VnFinance
Thứ tư, 06/01/2021, 11:41 AM

Doanh nghiệp nội thắng ngược ông lớn ngoại: Dấu hiệu tốt

Việc Lotte phải rút lui trong cuộc chiến giành Bibica cho thấy Việt Nam đã có những doanh nghiệp Việt tương đối lớn, biết đoàn kết để tạo ra sức mạnh...

Doanh nghiệp Việt đã lớn lên

Lotte Corporation (Hàn Quốc) vừa chính thức thoái hết vốn tại Công ty CP Bibica, kết thúc 10 năm cuộc chiến dai dẳng tranh giành thương hiệu bánh kẹo Việt.

Cuộc chiến này bắt đầu năm 2012 khi Lotte muốn đổi tên công ty thành Lotte – Bibica nhưng bất thành. Việc thâu tóm lúc đó chấm dứt khi Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) tham gia Bibica với việc nắm giữ 35% cổ phần, trở thành cổ đông đối trọng với Lotte.

Số cổ phần của SSI sau đó được chuyển về PAN Food, một công ty của Tập đoàn PAN. Ở thời điểm hiện tại, PAN Food hiện đang nắm giữ 50,07% cổ phần tại Bibica.

Trong bối cảnh nhiều thương hiệu Việt dần biến mất khi bị doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm, việc doanh nghiệp trong nước thắng ngược "ông lớn" ngoại để giữ thương hiệu Việt Nam là một tín hiệu vui.

Nhìn tổng thể, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại cho rằng, cuộc chiến giành thương hiệu Việt là cuộc chiến "mạnh vì gạo, bạo vì tiền".

Một loạt thương hiệu đầu tiên của Việt Nam trước đây như xà bông Cô Ba, kem đánh răng Dạ Lan, bột giặt Viso, Haso... đều do tư nhân từ tay không tạo dựng được cơ đồ, có sản phẩm được thị trường chấp nhận, đặc biệt là xây dựng được một hệ thống phân phối, bán hàng rộng khắp.

Khi nhà đầu tư nước ngoài vào, họ cùng kinh doanh một mặt hàng hay một ngành hàng nên để tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí, họ mua lại doanh nghiệp Việt, có được một sản phẩm có sẵn tiếng tăm, mua luôn được hệ thống phân phối hàng hóa đã có uy tín sẵn với người tiêu dùng. Sẵn với vốn, công nghệ và kinh nghiệm kinh doanh tốt, doanh nghiệp ngoại nhanh chóng phát triển và chiếm lĩnh thị trường Việt.

Trong khi đó, về phía doanh nghiệp Việt, họ cho rằng bán như vậy là được giá nên sẵn sàng chuyển giao cho doanh nghiệp ngoại để lấy tiền làm việc khác.

Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đã phải rút khỏi Bibica sau 10 năm

Tuy nhiên, từ sự kiện Bibica được doanh nghiệp Việt giành lại từ tay "ông lớn" nước ngoài có thể thấy Việt Nam đã có những doanh nghiệp tương đối lớn, dù không nhiều, biết đoàn kết với nhau để tạo ra sức mạnh.

"Tất nhiên doanh nghiệp lớn chưa chắc đã mạnh, quan trọng các doanh nghiệp đã biết "có hội có thuyền", hiểu nhau hơn. Doanh nghiệp ngoại không thiếu vốn, nhưng am hiểu tâm lý người tiêu dùng Việt, xây dựng được một hệ thống phân phối rộng khắp... là điều họ thiếu.

Khi doanh nghiệp Việt biết hợp lực lại, phát huy thế mạnh của từng doanh nghiệp nhỏ lẻ - có doanh nghiệp mạnh về vốn, có doanh nghiệp mạnh về phân phối, công nghệ... thì sẽ tạo ra sức mạnh đánh bại doanh nghiệp nước ngoài.

Điều này chứng tỏ Việt Nam đã có một thị trường thực sự và người Việt đã bắt đầu nắm được nghệ thuật, khoa học kinh doanh dù chưa nhiều lắm. Nó đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ phải có thế mạnh mà còn phải có cái tâm. Doanh nghiệp làm ăn chính đáng, chịu khó học hỏi, làm chủ được công nghệ, vốn liếng thì làm chủ được thị trường, từ đó mạnh lên", PGS.TS Nguyễn Văn Nam nhận xét.

Cũng theo vị chuyên gia, với khoảng 100 triệu dân, thị trường Việt Nam đủ lớn để các doanh nghiệp vùng vẫy và đó là lợi thế không phải nước nào cũng có. Chỉ có điều đa phần doanh nghiệp Việt Nam vẫn nhỏ lẻ, mang tâm lý ăn xổi ở thì. Thực tế mấy chục năm qua đã chứng minh điều này, không ít doanh nghiệp thiếu kiến thức, thiếu vốn nhưng muốn bành trướng, kết quả là phá sản.

Một trong những thương hiệu Việt khiến PGS.TS Nguyễn Văn Nam nuối tiếc nhất là Vinaxuki. Đó từng là cái tên khiến nhiều người Việt tự hào khi có doanh nghiệp trong nước sản xuất được chiếc ô tô "made in Vietnam", thế nhưng do sai lầm về chiến lược kinh doanh, lãnh đạo Vinaxuki đổ vốn vào bất động sản, ở tỉnh nào cũng mua đất đai làm nhà xưởng..., sau cùng nợ chồng nợ, bị ngân hàng quay lưng và cuối cùng phá sản. Cái chết của Vinaxuki, theo ông Nam, là cái chết do không biết lượng sức mình, không hiểu được thế mạnh của mình ở đâu.

Cần phát huy vai trò Nhà nước

Đánh giá cao nhiều thương nhân Việt đã có ý thức bảo vệ thương hiệu Việt, đặc biệt là tầm quan trọng của các doanh nghiệp đầu ngành, vị chuyên gia cũng lưu ý rằng Nhà nước cần thể hiện vai trò của mình hơn nữa, đặc biệt là phải tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp.

Nhìn ra các nước xung quanh, giai đoạn đầu doanh nghiệp của họ cũng nhỏ lẻ, công nghệ yếu, kiến thức kinh doanh kém, nhưng dưới sự hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp đã nhanh chóng vươn lên, đánh bại cả doanh nghiệp ngoại giành lại thị trường trong nước.

Trường hợp Trung Quốc là ví dụ điển hình. Sau 5-10 năm, được sự trợ giúp của Nhà nước, hàng loạt doanh nghiệp đình đám đã được xây dựng, không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn vang danh quốc tế. Dù vai trò nhà nước Trung Quốc đối với doanh nghiệp nước này còn gây nhiều tranh cãi, nhưng theo PGS.TS Nguyễn Văn Nam, phải ghi nhận nhà nước Trung Quốc có chính sách rõ ràng, hỗ trợ được các nhà kinh doanh xây dựng sự nghiệp và thành công.

Ở Việt Nam, một thời gian dài tiền ngân sách chủ yếu đổ vào doanh nghiệp nhà nước, thế nhưng kết quả không được như mong đợi, nhiều doanh nghiệp làm mất vốn nhà nước, lãnh đạo doanh nghiệp vướng vào vòng lao lý. Tình trạng này, PGS.TS Nguyễn Văn Nam cho rằng, có thể thấy rất rõ trong ngành giao thông vận tải với 'cục nợ' Vinashin; 'ông trùm' cao tốc VEC với bê bối tại dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây.... Đó là chưa kể việc đầu t ư giao thông của ngành này cũng sai khi tập trung vào đường bộ, đường không mà bỏ rơi đường sắt, đường thủy.

Trong khi đó, doanh nghiệp tư nhân chưa được quan tâm đúng mức, phải  tự bơi, lại vướng chính sách chưa hoàn chỉnh, rõ ràng, hay thay đổi nên không ít doanh nghiệp đi đến chỗ đóng cửa, phá sản, thậm chí nhiều lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân rơi vòng lao lý.

Nhìn lại quá trình 35 năm đổi mới, PGS.TS Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh, Việt Nam muốn xây dựng được nền kinh tế độc lập tự chủ thì trước tiên doanh nghiệp phải tự chủ. Muốn vậy, Nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ để doanh nghiệp đứng lên, tự lập.

"Chính sách không phù hợp thì doanh nghiệp không làm ăn được. Chính sách phải lấy thực tiễn làm thước đo chứ không phải áp đặt mong muốn vốn không phù hợp với thực tiễn khách quan", ông Nam nói và dẫn chứng thương hiệu quốc gia làm ví dụ.

Theo vị chuyên gia, việc đặt ra tiêu chuẩn thương hiệu quốc gia đã có vấn đề. Điều căn bản phải là thương hiệu của sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp chứ không phải bắt doanh nghiệp phải phấn đấu đạt một số tiêu chuẩn nào đó rồi dán nhãn,  trao cho chứng nhận là thương hiệu quốc gia. Đó là chưa kể muốn đạt được chứng nhận thương hiệu quốc gia, nhiều khi doanh nghiệp phải mất thêm chi phí.

"Vấn đề không phải nằm ở chỗ sản phẩm được Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương) chứng nhận, mà là thị trường có chấp nhận hay không. Thị trường ấy không phải chỉ là thị trường nội địa mà phải là thị trường quốc tế. Nếu không được thị trường quốc tế chấp nhận thì thương hiệu quốc gia có ý nghĩa gì?

Quan trọng là phải tạo điều kiện để sản phẩm ngày càng tốt, doanh nghiệp có uy tín trên thị trường quốc tế, chứ không phải đi dán nhãn", nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại nói và đặt tự hỏi Việt Nam đã có thương hiệu nào trở thành thương hiệu quốc tế?

Ông cho biết, thời gian qua Việt Nam có gạo ST25 đạt danh hiệu Gạo ngon nhất thế giới nhưng đó chỉ là một góc nhỏ để tạo ra thương hiệu, uy tín sản phẩm.

"Từ khi có chứng nhận đó, gạo Việt Nam đã bán được lô lớn nào theo thương hiệu đó? Thế giới công nhận gạo Việt qua một cuộc thi mới chỉ là một dấu hiệu, phải tổ chức sản xuất, tạo ra sản phẩm không phổ thông, hàng trăm nghìn, hàng triệu tấn, hợp đồng không phải mấy trăm ký mà mấy trăm tấn, nghìn tấn thì mới ra được tiền.

Cho nên, làm cái này không thể theo ý muốn của người quản lý mà là sự hy sinh phấn đấu bền bỉ, lâu dài của chính người sản xuất, người lao động, doanh nghiệp, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để quá trình ấy phát triển mạnh mẽ, không phải rải rác mà ở  nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành. 

Có như vậy doanh nghiệp mới có lực để đi xa, từ chỗ tạo ra được sản phẩm đạt một danh hiệu nào đó đến chỗ tạo ra một mặt hàng chiếm lĩnh các thị trường. Đó mới là sự hỗ trợ của Nhà nước, Nhà nước và doanh nghiệp cùng làm", ông Nam kết luận.


Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
20/08/2025 Doanh nghiệp

Vượt qua nhiều tập đoàn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu 2025....

Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
20/08/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.

Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
19/08/2025 Doanh nghiệp

Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro dài gần 100km,

Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
18/08/2025 Doanh nghiệp

PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.

Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
15/08/2025 Doanh nghiệp

Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...

Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
15/08/2025 Doanh nghiệp

Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.

Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
14/08/2025 Doanh nghiệp

Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...

Gelex Electric 'lãi đậm' trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
13/08/2025 Doanh nghiệp

CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...

Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
13/08/2025 Doanh nghiệp

Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.

Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
12/08/2025 Doanh nghiệp

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...

Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
11/08/2025 Doanh nghiệp

Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...

Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
09/08/2025 Doanh nghiệp

Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.

Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
08/08/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...

Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
08/08/2025 Doanh nghiệp

Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...

Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
08/08/2025 Doanh nghiệp

Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...

Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
08/08/2025 Doanh nghiệp

Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.

Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
08/08/2025 Doanh nghiệp

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.

Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
07/08/2025 Doanh nghiệp

Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...

Petrolimex: Tự hào nhiệm kỳ đổi mới – Vững bước tiên phong trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số
Petrolimex: Tự hào nhiệm kỳ đổi mới – Vững bước tiên phong trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số
06/08/2025 Doanh nghiệp

Trong hai ngày 31/7 và 01/8/2025, tại Hà Nội, Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Đảng bộ Petrolimex/Đảng bộ Tập đoàn) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance