

BVBank sắp chào bán 69 triệu cổ phiếu để tăng vốn

Ngân hàng Thương mại cổ phần BVBank vừa thông báo kế hoạch chào bán 69 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp, dự kiến diễn ra trong năm 2024 hoặc quý I, quý II/2025, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt. Hiện tại, cổ phiếu BVB đang giao dịch ở mức 11.800 đồng/cp, thấp hơn khoảng 15% so với thị giá.

Việc chào bán này dự kiến sẽ thu về gần 690 tỷ đồng, được sử dụng để bổ sung vốn cho vay trong năm 2024 và 2025. Sau khi hoàn tất đợt chào bán, vốn điều lệ của BVBank sẽ tăng từ 5.518 tỷ đồng lên 6.208 tỷ đồng. Trước đó, ngân hàng đã tăng vốn thêm 502 tỷ đồng từ việc phát hành 50,2 triệu cổ phiếu và đang có kế hoạch phát hành 20 triệu cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với cùng mức giá chào bán.

BVBank cũng đặt mục tiêu chuyển sàn từ UPCoM lên HOSE, mặc dù việc này chưa được thực hiện do bối cảnh thị trường không thuận lợi. Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024, kế hoạch chuyển sàn đã được thông qua, thời gian cụ thể sẽ do HĐQT quyết định.

Ngoài ra, BVBank đang chào bán 1.500 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng với lãi suất cố định 7,9% trong năm đầu và sẽ phát hành tổng cộng 56 triệu trái phiếu trong các đợt từ tháng 10/2024 đến tháng 2/2026, nhằm tăng vốn trung hạn phục vụ hoạt động kinh doanh.

Được biết, BVBank đặt mục tiêu đạt 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế năm 2024, với tổng tài sản tăng 14% lên 100.000 tỷ đồng, trong khi nợ xấu được kiểm soát dưới 3%. Luỹ kế sáu tháng đầu năm 2024, tổng tài sản của ngân hàng đạt 90.490 tỷ đồng.


Điểm tin ngân hàng tuần qua: Quy định mới về lãi suất tiền gửi bằng đồng USD
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Quy định mới về lãi suất tiền gửi bằng đồng USD

Saigonbank đạt 200 tỷ đồng lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm 2024; Bảo hiểm VNI tạm ứng hơn 10 tỷ đồng bồi thường sau bão Yagi;...

Giá vàng trong tuần (30/9-6/10): Kết thúc tuần đi ngang
Giá vàng trong tuần (30/9-6/10): Kết thúc tuần đi ngang

Giá vàng trong tuần (30/9-6/10) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm....

LPBank bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc, thay CEO và thay Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị
LPBank bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc, thay CEO và thay Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị

Tại cuộc họp đầu tháng 10 2024, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa có các quyết định thay đổi nhân sự cấp cao.

Điểm tin ngân hàng ngày 5/10: LPBank tăng mạnh lãi suất tiết kiệm
Điểm tin ngân hàng ngày 5/10: LPBank tăng mạnh lãi suất tiết kiệm

MSB ra mắt giải pháp cấp tín dụng trung dài hạn dành cho doanh nghiệp; HDBank hỗ trợ 12.000 tỷ đồng cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão lũ;...

PVcomBank hướng tới mục tiêu cung ứng giải pháp tài chính toàn diện
PVcomBank hướng tới mục tiêu cung ứng giải pháp tài chính toàn diện

Với tôn chỉ “Khách hàng là trung tâm”, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) xác định mục tiêu cung ứng các giải pháp tài chính toàn diện, phục vụ nhu cầu...

Doanh nghiệp 1 tháng tuổi của một 'cá mập' thành cổ đông lớn VIB
Doanh nghiệp 1 tháng tuổi của một 'cá mập' thành cổ đông lớn VIB

Công ty Cổ phần UNICAP vừa có báo cáo về ngày trở thành nhóm nhà đầu tư nắm giữ từ 5% cổ phần tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB).

Giá vàng hôm nay (4/10): Thị trường thế giới tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (4/10): Thị trường thế giới tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (4/10) tăng mạnh khi các nhà đầu tư cân nhắc về nhu cầu tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng xung đột Trung Đông tiếp tục leo thang.

Ngân hàng ACB hút về gần 18.000 tỷ đồng trái phiếu từ đầu năm
Ngân hàng ACB hút về gần 18.000 tỷ đồng trái phiếu từ đầu năm

Từ đầu năm 2024 đến nay, ngân hàng ACB đã phát hành tổng cộng 10 lô trái phiếu ra thị trường với tổng giá trị 17.840 tỷ đồng...

Điểm tin ngân hàng ngày 4/10: Tiền gửi doanh nghiệp vào ngân hàng giảm mạnh
Điểm tin ngân hàng ngày 4/10: Tiền gửi doanh nghiệp vào ngân hàng giảm mạnh

Phó Tổng giám đốc VIB muốn bán 2 triệu cổ phiếu; ACB phát hành gần 28.000 tỷ đồng trái phiếu từ đầu năm; Ông Nguyễn Hoàng Hải...

Đồng đô la đã tăng lên mức cao nhất trong gần 2 tháng
Đồng đô la đã tăng lên mức cao nhất trong gần 2 tháng

Theo Reuters đưa tin, ngày 3 10 đồng đô la đã tăng lên mức cao nhất trong gần 2 tháng so với đồng Yen khi sự vững mạnh của thị trường việc làm Hoa Kỳ củng cố cho đồn đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ không vội vàng cắt giảm lãi suất.

Giá vàng hôm nay (3/10): Thị trường thế giới quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (3/10): Thị trường thế giới quay đầu giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (3/10) giảm nhẹ khi đồng USD hồi phục và thị trường chứng kiến hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư sau phiên tăng mạnh trước đó.

Điểm tin ngân hàng ngày 3/10: Tài khoản không xác thực thông tin CCCD sẽ bị dừng giao dịch
Điểm tin ngân hàng ngày 3/10: Tài khoản không xác thực thông tin CCCD sẽ bị dừng giao dịch

NCB ra mắt tính năng mở tài khoản qua ứng dụng VNeiD và website ưu đãi mới; Tăng cường giám sát hoạt động của các đại lý thu đổi ngoại tệ tại TP HCM;...

Chủ tịch HĐQT VietBank và người có liên quan sở hữu tỷ lệ lớn nhất 11,89%
Chủ tịch HĐQT VietBank và người có liên quan sở hữu tỷ lệ lớn nhất 11,89%

Ông Dương Nhất Nguyên - Chủ tịch HĐQT VietBank và những người có liên quan trong gia đình nắm giữ số lượng cổ phiếu lớn nhất với tỷ lệ 11,89%.

Giá vàng hôm nay (2/10): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/10): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/10) tăng mạnh khi được thúc đẩy bởi nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư...

Điểm tin ngân hàng ngày 2/10: Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tháng 10 tăng nhẹ
Điểm tin ngân hàng ngày 2/10: Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tháng 10 tăng nhẹ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục bơm ròng thanh khoản vào cuối quý III/2024; SCB điều chỉnh hạn mức chuyển tiền nhanh Napas 247 cho khách hàng cá nhân;...

Giá vàng hôm nay (1/10): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
Giá vàng hôm nay (1/10): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều

Giá vàng thế giới hôm nay (1/10) giảm khi chứng kiến hoạt động bán chốt lời từ các nhà đầu tư. Tại thị trường trong nước, giá vàng đồng loạt tăng ở cả chiều mua và bán.

Điểm tin ngân hàng ngày 1/10: Dong A Bank tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm
Điểm tin ngân hàng ngày 1/10: Dong A Bank tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm

Cảnh giác trước lừa đảo liên quan đến xác thực sinh trắc học; Triển khai chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông;...

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh
SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh

Nhằm tiếp tục tri ân và hỗ trợ tối đa cho khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục triển khai...

Diễn biến trái chiều về dự phòng rủi ro cho vay tại loạt ngân hàng
Diễn biến trái chiều về dự phòng rủi ro cho vay tại loạt ngân hàng

Trong khi nhiều ngân hàng tăng mức dự phòng rủi ro cho vay, có nơi lên đến hơn 20%-30%, một số khác lại giảm dự phòng rủi ro trong 6 tháng đầu năm 2024.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance