Doanh nghiệp bứt phá giữa đại dịch nhờ "phao cứu sinh" thương mại điện tử
Theo giám đốc công ty thương mại Kim Cương Xanh, nỗi đau từ COVID-19 mà các doanh nghiệp phải gánh chịu là không thể kể hết. Tuy nhiên, với nhận thức nghiêm túc về kinh doanh trực tuyến từ sớm, doanh nghiệp của bà đã tồn tại và thậm chí phát triển mạnh giữa đại dịch.
Cần lựa chọn kênh thương mại điện tử phù hợp
Tại hội nghị quốc tế về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu, kết hợp tổ chức giao thương trực tuyến trên nền tảng số diễn ra ngày 11/11, bà Đoàn Trần Thùy Linh - Giám đốc điều hành và là người sáng lập Công ty CP Sản xuất và Thương mại Kim Cương Xanh chia sẻ, doanh nghiệp (DN) này chính thức tiếp cận với thương mại điện tử (TMĐT) từ năm 2016 - thời điểm các sàn TMĐT phát triển rất mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.
Với nhận thức nghiêm túc về việc đầu tư nguồn lực vào thị trường online, đến cuối năm 2019, DN bắt đầu tiếp cận với sàn Alibaba.com và xuất khẩu ra thị trường thế giới.
"Đầu năm 2020 khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, tôi càng cảm thấy may mắn khi DN có kênh bán hàng thông qua TMĐT. Nếu không có kênh bán hàng này thì DN F&B của mình thực sự sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề", bà Linh nói.
Theo bà Linh, nhờ các kênh bán hàng TMĐT nên mọi rào cản bị gỡ bỏ dần dần. DN có thể trao đổi mọi thứ qua môi trường internet và không có phải tốn nhiều chi phí vận hành cũng như bị ngưng trệ như thị trường offline. Đến nay, DN vẫn tiếp tục phát triển và phát triển càng mạnh mẽ.
Khi bán hàng trên sàn TMĐT, dưới góc độ DN, bà Linh đánh giá không có thành công nào là dễ dàng cả. Những ngày đầu bán hàng trên môi trường mới, bà không hình dung hết những gì xảy đến. Chẳng hạn, khi đơn hàng tăng đột biến không biết xử lý ra sao, cơ cấu nhân sự thế nào cho phù hợp.

"Tôi đã thay đổi rất nhiều về tư duy. Trong suốt 2 năm hoạt động trên sàn Alibaba, tôi hiểu rõ bản chất bán B2C và B2B. Tôi cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường và cập nhật xu hướng trong lĩnh vực B2B cũng như trong ngành F&B mà DN đang theo đuổi. Đặc biệt, tôi nhận ra rằng bán hàng online là con đường ngắn nhất để có hiệu quả cao nhất với doanh thu cao và chi phí thấp", bà Linh cho biết.
Cũng theo chia sẻ của bà Linh, tham gia bán hàng trên sàn TMĐT đem lại nhiều lợi ích. Ngành F&B có đặc trưng là tồn kho. Trong khi DN không muốn thiệt hại và chôn vốn quá nhiều vào tồn kho. Với việc DN thực hiện chuyển đổi số, yếu tố tồn kho được giảm thiểu, tiết kiệm được chi phí vận hành.
Bà Linh cho rằng, DN cần chuyển đổi số ngay bởi dịch bệnh COVID-19 đã tái định hình chuỗi cung ứng toàn cầu và thói quen mua hàng của người tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều.
"TMĐT đã phát triển 10 năm nay trong khi không ít các DN của Việt Nam giờ mới rục rịch thay đổi. Sau những tác động nặng nề bởi COVID-19, các DN mới nhận thức sâu sắc cần phải áp dụng TMĐT. Trước đây, TMĐT có cũng được, không có cũng chẳng sao. Nhưng giờ DN phải nhìn nhận lại rằng không thể không bán hàng trên sàn TMĐT", bà Linh nhận định.
Từ những thành công trong việc bán hàng trực tuyến cùng với sự thay đổi hành vi khách hàng cũng như sự dịch chuyển nguồn cung, bà Linh khuyến nghị, DN cần dịch chuyển, online hóa hoạt động sản xuất kinh doanh và bán hàng, đặc biệt nên thiết lập kênh TMĐT cho riêng mình.
Cần hệ sinh thái cho logistics
Cũng nhấn mạnh đến việc thích ứng và đổi mới trong bối cảnh kinh doanh mới, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, số lượng lớn người tiêu dùng đã và đang chuyển sang mua sắm trên kênh trực tuyến. Theo đó, các DN F&B (dịch vụ ăn uống, nhà hàng) phải tập trung phát triển các chiến lược toàn diện liên quan đến quản trị, chiến lược sản phẩm và ứng dụng công nghệ.
"Đặc biệt, các DN đã nhìn thấy rõ lợi ích tất yếu liên quan đến sự sống còn của DN. Đó chính là ưu tiên thay đổi phương thức tiếp thị, tương tác khách hàng và phân phối thông qua TMĐT", bà Chi nói.
Theo đánh giá của Chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh, ngành F&B có rất nhiều DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ. Do đó, trước khi có dịch, đa phần các DN không bán hàng trên sàn TMĐT. Tuy nhiên, thời gian qua, các DN đã thay đổi tư duy về việc bán hàng trên môi trường số. Một số DN dù không lớn nhưng đã bắt đầu đầu tư để bán hàng trên sàn TMĐT. Điều này cho thấy việc mua bán trên sàn TMĐT với các DN F&B đã thay đổi.
Ngoài ra, nhiều DN lớn của Việt Nam đã chọn nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp với phát triển các sản phẩm nông nghiệp chế biến sâu. Với việc đầu tư này, Việt Nam đã có những sản phẩm tham gia vào thị trường xuất khẩu lớn.
"Có thể nói, sự phát triển của TMĐT là chìa khòa thành công cho sự phát triển của ngành F&B VIệt Nam và chắc chắn sẽ là một xu hướng bắt buộc, mang tính liên tục và không thể đảo ngược do sự thay đổi liên tục của công nghệ, nhu cầu khách hàng và xu hướng thị trường", bà Chi nhìn nhận.
Mặc dù cho rằng các kênh trực tuyến hứa hẹn mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi, giá cả cạnh tranh nhưng bà Chi cho rằng Việt Nam còn thiếu một hệ sinh thái cho logistics (dịch vụ cung ứng). Do đó gây trở ngại trong việc thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng các kênh TMĐT. Vấn đề phát triển đồng bộ hệ sinh thái logistics để đi đôi với sàn TMĐT là thách thức với các DN trong ngành F&B giai đoạn hiện nay.
"Chúng tôi đề xuất với TP Hồ Chí Minh phát triển những mạng lưới về logistics, hệ thống kho lạnh để giúp các nhà phân phối lẻ đồng bộ được trên sàn TMĐT. Việc kết hợp với những đơn vị điện tử uy tín là rất cần thiết để kết nối cho các DN, nhất là các DN trong ngành F&B hoạt động hiệu quả", người đứng đầu Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết.
TIN LIÊN QUAN
-
Hàng Việt lép vế trên sàn TMĐT: Chuyện thường tình...
-
Chiến trường TMĐT: Sau 1 năm mất phong độ, Lazada đã vượt mặt Tiki vươn lên hạng 2 trong 'cuộc đua tứ mã' về lượt truy cập
-
Từ 1/8, chủ shop trên Shopee, Lazada, Tiki… sẽ bị khấu trừ thuế trên doanh thu, sàn TMĐT phải cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế
-
Cuộc chiến "khô máu" TMĐT Việt Nam: Mạnh tay "xuống tiền" cho phí ship và thuê người nổi tiếng, lượng truy cập của Shopee áp đảo so với Tiki, Lazada, Thế giới Di động…
-
Một sàn TMĐT Việt vừa chính thức tuyên bố ngừng kinh doanh với H&M
Lợi nhuận giảm mạnh, Thép Nam Kim công bố thêm thông tin bị phạt thuế
Sau 4 phiên giảm liên tiếp, cổ phiếu NKG bất ngờ đảo chiều tăng trong phiên giao dịch mới đây, dù doanh nghiệp vẫn đối mặt với khó khăn kép...
Vận tải biển Vosco (VOS) chuẩn bị chia cổ tức sau 14 năm
Trong bối cảnh thị trường vận tải biển đầy khó khăn, CTCP Vận tải biển Việt Nam vẫn quyết định chia cổ tức 11% bằng tiền mặt, chi trả vào tháng 10 tới.
Ngành thép Việt Nam đón sóng phục hồi từ “chống cạnh tranh tiêu cực” của Trung Quốc
Trong bối cảnh thị trường thép toàn cầu đang chịu áp lực dư cung và giá bán ở mức thấp kéo dài, chính sách mới “chống cạnh tranh tiêu cực” (anti-involution) từ Trung Quốc,...
Đạm Phú Mỹ (DPM) phát hành hơn 288 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ “nhảy vọt” gần 6.800 tỷ đồng
Tăng vốn điều lệ lên gần 6.800 tỷ đồng, doanh thu và lợi nhuận đều tăng mạnh, Đạm Phú Mỹ đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành phân bón.
Vi phạm công bố thông tin, Địa ốc Khang An bị xử phạt 100 triệu đồng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 214/QĐ-XPHC ngày 21/8/2025, xử phạt vi phạm hành chính đối...
SCG đạt doanh thu kỷ lục, báo tin vui loạt dự án lớn trước thềm sáp nhập Sunshine Group
Doanh thu bật tăng mạnh, hàng loạt dự án mới được khởi động – SCG đang cho thấy một chiến lược tấn công dồn dập tại thị trường Việt Nam trước thềm sáp nhập...
THACO - Bước ngoặt tái cấu trúc vì một nền quản trị hiện đại
THACO đang chuyển mình mạnh mẽ theo định hướng chiến lược công nghiệp và số hóa, khi Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương chính thức công bố...
Doanh nghiệp Việt củng cố nội lực trước thềm kỷ nguyên vươn mình
Việt Nam đang bước vào giai đoạn bản lề để bứt phá về kinh tế và vị thế quốc gia. Đồng hành cùng đất nước, ROX Group triển khai chiến lược quản trị hiện đại,...
Tập đoàn Alphanam bứt tốc với 5 dự án “khủng” tại Cần Thơ, tham vọng khởi công trong năm 2025
Tập đoàn Alphanam bày tỏ tham vọng đầu tư 5 dự án quy mô lớn tại Cần Thơ, từ khu đô thị hàng trăm ha đến tổ hợp khách sạn – thương mại cao cấp.
Giọt thương 2025: CBNV ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp
Với tinh thần sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng, hàng trăm CBNV ROX Group đã cùng tham gia chương trình hiến máu Giọt thương 2025...
20 triệu trái phiếu chuyển đổi của CII đã có chủ, doanh nghiệp thu về 2.000 tỷ đồng
Với giá chào bán 100.000 đồng/trái phiếu, tổng số tiền CII thu được từ đợt chào bán là 2.000 tỷ đồng. Trừ đi chi phí, doanh nghiệp thu ròng hơn 1.998,7 tỷ đồng.
Lãi “khủng” nửa đầu năm, Dabaco mạnh tay chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi mới
Lợi nhuận tăng vọt sau 6 tháng đầu năm, Dabaco tiếp tục mở rộng tham vọng trong lĩnh vực chăn nuôi khi chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi lợn mới.
PVFCCo tăng tốc xuất khẩu, triển khai đơn hàng giá trị kỷ lục từ đầu năm 2025
Trong bối cảnh thị trường phân bón quốc tế biến động, PVFCCo (DPM) vẫn bứt phá với đơn hàng xuất khẩu Đạm Phú Mỹ lớn nhất từ đầu năm...
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema...
Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Vượt qua nhiều tập đoàn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu 2025....
Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro dài gần 100km,
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Xem nhiều




