Doanh nghiệp được gì từ đầu tư cho phát triển bền vững?
Đối với các doanh nghiệp, việc theo đuổi chiến lược Phát triển bền vững (PTBV) trở thành con đường tất yếu để phát triển lâu dài, bền vững và cũng là sự "phòng ngự" cho những đợt biến động. Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư toàn cầu cũng liên tục tìm kiếm tệp doanh nghiệp này bởi những giá trị lâu dài mà PTBV mang lại cho cổ đông.
Những năm gần đây, từ khóa PTBV hay ESG E-Environmental (Môi trường); S-Social (Xã hội) và G-Governance (Quản trị doanh nghiệp) đã trở nên phổ biến ở cả Việt Nam lẫn thế giới khiến những nhà đầu tư ngại nghiên cứu chuyên sâu nhất cũng bắt đầu dành thời gian tìm hiểu bộ tiêu chuẩn này.
Bài viết này chúng tôi phân tích chiến lược đầu tư ESG của một cổ phiếu thuộc "rổ" VN30 – Vinamilk, từ đó, giúp nhà đầu tư hiểu rõ những doanh nghiệp đầu tư ESG đáng giá như thế nào.
Chủ động và cam kết mạnh mẽ từ chiến lược đến lộ trình
Vinamilk cam kết tiếp tục giữ vững động lực phát triển vì tương lai tốt đẹp – tăng trưởng đi đôi với phát triển bền vững, tạo thêm nhiều giá trị cả về Kinh tế, Xã hội và Môi trường. Đây là tuyên bố từ Ban lãnh đạo của Vinamilk về định hướng PTBV.

Năm 2012, lần đầu tiên Vinamilk công bố cuốn báo cáo PTBV. Khi đó, báo cáo này không bắt buộc và được doanh nghiệp tự nguyên công bố. Hàng năm báo cáo PTBV được Vinamilk thực hiện theo tiêu chuẩn GRI Standards và có kiểm toán độc lập của bên thứ 3, qua đó cung cấp một bức tranh chi tiết và đầy đủ về các thực hành PTBV cũng như kết quả đạt được.
Mục tiêu và chiến lược PTBV của Vinamilk đều được định hướng gắn với các Mục tiêu PTBV của Liên Hiệp Quốc (17 Sustainable Development Goals) và Khung PTBV ngành sữa toàn cầu (Dairy Sustainability Framework).

11 khía cạnh trọng yếu trong PTBV tại Vinamilk
Ứng dụng công nghệ, chuẩn hóa sản xuất để đạt mục tiêu "xanh"
Đơn cử, Vinamilk liên tục đầu tư, mở rộng các trang trại theo nhiều tiêu chuẩn quốc tế như Organic Châu Âu, Global G.A.P hay các nhà máy với chuẩn FDA, FSSC 22000… Các hệ tiêu chuẩn này thường đòi hỏi một lượng vốn đầu tư lớn ban đầu, quá trình thực hiện – kiểm tra – duy trì hàng năm, tuy nhiên những giá trị về dài hạn như: thân thiện với môi trường, tiết kiệm nguyên - nhiên liệu, quản lý hiệu suất… mang lại sau đó là rất lớn.

Vinamilk là doanh nghiệp tiên phong áp dụng nhiều giải pháp công nghệ "xanh". Mới đây nhất, Carbon hữu cơ được sử dụng tại các trang trại bò sữa trong nước. Công nghệ này phát huy hiệu quả trong việc xử lý mùi hôi, vệ sinh môi trường và xua đuổi ruồi muỗi, giúp cho môi trường không khí trở nên trong lành.

Vận dụng tư duy "kinh tế tuần hoàn", giảm chi phí – tăng giá trị
Trong nhiều năm qua, Vinamilk đã tiên phong thực hành Kinh tế tuần hoàn với 3 định hướng chính: Giảm và sử dụng tối ưu lượng vật liệu sử dụng trong sản xuất; Nâng cấp và thay thế vật liệu thô bằng các vật liệu thân thiện với môi trường; Tăng cường tái sử dụng, tái chế.
Tất cả các trang trại của Vinamilk hiện nay đều đang xử lý chất thải từ đàn bò qua hệ thống Biogas. Trong nông nghiệp, mô hình này phát huy hiệu quả xử lý triệt để chất thải ra môi trường, giảm lượng khí thải. Đồng thời quy trình này giúp tận dụng nguồn phân hữu cơ và nước bón cho đồng cỏ, khí metan đun nóng nước sử dụng cho trang trại hay sấy khô cỏ, thay cho việc sử dụng điện.

Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh
Tại Vinamilk, việc đầu tư hệ thống năng lượng tái tạo được chú trọng từ nhiều năm trước. Theo định hướng bảo vệ nguồn năng lượng và giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, Vinamilk chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, khí CNG, Biogas và Biomass thay thế cho năng lượng truyền thống như điện, dầu FO, DO. Đến nay, năng lượng xanh đạt khoảng 90% nguồn năng lượng tiêu thụ tại các nhà máy Vinamilk.

Chỉ tính riêng năng lượng mặt trời được lắp đặt và sử dụng cũng đã giảm thiểu 23,2 tấn CO2/năm, tương đương trồng 4,6 triệu cây xanh.

Nền tảng quản trị vững mạnh
Hệ thống quản trị với các chuẩn mực quốc tế cũng được doanh nghiệp này thực hành khá sớm, từ cách đây gần 10 năm. Trên thị trường, Vinamilk vẫn luôn được đánh giá là doanh nghiệp minh bạch, quản trị tốt và có nền tảng chắc chắn với mô hình quản trị tiên tiến.
Việc Vinamilk tích hợp ESG vào kế hoạch chiến lược cũng đang giúp quản trị và quản lý rủi ro tốt hơn, đồng thời mang lại giá trị cho cổ đông và tăng khả năng phục hồi của doanh nghiệp trong bối cảnh thế giới luôn có sự biến động với các vấn đề như lạm phát, nguồn cung nguyên vật liệu, chuỗi cung ứng toàn cầu…

Mới đây, Vinamilk được Ban tổ chức Giải thưởng CSR & ESG toàn cầu vinh danh với 2 hạng mục "Doanh nghiệp dẫn đầu CSR và ESG" – (Thứ hạng Vàng) và "Doanh nghiệp CSR tiêu biểu của Việt Nam" (Thứ hạng Bạch Kim). Điều này cũng cho thấy sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về những nỗ lực và hành động tích cực của Vinamilk trong tiến trình thúc đẩy đầu tư ESG và CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp).
Ngoài ra, Vinamilk còn được Brand Finance đánh giá là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu, Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu, với kỷ lục mới về giá trị thương hiệu đạt 2,8 tỷ USD, tăng 18% so với 2021. Đáng chú ý, Vinamilk là đại diện duy nhất đến từ Đông Nam Á và chỉ xếp sau thương hiệu đến từ thị trường lớn nhất nhì của thế giới là Ấn Độ về sức mạnh thương hiệu.
Gắn liền với các đóng góp cho cộng đồng
Về khía cạnh xã hội, Vinamilk đã thực hiện nhiều chương trình cộng đồng hướng đến những đối tượng cần được quan tâm. Điển hình như Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam với sứ mệnh "Để mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày" đã thực hiện trong 15 năm, mang niềm vui uống sữa cho gần nửa triệu trẻ em khó khăn trên cả nước hay Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã mang những mảng xanh đến với 56 địa điểm thuộc 20 tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, an toàn và chất lượng sản phẩm là một trong 6 trụ cột chính trong chiến lược phát triển bền vững của Vinamilk và điều này được công ty đặt làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các sản phẩm của Vinamilk không chỉ đạt các tiêu chuẩn quốc tế mà còn có nhiều chủng loại để đáp ứng đa dạng các nhu cầu của người tiêu dùng. Các sản phẩm của doanh nghiệp này đã có mặt tại 57 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Có thể thấy, Vinamilk là một điển hình về việc định hướng rõ ràng và sự tích cực trong việc thực hành các tiêu chí ESG, không chỉ để có nền tảng vững vàng hơn trong giai đoạn nhiều biến động mà còn hướng đến một tương lai bền vững trong dài hạn.
Ánh Dương (Tổ Quốc)
TIN LIÊN QUAN
-
Được đánh giá cao về 'E-S-G', Vinamilk nhận giải phát triển bền vững 2022
-
Vinamilk chia sẻ mô hình “Green Farm” - Bước tiến về phát triển bền vững của ngành sữa tại Hội nghị toàn cầu
-
Vinamilk - Doanh nghiệp F&B duy nhất trong top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 11 năm liền
-
Vinamilk: Sự thăng hạng của thương hiệu gắn liền với sự phát triển của người lao động
-
Tiếp nối thành công của quỹ 1 triệu cây xanh, Vinamilk tiếp tục trồng cây hướng đến mục tiêu Net Zero 2050
-
Vinamilk nâng vốn đầu tư cho dự án tại Campuchia lên 42 triệu USD
Tăng vốn kỷ lục, Văn Phú - B&C không còn là công ty con của VPI
Đợt tăng vốn khổng lồ tạo ra sự thay đổi mạnh về tỷ lệ sở hữu, khi VPI chỉ còn sở hữu 0,225% vốn tại Văn Phú - B&C....
Thay đổi nhân sự thượng tầng tại Traphaco
Ông Trần Túc Mã xin từ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Traphaco sau 15 năm đảm nhiệm "ghế nóng" của hãng dược phẩm nổi tiếng này.
PVTrans tiếp nhận tàu chở dầu PVT Nova: Nâng tầm quy mô, khẳng định vị thế
Tiếp tục hiện thực hóa chiến lược mở rộng quy mô đội tàu, ngày 21/11, tại Singapore, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) đã tiếp nhận thành công tàu chở dầu...
Hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường trái phiếu riêng lẻ
Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp có nhiều điểm nổi bật, trong đó tăng cường trách nhiệm...
Danh Khôi chi hàng trăm tỷ đồng đầu tư dự án bất động sản mới tại Khánh Hòa
Đây chính là dự án Welltone Luxury Residence (khu dân cư Cồn Tân Lập) thuộc phường Xuân Huân, TP Nha Trang (nay là phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).
Điểm danh những cổ đông lớn nhất của Thủy điện Sông Ba Hạ
EVNGENCO2 (Tổng công ty Phát điện 2) và Tổng công ty Điện lực Miền Nam là 2 cổ đông lớn của Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ với tổng số cổ phần gần 70%.
Lukoil có bao nhiêu tài sản ở nước ngoài?
Lukoil của Nga đang tìm cách bán tài sản ở nước ngoài sau khi bị Mỹ áp lệnh trừng phạt.
MWG mạnh tay tái cấu trúc: Bán trọn 210 triệu cổ phần ở 2 công ty con, dự thu về hơn 2.100 tỷ
MWG đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu hoạt động khi quyết định chuyển nhượng toàn bộ hơn 210 triệu cổ phần tại hai công ty con. Động thái được xem là bước...
Liên danh Ecopark thắng thầu ‘siêu’ dự án gần 16.500 tỷ đồng tại Ninh Bình
Dự án đô thị sinh thái 16.443 tỷ đồng vừa được Ninh Bình chốt danh tính nhà đầu tư, liên danh Ecopark Hải Dương – Hồng Phong – Minh Anh chính thức được gọi tên...
TTC Land (SCR) bất ngờ giải thể một công ty con để tái cơ cấu
HĐQT TTC Land đã thông qua việc giải thể Công ty Thương Tín - CJ Cầu Tre, pháp nhân được lập để triển khai dự án Jamona Cầu Tre với vốn điều lệ 700 tỷ...
Thoát lỗ sau hai năm, Hưng Thịnh Land mạnh tay chuẩn bị mua lại hơn 570 tỷ đồng trái phiếu trước hạn
Sau khi chuyển từ lỗ sang lãi, Hưng Thịnh Land tiếp tục gây chú ý với kế hoạch mua lại lượng lớn trái phiếu trước hạn, trị giá hơn 573 tỷ đồng. Song song đó,...
‘Ông lớn’ thiết bị y tế JVC lập công ty con vốn 250 tỷ đồng, tăng tốc chiến lược mở rộng thị trường
JVC tăng tốc mở rộng mảng dược phẩm với công ty con 250 tỷ đồng, đồng thời phát hành cổ phiếu để củng cố tài chính và thúc đẩy tăng trưởng.
Phát Đạt có động thái mới sau khi bán công ty con
Sau khi liên tiếp chuyển nhượng công ty con, Phát Đạt tiến hành đầu tư dự án nhà ở thương mại trên khu đất 239 Cách Mạng Tháng 8, phường 4, quận 3 cũ (nay là phường Bàn Cờ, TPHCM).
100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025
Anphabe, đơn vị tư vấn về giải pháp thương hiệu nhà tuyển dụng và môi trường làm việc hạnh phúc, vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng Top 100 nơi làm việc tốt nhất...
Masan Consumer (MCH) sắp tăng vốn điều lệ tăng vọt lên gần 13.000 tỷ đồng
Masan Consumer đang chuẩn bị cho bước ngoặt lớn trên thị trường chứng khoán khi đồng thời đề xuất hai đợt phát hành quy mô lớn và tăng tốc kế hoạch niêm yết lên HoSE.
Báo lãi kỷ lục quý 3 NCT mạnh tay nâng kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị chi hàng trăm tỷ trả cổ tức
Với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số trong quý 3, CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT - HOSE) hoàn thành phần lớn kế hoạch năm sau ba quý.
Lộ diện khoản lợi nhuận “khủng” 1.900 tỷ đồng của Vincom Retail, dự kiến ghi nhận ngay trong quý IV/2025
Thương vụ chuyển nhượng Vincom Center Nguyễn Chí Thanh trị giá 3.600 tỷ đồng đang trở thành “cú hích” quan trọng, mở đường cho Vincom Retail tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2026.
"Của để dành" tại các doanh nghiệp bất động sản nhà ở còn rủng rỉnh?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, giá trị "của để dành" (Người mua trả tiền trước + Doanh thu chưa thực hiện) của các doanh nghiệp bất động sản nhà ở...
Doanh nghiệp taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mạnh tay tăng vốn lên 25.000 tỷ đồng
Xanh SM (GSM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa ghi nhận đợt tăng vốn điều lệ đáng chú ý, từ 18.000 tỷ đồng lên 25.000 tỷ đồng...
























.png)